Cây Sưa Đỏ – loài cây gây ấn tượng cho vùng Tây Nguyên

Cây Sưa Đỏ còn có tên gọi khác là cây Huỳnh Đàn Lõi Đỏ, tên trong khoa học là Dalbergia Tonkinensis Prain, thuộc dòng họ đậu, thuộc cây gỗ nhóm 1A. Gỗ cây Sưa đỏ được xếp vào loại cực kỳ quý hiếm, hiện tại đang được cấm khai thác và sử dụng với mục đích thương mại.

Cây được phân bố chủ yếu ở Trung Bộ và Tây Nguyên, và giờ đây chúng còn được xuất hiện rải rác ở các công viên tại Hà Nội. Để biết thêm thông tin về cây Sưa Đỏ, chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết sau.

cây sưa đỏCây Sưa Đỏ có đặc điểm gì?

Đặc điểm cây Sưa Đỏ

Sưa Đỏ hay còn gọi là cây Trắc Thối, Huê Mộc Vàng, là cây thân gỗ nhỡ, lá thường xanh. Thân cây có thể cao 10- 15 m, mức độ sinh trưởng trung bình, thân có màu vàng nâu hay xám, các vết nứt dọc thân cây. Lá cây dài khoảng 9- 20 cm, cuống lá không có lông, lá kèm sớm rụng, có lông nhỏ mịn và thưa, màu nâu vàng. Các cuống nhỏ không có lông, có khoảng 5- 9 lá chét, thông thường lá chét tận cùng là to nhất, mang dạng hình trứng hay thuôn dài, nhẵn, chất da, có lông mịn lơ thơ lúc còn non, sau đó chuyển sang không có lông, gốc lá chét tròn nhọn mũi.

cây sưa đỏHoa cây Sựa Đỏ mang dạng chùy, thường mọc ở nách lá, chiều dài khoảng 5- 15 cm. Hoa có màu trắng, đài hợp, có mùi thơm. Quả giống như quả đậu hình trứng hơi thuôn dài khoảng 5-6 cm, rộng khoảng 1cm, trong quả có chứa 1-2 hạt hình bầu dục có đường kính khoảng 9mm. Quả khi chín không tự nứt. Cành non có màu xanh, các đốm bì khổng màu trắng. Cây thường ra hoa vào tháng 4-7, quả thu hoạch vào tháng 11-12 hàng năm.

Có 2 loại Cây Sưa đó là Sưa Trắng và Sưa Đỏ. Cây Sưa Trắng cho hoa đẹp, quả to, khi đốt không có mùi, nhưng giá trị gỗ không bằng Sưa Đỏ. Sưa Đỏ nhìn cũng gần giống như Sưa trắng, quả kết thành từng chùm, khi đốt lên có mùi thối.

cây sưa đỏGỗ cây Sưa Đỏ mang tính trơ cứng về độ bền về cơ học, tương đương với gỗ Đinh, gỗ Lim, tuy nhiên lại có độ dẻo dai hơn nhiều so với các loại gỗ quý khác. Gỗ Sưa Đỏ có nhiều tinh dầu nên có khả năng chống ẩm, chống mối mọt tốt. Bên cạnh đó, gỗ Sưa Đỏ mang thớ mịn, màu sắc đỏ nâu, hay nâu tím, có vân đen 4 mặt mang màu sắc rất ảo diệu. Nếu xét về độ thẩm mỹ thì rất hiếm có loại gỗ nào có thể so sánh được với gỗ Sưa Đỏ.

Ý nghĩa cây Sưa Đỏ

Theo ý nghĩa tâm linh trong giới nhà giàu bên trung Quốc quan niệm rằng gỗ Sưa là tượng trưng cho quyền lực, cho sự thịnh vượng, mang lại may mắn và sức khỏe, tài lộc cho người sở hữu chúng. Đã nằm trong giới thượng lưu hay các gia đình danh gia vọng tộc ở Trung Quốc thì trong nhà nhất thiết phải có đồ dùng được làm từ gỗ Sưa.

cây sưa đỏĐơn vị cung cấp giống Sưa Đỏ uy tín tại Hà Nội

Do cây Sưa Đỏ mang nhiều ý nghĩa trong phong thủy, nên trong mấy năm về đây được sử dụng trồng làm cây công trình, cây sân vườn nhiều. Để đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng ngày càng cao, Caycanhhanoi.vn chuyên phân phối giống cây Sưa Đỏ chất lượng nhất đến tận tay người tiêu dùng trong nước. Nếu bạn có nhu cầu, hãy liên hệ với chúng tôi để được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *