Hướng dẫn kĩ thuật trồng và chăm sóc cho cây Sao Đen

Cây Sao Đen, bên cạnh là loại cây không chỉ có tác dụng tạo môi trường cảnh quanh đô thị thiên nhiên trong lành thì cây còn là cây bóng mát, cây trồng lâm nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao. Vì thế trong thời gian gần đây, cây Sao Đen này không chỉ được các dự án công trình lựa chọn mà còn được người dân ưa chọn trồng. Vậy làm sao để có cây Sao Đen phát triển khỏe mạnh thì hãy cùng tìm hiểu trong chia sẻ dưới đây cùng Caycanhhanoi.

Đặc điểm cây Sao Đen

Đây là cây gỗ lớn có chiều cao trung bình khoảng 30 đến 40m, thân thẳng dáng trụ, với đường kính khoảng 60 đến 80cm. Tán cây khá nhỏ tuy nhiên cây thường được trồng với mật độ khá dày nên cũng là cây bóng mát rất tốt.

Cây sao đen
Cây sao đen

Cây có lá đơn hình ngọn giáo dài khoảng 9 đến 11cm, mặt trên màu xanh thẫm, có gân lá nổi rõ. Cây xanh quanh năm dù cho nó có thay lá vào mùa khô, nhưng vì lá cây không rụng cùng 1 lúc như cây ăn quả khác.

Hoa cây nở thành chùm, thường có 11 đến 12 nhánh nhỏ, mỗi nhánh có 4-6 hoa và nở vào khoảng tháng 2  -3. Về phần quả chúng có hình dẹt dài, khi còn non quả màu xanh và chuyển vàng khi chín.

Xem thêm: Bí quyết trồng cây bằng lăng tím tỉ lệ thành công 100%

Cách trồng cây Sao Đen chuẩn kĩ thuật

Giống cây con và kỹ thuật trồng cây sao đen

Để có giống cây con thì bạn cần thu lượm những hạt giống vào buổi sáng hoặc sau con gió mạnh. Sau khi lượm hạt về bạn nên có kế hoạch gieo trồng ngay. Nhưng trước mắt thì cần có sự sàng lọc hạt, chỉ gieo trồng những hạt cây giống chắc khỏe.

Chọn cây con khỏe mạnh
Chọn cây con khỏe mạnh

Trộn hạt với cát ẩm trong khoảng 5 đến 6 ngày, để hạt hồi sức và sẵn sàng nảy mầm. Khi này bạn hãy cắt bỏ cánh hạt chỉ để lại từ 1 đến 2cm, ngâm vào nước lã trong 2-3 giờ rồi đem gieo trồng trên luống.

Luống gieo cần được cày xới tơi xốp đất, đủ ẩm, và luống rộng 1m, cao khoảng 0,1 đến 0,15m, đã được tiến hành khử trùng.

Cự ly gieo hạt 15cm, đặt cánh lên phía trên và có phủ 1 lớp đất vừa đủ để lấp kín đỉnh hạt. Đợi 3-4 ngày sau hạt bắt đầu nảy mầm, đem cấy vào bầu rộng 14 đến 15cm, cao 15 đến 20cm. Trong đất bầu bạn nên có cả phân bón để tạo dinh dưỡng cho đất tốt hơn.

Hàng cây sao đen
Hàng cây sao đen

Cần có dàn che  để cây không bị quá yếu khi gặp nắng gắt, sau 1 thời gian ngắn thì bạn có thể tháo giàn dần ra để cây hấp thụ ánh sáng tốt hơn.

Khi cây đã lớn được 12 tháng tuổi, lúc này đường kính cổ cây vào khoảng 0,4-0,5cm, cao 1,0-1,2m, xanh tốt và không đứt rễ cái. Thì hãy đem trồng đến vị trí cây sao đen bạn đã xác định trồng cây ngay từ đầu. Đặt cây giống ngay ngắn, vùi lấp đất trồng cẩn thận, nếu bạn cẩn thận thì có thể đặt cọc chống cây sao cho vững chắc hơn. Sau khi cây đã bén rễ sâu vào đất thì bạn hãy tháo cóc ra, kết hợp với đó là chế độ chăm sóc cây Sao Đen.

Trồng sao đen bên đường
Trồng sao đen bên đường

3 năm đầu đời, chủ yếu bạn cần tiến hành phát dọn cỏ hoang, cây dây leo xâm lấn đất. Nên làm vào đầu và cuối mùa mưa, vì thời gian này đất ẩm ướt, việc nhỏ cỏ dại sẽ dễ dàng hơn và cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến cây. Sau 8-10 năm bạn có thể tỉa thưa tán để mở tán cho cây sinh trường thuận lợi hơn.

Trên đây là kĩ thuật trồng và chăm sóc cây xanh bạn cần biết với cây Sao Đen. Hy vọng bạn sẽ nhanh chóng có cho mình vườn cây Sao Đen như ý muốn. Hãy liên hệ với chúng tôi khi bạn muốn chọn mua cây Sao Đen chất lượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *