Cây Dừa Kiểng Bonsai: Hình ảnh, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Dừa kiểng bonsai là loài cây dừa nhỏ được trồng trong chậu hoặc trồng thủy canh để trang trí nội thất văn phòng hoặc làm quà tặng… Bên cạnh đó, một số mẫu dừa bonsai được các nghệ nhân tạo dáng thành những hình dạng thú, hình dạng dừa bonsai hoa văn khắc chữ, dừa bonsai trong chậu thủy tinh… tạo thành một tác phẩm độc đáo để mang đến nhiều mẫu mã đẹp cho khách hàng.

Cây dừa bonsai đẹp
Cây dừa bonsai đẹp

Cây dừa bonsai là gì?

Cây dừa bonsai có thân hơi cong, gần giống với cây dừa lên mọng bình thường. Lá của bonsai cây dừa thường nhỏ và xẻ dài. Là sản phẩm được tạo nên từ những trái dừa của các giống dừa bình thường như dừa xiêm, dừa ta… sau đó qua bàn tay của các nghệ nhân, họ cho mầm len và tạo tác phẩm bonsai từ những trái dừa vừa mới lên mầm.

Bonsai cây dừa đẹp
Bonsai cây dừa đẹp

Để tìm hiểu về đặc điểm cây dừa bonsai bạn có thể tham khảo sản phẩm: Cây Dừa Kiểng Bonsai

Cây dừa kiểng bonsai có mấy loại?

  • Hiện nay, nếu dựa vào đặc điểm lá thì cây cảnh dừa bonsai có 2 loại là cây dừa kiểng bonsai thường và cây dừa kiểng bonsai đột biến.
Cây dừa bonsai đột biến
Cây dừa bonsai đột biến
  • Ngoài ra, nếu dựa vào gáo dừa để phân loại thì loại cây cũng được chia làm 2 loại: cây dừa cảnh bonsai có gáo và cây dừa bonsai không có gáo.
Cây dừa bonsai không gáo
Cây dừa bonsai không gáo

Một số hình ảnh cây dừa bonsai đẹp được ưa chuộng hiện nay

Công dụng cây dừa kiểng bonsai

Dừa kiểng bonsai trồng chậu mang vẻ đẹp độc đảo nên thường được nhiều người yêu thích lựa chọn để trang trí bàn làm việc, decor nội thất văn phòng tại các công sở, phòng khách, quán cà phê… mang đến sự trang trọng và đẹp mắt. Tuy nhiên cần lưu ý nên đặt cây ở những nơi có ảnh sáng mặt trời chiếu vào.

Cây dừa kiểng bonsai trồng chậu trang trí nội thất
Cây dừa kiểng bonsai trồng chậu trang trí nội thất

Ngoài ra, hiện nay cây dừa kiểng bonsai còn là món quà ý nghĩa dành tặng người thân, bạn bè, đối tác, tri ân khách hàng… trong dịp đặt biệt như: khai trương, tân gia, sinh nhật, mừng năm mới…

Cây dừa kiểng bonsai làm quà tặng
Cây dừa kiểng bonsai làm quà tặng

Ý nghĩa cây dừa kiểng bonsai

Trong phong thủy, cây dừa kiểng bonsai có ý nghĩa mang đến sự thịnh vượng và tiền tài cho gia chủ. Cây giúp tăng cường dương khí đồng thời giảm âm khí từ ngoài vào thu hút sự may mắn, thuận lợi trong công việc.

Cây bonsai dừa mang đến nhiều điều mau mắn
Cây bonsai dừa mang đến nhiều điều mau mắn

Ngoài ra, thân cây dừa kiểng mọc thẳng, với nhiều tàu lá xum xuê cũng mang ý nghĩa thịnh vượng trong kinh doanh. Bên cạnh đó cây còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự thành đạt về học vấn.

Cây dừa bonsai mang đến sự thịnh vượng
Cây dừa bonsai mang đến sự thịnh vượng

Cây dừa cảnh hợp mệnh gì? Hợp tuổi nào?

Cây dừa kiểng bonsai là cây thân gỗ do đó rất hợp với người mệnh Mộc, chúng sẽ mang lại tài vận, may mắn và sự bình an đến người mệnh Mộc.

Cây dừa bonsai hợp mệnh mộc
Cây dừa bonsai hợp mệnh mộc

Những tuổi có mệnh tương ứng với mệnh mộc phải kể đến như: Kỷ Hợi (1959, 2019), Mậu Thìn (1988), Nhâm Tý (1972), Kỷ Tỵ (1989), Canh Dần (1953, 2010), Quý Sửu (1973), Tân Dậu (1981).

Cây dừa bonsai mang phong thủy tốt
Cây dừa bonsai mang phong thủy tốt

Cách trồng và chăm sóc cây dừa bonsai

Cây dừa kiểng bonsai cũng không khó trồng và chăm sóc như các loại cây kiểng bonsai khác, bạn cũng có thể tự ươm trồng hoặc mua cây giống để về trồng. Sau đây, Cây Cảnh Hà Nội sẽ hướng dẫn cụ thể, chi tiết các bước trồng cũng như chăm sóc cây dừa bonsai cơ bản nhất.

Cách trồng cây bonsai gáo dừa
Cách trồng cây bonsai gáo dừa

Chuẩn bị trước khi trồng cây dừa bonsai

Trước khi tiến hành trồng dừa bonsai cần chuẩn bị:

  • Trái dừa đã mọc mầm, nên lựa chọn những trái dừa có kích thước nhỏ và có giá trị cao chẳng hạn như dừa xiêm Bến Tre.
  • Thời gian trồng: Để được cây dừa bonsai đạt chuẩn cần mất ít nhất 3 năm chăm sóc, do đó cần đảm bảo có đủ thời gian để không từ bỏ giữa chừng.
  • Chú ý công đoạn tách vỏ, tạo dáng: Đây là công đoạn vô cùng khó và phức tạp, khi trồng vỏ dừa cần lột sạch quả dừa tránh làm hỏng. Gáo dừa luôn phải được nhẵn bóng và thân không bị gãy.
Những điều cần lưu ý khi trồng cây bonsai dừa
Những điều cần lưu ý khi trồng cây bonsai dừa

Hướng dẫn cách trồng cây dừa bonsai 

  • Bước 1: Chọn giống: Nên chọn những trái dừa khô có kích thước nhỏ hoặc lớn, phù hợp với ý tưởng tạo bonsai dừa. Chọn những trái già nhất để chúng có thể mọc mầm.
  • Bước 2: Đánh bóng gáo dừa
  • Bước 3: Chuẩn bị chậu và đất: Cần chọn chậu vừa với kích thước gáo, không quá to, đủ để chứa đất trồng cây phát triển và có lỗ thoát nước. Cây dừa bonsai cần đất dinh dưỡng có mùn cao để mọc tốt. Có thể tăng dinh dưỡng và tạo độ mịn cho đất  trồng bằng cách trộn đất phù hợp với đất thịt hoặc bổ sung mùn cưa.
  • Bước 4: Trồng cây: Rải đất khoảng 3/2 chậu trước khi trồng cây, sau đó đặt cây vào cẩn thận, lấp đất kín rễ và một phần thân cây. Sau đó nén đất chặt vừa phải để tránh đổ ra ngoài và tránh gây áp lực cho rễ cây.
  • Bước 5: Tưới cây: Cuối cùng, tưới cây để đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm. Cần lưu ý tưới ở dạng phun sương để cây nhận độ ẩm ở mức vừa phải. Chỉ nên tưới cây khi trời mát vào buổi sáng sớm hoặc khi chiều tà. Đồng thời tránh tuyệt đối việc tưới khi thời tiết nắng nóng gay gắt.
Hướng dẫn cách trồng cây bonsai dừa
Hướng dẫn cách trồng cây bonsai dừa

Cách chăm sóc cây bonsai dừa

  • Bonsai cây dừa cần ánh sáng tốt để phát triển một cách tối đa hiệu quả. Vì vậy hãy đặt nó tại nơi có nhiều ánh sáng.
  • Cây dừa kiểng bonsai có nhu cầu nước trung bình, do đó nên tưới nước cho nó một cách hợp lý. Vào mùa khô, tưới nước nhiều hơn so với mùa mưa.
  • Để giúp cây phát triển tốt, nên bón phân cho cây 2 lần/năm, vào đầu và cuối mùa mưa. Cách bón phân có thể là rải xung quanh gốc hoặc kết hợp với bùn.
  • Khi cây đạt 2 năm tuổi nên chống bọ trừ sâu bằng cách xịt thuốc. Điều này đặc biệt quan trọng để tránh sự xâm hại của bọ cánh cứng.
Cách chăm sóc cây dừa kiểng bonsai
Cách chăm sóc cây dừa kiểng bonsai

Hướng dẫn tạo dáng bonsai cây dừa

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều thế, dáng bonsai cây dừa kết hợp cùng nhiều nét văn hoá độc đáo, ấn tượng. Trong đó có thể kể đến như bonsai dừa hình chuột, rễ đỡ gáo dừa kết hợp viết chữ thư pháp,… Tuy nhiên, Cây Cảnh Hà Nội sẽ hướng dẫn bạn cách tạo cây dừa bonsai dáng thác đổ được nhiều người yêu thích.

Cách tạo dáng có cây dừa bonsai
Cách tạo dáng có cây dừa bonsai
  • Bước 1: Đầu tiên, cần ươm cây đứng để khi cây mọc đủ rễ sẽ tạo dáng được dễ dàng hơn.
  • Bước 2: Sau khi đã ươm đứng sẽ đến bước tạo dáng thác đổ, lúc này cần trút ngược xuống. Khi lá gặp nắng sẽ tự động cong ngược lên.
  • Bước 3: Dùng vải để quấn quanh phần rễ và gáo dừa.giúp bảo vệ cũng như giữ ẩm cho bộ rễ khi bạn tạo dáng.
  • Bước 4: Tiếp đến cho giá thể vào sao cho độ nặng và độ sâu miệng đừng quá lớn, tiếp đến cho rễ cây dừa vào một ít rồi dùng mụn dừa ém chặt lại.
  • Bước 5: Sau đó, thả cây ngã xuống, nếu sợ bật gốc, bạn có thể dùng một vật nặng đè lên trước là được.
  • Bước 6: Cuối cùng, chẻ yếm cho đọt non được bung ra (chẻ đến sát xuống bẹ). Khi gặp nắng, nó sẽ vươn ngược lên.
Cách chăm sóc tiểu cảnh cây dứa kiểng bonsai
Cách chăm sóc tiểu cảnh cây dứa kiểng bonsai

Một số câu hỏi thường gặp về cây dừa bonsai

Mua cây dừa kiểng Bonsai ở đâu? Giá bán như thế nào?

  • Nếu không có thời gian trồng, bạn có thể mua những cây dừa bonsai tại các cửa hàng cây cảnh hoặc mạng Internet đều có. Giá bán trung bình từ 100.000 đến 1.000.000 VNĐ mỗi cây, tùy theo kích thước và mẫu mã của cây.
Tiểu cảnh cây dừa kiểng bonsai tiền triệu
Tiểu cảnh cây dừa kiểng bonsai tiền triệu

Sử dụng giống dừa nào làm cây bonsai sẽ đẹp hơn?

  • Thông thường người ta sẽ sử dụng giống dừa tam quan hoặc dừa xiêm hồng Bến Tre để trồng làm Bonsai. Vì chúng có đặt điểm về màu sắc lá và bẹ đẹp.
Mua cây dừa bonsai tại Hà Nội
Mua cây dừa bonsai tại Hà Nội

Hy vọng qua những thông tin vừa cung cấp trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cây dừa bonsai. Nếu yêu thích và mong muốn sở hữu loài cây bonsai này chỉ với một mức giá.

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *