Tổng hợp các loại cây thuộc họ dương xỉ, đặc điểm, cách nhận biết

Các loại cây thuộc họ dương xỉ là những loài thực vật đã xuất hiện từ rất lâu trên trái đất. Chúng mang những đặc điểm thú vị và các vai trò nhất định đến với chúng ta, góp phần tạo nên một không gian xanh mát, trong lành. Vậy các loại dương xỉ có những đặc điểm gì, cách phân biệt chúng ra sao. Nào cùng Cây Cảnh Hà Nội tìm hiểu cụ thể hơn về các loại cây dương xỉ này nhé!

Các loại dương xỉ đẹp
Các loại dương xỉ đẹp

Các loại cây thuộc họ dương xỉ là cây như thế nào?

Dương xỉ là một nhóm thực vật cổ thụ, chúng có niên đại hàng trăm triệu năm và thậm chí có trước cả khủng long. Dương xỉ là những loài cây không có hoa, sinh sản hữu tính bằng cách tạo bào tử chứ không phải hạt. Hoặc đôi khi có thể sinh sản sinh dưỡng, như loài dương xỉ biết đi.

Cây cảnh họ dương xỉ
Cây cảnh họ dương xỉ

Bào tử của các loại cây thuộc họ dương xỉ có dạng hình cầu hoặc tam giác và có màu đỏ, nâu, vàng hoặc đen. Hầu hết các loài dương xỉ tạo bào tử ở mặt dưới hoặc rìa lá cây dương xỉ.

Cây dương xỉ mọc dại
Cây dương xỉ mọc dại

Hiện nay theo thống kê họ hàng của cây dương xỉ có khoảng 11.000 loài, trong đó có các loại cây dương xỉ trên cạn và các loại dương xỉ thủy sinh, hầu hết chúng sống ở các khu rừng nhiệt đới ẩm và cận nhiệt đới trên khắp thế giới. Thân của cây các loài cây dương xỉ bao gồm cả thân rễ được biến đổi để phát triển theo chiều thẳng đứng và phủ một lớp rễ phụ dày đặc. Những thân cây này đặc biệt là bộ dương xỉ mộc có thể đạt đến chiều cao từ 25 mét trở lên ở một số loài.

Thông cây dương xỉ wiki tổng hợp
Thông cây dương xỉ wiki tổng hợp

Các loại cây họ dương xỉ phổ biến hiện nay

Khi nhắc đến các loại cây thuộc họ dương xỉ thì khó có một ai chắc chắn được số lượng chính xác của loài này. Trong đó cũng có các loài đá tuyệt chuẩn ở những kế kỷ trước do môi trường sống bị biến đổi, do sức ép từ sự can thiệp của con người…

Tổng hợp các loại cây thuộc họ dương xỉ
Tổng hợp các loại cây thuộc họ dương xỉ

Người ta không chắc chắn số lượng chính xác các loài dương xỉ. Nhiều loài đã tuyệt chủng trong thế kỷ trước do môi trường sống phải chịu sức ép từ sự can thiệp của con người. Vậy dương xỉ có những loại nào? Một số họ cây dương xỉ đã được khám phá cho đến hôm nay phải kể đến như:

  • Lophosoria
  • Metaxya
  • Alsophila
  • Nephelea
  • Trichipteris
  • Cyathea
  • Cnemidaria
  • Dicksonia
  • Cystodium
  • Culcita
  • Cibotium
  • Azolla
  • Thyrsopteris
  • Sphaeropteris

Kích thước và lá của các loại cây thuộc họ dương xỉ cũng khác nhau đáng kể. Trong đó các loại cây dương xỉ thuộc chi Cyathea là lớn nhất. Chúng là loài thực vật nhiệt đới có thể cao từ 18m trở lên và sở hữu các lá dài từ 5m trở lên. Ngược lại, các loài trong chi Azolla là một nhóm cây dương xỉ trồng trong nước (dương xỉ hủy sinh) lại có những chiếc lá rất đơn giản với đường kính nhỏ hơn 0,5cm.

Các loại cây dương xỉ thủy sinh
Các loại cây dương xỉ thủy sinh

Đặc điểm chung của các loại họ cây dương xỉ

Dương xỉ có nhiều loại, nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau từ rất nhỏ cho đến lớn trên 20 mét. Tuy nhiên hầu hết các chúng đều có chung cấu trúc cơ bản đó là: Cây dương xỉ được chia làm 3 phần chính bao gồm: thân rễ, các lá và cấu trúc sinh sản gọi là túi bào tử.

Cây dương xỉ khổng lồ
Cây dương xỉ khổng lồ

Thân rễ là thân của cây dương xỉ, chúng có 3 dạng cơ bản như sau:

  • Thân rễ thẳng chùm là một khối rắn chắc tạo thành một chùm. Bạn có thể thấy loại thân rễ này trên cây dương xỉ vua hoặc dương xỉ vương miện.
  • Thân rễ mọc nghiêng, leo dọc hoặc leo dưới mặt đất. Nó thậm chí có thể leo lên cây. Dương xỉ Blechnum filiforme (Thread fern) là ví dụ cây có thân rễ leo.
  • Thân rễ thẳng đứng. Loại này có thể phát triển thành một thân cây ngắn hoặc cao. Thân cây ponga (dương xỉ bạc) là một thân rễ thẳng đứng.
dương xỉ treo (cây dương xỉ chậu treo)
Dương xỉ treo (cây dương xỉ chậu treo)

Các lá của các loài cây thuộc họ dương xỉ thường có một cuống lá với phiến phẳng chia thành nhiều đoạn. Các chiếc lá mới được mọc ra từ thân rễ và chúng được cuộn chặt lại thành một hình xoắn ốc, và từ từ bung ra khi chúng trưởng thành. Mặt trên của lá giữ chức năng kép, chúng vừa dùng để quang hợp, vừa dùng mang bào tử để sinh sản.

Lá cây dương xỉ pháp
Lá cây dương xỉ pháp

Các bào tử phát triển bên trong vỏ bọc được gọi là túi bào tử. Các túi bào tử này này được tìm thấy ở mặt dưới của lá các loại cây thuộc họ dương xỉ. Tuy nhiên không phải mọi chiếc lá đều có túi bào tử bên dưới nó.

Hình ảnh lá dương xỉ đẹp
Hình ảnh lá dương xỉ đẹp

Cách nhận biết một số loại cây dương xỉ phổ biến hiện nay

Hiện nay các cây thuộc họ dương xỉ là những loại cây cảnh được nhiều người biết đến và rất được yêu thích lựa chọn để trồng làm cảnh tô điểm thêm cho không gian sống. Để nhận biết giữa các loại cây thuộc họ dương xỉ người ta thường dựa vào các đặc điểm bên ngoài của cây.

Nhận biết các loài cây dương xỉ đẹp
Nhận biết các loài cây dương xỉ đẹp

Cây dương xỉ có mấy loại? Dưới đây là các hình ảnh cây dương xỉ cùng tên các loại cây dương xỉ để mọi người dễ dàng nhận biết:

Tác dụng của cây dương xỉ

Các cây thuộc họ dương xỉ thường được sử dụng để trang trí nội ngoại thất. Chúng có thể được trồng trong chậu trang trí trong nhà, trong văn phòng làm việc… ngoài việc làm đẹp các loại cây dương xỉ còn có khả năng hấp thụ các bức xạ điện tử và các chất độc hại trong không khí như toluene, xylene, Aldehyde formic, giúp thanh lọc và làm sạch không khí. Màu xanh mát của cây mang đến không gian xanh tươi, thoáng mát giúp tinh thần thoải mái, trong lành hơn, giảm thiểu các bệnh về đường hô hấp.

Dương xỉ mùa thu Autumn Fern (Dryopteris Erythrosora)
Dương xỉ mùa thu Autumn Fern (Dryopteris Erythrosora)

Hơn nữa, các loài cây thuộc họ dương xỉ là nhưng loài cây dễ thích nghi, không cần tốn thời gian chăm sóc quá nhiều nên được lựa chọn trồng nhiều trong các văn phòng, nhà ở… Hoặc cây cũng được trồng phổ biến trong không gian ngoại thất sân vườn, mang đến một không gian tươi mát loại bỏ bụi bẩn hiệu quả.

tiểu cảnh dương xỉ trang trí sân vườn
Tiểu cảnh dương xỉ trang trí sân vườn

Mặc khác, trồng cây dương xỉ dưới đất còn giúp hấp thụ độc tố asen có trong đất, làm sạch nguồn nước khỏi các chất ô nhiễm. Lá Dương Xỉ đẹp còn được dùng để cắm hoa, trang trí bàn tiệc,… Hoặc dương xỉ còn được dùng giá thể để trồng lan.

Cây dương xỉ trồng lan vật liệu tạo đớn trồng lan
Cây dương xỉ trồng lan vật liệu tạo đớn trồng lan

Ngoài ra, một số loại cây thuộc họ dương xỉ còn được chế biến làm thảo dược trị bệnh lang ben, bạch biến; chữa mỏi gối, đau lưng, di tinh, bạch đới, tiểu són do thận hư; các chứng bệnh về tiêu chảy và giúp cầm máu; chữa phong hàn thấp, tay chân nhức mỏi, đau lưng, cử động khó khăn, trị bong gân,…

Lemon Button Fern (Nephrolepis Cordifolia ‘Duffii’)
Lemon Button Fern (Nephrolepis Cordifolia ‘Duffii’)

Ý nghĩa cây dương xỉ

Ngoài rất nhiều các công dụng và lợi ích kể trên thì các loại cây thuộc họ dương xỉ còn mang ý nghĩa tốt về phong thủy, có thể kể đến những ý nghĩa như:

  • Cây Dương Xỉ dễ trồng, dễ sống biểu tượng cho nghị lực sống phi thường, bền bỉ vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, khi trồng những loại cây dương xỉ trong không gian nội ngoại thất còn mang đến vận khí tốt thu hút nhiều may mắn và tài lộc cho con người trong cuộc sống.
  • Bên cạnh đó, các loại cây dương xỉ điều có sức sống mãnh liệt và vô cùng bền bỉ nên theo phong thủy cây chính là biểu tượng của nguồn năng lượng dồi dào và mạnh mẽ.
Cây dương xỉ lá nhỏ
Cây dương xỉ lá nhỏ

Cây Dương Xỉ hợp với mệnh gì?

Các loại cây dương xỉ đều có màu xanh lá cây làm màu chủ đạo nên thuộc mệnh Mộc. Do vậy những người mệnh Mộc cực kỳ phù hợp trồng cây này trong nhà. Ngoài ra theo ngũ hành tương sinh thì Mộc sinh Hỏa, do đó người mệnh Hỏa cũng phù hợp để trồng các loại cây thuộc họ dương xỉ trong khuôn viên nhà.

Cây dương xỉ lá to
Cây dương xỉ lá to

Cùng với mệnh Mộc, các loại cây dương xỉ cũng được xem là lựa chọn phù hợp cho người mệnh Thổ. Nó biểu tượng cho sự kiên cường, bền bỉ trước mọi khó khăn giống như tính cách của người mệnh này. Những người mệnh Thổ ở bất kỳ độ tuổi nào, trồng các loại cây thuộc họ dương xỉ cũng mang đến nhiều may mắn và cảm hứng trong cuộc sống và công việc.

Cây dương xỉ leo
Cây dương xỉ leo thòng

Những lưu ý khi trồng cây dương xỉ

Dương xỉ cho nhiều chủng loại khác nhau nên mọi người có thể dễ dạng lựa chọn loại cây dương xỉ mà mình yêu thích để trồng làm kiểng trong nhà hoặc trang trí không gian sống và làm việc. Tuy nhiên khi trồng các loại cây dương xỉ cần lựa chọn những loại cây phù hợp với vị trí cần trồng.

Cách trồng cây dương xỉ
Cách trồng cây dương xỉ

Lựa chọn dương xỉ ngoài trời

Để lựa chọn được cây dương xỉ phù hợp với điều kiện ngoài trời thì cần quan tâm tới đặt tính của cây, Nên chọn những loại cây dương xỉ chỉ ở trong những khu vực rất ấm áp sống được ngoài trời. Chẳng hạn như: cây nữ dương xỉ (Athyrium filix-femina) với những chiếc lá mịn cao từ 0,3 đến 1m cùng tán lá rộng. Nó sống tốt cả trong khu vực râm mát hoặc nơi có ánh nắng chói chang, miễn là nó được tưới nhiều hơn một chút.

Cách lựa chọn các loại cây thuộc họ dương xỉ sống ngoài trời
Cách lựa chọn các loại cây thuộc họ dương xỉ sống ngoài trời

Hoặc có thể lựa chọn cây cây dương xỉ kiếm (Polystichum munitum) có thể sống được ở ngoài trời. Loại cây này phát triển cao tốt và cung cấp những tán lá xanh tươi quanh năm. Nếu muốn dương xỉ có kích thước nhỏ hơn thì có thể chọn cây dương xỉ Giáng sinh (Polystichum acrostichoides). Chúng có thể chịu được điều kiện rất khô hoặc rất ẩm và có tán lá dài từ 0,3 đến 0,6m với màu xanh đậm, bóng.

Lựa chọn các loại dương xỉ trồng trong nhà

Đối với các loại cây dương xỉ trồng trong nhà hay các loại dương xỉ cảnh thì dễ dàng lựa chọn hơn vì đa số các loài cây dương xỉ điều ưa ẩm và chịu bóng. Bạn có thể lựa chọn các loại cây như: Cây dương xỉ Kangaroo paw, cây Dương xỉ cá sấu (Microsorium musifolium ‘Crocydyllus’), dương xỉ hạnh phúc, dương xỉ gạt nai… Những loại cây này có thể tồn tại ở nhiệt độ ấm và sẽ chết khi hơi lạnh. Do vậy nên duy trì nhiệt độ ổn định cho những loại cây dương xi trồng trong nhà.

Cây dương xỉ để bàn đẹp
Cây dương xỉ để bàn đẹp

Cây dương xỉ thường được trồng bằng phương pháp tách gốc, có thể thực hiên khi thay chậu. Lấy cây dương xỉ từ trong chậu cũ ra, thay bỏ đất cũ và cắt đi những phần gốc đã hỏng, sau đó tách cây và rễ ra. Khi cây mọc lên là có thể trồng vào chậu.

Cây dương xỉ để bàn đẹp
Cây dương xỉ để bàn đẹp

Chăm sóc cây dương xỉ trồng trong nhà

Để cây dương xỉ trồng trong nhà luôn đẹp và tươi tốt, chỉ cần bạn chú ý đến một số yếu tố dưới đây:

  • Đất trồng: dương xỉ thích hợp với hỗn hợp đất mùn, cũng có thể trồng trong nước, tốt nhất cách một năm thay chậu một lần.
  • Ánh sáng: các loại cây dương xỉ đa số không chịu được ánh sáng mạnh cũng như thời gian dài trong bóng râm. Tốt nhất nên trồng ở vị trí có ánh sáng tỏa ra trong nhà.
  • Nhiệt độ: Thích hợp với môi trường ấm áp, nhiệt độ phát triển tốt nhất trong khoảng 15 -200C, nhiệt độ không được dưới quá 100C.
  • Nước tưới: là loại cây cảnh chịu được khô, nhưng không được quá ẩm hoặc quá khô, cần luôn giữ độ ẩm cho đất trong chậu.
  • Phân bón: Không ưa bón, cũng không nên bón phân kích thích phát triển. Khi bón phân tuyệt đối không được để rây vào bề mặt lá, nếu không lá sẽ rất dễ bị hỏng.
Cách chăm sóc các loại cây thuộc họ dương xỉ
Cách chăm sóc các loại cây thuộc họ dương xỉ

Nơi bán các loại cây thuộc họ dương xỉ đẹp giá rẻ tại Hà Nội

Nếu bạn tư vấn hoặc mua các sản phẩm cây cảnh thuộc họ dương xỉ, nhưng bạn không biết nơi nào để mua cây dương xỉ tại Hà Nội. Vậy bạn có thể liên hệ ngay với Cây Cảnh Hà Nội, bạn sẽ được các chuyên viên tư vấn và sẽ giới thiệu những loại cây thuộc họ dương xỉ để thoải mái lựa chọn.

Nơi bán các loại cây thuộc họ dương xỉ đẹp giá rẻ tại Hà Nội
Nơi bán các loại cây thuộc họ dương xỉ đẹp giá rẻ tại Hà Nội

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn đang cần sự giúp đỡ tư vấn các loại cây thuộc họ dương xỉ, Cây Cảnh Hà Nội hân hạnh được phục vụ bạn!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *