Cảnh quan đô thị

Cảnh quan đô thị

Khái niệm mảng xanh đô thị được hình thành trong quá trình phát triển đô thị với vai trò tạo cảnh quan và cải thiện môi trường, khi không gian sống ngày càng bị thu hẹp và sức khỏe con người bị đe dọa bởi sự ô nhiễm. Tại các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, mảng xanh đô thị chủ yếu được hình thành từ các khu vực đường phố có nhiều cây xanh, các công viên, thảo cầm viên…

Tuy nhiên, khi chứng kiến sự tàn phá của các cơn bão có cường độ cao trong thời gian qua dẫn đến hiện tượng gãy, đổ hàng loạt cây xanh tại TPHCM, cho thấy chúng ta cần có cái nhìn đúng đắn hơn trong công tác phát triển mảng xanh đô thị, trước một yếu tố mà toàn cầu đang phải đối mặt: hiện tượng biến đổi khí hậu.

Cảnh quan đô thị
Cảnh quan đô thị

Ý tưởng Đường phố cũng là một không gian mở cho Cảnh quan đô thị

Khi tiến hành tiếp cận dự án, công ty đặt giá trị của các cộng đồng xung quanh và sự phát triển của cộng đồng mới phải được gắn kết thông qua các kết nối về hạ tầng và cảnh quan lên hàng đầu. Tất cả đường phố ngoài mục đích thiết kế cho việc lưu thông, việc sử dụng các tương tác về cảnh quan, và không gian mở phía cuối các tuyến, các không gian có che chắn và sự cân đối về tỷ lệ giữa các tầng trệt, tầng 1 của công trình để tạo nên một cảm giác thân thiện, gần gũi hơn cho dân cư. Ở đây, việc đi bộ sẽ đem lại cảm giác thú vị hơn nhiều so với việc sử dụng phương tiện cơ giới. Bên cạnh đó, các kỹ thuật thiết kế hạ tầng xanh cho phép giảm tải lượng nước thải trong hệ thống đường ống và tạo nên các khoảng xanh tự nhiên, giảm tốc độ và tạo nên sự thân thiện với người sử dụng.

Cảnh quan đô thị
Cảnh quan đô thị

Cây xanh, một thành phần quan trọng trong các công trình kiến trúc, có vai trò hết sức quan trọng trong việc điều hoà khí hậu, bảo vệ môi trường và giải quyết các vấn đề môi sinh. Cùng với việc giảm thiểu nguồn ô nhiễm thì sử dụng cây xanh đang là giải pháp hiệu quả nhất trong việc bảo vệ môi trường. Vì vậy, cây xanh đô thị đã trở thành chủ đề thu hút nhiều nhà khoa học quan tâm.

Trồng cây xanh trong đô thị hay xung quanh khu dân cư, khu công nghiệp để che nắng, giảm lượng bức xạ mặt trời, giảm tiếng ồn và bụi phát tán ra bên ngoài nhà máy, đồng thời tạo thẩm mỹ, cảnh quan môi trường trong khuôn viên các nhà máy của khu công nghiệp và tạo cảm giác êm dịu về màu sắc cho môi trường khu vực. Không khí chứa bụi khi thổi qua các hàng cây xanh thì các hạt bụi sẽ bám vào mặt lá cây do lực ma sát và trọng lượng của bản thân hạt bụi.

Cảnh quan đô thị
Cảnh quan đô thị

>> Xem thêm: Cảnh quan công viên

Cảnh quan đô thị xanh
Cảnh quan đô thị xanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *