Hoa lan hồ điệp đột biến – Loài hoa có nét đẹp quyến rũ

Một vài năm trở lại đây, hoa lan hồ điệp là giống hoa được rất nhiều người chơi hoa và cây cảnh yêu thích và đã tạo nên một cơn sốt chưa từng có trên thị trường cây cảnh. Sở dĩ loài hoa này chiếm được tình yêu của mọi người bởi đây là giống hoa lạ, sắc màu và khuôn bông đẹp là biểu tượng cho sự thuần khiết, mạnh mẽ nhưng lại vô cùng quyến rũ. Hiện nay giống hoa Lan hồ hiệp đột biến có giá trị kinh tế rất lớn bởi nó khó lai tạo giống và mất rất nhiều thời gian để chăm sóc. Hôm nay, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hoa này.

Nguồn gốc xuất xứ hoa lan hồ điệp đột biến

Phong lan hồ điệp có tên khoa học là Phalaenopsis sp, là loại lan rất đẹp có hoa lớn, rực rỡ và bền, có nguồn từ các nước Đông Nam Á. Hồ điệp là loài hoa đặc biệt có rất nhiều màu sắc khác nhau như trắng, tím, xanh, vàng, hồng, đỏ, cam… đến các giống hoa lan có sọc nằm ngang hoặc thẳng đứng hoặc có đốm to hay nhỏ. Sở dĩ, sau này hoa lan hồ điệp đột biến có nhiều kích thước khác nhau vì đã được con người phát triển và lai tạo. Các nước dẫn đầu về ngành công nghiệp trồng lan này là Đài Loan và Trung Quốc, ….

Lan hồ điệp có thể sống ở độ cao khoảng từ 200- 400m có thể chịu được cả khí hậu nóng ẩm và khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 20°C – 30°C. Khí hậu lý tưởng nhất để có thể nuôi trồng tôt loại hoa hồ điệp này là 22°C – 27°C. 

Hiện nay người ta đã tìm ra khoảng 70 loài với khoảng 40 chủng loại phân bố nhiều ở các nước Đông Nam Á như bán đảo Mã Lai, Indonesia, Philippine, đông Ấn Độ. Ở nước ta có khoảng 5- 6 giống nguyên chủng. Hầu hết, các hoa đều nhỏ nhưng bù lại có hương thơm độc đáo và màu sắc sặc sỡ, đa dạng.

Nguồn gốc của Lan hồ điệp đột biến

Ý nghĩa và lợi ích của hoa lan hồ điệp đột biến

Giống hồ điệp đột biến mang một ý nghĩa rất đặc biệt. Loài hoa này là biểu tượng cho sự sang trọng, quý phái, quyến rũ và vô cùng hấp dẫn qua đó thể hiện sự bản lĩnh thực thụ của người sở hữu loại hoa này. Phong lan hồ điệp không chỉ đơn thuần là loại hoa cảnh để trang trí, tiêu khiển mà nó còn là loại hoa có giá trị kinh tế cực cao trên thị trường và có thể đem lại cho chủ sở hữu những lợi nhuận tuyệt vời lên đến con số hàng tỷ đồng.

Hiện nay, nước ta đã và đang tích cực tìm các biện pháp để nhân giống các loại lan đột biến nhằm khai thác tối đa giá trị kinh tế của nó. Đặc biệt, nó còn có công dụng tuyệt vời khác đó là điều chế thuốc chữa một số bệnh và làm hương liệu sản xuất nước hoa, mỹ phẩm,… nhưng do giá trị kinh tế quán lớn nên mục đích này không được khả thi lắm.

Xem thêm: https://caycanhhanoi.vn/cay-canh/cay-lan-re-quat-hoa-vang

Ý nghĩa của giống Lan đột biến

Đặc điểm của hoa lan hồ điệp đột biến

Đây là loài hoa đặc biệt có cấu trúc nhiễm sắc thể rất lỏng lẻo. Vì bộ nhiễm sắc thể của nó đang trong quá trình thiết lập một trật tự mới nên được gọi là đột biến (độc nhất vô nhị chưa từng có) cho nên hệ nhiễm sắc thể này rất yếu và kém bền.

Hồ điệp đột biến có rất nhiều dạng đột biến và chúng có thể dễ dàng trong việc thay đổi cấu trúc hình thể để cấu tạo nên những đặc điểm  hình thái khác biệt ở một số bộ phận như thân, lá, hoa,… Tùy theo điều kiện môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng mà chúng sẽ có những đột biến khác nhau.

Đặc điểm của loài hồ điệp đột biến

Cách chăm sóc hoa lan hồ điệp đột biến

Để chăm sóc cho loài hoa quý giá này, bên nên lưu ý những vấn đề sau:

Nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm

Ở nhiệt độ từ 18-29 độ C lan hồ điệp sẽ phát triển một cách tốt nhất. Nếu để cây sống trong môi trường có nhiệt độ quá thấp sẽ khiến cây nhanh chết do khó hấp thụ chất dinh dưỡng. Mặc dù phong lan hồ điệp là loại câu ưa ánh sáng, nhưng bạn tuyệt đối không được để cây trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời mà nên để cây ở trong nhà hoặc cửa kính để tránh hoa bị heo. Điều cuối cùng, và cũng rất quan trọng là phải duy trì độ ẩm cho cây trong khoảng 50% đến dưới 80%.

Đảm bảo cây có đủ nhiệt độ và độ ẩm

Bố trí hợp lý chậu hoa lan hồ điệp đột biến

Bạn nên sắp xếp, bố trí những chậu hoa lan hồ điệp đột biến có cùng giống, kích thước vào chung một khu vực để có cách chăm sóc phù hợp.

Hình thức bố trí cho cây đẹp nhất

Xem thêm: https://caycanhhanoi.vn/cay-canh/cay-thach-lan-lithops

Phân bón cho cây và nước tươi

Để cây nhanh phát triển, bạn nên sử dụng phân bón NPK, đặc biệt là vào giai đoạn mùa hè. Còn khi thời tiết sang đông, phong Lan hồ điệp sẽ cần ít chất dinh dưỡng hơn, do do vào giai đoạn này bạn cần giảm phân bón xuống. Bạn nên lưu ý là phải tươi nước đầy đủ cho cây trước và sau khi bón phân để tránh hoa bị giảm chất lượng.

Khi độ ẩm không khí cao, nhất là vào mùa xuân bạn nên tưới nước cho cây từ 5 – 7 ngày 1 lần. Khi thời tiết vào thu và hè nhiệt độ cao, bạn phải tưới đẫm cho cây 1 – 2 ngày một lần. Để tưới nước cho cây đúng cách, bạn chỉ nên tưới vào rễ mà không nên tưới lên hoa và lá.

Cung cấp nước và phân bón cho cây hợp lý

Phòng ngừa sâu bệnh cho cây

Trong quá trình nuôi trồng và chăm sóc cây, bạn phải thường xuyên để ý quan sát kỹ lưỡng những thay đổi của phong lan hồ điệp bởi cây rất dễ bị sâu bệnh tấn công, đặc biệt là khi có sự thay đổi về thời tiết và môi trường sống xung quanh. Khi đã phát hiện cây bị sâu tân công, hãy lập tức rửa sạch cây và ngăn sâu đẻ trứng bằng nước xà phòng loãng. Sau khi rửa, hãy lau sạch cây bằng khăn mềm để tránh làm dập và nát hoa. Còn trong trường hợp sâu bệnh quá nhiều, hãy loại bỏ bằng thuốc trừ sâu chuyên dụng.

Đảm bảo phòng chống sâu bệnh cho cây

Đặt cây nơi thông thoáng

Để cây giống Lan đột biến này có thể dễ dàng trao đổi chất và phát triển tốt, bạn cần hãy đặt cây ở nơi thông thoáng. Đặc biệt đối với lan hồ điệp, đặt cây ở vị trí càng thông thoáng thì càng hạn chế được nguy cơ mắc sâu bệnh và nấm. Mặc dù vậy, bạn cũng không nên đặt cây ở những vị trí có gió mạnh sẽ ảnh hưởng đến cây, làm cho hoa nhanh bị khô và hỏng hơn.

Luôn để chậu hoa hồ điệp nơi thoáng mát

Mẹo lựa chọn hoa lan hồ điệp đột biến đẹp

Mặc dù hoa hồ điệp là loại hoa dễ trồng và chăm sóc, nhưng bạn vẫn phải trang bị cho mình một số kỹ năng để lựa chọn được giống hoa tốt. Bạn hãy tham khảo một số bí quyết sau đây:

.Nụ hoa: Ưu tiên lựa chọn những chậu cây nhiều nụ và những bông mới nở, không nên lựa chọn những chậu lan ngả màu hoặc cánh bị nhăn.

.Thân hoa: cứng cáp, không bị mềm, có dáng đứng vững chãi.

.Lá cây: Không có vết đen. Vết đen là biểu hiện của chay la do vi rút. Lá dày dặn, màu xanh đậm. Lá không được quá bóng vì đó là biểu hiện của việc dư thừa chất dinh dưỡng, nguyên nhân khiến cây khô trổ bông sau này.

Xem thêm:https://caycanhhanoi.vn/cay-canh/cay-dinh-lang-la-nho

Mẹo lựa chọn hồ điệp đột biến đẹp

Nên chọn mua hoa lan hồ điệp màu đột biến ở đâu?

Nếu bạn yêu thích và mong muốn sở hữu một chậu hoa lan hồ điệp đột biến thì hãy đển ngay SieuThiHoaLan.vn để có thể lựa chọn cho mình những chậu hoa ưng ý nhất. Đây là địa chỉ chuyên phân phối hồ điệp uy tín trên thị trường. Mọi chi tiết hãy liên hệ số 088. 66. 22. 088 hoặc 088. 82. 28. 588 để được shop tư vấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *