Cây dành dành nở hoa khi nào? Phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Cây dành dành là loại cây có hoa đẹp và có thương thơm. Từ lâu nhiều người đã lựa chọn trồng cây này để tô điểm cho cảnh quan sân vườn hoặc trồng trang trí không gian sống và làm việc… làm sạch bầu không khí và giúp chống lại ô nhiễm môi trường. Mọi người còn biết loài cây này thông qua sự tích cây dành dành.  Ngoài ra dành dành còn là vị thuốc quý nếu kết hợp với các chất khác nữa.

Cây hoa dành dành có tác dụng gì? Phân loại, ý nghĩa, Công dụng, Cách trồng và cách chăm sóc
Cây dành dành có tác dụng gì? Phân loại, ý nghĩa, Công dụng, Cách trồng và cách chăm sóc

Hình ảnh cây hoa dành dành đẹp

Tham khảo chi tiết về sản phẩm: CÂY DÀNH DÀNH

Đặc điểm cây dành dành

Thông tin cây hoa dành dành: Cây dành dành còn được biết đến bằng một số tên gọi khác như: cây bạch thiên hương, cây chi tử, cây lài lá lớn, cây trà my, cây thủy hoàng chi… Cây dành dành tên tiếng anh là Gardenia Jasminoides Ellis, cây thuộc họ Cà phê (Rubiaceae).

Cây dành dành tên tiếng anh là Gardenia Jasminoides Ellis
Cây dành dành tên khoa học là Gardenia Jasminoides Ellis

Cây dành dành là loại cây thân bụi có hoa đẹp, loại cây này có chiều cao khi trưởng thành khoảng 2m, thân và cành cây có vỏ màu nâu và nhẵn. Thân vươn cao và phân thành nhiều cành rất khỏe mạnh. Một bụi hoa dành dành được góp từ nhiều nhánh lại với nhau.

Dành dành là cây thân gỗ dạng bụi
Dành dành là cây thân gỗ dạng bụi

Lá dành dành mọc đối, ở ngọn là mọc xòe 3 lá bên trên có hoa tựa như tòa sen đang nâng đỡ những bông hoa dành dành trắng tinh khôi. Hoa của cây cũng tương đối lớn có màu trắng kem, cây đầy đặn, thường mọc đơn lẻ ở đầu cành.

Đặc điểm lá cây dành dành
Đặc điểm lá cây dành dành

Nhiều người cũng qua tâm cây dành dành ra hoa mùa nào? Dành dành rất siêng ra hoa nên hoa của cây nở quanh năm với muồi thơm đằm thắm và rất nổi bật.

Hoa của cây dành dành
Hoa của cây dành dành

Quả dành dành có hình trứng, dài khoảng 5cm hoặc hơn. Trên quả có 6 cạnh dọc, đỉnh quả bị lõm. Quả chín có màu đỏ vàng, bên trong có hạt. Hạt có vị chua và đắng.

Qủa dành dành là loại thuốc quý
Qủa dành dành là loại thuốc quý

Cây hoa dành dành có mấy loại?

Dựa vào cấu tạo của cây dành dành, chúng thường được chia thành hai loại chính đó là:

  • Cây hoa dành dành đơn: Loại này có bông hoa mọc duy nhất trên mỗi cành và các cành thường mọc sát nhau tạo thành chùm hoa dành dành vô cùng đẹp mắt.
Hoa dành dành cánh đơn
Hoa dành dành cánh đơn
  • Cây hoa dành dành kép: Loại này sẽ có hoa gồm hai lớp cánh, dày dặn và có kích thước lớn hơn loại hoa đơn.
Hoa dành dành cánh kép
Hoa dành dành cánh kép

Còn dựa vào theo màu sắc, hoa dành dành thường có hai màu là hoa dành dành trắng và hoa dành dành vàng. Trong đó, hoa dành dành màu trắng là phổ biến nhất và được nhiều người yêu thích nhất, đặc biệt là cây hoa dành dành hoa kép màu trắng.

Cây dành dành hoa vàng
Cây dành dành hoa vàng

Ý nghĩa cây hoa dành dành

Ý nghĩa của cây hoa dành dành trong phong thủy mang đến nhiều điều tốt đẹp. Đối với cây dành dành hoa trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, bên cạnh đó hoa còn biểu đạt cho sự thẹn thùng, e ấp của một tình yêu thầm kín, ngại ngùng chưa dám bày tỏ. Những chàng trai, cô gái lựa chọn hoa dành dành làm quà tặng chính là ngầm bày tỏ cho đối phương hiểu về lời tỏ tình của mình.

Ý nghĩa cây dành dành
Ý nghĩa cây dành dành

Bên cạnh đó, cây hoa dành dành còn mang một mùi hương dịu nhẹ, thoang thoảng, thanh lịch và đầy tinh tế cùng những cánh hoa dày. Chính hình ảnh này là tượng trưng cho vẻ đẹp của người con gái mới lớn.

Cây dành dành có hoa thơm lưu hương lâu
Cây dành dành có hoa thơm lưu hương lâu

Cây hoa dành dành hợp mệnh gì?

Cây hoa dành dành sở hữu hoa màu trắng hoặc vàng thuộc hành kim là màu bản mệnh của người mệnh Kim và mệnh thổ. Theo quy luật ngũ hành tương sinh trong phong thủy thì thổ sinh kim, và kim lại sinh thủy nên những người mệnh kim, mệnh thổ, thủy tròng cây hoa dành danh trắng và vàng trong nhà hoặc trong sân vườn sẽ đem đến nhiều may mắn và tài lộc.

Cây hoa dành dành rất hợp mệnh kim và mệnh thổ
Cây hoa dành dành rất hợp mệnh kim và mệnh thổ

Tác dụng của cây hoa dành dành là gì?

Cây hoa dành dành có tác dụng gì? Cây hoa dành dành có rất nhiều tác dụng, nhưng có thể tóm tắt lại cây dành dành có những tác dụng chính sau đây:

  • Công dụng cây hoa dành dành trong việc trang trí: nhiều người hay thắc mắc có nên trồng cây hoa dành dành trước nhà? hoa dành dành tỏa mùi thơm dễ chịu và cây có khả năng giúp thanh lọc không khí, giúp không gian nhà cửa trong lành hơn nên thích hợp trồng trước nhà và trồng trong sân vườn hay trồng làm cảnh…
Cây hoa dành dành dành trồng trang trí sân vườn
Cây hoa dành dành dành trồng trang trí sân vườn
  • Trong mỹ phẩm và làm đẹp: cây hoa dành dành có mùi hương dễ dịu là lưu hương lâu nên thương được ứng dụng để điểu chế hương liệu dung trong hoa mỹ phẩm.
Cây hoa dành dành trồng ban công
Cây hoa dành dành trồng ban công
  • Trong nấu ăn, ẩm thực: Nhiều người quan tâm liệu cây hoa dành dành ăn được không? Thì đây là câu trả lời: hạt của cây dành dành thường được phơi khô rồi chế tạo làm nguyên liệu biến để tạo màu thực phẩm trong làm bánh hoặc đồ xôi.
Cây dành dành trồng trang trí sân vườn tạo điểm nhấn
Cây dành dành trồng trang trí sân vườn tạo điểm nhấn
  • Ngoài ra, dành dành còn là một vị thuốc nam quý hiếm, có tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, hạ sốt, thanh nhiệt,… Những bộ phận của cây dành dành được dùng làm dược liệu điều trị bệnh đau nhức, đau mắt, bí tiểu, viêm gan,…

Cách trồng và chăm sóc cây hoa dành dành

Thông thường, cách trồng cây hoa dành dành sẽ có 2 phương pháp là gieo hạt và giâm cành. Cụ thể sẽ được trình bày dưới đây.

Cách trồng và chăm sóc cây dành dành
Cách trồng và chăm sóc cây dành dành

Cách nhân giống cây hoa dành dành bằng cách gieo hạt

Hãy pha nước ấm bằng nước sôi và nước lạnh với tỷ lệ 2:3, sau đó cho hạt hoa dành dành vào ngâm trong khoảng 8 đến 12 tiếng (có thể ngâm qua đêm).

  • Sau khi ngâm hạt giống xong, các bạn vớt hạt ra, cho vào túi vải hoặc bông gòn, gói lại rồi ủ từ 1 đến 2 ngày. Hoặc các bạn cũng có thể gieo hạt hoa dành dành trực tiếp vào cát ẩm, sau đó tưới phun sương hằng ngày để giữ ẩm.
  • Khi hạt giống cây dành dành nảy mầm thì bạn đem trồng ra chậu hoặc trên đất vườn.
Cách trồng cây dành dành bằng hạt
Cách trồng cây dành dành bằng hạt

Trồng bằng cách giâm cành cây dành dành

  • Để giâm chiết cành cần nên chọn những cành dành dành bánh tẻ, không nên chọn cành quá già hoặc quá non, chọn cành khỏe mạnh và dài từ 15cm đến 20cm. Sau đó, bạn dùng dao mỏng lưỡi để cắt cành.
  • Để cành dành dành nảy mầm tốt hơn thì có thể chấm gốc cắt của cành cây vào thuốc kích thích ra rễ (có thể mua ở cửa hàng cây cảnh).
  • Tiếp theo dùng một chiếc que thọc xuống đất sâu khoảng 2cm rồi cắm cành cây hoa dành dành vào, lưu ý là nếu bạn trồng sâu quá cây sẽ khó ra rễ. Bạn có thể cắm thẳng hay cắm nghiêng cành xuống đất cũng được.
  • Sau khi giâm cành xong, nên thường xuyên tưới nước bằng vòi phun nhẹ nhàng để giữ ẩm và giúp cành dành dành nhanh ra rễ hơn.
Trồng cây dành dành bằng cách giâm cành
Trồng cây dành dành bằng cách giâm cành

Nếu không có thời gian để trồng cây có thể trực tiếp mua cây giống hoa dành dành đã được ủ dưỡng sắc để về trang trí không gian sân vườn của mình.

Kỹ thuật trồng cây dành dành
Kỹ thuật trồng cây dành dành

Cách chăm sóc cây hoa dành dành

Cây hoa dành dành cũng dễ trồng và dễ chăm sóc không đòi hỏi kỹ thuật cao, để sở hữu cây tươi tốt khỏe mạnh chỉ cần quan tâm đến một số yếu tố dưới đây.

chăm sóc cây dành dành ra hoa (cách chăm cây hoa dành dành)
Chăm sóc cây dành dành ra hoa (cách chăm cây hoa dành dành)

Đất trồng cây dành dành

Cây dành dành không kén đất nhưng loại thích hợp nhất là đất xốp, nhiều dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt. Nếu trồng cây dành dành trong chậu thì cứ 3 đến 4 năm hãy thay đất một lần cho cây để đảm bảo đất luôn màu mỡ cung cấp dinh dương cho cây.

Đất trồng cây dành dành phải tơi xốp
Đất trồng cây dành dành phải tơi xốp

Tưới nước cho cây dành dành

Cây hoa dành dành ưa nước nhưng tránh tưới nhiều vì cây sẽ bị ngập úng, hoặc cây hoa dành dành bị vàng lá… Khi tưới nước, nên tưới chậm vào phần gốc hoặc tưới phun sương lên lá thật nhẹ nhàng. Tần suất tưới nước lý tưởng là khoảng 2 đến 3 ngày một lần. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện thời tiết mà bạn có thể điều chỉnh nước tưới sao cho phù hợp nhất.

Thường xuyên tưới nước cho cây dành dành
Thường xuyên tưới nước cho cây dành dành

Ánh sáng cây dành dành

Mọi người ái ngại khi mua loại cây này là liệu Cây hoa dành dành ưa nắng hay mát? Cây hoa dành dành ưa nắng không? Cây hoa dành dành khá ưa nắng và thích sáng. Do vậy, nên đặt cây hoặc trồng cây ở nơi có nhiều ánh sáng, cây sẽ phát triển tốt hơn.

Nên lựa chọn nơi có nhiều ánh sáng để đặt cây hoa bạch thiên hương
Nên lựa chọn nơi có nhiều ánh sáng để đặt cây hoa bạch thiên hương

Nhiệt độ cây dành dành

Cây hoa dành dành có khả năng chịu hạn tốt nhưng chịu nóng và ngập úng rất kém. Nhiệt độ thích hợp nhất để cây hoa dành dành phát triển, cây sẽ nở hoa khi nhiệt độ khoảng 15 độ đến 20 độ C. Nếu thời tiết quá nóng sẽ khiến cây dễ héo lụi và cây dành dành không ra hoa hoặc cây hoa dành dành bị rụng nụ. Đặc biệt, vào mùa đông, nên mang cây vào nhà để tránh rét vì cây không thể sống được ở ngoài trời lạnh.

Nhu cầu nhiệt độ cây dành dành
Nhu cầu nhiệt độ cây dành dành

Bón phân cho cây dành dành

Để cây hoa dành dành phát triển tươi tốt và nở hoa dày đẹp thì các bạn nên bón phân và bổ sung chất dinh dưỡng cho cây khoảng 1 lần/tháng. Đặc biệt, nên bón thúc cho cây nhiều vào cuối mùa đông để cây dành dành đâm chồi nảy lộc ra hoa vào mùa xuân. Đây là cách làm cây dành dành ra hoa vào mùa xuân.

Bón phân cho cây dành dành định kì để cung cấp dinh dưỡng cho cây
Bón phân cho cây dành dành định kì để cung cấp dinh dưỡng cho cây

Tỉa cành cây dành dành

Hoa dành dành thường mọc từ nách lá, do vậy càng nhiều cành thì sẽ càng có nhiều hoa. Thời điểm thích hợp nhất để tỉa cành là tháng 9 đến tháng 10 hằng năm, từ đó giúp cây nở hoa rộ vào đúng dịp Tết.

Cắt tỉa tạo dáng cho cây dành dành
Cắt tỉa tạo dáng cho cây dành dành

Sâu bệnh hại cây dành dành

Các loài sâu bọ rất thích tấn cồng cây dành dành và có thể làm cây yếu ớt sau đó dẫn đến chết. Vì vậy thường xuyên cắt tỉa hoặc có các biện pháp tiêu diệt sâu bệnh hại cây.

  • Rệp sáp là loài sâu bọ gây hại có đốt, màu xám. Chúng ăn phần sáp của cây dành dành và để lại một lớp sáp trên cây khiến những cành con bị chết, cây trở nên cằn cỗi và rụng lá.
  • Ruồi trắng là loài côn trùng nhỏ li ti màu trắng giống những con muỗi mắt. Chúng tiết ra chất dịch ngọt và nấm bồ hóng sẽ phát triển trên đó. Loài nấm này sẽ làm vàng lá và rụng lá
Cần có các biện pháp kịp thời tiêu diệt sâu bệnh hại cây
Cần có các biện pháp kịp thời tiêu diệt sâu bệnh hại cây

Hi vọng những thông tin về cây hoa dành dành mà Cây Cảnh Hà Nội cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cây hoa dành dành. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, mọi thắc mắc về cây dành dành bạn có thể liên hệ Cây Cảnh Hà Nội nhé!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *