Cây Hoa Nghệ Tây – Công Dụng, Ý Nghĩa, Cách Trồng Và Chăm Sóc Ra Hoa Đẹp

Cây hoa nghệ tây  cây thuốc quý có hoa đẹp, đặc biệt nhụy hoa hay có tên gọi khác là Saffron được xem như một loại thảo dược quý giá có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp nên được rất nhiều người yêu thích, muốn tìm hiểu và tự tay trồng loại cây này. Cùng Cây Cảnh Hà Nội tìm hiểu chi tiết hơn về công dụng, ý nghĩa và cách trồng, chăm sóc chúng nhé!

Để tìm hiểu chi tiết về đặc điểm, giá bán cây, bạn có thể tham khảo sản phẩm: Cây Hoa Nghệ Tây

Đặc điểm về hình dáng cây hoa nghệ tây
Đặc điểm về hình dáng cây hoa nghệ tây

Hiện nay, trên thị trường có một loài cây cũng thường được gọi là cây hoa nghệ tây tuy nhiên tên thật của loài cây này là cây hoa nghệ lá từ cô, loại cây này cây phù hợp mọi vùng miền phát triển ra hoa liên tục.

Cây hoa nghệ lá từ cô ở một số nơi cũng hay gọi là cây nghệ tây
Cây hoa nghệ lá từ cô ở một số nơi cũng hay gọi là cây nghệ tây

Công dụng cây hoa nghệ tây

Cây hoa nghệ tây nhờ có hoa đẹp ấn tượng nên thường được trồng trang trí sân vườn ngoài trời, trồng trong chậu trang trí, hoặc có thể được trồng thành dãy, trồng viền dọc theo lối đi,… tạo điểm nhấn ấn tượng.

Cây nghệ tây trồng chậu trang trí không gian đẹp
Cây nghệ tây trồng chậu trang trí không gian đẹp

Bên cạnh đó, nhụy hoa sau khi phơi khô là bộ phận có giá trị nhất của cây nhờ vào những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và sắc đẹp.Theo các nghiên cứu khoa học, nhụy hoa nghệ tây có chứa nhiều loại hoạt chất giúp phòng ngừa bệnh tật và nâng cao sức khỏe cho người sử dụng, phải kể đến như:

  • Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư
  • Hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm và suy giảm trí nhớ
  • Hỗ trợ và điều trị các bệnh về tim mạch
  • Cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa
  • Hỗ trợ cải thiện thị lực
  • Kháng viêm, giúp điều trị bệnh ngoài da như vảy nến, viêm da cơ địa,…
  • Kích thích quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể, làm giảm cảm giác thèm ăn
  • Dưỡng tóc óng ả và mềm mượt, chống gãy rụng và kích thích mọc tóc.
  •  Thanh lọc độc tố, tăng cường độ độ đàn hồi, làm sáng và làm mờ thâm nám, giảm mụn và kiểm soát bã nhờn, chống lão hóa, từ đó giúp da luôn mịn màng, tươi trẻ.
  • ….
Nhụy hoa nghệ tây phơi khô có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh và tăng cường sức khỏe
Nhụy hoa nghệ tây phơi khô có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh và tăng cường sức khỏe

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

Ý nghĩa của cây hoa nghệ tây

Tại vương quốc Arendelle cây hoa nghệ tây được cách điệu và xuất hiện ở khắp nơi, từ quốc kỳ, trang sức, quần áo đến nội thất,… loài hoa này được xem là biểu tượng của đất nước.

Hoa nghệ tây là biểu tượng vương quốc Arendelle
Hoa nghệ tây là biểu tượng vương quốc Arendelle

Mặt khác, khi nhắc đến hoa nghệ tây mọi người luôn nghĩ đến những sản phẩm cao cấp, chất lượng. Có thể nói, hoa nghệ tây chính là tượng trưng cho sự sang trọng, cao quý, vừa thanh lịch lại vô cùng quý phái.

Hình ảnh cây hoa nghệ tây là biểu trưng cho sự giàu sang phú quý
Hình ảnh cây hoa nghệ tây là biểu trưng cho sự giàu sang phú quý

Trong tình yêu, cây hoa nghệ tây là biểu tượng cho tình yêu bền chặt, son sắt, thường được dùng trang trí trong các lễ cưới. Màu tím của hoa nghệ tây cũng được xem như là màu sắc thể hiện sự chung thủy và hi sinh trong tình yêu.

Hoa nghệ tây thể hiện tình yêu son sắc
Hoa nghệ tây thể hiện tình yêu son sắc

Theo quan niệm dân gian, hoa nghệ tây là biểu tượng cho sức sống và sự vui vẻ. Bởi vì loài hoa này hay nở vào đầu mùa xuân, khoe sắc giữa khi trời lạnh lẽo thể hienj được sức sống mãnh liệt, sự tươi mới, vui vẻ và niềm khao khát cháy bỏng với tình yêu.

Cây nghệ tây thể hiện ý chí phấn đấu vương lên
Cây nghệ tây thể hiện ý chí phấn đấu vương lên

Ý nghĩa của hoa nghệ tây theo màu sắc

Nhắc đến hoa nghệ tây người ta hay nghĩ đến ngay màu tím, đây cũng là màu hoa chủ đạo của loài hoa này. Thật ra, hoa nghệ tây còn có màu vàng và trắng, mỗi màu sắc lại mang những ý nghĩa riêng biệt.

  • Hoa nghệ tây màu tím: là biểu tượng của tình yêu son sắc, thủy chung, là màu đại diện cho tầng lớp quý tộc thể hiện được sự sang trọng và cao quý. Bên cạnh đó nghệ tây hoa tím còn là biểu tượng của sự kiêu hãnh, phẩm giá của một người và sự thành công trong cuộc sống.
Hoa nghệ tây tím thể hiện tình yêu son sắc
Hoa nghệ tây tím thể hiện tình yêu son sắc
  • Hoa nghệ tây màu trắng: tượng trưng cho sự thanh khiết, ngây thơ, hồn nhiên và công bằng, lẽ phải. Do đó, hoa nghệ tây màu trắng và màu tím thường được kết hợp trong các lễ cưới hiện nay.
Hoa nghệ tây trắng thể hiện sự ngay thơ và thuần khiết
Hoa nghệ tây trắng thể hiện sự ngay thơ và thuần khiết
  • Hoa nghệ tây màu vàng: màu này khả đặc biệt, đây là biểu tượng của sự lạc quan, yêu đời và vui vẻ, thường được dùng tặng cho người thân, bạn bè và cả cho người yêu nữa.
Hoa nghệ tây vàng thể hiện sự giàu sang phú quý
Hoa nghệ tây vàng thể hiện sự giàu sang phú quý

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây nghệ tây ra hoa đẹp

Cây hoa nghệ tây là một loại hoa không dễ trồng nhưng không phải là quá khó, chúng vẫn được lựa chọn trồng nhiều để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Để hoa nghệ tây phát triển tốt và chất lượng thì phải trồng đúng cách, đúng kỹ thuật ra hoa đẹp. Hãy cùng Cây Cảnh Hà Nội tham khảo cách trồng và chăm sóc cây hoa nghệ tây nhé!

Cách trồng và chăm sóc cây hoa nghệ tây từ củ
Cách trồng và chăm sóc cây hoa nghệ tây từ củ

Những lưu ý trước khi trồng cây hoa nghệ tây

Điều kiện thích hợp trồng

Cây nghệ tây là giống cây ưa nắng nên thích hợp trồng ở những nơi có nắng ít nhất 5 tiếng/ngày. Chúng không ưa nước và độ ẩm quá cao nếu không củ dễ bị thối.

Cây nghệ tây ưa nắng
Cây nghệ tây ưa nắng không ưa nước

Thời vụ trồng cây nghệ tây

Hoa nghệ tây thường nở sớm vào cuối mùa Đông, đầu mùa Xuân. Để hoa nở đúng dịp tết thì nên trồng vào cuối mùa Thu, sau khoảng 4 tháng sẽ nở hoa.

Hướng dẫn trồng cây hoa nghệ tây nở đúng dịp tết
Hướng dẫn trồng cây hoa nghệ tây nở đúng dịp tết

Đất trồng cây hoa đghệ tây

Nghệ tây vô cung kén đất trồng, cây ưa thích đất trồng dạng đất mùn, đất nhỏ có chứa nhiều khoáng chất, đặc biệt phải tơi xốp để giúp cho cây sinh trưởng phát triển nhanh. Lưu ý, trước khi trồng cần phải xử lý đất: làm sạch cỏ trên đất, xử lý và bổ sung thêm vi sinh, phân hữu cơ,… cho đất.

Đất trồng cây hoa nghệ tây
Đất trồng cây hoa nghệ tây

Cách chọn củ nghệ tây trồng

Hoa nghệ tây được trồng bằng củ, vì vậy cần chú ý đến lựa chọn từng củ tránh lựa chọn nhầm phải củ bị thối hay nhũn hỏng. Nên lựa chọn những củ tròn, to bụ bẫm, còn nguyên không bị sứt sát.

Cách lựa chọn củ trồng hoa nghệ tây
Cách lựa chọn củ trồng hoa nghệ tây

Cách trồng cây hoa nghệ tây

Kỹ thuật trồng cây hoa nghệ tây cũng tương đối đơn giản, hãy đào hốc để tiến hành đặt củ nghệ tây vào hốc sao cho đầu nhọn của củ hướng lên trên. Sau đó lấp đất lại nhưng không lấp hoàn toàn chừa phần mẫm củ để củ mọc chồi lên mặt đất. Sau khi trồng xong, tưới nước ngay, chỉ nên tưới vừa ẩm, không nên tưới quá nhiều sẽ gây ngập úng và thối củ.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hao nghệ tây
Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây hao nghệ tây

Lưu ý: Nếu trồng hoa nghệ tây theo cụm hoặc theo dẫy thì khoảng cách giữa các củ giống phù hợp thường thì nên để cách nhau khoảng 10cm cho đến 15cm. Đây là khoảng cách đủ để đảm bảo cây hoa nghệ tây khi lớn có độ thông thoáng giúp cây phát triển nhanh chóng.

Cách trồng cây hoa nghệ tây đúng kỹ thuật
Cách trồng cây hoa nghệ tây đúng kỹ thuật

Cách chăm sóc cây hoa nghệ tây ra hoa đẹp

Để cây hoa nghệ tây phát triển tươi tốt và cho năng suất cao thì bạn cần chăm sóc đúng cách theo từng giai đoạn phát triển. Cụ thể:

  • Trước khi cây nghệ tây ra hoa nên nuôi trồng chúng ở nhiệt độ khoảng 15ºC. Ở giai đoạn sau, hãy tưới nước đều và chăm sóc thật tốt, không được để nước ngập úng thối rễ.
  • Nếu trồng đúng mùa, khi vào tháng 11 – 12, nên bón phân để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cây phát triển. Nên bón phân hữu cơ, không nên bón quá nhiều nitơ, nếu bón quá nhiều sẽ gây thối rễ và chết cây.
  • Ngoài ra, cần phải phòng ngừa sâu bệnh  làm hư hại và ảnh hưởng đến năng suất thu hoạch của cây hoa nghệ tây. Một số sâu bệnh hại cây như: héo lá, thối rễ, lở cổ rễ,… để phòng tránh sâu bệnh hại, nên vệ sinh và xới đất thường xuyên, vệ sinh khu vực xung quanh, luôn giữ sạch sẽ và thông thoáng.
  • Khi thu hoạch, chỉ cần cắt lấy phần nhụy hoa nghệ tây và sấy khô, sau đó bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.
Cách chăm sóc cây hoa nghệ tây
Cách chăm sóc cây hoa nghệ tây

Một số câu hỏi về cây hoa nghệ tây

Tác dụng của nhụy hoa nghệ tây với đàn ông là gì?

Nhuỵ hoa nghệ tây đem lại nhiều tác dụng quan trọng cho sức khỏe nam giới, bao gồm:

  • Tăng cường sức khỏe tổng thể
  • Chống trầm cảm.
  • Cải thiện tình trạng mất ngủ.
  • Hỗ trợ phòng chống và điều trị ung thư.
  • Tăng cường sức khoẻ sinh lý.
  • Tăng sức mạnh cơ bắp
  • Hỗ trợ tiêu hoá.
Công dụng nhụy hoa nghệ tây
Công dụng nhụy hoa nghệ tây

Nên uống nhụy hoa nghệ tây vào lúc nào?

Nên uống nhụy hoa nghệ tây (saffron) vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Uống nhụy hoa nghệ tây tăng cường sức khỏe
Uống nhụy hoa nghệ tây tăng cường sức khỏe

Trên đây ý nghĩa, công dụng và toàn bộ cách trồng và chăm sóc cây hoa nghệ tây ra hoa đẹp mà Cây Cảnh Hà Nội đã tổng hợp, hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn trồng hoa nghệ tây thành công và thu hoạch với năng suất cao. Liên hệ ngay với chúng tối khi bạn có thắc mắc về cây hoa nghệ tây bạn nhé!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *