Cách trồng chăm sóc cây chuối rẻ quạt, Ý nghĩa phong thuỷ và hình ảnh đẹp nhất

Cây có nguồn gốc từ Châu Phi được trồng nhiều ở bán đảo Madagascar, hiện nay nó được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới. Vậy khi trồng ở Việt Nam chúng ta cần lưu ý hãy cùng Cây cảnh Hà Nội đi tìm hiểu Cách trồng chăm sóc cây chuối rẻ quạt

Cây Chuối Rẻ Quạt còn được gọi là cây Chuối Quạt hay cây Chuối Cọ. Nó có tên tiếng anh là Traveller’s tree, tên khoa học Ravenala madagascariensis. Cây có hình dáng độc đáo, giống như sự kết hợp của cây Chuối và cây Cọ vậy. Thân cây gần giống với cây Cọ với màu xám nâu cùng phần gốc dần hóa gỗ. Kích thước cây có thể tới 10m tùy vào điều kiện trồng. Gốc có nhiều chồi non, chồi non này có thể tách ra để nhân giống.

Chuối rẻ quạt tiếng anh
Chuối rẻ quạt tiếng anh

Cây có hình dáng độc đáo như một chiếc quạt lớn giúp xua đuổi vận xấu và thu hút may mắn. Là một loại cây xanh Phong thủy, khi trồng cây chúng ta cần phải nắm rõ rất nhiều thông tin và lưu ý.

Lá cây to, dạng tàu giống lá Chuối, điểm đặc biệt là chúng xòe đều ra hai bên xếp thành rẻ quạt. Khi là cây già thì sẽ rụng đi tạo thành những vết sẹo màu xám nâu trên thân cây.

Chuối Rẻ Quạt có hoa rất đặc biệt, thường ra vào mùa thu. Kích thước hoa khá lớn, có màu trắng thường mọc ra ở phần kẽ lá trên đầu ngọn. Hoa có dạng búp dài như những giống chuối bình thường. Bên cạnh đó nó còn có mật ngọt thu hút ong, ruồi, kiến. Cây cũng cho quả, thường thì vào mùa thu nhưng. Quả có thể khô, nhiều hạt hay bình thường tùy vào điều kiện thời tiết của năm đó.

tên gọi khác của cây chuối rẻ quạt
Tên gọi khác của cây chuối rẻ quạt là chuối quạt hay chuối cọ

Cây chuối rẻ quạt thích hợp với đất ẩm, thoáng mát, rộng rãi nhiều nắng, cây không chịu được ngập úng, nơi ngập úng lâu cây sẽ sinh trưởng chậm, có thể bị lụi tàn và chết dần. Ở Việt nam cây chuối rẻ quạt được du nhập từ lâu và được trồng ở nhiều nơi được xem là loại cây có giá trị về tôn tạo cảnh quan trong hệ thống cây xanh đô thị.

Cây được nhân giống bằng cách tách rời cây hay gieo hạt. Mùa xuân là thời điểm thích hợp để gieo hạt tạo ra rất nhiều giống. Sau khi thụ phấn bằng phương pháp nhân tạo từ 80-100 ngày thì hạt sẽ chín cần thu hái và gieo ngay, hạt cần ngâm qua nước khử trùng từ 6-8 giờ, nên gieo hạt vào tháng 2 hay tháng 3.

Luống gieo phải là đất tơi xốp và giàu chất dinh dưỡng, nhiều mùn. Gieo xong cần tưới nước và dùng tấm nhựa để che luống, giữ nhiệt độ từ 25-30 độ C, độ ẩm từ 70-80%. Sau 15 ngày thì hạt nảy mầm nên bỏ tấm che ra và tiến hành chăm sóc.

Cần chú ý độ ẩm để tránh thối bộ rễ của cây, khi cây con ra được 2 lá thì mang trồng vào luống với cự ly 15*15 cm, cách nửa tháng bón phân PK để tăng sức đề kháng , sau 2 năm cây con cao 50 cm mỗi cây có từ 8-10 cành thì mang ra vườn trồng để sản xuất hoa.

Cây chuối rẻ quạt mix cây đuôi công, cây lan đôla
Cây chuối rẻ quạt mix cây đuôi công, cây lan đôla

Sau khi cây con mọc có thể bứng lên trồng vào bầu sau đó trồng vào chậu, khi cây lớn sẽ có rất nhiều cây con mọc ở gốc cây thì đào lên và tách ra để trồng. Cần chọn đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng thoát nước tốt để trồng cây, chọn ví trí nhiều ánh sáng để trồng cây vì nếu thiếu ánh sáng thì cây sẽ chậm phát triển và chậm ra hoa, tránh những nơi có nhiều gió gây ảnh hưởng và làm rách lá cây.

Khi trồng nên bón phân lót, 1-2 tháng nên bón thuốc cho cây phát triển tốt hơn. Cần phun thuốc để đề phòng rệp sáp. Trong thời kì cây phát triển nên bón phân đạm giúp cây hấp thụ tốt hơn nên thường xuyên tỉa bớt lá già để cây sinh trưởng tốt.

Phương pháp tách cây nên tách cây vào mùa thu hay mùa xuân chọn cây có nhiều rễ càng tốt cây có khoảng 6 lá thì tiến hành tách cây sau đó bôi tro hay sáp rồi để nơi râm mát khoảng 2 giờ thì mang trồng, sau 1 tháng cần tăng cường chăm sóc và quản lí, sau một năm hoặc năm sau cây có thể cho hoa.

 

Cách chăm sóc cây chuối rẻ quat
Cây chuối rẻ quạt

Ý nghĩa phong thuỷ cây chuối rẻ quạt

Ở Việt Nam, cây chuối rẻ quạt chủ yếu dùng làm cảnh. Vì thế, mà cách chăm sóc cây chuối rẻ quạt cũng được quan tâm rất nhiều. Ngoài ra còn một số loại chuối cảnh khác cũng được ưa chuộng như chuối pháo, chuối thiên điểu,..

Tác dụng của cây chuối rẻ quạt

Dưới đây, Cây Cảnh Hà Nội sẽ tổng hợp cách chăm sóc loại cây này và cách phòng bệnh cho cây. Bạn đọc tham khảo nhé!

Cách trồng chăm sóc cây chuối rẻ quạt và phòng chống một số loại sâu bệnh hại

Cây rẻ quạt là giống cây nhập ngoại và lai tạo để thích nghi với khí hậu nước ta. Cây thích hợp trồng trong nhà hoặc ngoài trời. Vì vậy, trong quá trình chăm sóc cây cần tùy chỉnh một số yếu tố để cây phát triển tốt nhất.

Ánh sáng và nhiệt độ: Cây chuối rẻ quạt ưa thích nhiệt độ từ ngưỡng 23-32 độ C. Cây là loại ưa sáng bán phần nên khi trồng nên đặt ở những vị trí thoáng gió có ánh sáng nhưng không quá gay gắt.

Đất trồng: Cây nên trồng vào những loại đất có thành phần hữu cơ nhiều, đất tơi xốp và thoát nước tốt. Có thể bón thêm phân hữu cơ và thêm phân vi sinh cho cây 1 tháng 1 lần để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây. Sau vài năm nên thay đất trong châu để lấy loại đất mới cho cây.

Lượng nước: Không giống như cây chuối có thể sống tốt dù có ngập nước hay đất khô giống cây cọ. Chuối rẻ quạt ưa điều kiện đất tơi xốp ẩm ướt nhưng không chịu được úng. Khi trồng nhớ đảm bảo đất được luôn luôn thông thoáng. Nếu trồng trong chậu đặt tại nhà thì không nên tưới thường xuyên nhé.

Tuy nhiên khi tưới nên tưới từ từ để nước ngấm vào đất. Nên có khay giữ nước để tránh tràn ra nền nhà. Hơn nữa, vì chiều cao cây quá chênh lệc so với chậu, nên đặt cây trên giá đỡ để tránh bị đổ ngã nhé.

Chăm sóc cây chuối rẻ quạt
Đặt cây chuổi rẻ quạt lên giá đỡ

Hàng tuần nên tưới nước phun vào cây và lau lá cây để tăng vẻ đẹp, tăng cường độ ẩm và kích thích sự quang hợp trao đổi chất cho cây.

Cách phòng chống một số loại sâu bệnh hại

1. Một số loại sâu bệnh hại

Là cây có lá bản to và khả năng chống chịu yếu nên cây rất dễ thường xuyên mất các bệnh sâu bệnh hại. Một số bệnh thường gặp chủ yếu như rệp sáp gây hại trên phần đọt non của cây. Rệp rỉ sắt làm ảnh hưởng đến bề mặt sau của lá, hoặc các rệp con sống kí sinh trong các bẹ của cây và một số loại sâu bệnh khác có thể kể đến như úng rễ, đốm đen, vàng lá, héo lá,…

Một số loại bệnh trên cây chuối rẻ quạt
Một số loại bệnh trên cây chuối rẻ quạt

2. Cách phòng trừ

Trong trường hợp dùng cây làm cảnh trong nhà, thỉnh thoảngbạn nên lau chùi lá cây, phần bẹ cây để ngăn cản sự phát triển của các loài rệp. Thường xuyên bón phân đúng hạn để bổ sung kịp thời chất dinh dưỡng cho cây.

Còn nếu bạn trồng trong vườn, hay có quy mô, hãy thường xuyên làm sạch cỏ dại, xáo đất và đặc biệt bón thêm vôi xung quanh chỗ trồng để diệt trừ mầm bệnh hại.

Với những cây đã bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh bạn nên tiến hành phun xịt một số loại thuốc bảo vệ thực vật với từng loại sâu bệnh. Phun từ 1 đến 2 lần mỗi lần cách nhau khoảng 10 ngày.

Cây chuối rẻ quạt trang trí trong nhà
Thường xuyên mang cây chuối rẻ quạt ra ngoài ánh sáng mặt trời để lá luôn tươi tốt

Khi cây bị khô héo, vàng lá, rụng lá, xấu yếu cần phục hồi bằng cách để cây ra ngoài trời nơi có ánh sáng khuếch tán khoảng 30-40%, tránh ánh nắng gay gắt trực tiếp, để cây nơi thông thoáng, tránh gió mạnh làm cây mất nước, bón thêm phân và tưới nước vừa phải, lau lá cây, tỉa bớt cành nhánh để cây phục hồi dần dần. Khoảng 2-3 tuần sau khi cây khỏe mạnh có thể đem vào nhà  bình thường.

Khách hàng cũng thường có các câu hỏi về Cây chuổi cảnh như sau:

  • Giá Mua cây chuối rẻ quạt ở Hà Nội
  • Địa chỉ Bán cây chuối rẻ quạt
  • Chuối rẻ quạt trồng trong nhà được không ?
  • Cây chuối rẻ quạt hợp mệnh gì?

 

Kết

Tuy  Cách trồng chăm sóc cây chuối rẻ quạt hơi tỉ mỉ, nhưng phải công nhận vẻ đẹp giản đơn của loài cây này phải không nào?

Nếu bạn có nhu cầu muốn mua cây chuối rẻ quạt về làm cây cảnh  trang trí nội thất tại nhà, hãy liên hệ với Cây Cảnh Hà Nội qua số hotline: 088 66 22 088 để được tư vấn và báo giá.

Xem thêm: Ý nghĩa to lớn của việc trang trí cây cảnh tại nhà, nơi làm việc

Cây Cảnh Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *