Các Loại Thuốc Trừ Sâu Sinh Học Cho Cây Trồng An Toàn Với Con Người

Thuốc trừ sâu sinh học đã và đang trở thành phương pháp bảo vệ thực vật vô cùng hữu ích trong nền phát triển nông nghiệp thay thế dần cho thuốc trừ sâu hóa học. Bài viết dưới đây, Cây Cảnh Hà Nội sẽ chia sẽ cho quý bạn đọc hiểu rõ hơn về các loại thuốc trừ sâu sinh học cho cây trồng an toàn với con người.

Các Loại Thuốc Trừ Sâu Sinh Học Cho Cây Trồng An Toàn Với Con Người
Các Loại Thuốc Trừ Sâu Sinh Học Cho Cây Trồng An Toàn Với Con Người

Thuốc trừ sâu sinh học là gì? Thuốc trừ sâu sinh học có độc không?

Thuốc trừ sâu sinh học hay chế phẩm sinh học là loại thuốc trừ sâu hữu có có nguồn gốc từ tự nhiên để diệt trừ sâu bệnh hại. Thuốc trừ sâu sinh học là sản phẩm không gây độc hại cho người, gia súc, làm sạch môi trường, tiêu diệt sâu hại với tỷ lệ cao mà không xuất hiện việc lờn thuốc, hạn chế việc tiêu diệt nhầm những sinh vật hữu ích.

Thuốc trừ sâu sinh học phòng công trùng gây hại trên cây trồng
Thuốc trừ sâu sinh học phòng công trùng gây hại trên cây trồng

Nguồn gốc thuốc trừ sâu sinh học

Thuốc trừ sâu sinh học hiện nay trên thị trường có hai nguồn cơ bản là thành phần từ vi sinh vật diệt côn trùng và chiết xuất từ những chất có xuất xứ thảo mộc thiên nhiên. Chính vì vậy thuốc trừ sâu sinh học có 2 nhóm đó là thuốc trừ sâu có nguồn gốc thảo mộc và thuốc trừ sâu có nguồn gốc từ vi sinh.

Thuốc trừ sâu sinh học an toàn
Thuốc trừ sâu sinh học an toàn

Ưu nhược điểm của thuốc trừ sâu sinh học

Ưu điểmNhược điểm
  • Giúp phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, đặc biệt hạn chế tình trạng kháng thuốc của sâu hại và tạo ra nông sản sạch, an toàn.
  • Không gây hại cho người và các sinh vật có ích, đảm bảo sự cân bằng sinh học trong tự nhiên, ít để lại dư lượng độc tố trên nông sản và thời gian cách ly ngắn an toàn với sức khỏe con người và môi trường.
  • Quy trình sản xuất thuốc đơn giản, chi phí thấp, các nguyên liệu có sẵn, dễ tìm.
  • Có hiệu quả chậm, yêu cầu bảo quản khắt khe hơn so với thuốc trừ sâu hóa học.
  • Giá thành thường cao hơn thuốc trừ sâu hóa học.

Các loại thuốc trừ sâu sinh học cho cây trồng an toàn với con người

Thuốc trừ sâu từ thảo mộc

Thuốc trừ sâu từ thảo mộc là loại thuốc từ sâu hữu cơ được chiết xuất từ các loại thực vật có khả năng gây độc cho sâu, rầy, rệp, bọ trĩ… Các hợp chất này thuộc loại ít độc với con người và động vật khác. Chúng phân hủy nhanh trong môi trường và không tồn dư trong đất, nước.

Thuốc trừ sâu sinh học từ thảo mộc cho cây hoa hồng
Thuốc trừ sâu sinh học từ thảo mộc cho cây hoa hồng

Các hoạt chất thuốc trừ sâu sinh học từ hữu cơ, thảo mộc:Tinh dầu neem (chứa azadirachtin, nembin, salanin…), dịch tỏi ớt, abamectin, emamectin benzoate, dầu khoáng petroleum oil…

Thuốc trừ sâu Fuganic
Thuốc trừ sâu Fuganic là thuốc trừ sâu sinh học từ tỏi, ớt, gừng

Nhóm thuốc trừ sâu từ vi nấm

Đây là loại thuốc trừ sâu được sử dụng cho mục đích diệt trừ côn trùng gây hại cây trồng. Chúng xâm nhập trực tiếp vào biểu bì côn trùng, tiết enzyme phá vỡ chitin và protein ở biểu bì, vào khoang cơ thể, sản sinh ra các chất chuyển hóa, làm sâu chết nhanh.

Thuốc trừ sâu Nấm xanh Metarhizium
Thuốc trừ sâu Nấm xanh Metarhizium

Vi nấm Metarhizium anisopliae (nấm xanh) là sản phẩm của công ty cổ phần thương mại dịch vụ nông sản Thái Dương có tên thương mại là: Nấm xanh Metarhizium có tác dụng trừ sùng đất, rầy rệp, sâu đục thân, rầy nâu…

Thuốc trừ sâu sinh học Muskardin
Thuốc trừ sâu sinh học Muskardin

Beauveria bassiana (nấm trắng) là sản phẩm của Công Ty Cổ Phần Thuốc Sát Trùng Cần Thơ với các tên thương mại: Muskardin có tác dụng tiêu diệt sâu tơ, rầy nâu, sâu cuốn lá, sâu đục thân… Bên cạnh đó còn có chế phẩm nấm đối kháng Trichoderma trừ bệnh hại cây trồng là sản phẩm của Trung tâm CNSH TP. Hồ Chí Minh với tên thương mại: Bima (Trichoderma).

Thuốc trừ sâu sinh học Tricodema (Bima)
Thuốc trừ sâu sinh học Tricodema (Bima)

Nhóm thuốc trừ sâu từ vi khuẩn

Thuốc trừ sâu từ chủng vi khuẩn Bacillus thuringiensis (Bt) hiện nay được xem là loại thuốc trừ sâu sinh học tốt nhất. Loại thuốc này có tác động đường ruột; không có tác động tiếp xúc, xông hơi và nội hấp. Bt vô cùng hữu hiệu đối với việc tiêu diệt sâu cuốn lá, sâu đo, sâu tơ, sâu xanh bướm trắng, sâu xanh, sâu khoang, sâu ăn tạp, sâu xám, sâu hại bông,…

Tiểu chủng tiêu diệt sâu bệnh của bấm BT
Tiểu chủng tiêu diệt sâu bệnh của bấm BT

Thuốc trừ sâu sinh học từ vi khuẩn Bt được coi là một loại thuốc chủ lực trong phương pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) và thực hành nông nghiệp tốt (GAP) ở nước ta.

Thuốc trứ sâu Vi-BT 32000WP
Thuốc trứ sâu Vi-BT 32000WP

Thuốc trừ sâu vi sinh BT (bacciluss thuringiensis var.), phổ diệt sâu rộng. Sản phẩm thương mại có trên thị trường khá nhiều như: Vi-BT 32000WP, 16000WP; BT Xentary 35WDG, Firibiotox P dạng bột; Firibiotox C dạng dịch cô đặc…

Thuốc trừ sâu sinh học AFK07 có nguồn gốc từ nấm và vi khuẩn
Thuốc trừ sâu sinh học AFK07 là thuốc trừ sâu cực mạnh từ vi khuẩn

Nhóm thuốc trừ sâu từ virus

Thật thiếu sót khi nhắc đến thuốc trừ sâu sinh học mà không nhắc đến nhóm sản phẩm chiết xuất từ Nucleo Polyhedrosis Virus (NPV). Loại thuốc trừ sau này này có nguồn gốc từ loại virus chỉ lây nhiễm và tiêu diệt sâu xanh da láng, rất hiệu quả trên một số cây trồng như bông, ngô, đậu, hành, nho,…

Quy trình sản xuất thuốc trừ sâu sinh học từ virus
Quy trình sản xuất thuốc trừ sâu sinh học từ virus

Thuốc trừ sâu sinh học NPV (Nuclear polyhedrosis Virus) trừ sâu hại rau màu và cây công nghiệp, sản phẩm có trên thị trường khá nhiều với các tên thương mại: ViS và ViHa, Bacillus BITADIN WP…

Thuốc trừ sâu sinh học thế hệ mới Bacillus BITADIN WP
Thuốc trừ sâu sinh học thế hệ mới Bacillus BITADIN WP

Nhóm thuốc trừ sâu chứa kháng sinh từ xạ khuẩn

Một số loại kháng sinh như Avermectin, Abamectin, Emamectin, Methylamine Avermectin, Spinosad và Spinetoram được sản xuất chủ yếu từ xạ khuẩn Streptomycin avermitilis và Saccharopolyspora spinosa, có khả năng diệt trừ côn trùng thông qua tiếp xúc và vị độc, có thể nội hấp.

Thuốc trừ sâu sinh học cao cấp Emamectin Benzoate
Thuốc trừ sâu sinh học cao cấp Emamectin Benzoate

Tại Việt Nam hiện nay, sản xuất phổ biến hơn là nhóm thuốc Abamectin và Emamectin từ Streptomycin avermitilisphòng trừ được nhiều loài sâu miệng nhai, miệng chích hút thuộc các bộ cánh vảy, hai cánh, cánh đều (như sâu vẽ bùa, đục thân, quả,…) và nhện.

thuốc trừ sâu chứa kháng sinh từ xạ khuẩn
Thuốc trừ sâu chứa kháng sinh từ xạ khuẩn

Nhóm thuốc trừ sâu từ tuyến trùng

Thuốc trừ sâu sinh học từ tuyến trùng gây bệnh cho côn trùng được đánh giá là thuốc trừ sâu sinh học tốt nhất hiện nay. Tuyến trùng phân tán và tấn công côn trùng ngay khi vào đất bằng cách xâm nhập trực tiếp vào cơ thể côn trùng hoặc qua đường thức ăn, lỗ thở và hậu môn côn trùng. Ở trong ruột côn trùng, chúng chui qua vách ruột, đi vào hệ tuần hoàn, tại đây, truyến trùng sinh trưởng và phát triển khá nhanh, gây chết cho côn trùng trong 1-2 ngày.

Thuốc trừ sâu sinh học Tuyến Trùng B2
Thuốc trừ sâu sinh học Tuyến Trùng B2

Tuyến trùng Entomopathogenic nematodes – EPN (nhóm tuyến trùng ký sinh và gây bệnh cho côn trùng) có khả năng diệt sâu nhanh; phổ diệt sâu rộng; không gây kháng thuốc ở sâu; an toàn cho người, động vật.

Tên một số loại thuốc trừ sâu sinh học an toàn được nhiều người lựa chọn

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trừ sâu sinh học

  • Trước khi quyết định sử dụng thuốc trừ sâu sinh học cho cây trồng cần cân nhắc những ưu nhược điểm của chúng. Đồng thời khi sử dũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây đế thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất.
  • Không làm dụng thuốc chỉ sử dụng khi đến ngưỡng tức số lượng sâu xuất hiện nhiều và đọc kỹ hưỡng dẫn trước khi sử dụng.
  • Chỉ sử dụng thuốc trừ sâu sinh hoạc khi sâu còn non, hạn chế được tình trạng khán thuốc.
  • Phun thuốc khi trời tạnh ráo, râm mát, không nên phun khi trời có gió lớn hay trời sắp mưa.
  • Khi phun nên trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao đồng như: găng tay, khẩu trang…. Không tự ký kết hợp thuốc sâu trừ sâu sinh học với các thành phần khác vì có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.
Những lưu ý khi sử dụng thuốc trừ sâu sinh học
Những lưu ý khi sử dụng thuốc trừ sâu sinh học

Có nhiều loại thuốc trừ sâu sinh học để bà con có thể lựa chọn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của cây mà áp dụng loại thuốc hiệu quả. Nếu muốn tiết kiệm thời gian nhưng vẫn dùng thuốc trừ sâu sinh học cho cây trồng thì nên liên hệ các nhân viên bán tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp để nhận được sự tư vấn bạn nhé!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *