Lan Hoàng Dương kinh nghiệm Trồng Và Chăm Sóc cho hoa đẹp lâu tàn

Lan hoàng dương là loại cây thân rũ có hoa đẹp đang làm mưa làm gió trên thị trường cây cảnh hiện nay. Chúng nổi bật với màu vàng tuyêt đẹp, phù hợp để trồng chậu treo giàn hay trồng trang trí hành cổng hoa.

Lan Hoàng Dương kinh nghiệm Trồng Và Chăm Sóc cho hoa đẹp lâu tàn
Lan Hoàng Dương kinh nghiệm Trồng Và Chăm Sóc cho hoa đẹp lâu tàn

Hơn nữa, đây là loài cây dễ trồng, ít tốn công chăm sóc dành cho những ai chưa có kinh nghiệm chơi cây. Lan hoàng dương rất phù hợp với điều kiện thời tiết và khí hậu Viêt Nam. Bạn đừng bỏ lỡ loài cây này nhé!

Một số thông tin về lan hoàng dương
Một số thông tin về lan hoàng dương

Đặc điểm cây lan hoàng dương

Cây hoa lan hoàng dương được biết đến bằng tên gọi khác là cây chuỗi ngọc hoa vàng với tên khoa học là Petraeovitex bambusetorum, có nguồn gốc từ Thái Lan, loài cây này có thân leo rủ, sống lâu năm với chiều cao khoảng 50- 250cm.

Lan hoàng dương chuỗi ngọc đẹp
Lan hoàng dương chuỗi ngọc đẹp

Lan hoàng dương thân gỗ mềm mại có thể ôm sát, quấn quanh các hàng rào hoặc những vật chống đỡ khác. Lá cây có hình bầu dục, hơi nhọn ở đầu, mang màu xanh đậm và bóng, khá giống lá thiên lý.  Đặc biệt nhất của cây đó chính là hoa, hoa lan hoàng dương mọc từ nách lá theo dạng chuỗi dài với màu vàng rất bắt mắt.

Đặc điểm hoa lan hoàng dương
Đặc điểm hoa lan hoàng dương

Lan hoàng dương có mấy loại?

Hiện nay trên thị trường hoa lan hoàng dương chỉ có một loại duy nhất là lan hoàng dương màu vàng. Còn về lan hoàng dương màu tím mọi người hay hỏi thì bản chất của nó không phải là hoa lan hoàng dương (chuỗi ngọc hoa vàng). Nhiều người bán muốn mượn độ hot của lan hoàng dương để bán được các loại cây khác nên mới có cụm từ lan hoàng dương hoa tím.

Hoa lan hoàng dương màu vàng
Hoa lan hoàng dương màu vàng

Tuy nhiên nếu sắc về xuất xứ thì hiện ngay có 2 loại lan hoàng dương đó là hoa lan hoàng dương thường và hoa lan hoàng dương giống thái. Hai loại nay khác nhau ở chỗ hoa lan hoàng dương thường ra hoa vào mùa xuân còn hoa lan hoàng dương giống thái ra hoa quanh năm, hoa nhiều và chuỗi hoa rủ dài từ 80cm – 1m, dài hơn so với lan hoàng dương thường.

Hoa lan hoàng dương ý nghĩa và công dụng

Ý nghĩa của cây lan hoàng dương

Lan hoàng dương là loài cây mang sức sống tràn đầy, khỏe khoắc cùng sắc màu tươi sáng tượng trưng cho sự cố gắng không ngừng vươn lên và phấn đấu trong cuộc sống. Hơn nữa hoa lan hoàng dương có màu vàng giúp đem đến sự thịnh vượng, may mắn và tài lộc dành cho gia chủ. Nên mọi người tin rằng khi trồng loài hoa lan hoàng dương này trong khuôn viên nhà sẽ gặp nhiều điều may mắn, hạnh phúc và sự gắn kết trong gia đình.

giàn lan hoàng dương đẹp
Giàn lan hoàng dương đẹp

Lan hoàng dương hợp mệnh gì?

Theo thuyết ngũ hành trong phong thủy màu vàng của lan hoàng dương là màu của mệnh thổ, mà thổ lại sinh kim nên khá là tương thích. Do đó, chậu lan hoàng dương hoa vàng rất phù hợp để với những người thuộc mệnh thổ và mệnh kim.

lan hoàng dương ban công
Lan hoàng dương ban công

Công dụng của hoa hoàng dương

Lan hoàng dương là giống cây thường được trồng ở ban công, trước nhà hay sân vườn hoặc trồng vòm cổng đem đến không gian thoáng mát, dễ chịu. Với những chuỗi hoa vàng buông rủ xuống vừa làm mát mẻ cho ngôi nhà vừa trang trí thêm cho ban công thêm màu sắc tạo khung cảnh nên thơ.

Lan hoàng dương trồng chậu treo
Lan hoàng dương trồng chậu treo

Bên cạnh đó, cây lan hoàng dương còn được trồng chậu treo trang trí trong khuôn viên sân vườn nhà ở, công viên, quán cà phê… để khoe sắc. Đặc biệt, lan hoàng dương thích hợp nhất thường là: trồng tường bao, cổng chào với bộ khung sắt tạo thành vòm cổng màu vàng rực…

Lan hoàng dương trồng hàng rào
Lan hoàng dương trồng hàng rào

 Hình ảnh lan hoàng dương đẹp

Giàn hoa lan hoàng dương
Giàn hoa lan hoàng dương đẹp
Lan hoàng dương leo giàn đẹp
Lan hoàng dương leo giàn đẹp
Hoa lan hoàng dương trồng ban công
Hoa lan hoàng dương trồng ban công
Lan hoàng dương trồng ban công trường học
Lan hoàng dương trồng ban công trường học
Hoa lan hoàng dương làm vòm hoa lối đi
Hoa lan hoàng dương làm vòm hoa lối đi
Hoa lan hoàng dương đẹp trồng hàng rào
Hoa lan hoàng dương đẹp trồng hàng rào

Cách trồng và chăm sóc cây lan hoàng dương

Bạn rất yêu thích loài hoa lan hoàng dương, nhưng lo ngại là cây lan hoàng dương có dễ trồng không? Lan hoàn dương trồng như thế nào? Liệu cũng có dễ chăm sóc không? Bạn đừng lo lắng điều này, lan hoàng dương là loài cây được xếp vào nhóm những loài cây dễ trồng và dễ chăm sóc rất thích hợp đối với những người đang tập tành trồng cây. Tuy dễ dàng nhưng bạn nên tham khảo cách trồng và kỹ thuật chăm sóc loài cây này nhé!

Hoa lan hoàng dương có dễ trồng không?
Hoa lan hoàng dương có dễ trồng không?

Bí quyết trồng lan hoàng dương không phải ai cũng biết

Lan hoàng dương trồng bằng gì? Hoa lan hoàng dương thường được trồng bằng cây giống đã được uơm trồng đang bán trên thị trường. Sau đây là những bí quyết trồng cây lan hoàng dương.

Hoa lan hoàng dương cách trồng thế nào?
Hoa lan hoàng dương cách trồng thế nào?

Nhu cầu ánh sáng của cây

Lan hoàng dương là loại cây ưa sáng hoàn toàn và không chịu được bóng râm. Nắng càng nhiều thì cây càng sai hoa và sắc hoa càng đậm đà. Tuy nhiên khi tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp trong thời gian dài cũng ảnh hưởng xấu đến cây. Chính vì vậy, khi nắng nhiều cần che chắn cho cây, ánh sáng khoảng 20% nắng cho cây khi nhiệt độ lớn hơn 30 độ C; còn ánh sáng 40% nắng nếu nhiệt độ ở dưới 20 độ C. Lượng ánh sáng khoảng 30% nắng rất thích hợp để cây sinh trưởng và phát triển

Hoa lan hoàng dương dễ trồng và dễ chăm sóc
Hoa lan hoàng dương dễ trồng và dễ chăm sóc

Nhiệt độ và độ ẩm nơi trồng

Lan hoàng dương là loài cây ưa ẩm, chịu lạnh kém. Nên lan hoàng dương mùa đông sẽ rụng lá khiến cây xác xơ. Nhưng chỉ một thời gian sau khi mùa xuân đến cây lại đâm chồi nảy lộc. Cây lan hoàng dương phát triển thích hợp ở khoảng nhiệt độ từ 18 – 35 độ C và độ ẩm không khí từ 70 – 80%. Chúng ưa sống trong môi trường thoáng gió và độ ẩm cao.

Dây leo lan hoàng dương
Dây leo lan hoàng dương

Lựa chọn nơi trồng lan hoàng dương

Lan hoàng dương phù hợp trồng chậu, trồng ở góc vườn, trồng hàng rào và kể cả ban công. Nhưng cần lưu ý là lan hoàng dương ưa sáng nên hãy chọn những nơi có ánh sáng tạo điều kiện để cây phát triển thuận lợi nhất.

Hoa lan hoàng dương chịu nắng
Hoa lan hoàng dương chịu nắng

Chuẩn bị đất trồng cây lan hoàng dương

Lan hoàng dương có thể phát triển tốt ở nhiều loại đất trồng khác nhau. Nhưng yêu cầu đất phải tơi xốp, giàu dinh dưỡng, nhiều mùn, thoát nước tốt để giúp lá xanh mướt và hoa nở đẹp. Khuyến nghị hỗn hợp đất trồng cây gồm: 5 trấu hun, xơ dừa + 2 đất thịt sạch + 2 xỉ than + 1 phân hữu cơ.

Hoa lan hoàng dương cây giống
Hoa lan hoàng dương cây giống

Các bước trồng cây lan hoàng dương từ cây giống

Đào hố trồng có kích thước lớn hơn bầu cây, phổ biến khoảng 50cm x 55cm x 45cm. Sau khi đào hố cần bón lót một lớp phân hoai mục, tiếp đến lấp một lớp đất mỏng lên trên sau đó tháo vỏ bầu cây giống và cho cây giống vào trồng, tránh làm bể bầu cây. Và tiếp tục lấp đất, nén chặt phần gốc để chắc chắn, không bị lay gốc khi tưới nước hay mưa gió. Cây mới trồng nên dùng cọc đỡ và tưới nước cho cây ngay.

Cách trồng lan hoàng dương
Cách trồng lan hoàng dương

Cách chăm sóc lan hoàng dương cho hoa nở quanh năm

Để hoa lan hoàng dương phát triển tốt và cho hoa nở quanh năm khi chăm sóc hoa lan hoàng dương bạn cần quan tâm mốt số yếu tố dưới đây.

Cách chăm sóc cay lan hoàng dương
Cách chăm sóc cay lan hoàng dương

Nước tưới cho lan hoàng dương

Nước tưới rất quan trọng với lan hoàng dương, nên nước đúng thời điểm, đúng nhu cầu của cây. Bên cạnh đó phải quan sát, theo dõi thời tiết, giá thể, giống và chu kỳ sinh trưởng để cân đối lượng nước tưới cho phù hợp.

Nhu cầu nước tưới của hoa lan hoàng dương
Nhu cầu nước tưới của hoa lan hoàng dương

Nhu cầu nước của lan hoàn dương ở mức trung bình, chỉ tưới nước cho cây khi lớp đất mặt khô. Có thể tưới 2 – 3 ngày / 1 lần, lượng nước mỗi lần khoảng 300 – 500ml tùy kích thước cây hoặc chậu trồng. Lan hoàng dương chịu úng kém và chịu hạn tốt.

Nhu cầu dinh dưỡng của lan hoàng dương

Để cây lan hoàng dương phát triển khỏe mạnh, ra hoa đẹp cần bổ sung dinh dưỡng bằng cách bón phân cho cây. Tuy nhiên không nên bón trực tiếp mà pha loãng với nước cho phân tan rồi mới tưới vào gốc để phân nhanh thấm vào đất và cây. Khi bón cần lưu ý cách tưới và liều lượng tưới sao cho phù hợp với nhu cầu của cây trong từng thời kỳ sinh trưởng.

Nhu cầu dinh dưỡng của hoa lan hoàng dương
Nhu cầu dinh dưỡng của hoa lan hoàng dương

Mỗi tháng nên thay đổi luân phiên các loại phân như phân vi sinh, trùn quế, nhả chậm, NPK. Có thể hòa tan NPK 30-10-10 thật loãng để tưới cho cây từ 7 – 10 ngày / lần nếu cây có dấu hiệu yếu.

Phòng ngừa bệnh hại cây lan hoàng dương

Cây lan hoàng dương hay bị sâu bệnh hại nếu không được chăm sóc cẩn thận. Bệnh nhẹ cây bị đốm lá, cây còi cọc, lan hoàng dương bị vàng lá, thối rễ,… Nguyên nhân chủ yếu là do các loại nấm và sâu bệnh gây nên. Bệnh nặng sẽ gây chết cây và thậm chí lây lan sang cả vườn, gây thiệt hại lớn. Chính vì vậy bạn nên tìm hiểu về các loại bệnh thường gặp ở lan và có kế hoạch phòng ngừa, điều trị cho phù hợp.

Lan hoàng duong trồng leo dan dep
Lan hoàng duong trồng leo dan dep

Để phòng ngữa bệnh hại cây lan hoàng dương khi mua cây lan về bạn phải kiểm tra, chọn lựa những cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh để trồng. Bên cạnh đó nên thường xuyên nhổ cỏ, dọn dẹp rác và lá cây rụng. Khi giá thể đã cũ, mục nát thì thay mới. Tránh đọng nước và thoát nước kịp thời khi mưa lớn.

Cách nhân giống hoa lan hoàng dương

Cây lan hoàng dương thường được nhân giống bằng 2 cánh đó là: ươm cây lan hoàng dương tù hạt và giâm cành cây lan hoàng dương.

Cách ươm giống cây lan hoàng dương
Cách ươm giống cây lan hoàng dương

Cách ươm cây lan hoàng dương từ hạt

Để ươm cây lan hoàng dương cần trộn 70% rơm mục cùng với 30% vỏ trấu vào chậu có nhiều lỗ, thoát nước. Sau đó rải 1 lớp phân mỏng tan chậm phủ lên trên chậu; tiếp tục thêm một lớp mỏng giá thể trồng cây. Đặt hạt cây lan hoàng dương vào chậu, làm đầy chậu bằng giá thể trồng. Để cây lan hoàng dương ở vị trí có nhiều ánh sáng vì là cây ưa sáng, chú ý tưới nước vừa đủ cho cây mỗi ngày.

Ươm lan hoàng dương từ hạt
Ươm lan hoàng dương từ hạt

Cách giâm cành cây lan hoàng dương

Giâm cành cây lan hoàng dương cần yêu cầu kĩ thuật cao hơn. Tuy nhiên, giống cây con lại mang đặc tính tốt của cây mẹ và thời gian cho hoa cũng nhanh hơn. Để giâm cành lan hoàng dương cần chọn những cành cây khỏe mạnh, to khỏe và không có dấu hiệu sâu bệnh. Khi chọn không nên chọn cành giâm quá non hoặc quá già vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nhân giống cây.

Cách giâm cành lan hoàng dương
Cách giâm cành lan hoàng dương

Một số câu hỏi thường gặp về cây hoa lan hoàng dương

Lan hoàng dương tiếng anh là gì?

Tên tiếng Anh của cây lan hoàng dương là Nong Nooch Vine đến từ vườn thực vật nổi tiếng thế giới Nong Nooch ở Pattaya, Thái Lan. Còn tên khoa học của cây là Petraeovitex bambusetorum.

Lan hoàng dương có tên tiến anh là Nong Nooch Vine
Lan hoàng dương có tên tiến anh là Nong Nooch Vine

Lan hoàng dương trồng bao lâu thì có hoa? Lan hoàng dương bao lâu ra hoa?

Hiện nay, có rất nhiều loại giống hoa lan hoàng dương cho hoa chỉ từ 2 tháng sau khi trồng. Lan hoàng dương là giống cây ưa sáng, ưa ẩm trung bình, có tốt độ sinh trưởng và phát triển nhanh.

Lan hoàng dương cho hoa sau 2 tháng trồng
Lan hoàng dương cho hoa sau 2 tháng trồng

Tại sao lan hoàng dương bị vàng lá?

Nguyên nhân vàng lá của lan hoàng dương là do các loại nấm và sâu bệnh gây nên chủ yếu.

Lan hoàng dương bị vàng lá chủ yếu do nấm
Lan hoàng dương bị vàng lá chủ yếu do nấm

Lan hoàng dương có mùi thơm không? / Hoa lan hoàng dương có thơm không?

Lan hoàng dương là một loại hoa đẹp với hương thơm thu hút nên được nhiều người tìm hiểu và lựa chọn trồng trong khuôn viên nhà.

Lan leo hoàng dương
Lan leo hoàng dương

Lan hoàng dương có độc không?

Lan hoàng dương không chứa chất gây độc, an toàn cho người trồng.

Hoa lan hoàng dương đẹp
Hoa lan hoàng dương đẹp

Lan hoàng dương có ưa nắng không?

Lan hoàng dương là loại cây ưa sáng hoàn toàn và không chịu được bóng râm. Nắng càng nhiều thì cây càng sai hoa và sắc hoa càng đậm đà. Tuy nhiên hạn chế tiếp xúc trực tiếp ánh nắng quá lâu.

Hoa lan hoàng dương ưa nắng
Hoa lan hoàng dương ưa nắng

Lan hoàng dương có mấy màu?

Hoa lan hoàng dương chỉ có màu vàng tươi, khi nhận được lượng ánh sáng đủ cây cho màu càng đẹp.

Hoa lan hoàng dương đẹp màu vàng
Hoa lan hoàng dương đẹp màu vàng

Lan hoàng dương ra hoa vào mùa nào? Lan hoàng dương nở mùa nào?

Lan hoàng dương thường ra hoa vào mùa xuân đến mùa thu, mỗi đợt kéo dài khoảng vài tuần. Riêng lan hoàng dương giống thái nở quanh năm.

Lan hoàng dương nở hoa vào màu xuân và mùa thu
Lan hoàng dương nở hoa vào màu xuân và mùa thu

Tại sao lan hoàng dương không ra hoa?

Lan hoàng dương không ra hoa thường là nơi trồng của bạn không có nắng hoặc chăm sóc sai cách.

Nguyên nhân hoa lan hoàng dương không ra hoa
Nguyên nhân hoa lan hoàng dương không ra hoa

Trồng lan hoàng dương có rắn không?

Trồng lan hoàng dương không thu hút rắn nên bạn hoàn toàn yên tâm. Tuy nhiên, khi trồng cây hoa cảnh nói cung cần dọn dẹp cắt tỉa thông thoáng để rắn không trú ngụ.

Hoa lan hoàng dương chậu treo
Hoa lan hoàng dương chậu treo

Nơi bán hoa lan hoàng dương đẹp giá rẻ

Hoa lan hoàng dương mua ở đâu? lan hoàng dương bán ở đâu? Đây là câu hỏi được nhiều người yêu thích loài lan này đang quan tâm. Hiện ngay dưới sự phát triển của công nghệ bạn có thể mua hoa lan hoàng dương qua kênh online ở bất kì nơi đâu. Bạn có thể mua hoa lan hoàng dương ở Hải Phòng, mua lan hoàng dương tại Đà Nẵng hay mua hoa lan hoàng dương Đà Lạt… quan trọng là bạn lựa chọn địa chỉ bán lan hoàng dương uy tín.

Nơi bán hoa lan hoàng dương số lượng lớn tại Hà Nội
Nơi bán hoa lan hoàng dương số lượng lớn tại Hà Nội

Nếu bạn đang ở Hà Nội, bạn không biết lan hoàng dương bán ở đâu Hà Nội, bạn có thể ghé ngay các cửa hàng của Cây Cảnh Hà Nội hoặc đặt online qua website caycanhhanoi.vn. Chúng tôi là nơi  bán cây hoa cảnh lớn nhất tại Hà Nội, có khả năng cung cấp với số lượng lớn. Lan hoàng dương tại các cửa hàng của Cây Cảnh Hà Nội đang rất đẹp với giá thành hợp lý.

Bán lan hoàng dương Hà Nội
Bán lan hoàng dương Hà Nội

Vậy hoa lan hoàng dương giá bao nhiêu? Gía hoa lan hoàng dương phụ thuộc vào kích thước mà bạn cần, Cây Cảnh Hà Nội cam kết giá hoa lan hoàng dương tại đây đủ sức cạnh tranh trên thị trường Hà Nội. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi bạn nhé!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

2 thoughts on “Lan Hoàng Dương kinh nghiệm Trồng Và Chăm Sóc cho hoa đẹp lâu tàn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *