Giá trị của cây Lim Xẹt không phải ai cũng biết đến

Cây Lim Xẹt, một trong những loại cây có giá trị kinh tế sử dụng cũng như ứng dụng rất cao trong đời sống hàng ngày của con người chúng ta. Và tại các công trình lựa chọn cây Lim Xẹt này làm cây bóng mát, cây cảnh quan hỗ trợ tối đa cho thiết kế thi công cảnh quan.Để hiểu hơn về giá trị hay nói cách khác là công dụng cây Lim Xẹt thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chia sẻ dưới đây.

Đặc điểm cây Lim Xẹt

Lim Xẹt hay còn có tên gọi khác là sẹt điệp, muông kim phượng, phượng vàng,…Chúng có thân hình cao ráo vào khoảng 20 đến 25m, thân màu trắng, phân cành thấp. Cành non và lá non có lông màu rỉ sắt với những chiếc lá hình lông chim khá đặc biệt. Khi cây ra hoa, chúng sẽ tập trung tại nơi đầu cành, hoa màu vàng bắt mắt. Quả cây Lim Xẹt có chiều dài khoảng từ 10 đến 12cm và dẹt dài.

Lim xẹt có tán tròn đều
Lim xẹt có tán tròn đều

Cây Lim Xẹt phân bố chủ yếu ở các rừng thưa, hậu rừng sác. Còn tại Việt Nam nó tập trung chủ yếu tại cac tỉnh miền trung và Nam Bộ, kéo dài từ Quảng Bình đến Quảng Trị và Khánh Hòa.

Xem thêm: Cây giáng hương loại cây trồng nhiều ở các công trình đô thị

Giá trị sử dụng của cây Lim Xẹt

Cây Lim Xẹt được trồng làm cây cảnh quan

Cây luôn luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu trong việc tạo bóng mát cho khu đô thị, trường học hay tại các khuôn viên, đường phố,….Bởi đặc tính sinh trưởng cây khá dễ trồng, chăm sóc cây Lim Xẹt cũng không hề khó khăn. Tán lá cây tròn đều lại luôn xanh tốt quanh năm, màu hoa rực rỡ lên nó không chỉ giúp cho bầu không khí thêm trong lành mà còn làm đẹp cho các công trình- dự án khi lựa chọn cây.

Lim xẹt còn gọi là lim sét, muồng kim phượng, phượng vàng
Lim xẹt còn gọi là lim sét, muồng kim phượng, phượng vàng

Cây Lim Xẹt được trồng thành rừng để lấy gỗ

Bên cạnh là cây xanh đô thị, hay trồng cây xanh khu đô thị thì cây Lim Xẹt còn được trồng thành rừng để lấy gỗ sử dụng đáp ứng nhu cầu xây dựng, như bàn ghế, kệ sách,…..

Do gỗ cây Lim Xẹt thuộc nhóm 6 nên là một trong những loại gỗ chuyên đóng hàng mộc xuất khẩu được ưa chuộng. Nên tác dụng cây Lim Xẹt trong xây dựng còn có thể tạo ra các vật dụng như tủ, lộc bình chắc chắn và đẹp mắt.

Lim xẹt được trồng rộng rãi trên đường phố, công viên
Lim xẹt được trồng rộng rãi trên đường phố, công viên

Lim Xẹt được trồng thành rừng phòng hộ

Đây là loại cây có khả năng sinh trưởng rất tốt trên đất cát nên người ta thường trồng cây Lim Xẹt tại khu vực ven biển để làm lá chắn gió, cát và chống sạt lở đất, bão lũ cho bà con rất tốt. Một số nơi khác, thậm chí bà con nông dân còn trồng cây để tạo thành rừng phòng hộ, hay cây phù trợ cho cây Công-Nông-Nghiệp như chè, cà phê.

Thêm 1 ý nghĩa cây Lim Xẹt nữa đó chính là cây rất có giá trị trong việc cải tạo đất giúp cho đất trồng cây được tơi xốp, nhiều dinh dưỡng, chống sâu bệnh cũng rất hiệu quả.

Lim xẹt có hoa nở rộ rất đẹp
Lim xẹt có hoa nở rộ rất đẹp

Hiện nay cây Lim Xẹt đang được nhân trồng rộng rãi trong cả nước và không chỉ riêng ở các tỉnh thuộc miền Trung, miền Nam trên cả nước nữa. Vậy với những giá trị mà cây Lim Xẹt này mang lại thì hy vọng bạn sẽ hiểu và có thể tận dụng tối đa hơn nữa công dụng cây Lim Xẹt này trong đời sống hàng ngày. Hãy liên hệ với chúng tôi qua https://caycanhhanoi.vn để dịch vụ chăm sóc khách hàng có thể giúp bạn khi chọn mua cây Lim Xẹt bằng những cẩm nang kiến thức cây cảnh của mình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *