Cây Xà Cừ có tác dụng gì? Đặc điểm, giá bao nhiêu? ở đâu bán?

Ngoài tác dụng cây Xà Cừ là được trồng lấy gỗ, tạo bóng mát tại các khu đô thị, thì chúng ta tiếp tục đi tìm hiểu thêm Cây Xà Cừ có tác dụng gì mà người dân vẫn thường đồn như chữa trị một số bệnh đơn giản như chữa ghẻ, chữa ho, làm giảm đau…Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về đặc điểm của cây Xà Cừ ngay sau đây.

cây Xà CừĐặc điểm của Xà Cừ

Trước khi trồng bất kỳ loại cây nào thì bạn cần tìm hiểu đặc điểm, vậy đặc điểm của cây xà cừ là gì? Đây là cây thân gỗ đại mộc sống lâu năm có thể cao tới 40m và đường kính thân cây có thể đạt tới 2m, cây còn được biết tới với cái tên là cây sọ khỉ. Cây thuộc họ xoan ở các nước phương tây thường mọc tự nhiên nhưng ở Việt Nam thì ươm để trồng làm cây bóng mát, cây lấy gỗ, xây dựng cảnh quan đô thị.

Loại cây thường xanh này có những tán lá rậm và nhiều cành, cành non cong xuống, lá thuộc dạng lá kép lông chim một lần chẵn, có cụm hoa dạng chum tán, hoa nhỏ màu trắng có 4 cánh nhỏ dính nhau, mùa hoa vào tháng 4-5, trái nang nhỏ, khi chin bung thành 4 mảnh, vỏ cây màu xám nâu có thể dùng để chữa bệnh ngoài da như ghẻ, mề đay,…

Cây Xà Cừ thuộc loại cây đại mộc, có thể cao đến 35- 40m, đường kính cây có thể đạt được 2m, cây xanh tốt quanh năm, tán lá rậm rạp có nhiều cành, các cành non có xu hướng cong xuống. Lá kép lông chim một lần chẵn, cụm hoa chùm tán, hoa nhỏ có màu trắng, 4 cánh nhỏ màu trắng dính nhau, cây thường ra hoa vào tháng 4- 5. Quả nang nhỏ chín vào tháng 9-10, khi chín quả bung thành 4 mảnh, vỏ có màu xám nâu, thường nứt đồng tiền khoanh tròn.

cây Xà CừCây Xà Cừ có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Châu Phi, cho đến nay cây được phân bố khá rộng rãi tại Việt Nam. Do cây mang tán rộng nên được trồng nhiều tại các trường học, công viên, đường phố…nhằm tạo cảnh quan và lấy bóng mát rất hiệu quả. Cây Xà Cừ là một loại cây thân gỗ lớn, có chiều cao có thể trên 25m, thân trơn, lúc non vỏ cây nhẵn, khi già bong vẩy trơn. Cây ưa ánh sáng nên thường mọc rất nhanh, dễ trồng, hạt nẩy mầm khỏe, thích hợp với nhiều loại chất đất, phù hơp với nền đất cát ở các vùng ven biển miền trung. Cây có khả năng chịu hạn và gió bão tốt và khả năng chống lại sâu bệnh cao.

Đặc điểm Cây Xà Cừ là cây ưa ánh sáng, dễ trồng, hạt nẩy mầm khỏe, tái sinh hạt và chồi đều mạnh. Cây sinh trưởng và phát triển nhanh chóng, có thể phát triển trên tất cả các địa hình, trên mọi chất đất, phù hợp với chất đất cát vùng ven biển miền trung Việt Nam. Cây có khả năng chịu hạn, và chống chịu gió bão khá tốt, đồng thời có khả năng chống chịu với sâu bệnh hữu hiệu.

cây Xà CừCông dụng của cây Xà Cừ

Công dụng đầu tiên cần phải kể đến đó là cây được trồng làm cây cảnh quan, tạo bóng mát ở những nơi công cộng và đường phố, bên cạnh đó cây còn có nhiều công dụng khác như: Gỗ Xà Cừ được dùng trong xây dựng, đóng tàu thuyền, các đồ mộc thô dày. Lá xà cừ non có tác dụng chữa bệnh ghẻ, bệnh sưng vú… Phần vỏ cây Xà Cừ được dùng ngâm cùng với quất xanh, mật ong cho ta một hỗn hợp chữa ho hiệu quả. Không chỉ thế mà hạt xà cừ có thể dùng chế biến dầu ăn, bã ép hạt có thể dùng làm đấu đánh cá rất hữu hiệu. Hoa Xà Cừ đem sắc uống có thể chữa bệnh đau dạ dày, hạ sốt.

cây Xà CừNgoài việc trồng Xà Cừ làm cây xanh tạo cảnh quan, tạo bóng mát thì ngày nay với xu hướng thích đồ gỗ làm từ gỗ xà cừ cũng đã kích thích các nhà vườn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang mô hình trồng xà cừ xen kẽ với trồng cỏ để làm thức ăn cho gia súc và các cây lâm nghiệp khác nhằm tăng thêm hiệu quả kinh tế.

Đặc tính của cây là sinh trưởng và phát triển rất mạnh mẽ, bên cạnh đó gỗ Xà Cừ rất được ưa chuộng vì không bị mối mọt, nên trong suốt thời gian qua cây Xà Cừ đã được lựa chọn trồng nhiều ở các nhà vườn và làm cây công trình.

Vai trò của cây Xà Cừ

Tác dụng của cây Xà cừ rất rõ rệt, bởi đây là loại cây công trình khá phổ biến tại nước ta. Cây thường được trồng làm cảnh quan, lấy bóng mát ở những nơi công cộng và đường phố. Bên cạnh đó gỗ cây Xà Cừ có chất lượng tốt, nên thường được sử dụng trong xây dựng, đóng tàu thuyền và các đồ mộc thô dày khác.

Việc phát triển kinh tế rừng cũng là một trong những chính sách phát triển kinh tế hiệu quả, giúp ổn định cuộc sống cho người dân, đặc biệt đối với người dân khu vực miền núi cao. Qua các khảo sát, trồng thí điểm nhiều loại cây lâm nghiệp chỉ ra cây Xà Cừ được ưu tiên chọn trồng trong các dự án trồng rừng, được bà con nhà vườn ủng hộ nhiệt tình.

cây xà cừNgày nay cây Xà Cừ do có tốc độ sinh trưởng và phát triển mạnh, lại dễ trồng, không tốn công chăm sóc, đồng thời thích nghi với nhiều điều kiện khí hậu đất đai, vì thế cây Xà Cừ được trồng rộng rãi trên hầu hết các địa hình. Hiện tại các công trình trồng rừng quốc gia vẫn ưu tiên lựa chọn cây Xà Cừ để giúp bà con trồng làm giàu. Bên cạnh đó chính phủ có sự đầu tư và liên kết giữa các nhà máy chế biến gỗ với người trồng rừng, giúp tạo sự yên tâm về đầu ra cho sản phẩm.

cây xà cừ

Cây xà cừ được trồng nhiều trên đường phố

Tuy đây là loại cây lâm nghiệp nhưng cũng là cây công rình, che mát ưa sáng mọc nhanh, dễ trồng có thể phát triển tốt trên mọi địa hình, mọi loại đất, rất phù hợp với nền đất cát của các vùng ven biển miền trung Việt Nam, cây chịu hạn và gió bão rất tốt. Đặc biệt cây đề kháng với sâu bệnh rất cao nên rất ít khi người ta thấy bệnh trên cây xà cừ, cũng bởi vì lý do này mà chúng được trồng ở khắp nơi ở các công trình đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp, cây trồng cho nhà máy.

Giá cây xà cừ bao nhiêu?

Hầu hết các nhà vườn trồng rừng để phát triển kinh tế rừng cần một số lượng lớn cây xà cừ giống, những công trình cũng cần rất nhiều giống cây trồng này, nên giá cây xà cừ khá được quan tâm, nhiều mức giá ở nhiều nơi cung cấp khác nhau nên không biết chọn nơi nào?

Các bạn cần lưu ý tránh mua cây giống ở những nơi bán rong, nên mua của những nhà vườn uy tín, chúng tôi giới thiệu tới bạn nhà vườn uy tín nhiều năm kinh nghiệm caycanhhanoi.vn được đảm bảo về chất lượng cũng như các chính sách hỗ trợ như vận chuyển, đổi trả cây trong trường hợp cần thiết.

Chúng tôi có những vườn ươm lớn nên nếu cần tư vấn, tham quan vườn ươm để lựa chọn cây xà cừ giống chúng tôi luôn sẵn sang, kích thước cây phải phù hợp với địa hình, nguồn tài chính của bạn, tại cây cảnh Hà Nội bạn được tư vấn hoàn toàn, luôn có giống cây với số lượng lớn đáp ứng nhu cầu cả sỉ và lẻ.

Mua cây Xà Cừ giống ở đâu?

Với những công dụng cây Xà Cừ mang lại cho cuộc sống, đủ để bạn cân nhắc và hãy đến với Caycanhhanoi.vn để chọn mua cho mình giống cây Xà Cừ chất lượng nhất. Đơn vị chúng tôi hi vọng sẽ đem lại cho bạn những sự lựa chọn tuyệt vời nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *