Cây Lạc Tiên Cảnh Công Dụng Bất Ngờ Cách Trồng Và Chăm Sóc

Cây lạc tiên cảnh là loài cây dây leo thân gỗ có nhiều tác dụng hữu ích, ngoài trồng làm cảnh nhờ có hoa đẹp cây còn là cây thuốc chữa bệnh cực hiệu quả trong đông y. Nếu bạn đang có ý định trồng cây lạc tiên muốn tìm hiểu về cây dây leo độc đáo này thì đừng bỏ qua những thông tin dưới đây của Cây Cảnh Hà Nội nhé.

Cây Lạc Tiên Cảnh Công Dụng Bất Ngờ Cách Trồng Và Chăm Sóc
Cây Lạc Tiên Cảnh Công Dụng Bất Ngờ Cách Trồng Và Chăm Sóc

Cây lạc tiên là cây gì? Cây lạc tiên là gì?

  • Cây lạc tiên là tên gọi chung của 3 loài cây thuộc họ lạc tiên gồm cây lạc tiên – Passiflora foetida L , cây lạc tiên cảnh – Passiflora caerulea L và cây lạc tiên Wilson – Wilson- Passiflora wilsonii Hemsl.
Cây lạc tiên có tên gọi khác là chùm bao, nhãn lồng, tây phiên liên, dây bầu đường.
Cây lạc tiên có tên gọi khác là chùm bao, nhãn lồng, tây phiên liên, dây bầu đường.
  • Cây lạc tiên cảnh được tìm thấy ở nhiều quốc gia khu vực Nam Mỹ như Paraguay, Uruguay, Brazil, Argentina. Sau đó nhanh chóng du nhập và phát triển ở các nước trên thế giới nhất đặc biệt cây mọc rải rác nơi sáng và ẩm ở vùng đồng bằng đến rừng rậm, những khu vực khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, Trung Quốc,… Tại Việt Nam, cây được trồng ở Quảng Nam và Thành phố Hồ Chí Minh.
Cây lạc tiên cảnh có tên gọi khác là cây lạc tiên tây
Cây lạc tiên cảnh có tên gọi khác là cây lạc tiên tây

Đặc điểm cây lạc tiên cảnh

  • Lạc tiên cảnh là loại cây thân thảo dạng dây leo thân gỗ sống lâu năm, mọc lên nhờ tua cuốn, thân cây có thể dài tới 5 – 6m và có lông.
Cây lạc tiên cảnh là cây thân leo
Cây lạc tiên cảnh là cây thân leo
  • Lá lạc tiên thuộc lá đơn có màu xanh lục rất đẹp, có cuống với hai tuyến mật, thường là kép chân vịt, chia ra 3 và 5 thuỳ hình ngọn giáo, dài 6 – 10cm, rộng 9 – 15cm.
Đặc điểm lá cây lạc tiên
Đặc điểm lá cây lạc tiên
  • Hoa lạc tiên cảnh thường mọc ở nách lá, trên cuống lá dài, mọc đơn, có màu xanh nhạt đến màu xanh da trời, là rộng 6 – 8cm. Hoa 5 cánh và có tràng hoa phụ gồm các sợi có màu tía ở gốc, trắng ở giữa, lam ở đỉnh, xếp thành 4 dãy. Nhị 5, có bao phấn to màu da cam, dạng trứng chứa lớp thịt vàng trong có nhiều hạt đen, cây ra hoa quanh năm.
Hoa và quả cây lạc tiên
Hoa và quả cây lạc tiên
  • Quả cây lạc tiên có hinh oval, chín có màu vàng cam và có thể ăn được, quả có chứa nhiều hạt.

Cây lạc tiên có tác dụng gì? cây lạc tiên có tác dụng như thế nào?

Cây lạc tiên cảnh thường được trồng làm cảnh để tạo không gian thoáng mát cho vườn, tạo cảnh quan đẹp cho không gian sống. Bên cạnh đó còn có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị bệnh.

  • Trong cây lạc tiên có thành phần hoá học gồm: glucid, catechol, acid gallic và glucose, alenloid, khi phơi khô cây sẽ có heterosid kèm theo acid hydric tự do. Trong rễ và lá, cũng có với hàm lượng không cao. Cây rất giàu acid ascorbic, ở lá tươi có 725mg%; cũng có chứa Ca. Còn có pectin.
  • Tính vị, tác dụng: Vị đắng, tính ấm; có tác dụng khư phong trừ thấp, hoạt huyết giảm đau, ngừng ho, làm long đờm.
  • Công dụng, chỉ định và phối hợp: Cây được dùng trị phong nhiệt đau đầu: mũi tắc không thông được nước mũi. Ở Vân Nam (Trung Quốc) rễ, dây quả dùng trị phong thấp đau xương, đau bệnh sa và đau bụng kinh; dùng ngoài bó gãy xương.
Cách nấu canh rau lac tiên
Cách nấu canh rau lac tiên

Vậy dây lạc tiên có tác dụng gì? Các bộ phận của dây lạc tiên điều có tác dụng chữa bệnh, chẳng hạn như: Quả cây lạc tiên có thể ăn được, hoa của cây có thể pha trà để sủ dụng làm giảm căng thẳng và lo lắng. Còn phần thân và lá có thể thu hoạch phơi khô pha trà uống làm thuốc để giảm chứng mất ngủ và cho giấc ngủ sâu, yên tĩnh….

Cây lạc tiên có nhiều công dụng bổ ích tốt cho sức khỏe
Cây lạc tiên có nhiều công dụng bổ ích tốt cho sức khỏe

Cách trồng và chăm sóc cây lạc tiên cảnh

Cây lạc tiên cảnh thích hợp trồng quanh năm, tuy nhiên vì cây ưa ẩm nên trồng cây vào đầu mùa mưa tạo đều kiện thuận lợi để cây phát triển đồng thời cũng hạn tiết kiệm được thời gian tưới tiêu cho cây.

Cách trồng và chăm sóc cây lạc tiên cảnh
Cách trồng và chăm sóc cây lạc tiên cảnh

Cách trồng cây lạc tiên cảnh

    • Lựa chọn giống cây: Bạn có thể lựa chọn trồng lạc tiên cảnh bằng hạt giống hoặc bằng phương pháp giâm cành. Nên lựa chọn hạt giống/ cây giống khỏe mạnh, không có tình trạng sâu bệnh cũng như đảm bảo khả năng phát triển tốt.
    • Đất trồng: Lạc tiên không quá kén đất, tuy nhiên nên sử dụng các loại đất giàu chất dinh dưỡng, có khả năng thoát nước tốt. Trước khi trồng nên trộn thêm các loại phân chuồng ủ hoai hoặc mùn cưa, xơ dừa để tăng hàm lượng dinh dưỡng cho đất.
Hướng dẫn cách trồng cây lạc tiên cảnh
Hướng dẫn cách trồng cây lạc tiên cảnh

Cách trồng cây lạc tiên từ bầu tách sẵn

  • Dùng dụng cụ cắt bầu nilong hoặc bầu nhựa tránh làm bể bầu đất ảnh hưởng đến rễ cây.
  • Bới một lỗ chính giữa hốc cây, đặt cây ngay ngắn, khoảng cách mặt bầu nên đặt bằng hoặc cao hơn một chút so với mặt đất.
  • Lấp lớp đất và nén nhẹ quanh gốc sau khi đặt để cố định bầu cây vững.
  • Nước tưới: Tưới nước ngay cho cây để quen với đất mới và cây không bị héo, đồng thời đất sẽ được nén chặt hơn, không để rễ bị hở gây khô rễ. Tưới nước thường xuyên để cây không bị chết. Lưu ý không tưới quá nhiều để cây bị đọng nước gây hại cho các loại cây.
  • Ánh sáng: Nếu những ngày trồng là ngày nắng to, nhiệt cao thì nên che nắng bằng các tấm lưới nilon đen, xanh đậm hoặc các loại tàu dừa, cành cây … để cây có thời gian hút nước đủ và làm quen quang hợp.
Trồng cây lạc tiên từ cây giống
Trồng cây lạc tiên từ cây giống

Trồng cây bằng hạt

  • Tách hạt ngay từ quả tươi, dùng vải xô chà nhẹ cho mất lớp áo vỏ bên ngoài.
  • Phơi khô 3-4 ngày sau đó mang ngâm rửa lại lần nữa và đem hong khô trong bóng râm.
  • Nếu mang gieo ngay, hạt sẽ nảy mầm khoảng từ 10-20 ngày sau đó.
  • Nếu muốn bảo quản thì cất trong hộp kín bỏ ngăn mát tủ lạnh có thể bảo quản hạt nửa năm. Sau khi hạt nảy mầm và cây con phát triển cao tầm 10cm, có thể thực hiện tách trồng như trồng bằng bầu cây.
Trồng cây lạc tiên từ hạt
Trồng cây lạc tiên từ hạt

Cách chăm sóc cây lạc tiên cảnh

  • Tưới nước: Bạn có thể tưới nước vào buổi sáng và chiều tối mỗi ngày, tưới ít nhất 2 lần/ngày vào thời điểm mới trồng cây. Sau đó giảm dần tần suất hoặc điều chỉnh phù hợp với điều kiện thời tiết của từng khu vực.
  • Ánh sáng: Lạc tiên là cây ưa sáng, do đó hãy trồng cây ở những nơi có điều kiện ánh sáng và nhiệt độ đầy đủ. Tốt nhất nên cho lạc tiên leo giàn ở các khu vực sân vườn, ban công hoặc sân thượng.
  • Bón phân: sẽ giúp lạc tiên phát triển xanh tốt, mỗi tháng hãy bổ sung dinh dưỡng cho cây ít nhất 1 lần. Các loại phân bón phù hợp nhất là phân hữu cơ, đạm, NPK hoặc phân ure.
Cách chăm sóc cây lạc tiên cảnh
Cách chăm sóc cây lạc tiên cảnh

Cách làm giàn leo: Có thể làm giàn leo cho cây lạc tiên nhiều kiểu khác nhau tương tự như trồng mướp, bí giàn… như: giàn truyền thống, giàn chữ T, A, giàn thẳng đứng… Thông thường, nên làm giàn cao khoảng 2m bằng việc sử dụng trụ tre, gỗ hoặc bê tông… sau đó kết hợp dùng dây kẽm để làm giàn leo cho cây. Loại giàn leo nên thích hợp với tùy từng loại địa hình hoặc quy mô trồng để tạo độ thông thoáng giúp cây phát triển tốt.

Cây lạc tiên leo giàn tốt
Cây lạc tiên leo giàn tốt

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây lạc tiên cảnh

  • Làm cỏ thường xuyên ít nhất 4 – 5 lần 1 năm, thường xuyên giữ vườn thông thoáng, hạn chế được các loại côn trùng, sâu bệnh gây hại.
  • Khi cây cao được 0,8 – 1m, tiến hành bấm ngọn để cây sinh cành thứ cấp. Giữ lại từ 3 đến 5 cành có tình trạng khỏe mạnh và tỏa đều các hướng trên giàn.
  • Vào giai đoạn cây bắt đầu phủ giàn, cần thường xuyên cắt tỉa các cành yếu, có dấu hiệu bị sâu bệnh.
  • Vào mùa mưa cần phải vặt bỏ các lá già, lá sát gốc nhằm tăng khả năng quang hợp và gây ức chế giúp cây ra nhiều hoa hơn, hạn chế được sâu bệnh ẩn nấp.
Những lưu ý khi trồng cây lạc tiên cảnh
Những lưu ý khi trồng cây lạc tiên cảnh

Một số câu hỏi thường gặp về cây lạc tiên 

Cây lạc tiên có tên gọi khác là gì? cây lạc tiên còn gọi là cây gì?

Cây lạc tiên có tên gọi khác là chùm bao, nhãn lồng, tây phiên liên, dây bầu đường…. Lạc tiên cảnh còn được gọi là cây lạc tiên tây.

Cây lạc tiên cảnh đẹp
Cây lạc tiên cảnh đẹp

Quả lạc tiên là quả gì?

Quả lạc tiên là quả của cây lạc tiên được hình thành sau quá trình thụ phấn của cây, phần quả này có hình dáng tròn, mọc đơn lẻ. Kích thước không quá lớn, đường kính trung bình chỉ rơi vào khoảng từ 1 – 2cm. Khi còn nhỏ, quả có màu xanh đậm khi chín chuyển dần sang màu vàng cam. Bên ngoài quả lạc tiên có một lớp tua lá bao bọc.

Qủa cây lạc tiên cảnh
Qủa cây lạc tiên cảnh

Còn đối với quả lạc tiên cảnh có hình dáng tương tự như quả chanh dây, vỏ trơn và khá dày, khi còn non có màu xanh, khi chín sẽ chuyển sang vàng trông rất đẹp mắt. Phần ruột quả có nhiều hạt màu đỏ tươi, bọc bởi lớp vỏ nhầy mỏng. Vị của loại quả này chua ngọt khác nhau.

Đặc điểm bên trong của quả cây lạc tiên
Đặc điểm bên trong của quả cây lạc tiên

cây lạc tiên chữa được bệnh gì? cây lạc tiên có tác dụng gì cho sức khỏe? dây lạc tiên trị bệnh gì?

Nhiều người luôn thắc mắc: dây lạc tiên chữa bệnh gì? Cây lạc tiên khi dùng với liều lượng phù hợp sẽ mang đến hiệu quả nhất định trong việc điều trị các bệnh lý như:

  • Chữa bệnh mất ngủ: Cây lạc tiên cảnh có chứa các thành phần có thể giúp kìm hãm sự hoạt động của cafein, điều hòa giấc ngủ từ đó cải thiện tình trạng mất ngủ, đặc biệt là ở người già. Bên cạnh đó còn có khả năng giảm thiểu lo âu, căng thẳng, mang lại giấc ngủ sâu nhất.
  • Điều hòa huyết áp: Hoạt chất flavonoid có trong cây lạc tiên giúp ổn định nhịp tim, hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu, điều hòa huyết áp ở mức cân bằng.
  • Bệnh lý xương khớp: Hoạt chất kháng khuẩn có trong giống cây này sẽ đem lại khả năng đẩy lùi các cơn đau, kháng viêm và hạn chế khả năng tái phát của các bệnh lý liên quan đến xương khớp.
  • Bệnh lý đau đầu, sổ mũi: Đun nước lạc tiên uống vào thời điểm đau đầu, sổ mũi có thể giúp khắc phục tình trạng một cách nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng hàng ngày để ngăn ngừa các biểu hiện nhức đầu, tắc mũi.
Cây lạc tiên là một vị thuốc chữa bệnh
Cây lạc tiên là một vị thuốc chữa bệnh

Cao lạc tiên là gì?

Cao Lạc Tiên là được nấu cô đặc từ các bộ phận của cây lạc tiên, là giải pháp tối ưu nhất về lâu về dài là tìm lại giấc ngủ tự nhiên bằng thảo dược tự nhiên. Điều trị mất ngủ, ngủ không sâu, không ngon giấc. Hỗ trợ cho bệnh nhân bị suy nhược thần kinh. Giúp giảm căng thẳng, stress, hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên.

Cao lạc tiên chữa bệnh
Cao lạc tiên chữa bệnh

Rau lạc tiên là rau gì? 

Là phần lá cây lạc tiên, phần lá này được hái từ đọt cây lạc tiên. Thường được dùng để nấu canh, xào hoặc luột.

Rau lạc tiên
Rau lạc tiên

Cách nấu canh rau lạc tiên

Cách nấu canh lạc tiên ngon mát: Rau hái về rửa sạch sẽ để ráo. Cắt khúc tầm 5cm -> Tôm tươi lột vỏ, gỡ bỏ chỉ sống lưng rồi rửa sạch sẽ. Giã nhuyễn hành tím với tiêu, ít muối rồi cho tôm vào giã cùng -> Nấu sôi nước, cho tôm vào. Sau khi tôm chín nêm ít muối, xíu mắm -> Cho rau vào nấu sôi lên thì tắt bếp. Có thể nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

Canh lạc tiên ăn trị mất ngủ, mát gan
Canh lạc tiên ăn trị mất ngủ, mát gan

Trên đây là những chia sẻ về cây lạc tiên cảnh cũng như công dụng và cách chăm sóc cây. Hi vọng rằng những thông tin hữu ích trên mà Cây Cảnh Hà Nội chia sẽ đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức căn bản để trồng cây lạc tiên. Nếu bạn có thắc mắc hoặc muốn mua cây lạc tiên hay liên hệ ngay Cây Cảnh Hà Nội, chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ bạn.

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *