28+ Cây kim ngân lượng đẹp, ý nghĩa, tác dụng, kỹ thuật trồng và chăm sóc hiệu quả

Kim Ngân Lượng là loài cây cảnh Tết được nhiều người ưa chuộng hiện nay, loài cây này thường được trồng làm cây trang trí nội thất trong dịp Tết hoặc làm quà tặng người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác trong các dịp đặc biệt. Chúng mang vẻ đẹp ấn tượng, tạo cảm giác tươi vui cho không gian trưng bày, đồng thời chứa đựng nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp.

28+ Cây kim ngân lượng đẹp, ý nghĩa, tác dụng, kỹ thuật trồng và chăm sóc hiệu quả
28+ Cây kim ngân lượng đẹp, ý nghĩa, tác dụng, kỹ thuật trồng và chăm sóc hiệu quả

Kim ngân lượng là cây gì?

Cây kim ngân lượng có tên gọi khác là cây đại la tán, cây bách lượng kim, châu kim sa,… có danh pháp khoa học là Ardisia crenata thuộc họ Anh Thảo (Primulaceae). Loài có nguồn gốc từ các nước Đông Á, Nhật Bản, Trung Quốc,…

Kim ngân lượng có tên gọi khác là cây bách lượng kim
Kim ngân lượng có tên gọi khác là cây bách lượng kim

Tuổi thọ cây kim ngân lượng? Đây là loại cây thân gỗ mọc dạng bụi nhỏ có tuổi thọ lâu năm, chiều cao cây thuộc vào khoảng 0.3 đến 1m, khả năng chống chịu tốt và bền bỉ trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

Đặc điểm lá cây bách kim lượng
Đặc điểm lá cây bách kim lượng

Lá của cây hình bầu dục dài và thuôn nhọn ở phía hai đầu. Viền lá dạng răng cưa mảnh, mép lá hơi uốn cong, phiến lá dày, cứng cáp, bề mặt nhẵn bóng và xanh đậm bắt mắt.

Đặc tính của cây bách lượng kim
Đặc tính của cây bách lượng kim

Cây kim ngân lượng ra hoa vào tháng mấy? Thường vào khoảng tháng 4 và tháng 5, cây sẽ bắt đầu kết hoa. Hoa của cây kim ngân lượng mọc thành chùm có màu trắng hoặc hồng nhạt duyên dáng và mùi hương nhẹ nhàng dễ chịu. Khi những đóa hoa bắt đầu tàn xuống, thì từng chùm quả tròn nhỏ sẽ thay thế và kết đầy sum suê dưới các tán lá xanh mướt.

cây kim ngân lượng nở hoa
Cây kim ngân lượng nở hoa

Những quả mọng, tròn xoe, mượt mà, mọc thành từng cụm như chiếc ô sẽ lớn dần cho đến khoảng tháng 9 – tháng 12 thì bắt đầu chín đỏ, trái sai cả cây, nhìn vô cùng rực rỡ. Hơn thế, quả kim ngân lượng rất bền, giữ được từ 4 đến 5 tháng mới bắt đầu rụng nên bạn có thể thoải mái chưng bày cây trong nhà từ giáng sinh đến qua Tết Nguyên Đán vẫn được.

cây kim ngân lượng quả đỏ
Cây kim ngân lượng quả đỏ

Bách kim lượng là cây chịu được bóng râm, không cần nhiều ánh sáng nên hiện nay được yêu thích trồng trong nhà như một dạng cây nội thất phong thủy, chiêu tài lộc. Với nhiều kích thước cây lớn nhỏ khác nhau nên bạn có thể chọn trồng cây theo dạng để bàn hoặc cây to trang trí trong góc nhà hay văn phòng đều đẹp.

Bách lượng kim là cây ưa bóng
Bách lượng kim là cây ưa bóng

Để tìm hiểu về cây kim ngân lượng hãy tham khảo sản phẩm: CÂY KIM NGÂN LƯỢNG

Cây kim ngân lượng có độc không? quả cây kim ngân lượng có độc không? Như đã phân tích ở trên thì tất cả các bộ phận của cây đều có thể được dùng làm thuốc. Vậy là nếu lỡ có ăn quả của cây kim ngân lượng thì bạn không cần phải quá lo lắng vì nó rất an toàn.

Kim ngân lượng không có độc
Kim ngân lượng không có độc

Cây kim ngân lượng có tác dụng gì?

Cây có tác dụng trong trang trí nhà ở, văn phòng, khách sạn, quán cà phê với vẻ đẹp lộng lẫy của những chùm quả sum suê khi ra hoa, trái, những quả sai trũi mọng đỏ rực rỡ thích hợp trưng bày trong dịp tết, hơn nữa chúng cũng được sử dụng làm cây bonsai vì thân mềm, dễ uốn và khống chế được chiều cao, độ lớn của cây khá dễ dàng.

cây kim ngân lượng trồng trong nhà
Cây kim ngân lượng trồng trong nhà

Tổng hợp các mẫu chậu cây kim ngân lượng được yêu thích hiện nay

Cây kim ngân lượng có ý nghĩa gì?

Theo quan niệm của người phương Đông, màu đỏ luôn là sắc màu đại diện cho sự đại cát đại lợi. Do đó, ở hầu hết những ngày lễ quan trọng cần sự vui tươi và suôn sẻ thì mọi người đều sẽ chọn trang trí với tông đỏ chủ đạo. Và cây bách lượng kim sở hữu những chùm quả đỏ rực rỡ.

cây kim ngân lượng ý nghĩa mang đến may mắn
Cây kim ngân lượng ý nghĩa mang đến may mắn

Cây bách lượng kim tượng trưng cho may mắn, phú quý nên được ưa chuộng nhất hiện nay, trong đầu năm mới cây khai vận khá tốt và nên đặt ở hướng đông, đông bắc để chiêu tài phú quý.

Trang trí kim ngân lượng Tết
Trang trí kim ngân lượng Tết

Cây kim ngân lượng hợp mệnh gì?

Cây bách lượng kim là loại cây cảnh được xếp vào hành Hỏa trong ngũ hành với màu bản mệnh là màu đỏ, màu của những chùm quả ngân lượng đỏ thắm.

Cây bách lượng kim hợp mệnh hỏa
Cây bách lượng kim hợp mệnh hỏa

Theo quy tắc tương sinh tương của ngũ hành, Hỏa sinh Thổ. Vì vậy, cây ngân lượng sẽ rất phù hợp với những người mang bản mệnh Thổ và mệnh Hỏa, trợ giúp cho những người mệnh này có được may mắn trong cuộc sống.

Người mệnh thổ trồng cây bách lượng kim sẽ gặp nhiều may mắn
Người mệnh thổ trồng cây bách lượng kim sẽ gặp nhiều may mắn

Với sức sống bền bỉ và vẻ đẹp bắt mắt, thường gây ấn tượng ngay từ lần nhìn đầu tiên, cây kim ngân lượng vừa mang lại tài lộc cho gia chủ, vừa tạo được động lực và ý chí mạnh mẽ giúp gia chủ vươn lên trong cuộc sống, vượt qua những khó khăn, thách thức. Để tăng thêm phong thủy cho cây, bạn có thể trang trí thêm lên cây những dây đồng tiền xu vàng.

Cây kim ngân lượng hợp với tuổi nào?

Theo phong thủy cây ngân lượng mang lại vận may cho những người có mệnh Thổ và mệnh Hỏa. Vì thế, nếu tuổi nào mang một trong hai mệnh này sẽ hợp với cây kim ngân lượng.

Bách kim lương trồng chậu đá mài chưng Tết
Bách kim lương trồng chậu đá mài chưng Tết

Những người có mệnh Thổ sinh vào các năm sau: 

  • Năm Canh Tý 1960
  • Năm Tân Sửu 1961
  • Năm Mậu Thân 1968
  • Năm Kỷ Dậu 1969
  • Năm Bính Thìn 1976
  • Năm Đinh Tỵ 1977
  • Năm Canh Ngọ 1990
  • Năm Tân Mùi 1991
  • Năm Mậu Dần 1998
  • Năm Kỷ Mão 1999
Cây bách kim lượng hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau
Cây bách kim lượng hợp với nhiều lứa tuổi khác nhau

Những người mệnh Hỏa sinh vào các năm dưới đây:

  • Giáp Tuất – Những người sinh năm 1934, 1994
  • Đinh Dậu –  Những người sinh năm 1957, 2017
  • Bính Dần –  Những người sinh năm 1986, 1926
  • Ất Hợi –  Bao gồm những người sinh vào các năm 1935, 1995
  • Giáp Thìn –  Những người sinh năm 1964, 2024
  • Đinh Mão –  Những người sinh năm 1987, 1927
  • Mậu Tý –  Những người sinh năm 1948, 2008
  • Ất Tỵ –  Những người sinh năm 1965, 2025
  • Kỷ Sửu –  Những người sinh năm 1949, 2009
  • Mậu Ngọ –  Những người sinh năm 1978, 2038
  • Bính Thân –  Những người sinh năm 1956, 2016
  • Kỷ Mùi –  Những người sinh năm 1979, 2039
Kim ngân lượng hợp người mệnh Hỏa
Kim ngân lượng hợp người mệnh Hỏa

Cách trồng và chăm sóc cây kim ngân lượng hiệu quả

Cây kim ngân lượng có dễ trồng không? Đây là câu hỏi thường gặp của những người yêu thích loại cây này, rất muốn trồng nhưng lo sợ sẽ không trồng và chăm được cây. Nhưng bạn hãy yên tâm, loài cây này cũng tượng đối dễ trồng và ít tống công chăm sóc.

Cách trồng chăm sóc cây kim ngân lượng
Cách trồng chăm sóc cây kim ngân lượng

Cách trồng cây kim ngân lượng ra quả

Cây kim ngân lượng cách trồng và nhân giống thường bằng phương pháp gieo hạt do đặc tính sinh sản trong rừng. Cách ươm hạt cây kim ngân lượng: Hạt được để khô, ngâm ủ trước khi ươm. Nếu hạt tươi mới hái có thể ươm luôn.

cách trồng cây kim ngân lượng bằng hạt (cách ươm cây kim ngân lượng)
Cách trồng cây kim ngân lượng bằng hạt (cách ươm cây kim ngân lượng)

Đất trồng:

  • Đối với cây trồng trong đất thì đào hố khoảng 30x30cm, đập đất tơi nhỏ, trước khi trồng bón lót 0.5-1kg phân vi sinh hoặc phân chuồng hoại mục là được.
  • Còn với cây trồng chậu, tốt nhất là nên chọn đất thịt hoặc đất cát phù sau trộn với trấu mục, hoặc 1 chút phân vi sinh. Đảo đều hỗn hợp này rồi cho vào đất trồng, tươi đủ nước để đất ẩm trước khi trồng.
Nhân giống cây kim ngân lượng giâm cành cây kim ngân lượng hoặc bằng cách gieo hạt
Nhân giống cây kim ngân lượng giâm cành cây kim ngân lượng hoặc bằng cách gieo hạt

Cách trồng:

  • Cây sau khi ươm, lên mầm và đạt chiều cao khoảng 25-30cm. Thân cây thẳng đứng không có dấu hiệu sâu bệnh, lá xanh bóng là có thể chuyển nơi ở mới cho cây.
  • Đặt cây ở hố hoặc chậu đã chuẩn bị sẵn đất như trên rồi vui kín rễ tránh hơi nước thoát ra làm héo bộ rễ non và còn yếu của cây.
kỹ thuật trồng và chăm sóc cây kim ngân lượng
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây kim ngân lượng

Cách chăm sóc cây kim ngân lượng ra quả

  • Ánh sáng: Cây xuất phát từ vùng ôn đới cận nhiệt, cây kim ngân lượng rừng phát triển dưới tán cây khác nên ưa sáng bán phần. Tuy vậy thì để cây ngoài ánh sáng hoàn toàn cũng tốt nhé. Bạn có thể bố trí cây ở những nơi nắng đẹp lúc cây đậu quả đỏ mọng để ánh nắng chiếu vào làm cây đẹp và tươi tắn hơn.
Chăm sóc kim ngân lượng tại nhà
Chăm sóc kim ngân lượng tại nhà
  • Nhiệt độ: Nhiệt độ phù hợp nhất cho cây phát triển là từ 15-30 độ C vì cây ưa mát mẻ, chịu lạnh kém.
  • Nước: Cây ngân kim lượng rất dễ sống, bền bỉ với thời gian. Bạn không cần tưới nước quá nhiều trong 1 lần tưới. Hãy tùy theo điều kiện thời tiết để tưới cây vừa đủ ẩm tránh bị úng nước hoặc thối rễ, rụng quả.
  • Bón phân: Bón cho cây những loại phân nhả chậm đều đặn hàng tháng. Sau khi bón thì cung cấp đủ nước tránh làm cây sốc phân.
  • Phòng trừ sâu bệnh: Cây kim lượng sẽ xảy ra tình trạng phấn trắng nên bạn cần dùng khăn sạch thấm cồn lau cây. Nếu cây mắc bệnh nặng thì đặt cây ngoài trời để trừ mầm bệnh.
Trái cây kim ngân màu đỏ
Trái cây kim ngân màu đỏ

Lưu ý cách trồng cây kim ngân lượng sau tết

Để trồng cây bạn cần phải đáp ứng tất cả các điều kiện để cây có môi trường sống tốt, ra hoa nhất là trong dịp tết, hoa cây kim ngân lượng không chỉ đem may mắn mà còn đem vẻ đẹp cho loài cây trưng trong ngày tết này:

  • Ánh sáng mặt trời: Bạn nên đảm bảo cây đặt gần cửa sổ không cho ra ngoài để tránh ánh nắng quá gắt.
  • Đất trồng: Chọn loại đất tơi xốp, dễ thoát nước, có đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Nước: Cần tưới thường xuyên nhất là vào mùa hè, tuy nhiên vào mùa đông nên tưới ít hơn.
  • Nhiệt độ: Thích hợp ở vùng khí hậu ấm áp, môi trường trong nội thất thoáng mát, tốt nhất không có sưởi ấm hoặc nhẹ.
Cây Kim ngân ra trái mang ý nghĩa may mắn
Cây Kim ngân ra trái mang ý nghĩa may mắn

Chăm sóc cây kim ngân lượng ra hoa

Cây kim ngân lượng cách chăm sóc để ra hoa cần lưu ý những điều sau:

  • Về độ ẩm: Khi thời tiết nhiệt độ khô hanh bạn có thể tăng cường độ ẩm cho cây bằng cách đặt trên miệng chậu trồng cây những viên sỏi để giữ độ ẩm cho cây.
cách làm cho cây kim ngân lượng ra hoa
Cách làm cho cây kim ngân lượng ra hoa
  • Thay chậu: Với chu kỳ 2 năm một lần nên thay chậu bởi kích thước cây sẽ thay đổi và lớn dần đồng thời bạn thay đất cũng là thay các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây. Đối với những cây  thủy sinh để bàn cần tưới cây 2 lần/ tuần và bón phân cho cây 2-3 tháng/ lần.
kỹ thuật chăm sóc cây kim ngân lượng
Kỹ thuật chăm sóc cây kim ngân lượng
  • Cách cắt tỉa cây kim ngân lượng: Thường xuyên cắt tỉa lá già, lá héo, những cành, lá có biểu hiện sâu bệnh. Việc trị bệnh và sâu bệnh khá đơn giả ở nhiệt độ quá thấp và không khí khô trong mùa đông. Kim ngân lượng là một loại cây cho bất kỳ sự bất tiện phản ứng rụng lá.
Hình ảnh trái cây kim ngân
Cách cho cây kim ngân lượng ra quả

Trên đây là những mẫu cây kim ngân lượng đẹp được yêu thích hiện nay cũng như những thông tin bổ ích về cách trông và chăm sóc cây, Cây Cảnh Hà Nội hi vọng sẽ giúp ích được nhiều cho bạn hiểu hơn về loài cây cảnh Tết mang tên Kim Ngân Lượng. Chúc bạn thành công!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *