Cây Hoa Ban nét đặc trưng của Tây Bắc

Đối với rất nhiều người cây Hoa Ban là đặc sản của vùng Tây Bắc. Quả không sai chỉ có Tây Bắc mới có loài hoa này. Hàng năm khi tết đến xuân về trên khắp các cánh rừng Tây Bắc lại ngập tràn một màu trắng tinh khôi của Hoa Ban.

Cũng mang nhiều nét đặc trưng giống như hoa Anh Đào là Quốc Hoa của xứ Phù Tang Nhật Bản, Hoa Sen là Quốc Hoa của Việt Nam và Hoa Ban cũng chính là nét đặc trưng riêng của vùng Tây Bắc. Để hiểu thêm về loài hoa này chúng ta cùng theo dõi bài viết sau đây.

cây Hoa Ban Tây BắcĐặc điểm của cây Hoa Ban

Thông tin chung về cây Hoa Ban Tây Bắc

Đã từ lâu cây Hoa Ban đã trở nên gắn bó mật thiết với đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây, nhất là dân tộc Thái. Hơn thế nữa Hoa Ban đã từng đi vào kho tàng văn học nghệ thuật mang tính tượng trưng cho cho cái đẹp, lý tưởng, tâm hồn và thể hiện lên tính cách của của con người Tây Bắc.

Mùa Xuân ở Tây Bắc mang nét đẹp riêng biệt của Hoa Ban, và cả vẻ đẹp vui nhộn trong mùa vui chơi trẩy hội. Ngay từ sáng sớm trên khắp các bản làng đã rộn ràng tiếng trống, tiếng chiêng, làm cỗ linh đình, rượu cần thơm ngon nhất đem ra đãi khách. Khi đã no say mọi người đổ xô đi hái những chùm hoa ban mới nở đem về tặng những người thân yêu nhất của mình. Bởi người ta quan niệm Hoa Ban trắng là biểu tượng của đạo hiếu đối với cha mẹ, đồng thời cũng là biểu tượng của tình yêu đôi lứa của người Thái.

Vai trò của cây Hoa Ban

Cây Hoa Ban không chỉ là biểu tượng mang lại vẻ đẹp trinh bạch, tinh khiết của vùng núi rừng mà còn là những món ăn ẩm thực của người dân Tây Bắc. Người Thái có nhiều món ăn ngon được chế biến từ Hoa Ban, lá Ban non, quả Ban già, ăn vừa ngon lại vừa bổ như: Hoa Ban hầm móng giò, Hoa Ban xào cùng với thịt lợn rừng…

Cây Hoa Ban Tây Bắc
Cây Hoa Ban Tây Bắc

Cây Hoa Ban là một loại cây bóng mát, có hình dáng đẹp nên được ưa chuộng trồng làm cảnh quan nơi đường phố, khuôn viên đô thị. Việc trồng Cây Hoa Ban cũng giống như đem đặc sản của vùng Tây Bắc về thành phố. Cây được trồng nhiều ở các khu vực có cảnh quan rộng, các con đường rộng lớn, các khu nhà biệt thự, …hay được trồng nhiều tại các bản thiết kế sân vườn để giúp tô điểm thêm vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ của núi rừng Tây Bắc về không gian sống của mình.

Tại Ấn Độ người ta sử dụng vỏ cây Hoa Ban làm thuốc chữa bệnh ngoài da, hàn các vết thương, vết loét… Chồi khô dùng trị bệnh lỵ, giun sán, đau bụng đi ngoài. Rễ cây có thể sắc uống trị đầy hơi, trị nọc rắn cắn.

cây Hoa Ban Tây BắcMua cây Hoa Ban ở đâu?

Ngày nay Cây Hoa Ban được đưa về trồng ở nhiều nơi trên khắp các tuyến phố, các tỉnh thành khác nhau. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những cành Hoa Ban trắng trên khắp các phố phường tại Hà Nội, khiến những người con miền Tây Bắc không khỏi xao xuyến nhớ về quê hương của mình.

Trên đây là những thông tin về Cây Hoa Ban, hi vọng sẽ đem lại cho bạn thêm nhiều sự lựa chọn sáng suốt cho công trình của mình. Nếu có nhu cầu tìm cây giống, cây công trình, hãy liên  hệ với chúng tôi – caycanhhanoi.vn để được hỗ trợ tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *