Những lưu ý cần thiết khi ký hợp đồng cây cảnh mà khách hàng cần biết

Hợp đồng cây cảnh hẳn rất xa lạ đối với rất nhiều người nhưng đối với giới chơi và buôn bán cây cảnh thì đó là văn bản cần thiết để đảm bảo tính pháp lý sở hữu của mình. Cây cảnh được coi là một dạng hàng hóa nên cần phải có sự thỏa thuận giữa hai bên và những giao kèo nhất định được công nhận bởi pháp luật. Bài viết dưới đây sẽ mách bạn những lưu ý cần thiết khi ký hợp đồng mua bán cây cảnh mà nhiều khách hàng bỏ qua.

hop-dong-cay-canh

Hợp đồng mua bán cây cảnh là gì ?

Căn cứ vào Điều 438 Bộ luật Dân sự 2005, hợp đồng mua bán cây cảnh chính là sự thỏa thuận giữa các bên mua bán với nhau, theo đó bên bán sẽ có nghĩa vụ giao tài sản là cây cảnh cho bên mua và nhận tiền, còn bên mua sẽ có nghĩa vụ nhận tài sản và trả tiền cho bên bán. Trên thực tế, việc mua bán giữa hai bên sẽ không phải công chứng hợp đồng, tuy nhiên, nếu bạn muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản – cây cảnh thì cần phải có Hợp đồng hoặc văn bản về việc mua bán hoặc tặng cho hoặc thừa kế đối với cây lâu năm đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định.

hop-dong-cay-canh

Thời gian và hình thức thanh toán hợp đồng mua bán cây cảnh

Hai yếu tố thời gian và hình thức thanh toán trong hợp đồng cây cảnh là vô cùng quan trọng nhưng có khá nhiều người lại bỏ quên hoặc chỉ đọc lướt qua. Về thời gian thực hiện hợp đồng, khách hàng cần lưu ý kỹ bên B – nơi cung cấp giao cây cho bên A – khách hàng trong vòng 2 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng. Điều này đồng nghĩa với việc nếu sau 2 ngày kể từ ngày ký hợp đồng mà bên B chưa chuyển tài sản – cây cảnh cho bên A thì bên A có quyền khiếu kiện và đòi bồi thường bên B. Bởi vì hợp đồng mua bán cây cảnh đã được hợp thức hóa bởi văn bản pháp lý và được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

hop-dong-cay-canh

Điều lưu ý trong mua bán cây cảnh đó chính là đọc kỹ phần hình thức thanh toán bởi vì với nhiều phương thức thanh toán khác nhau và dễ bị nhầm lẫn, “tiền mất tật mang”. Khách hàng sẽ thanh toán bằng hình thức chuyển khoản toàn bộ số tiền theo quy định của hợp đồng sau khi đã bàn giao, thanh lý hợp đồng và hoàn tất hóa đơn tài chính hợp lệ.

Trách nhiệm trong hợp đồng mua bán cây cảnh ?

Trong một cuộc thỏa thuận tài sản thì cả hai bên đều cần lưu ý trách nhiệm của mình trong việc thực hiện và đảm bảo lợi ích đôi bên. Đối với khách hàng, phải chịu trách nhiệm bố trí địa điểm, mặt bằng phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho bên cung cấp cây cảnh có thể chuyển và giao cây theo đúng thời hạn hợp đồng đã ký kết. Ngoài ra, khách hàng còn có trách nhiệm thanh toán đầy đủ cho bên bán toàn bộ số tiền theo hợp đồng sau khi đã có đủ giấy tờ hợp lệ.

Trách nhiệm của bên cung cấp cây cảnh là phải bàn giao đúng số lượng và đúng thời gian quy định trong hợp đồng cây cảnh. Bên B cần phải cung cấp cho bên A những hóa đơn tài chính đầy đủ và hợp lệ. Điều lưu ý trong mua bán cây cảnh mà khách hàng cần quan tâm đó là trong khoảng thời gian 45 ngày kể từ khi bàn giao cây mà cây có hiện tượng héo, úa, chết thì bên A phải thông báo và yêu cầu bên B phải đổi cây mới cùng chủng loại và có giá trị tương đương với cây cũ miễn phí cho bên A.

hop-dong-cay-canh

Hi vọng bài viết trên đây đã nhắc cho bạn được những vấn đề cần lưu ý khi ký kết hợp đồng cây cảnh để không xảy ra những điều không may ảnh hưởng đến quyền lợi của hai bên, và nhất là khách hàng mua cây cảnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *