Chi Tiết Cách Trồng Sen Đá Chuẩn Nhất Cho Người Tập Chơi, Ai Cũng Làm Được

Cách trồng sen đá chuẩn nhất cho người mới tập chơi, bạn đã biết chưa? Bạn là một người yêu thích và đam mê vẻ đẹp của các loài cây sen đá và muốn tự tay trồng chúng. Nhưng bạn phân vân không biết bắt đầu từ đâu, không biết phải làm chuẩn bị gì? Không biết loại sen đá nào cho người mới tập chơi, trồng cây sen đá có cần tưới nước không? Cây sen đá có dễ trồng không? Trồng sen đá có khó không? Cách trồng cây sen đá trong nhà? Cách trồng sen đá nhanh lớn…

Chi Tiết Cách Trồng Sen Đá Chuẩn Nhất Cho Người Tập Chơi, Ai Cũng Làm Được
Chi Tiết Cách Trồng Sen Đá Chuẩn Nhất Cho Người Tập Chơi, Ai Cũng Làm Được

Tất cả sẽ được giải thích cụ thể bên dưới, cùng Cây Cảnh Hà Nội tìm hiểu chi tiết về cách trồng hoa sen đá cho người mới bắt đầu chuẩn nhất cũng như cách trồng sen đá không bị chết nhé!

1. Những kinh nghiệm trồng sen đá trong nhà

  • Sen đá là tên gọi chung của các loại cây nhỏ xinh mọng nước, được biết đến bằng một số tên gọi khác là liên đài, hoa đá… đây giống cây nhỏ, gần như không có thân mà chỉ thấy lá, là giống cây mọng nước và đặc biệt lá thường xếp thành hình như những bông hoa, nhất là hoa sen. Về cơ bản bí quyết trồng sen đá giữa các loài gần như giống nhau
cách trồng cây sen đá trong nhà
Cách trồng cây sen đá trong nhà
  • Trồng sen đá có tốt không? Cây hoa sen đá mang ý nghĩa khá tốt đẹp trong phong thủy, giúp người trồng thêm may mắn, bình an và cả tài lộc. Hơn nữa các loài sen đá đều có ngoại hình nhỏ nhắn dễ thương nên được nhiều người yêu thích lựa chọn.
Hướng dẫn cách trồng sen đá đúng cách
Hướng dẫn cách trồng sen đá đúng cách
  • Sen đá có dễ trồng không? Sen đá không hề dễ trồng, dễ chăm đối với những người mới tập tành chơi. Theo các bài quảng cáo thì sen đá là loài cây có sức sống mãnh liệt, dễ chăm các thứ… nhưng đó là đối với những người đã có kiến thức và sự hiểu biết nhất định về các loài cây sen đá từ đó lựa chọn loại cây sen đá phù hợp với đều kiện khí hậu, môi trường. Vậy sen đá dễ trồng không? Dễ đối với ngưới có hiểu biết về sen đá, không đối với người mới, không rành sỏi về loài cây này.
cách làm đất trồng sen đá tại nhà
Cách làm đất trồng sen đá tại nhà
  • Sen đá có cần nắng không? Sen đá là loài cây ưa sáng hơn bóng râm, đảm bảo lượng ánh sáng cho sen đá từ 50 – 70%. Cách trồng sen đá trong nhà để trang trí đó chính là cho cây tắm nắng thường xuyên, 1 đến 2 ngày 1 lần hoặc tốt nhất là hằng ngày. Những cửa hàng bán quảng cáo sen đá không cần nắng thì đừng tin.
cách trồng sen đá cổ thụ
Cách trồng sen đá cổ thụ, cách trồng sen đá aeonium cũng thực hiện tương tự
  • Màu sắc lá, độ cứng cáp của cây phụ thuộc rất nhiều vào ánh nắng và sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm. Vì vậy đối với những nơi có biên độ giao động nhiệt thấp trồng cây sen đá tuy khỏe mạnh nhưng màu sắc không thể đẹp đối với những vùng ngày nắng đêm lạnh như ở Đà Lạt, Lâm Đồng.
cách trồng sen đá lên màu
Cách trồng sen đá lên màu
  • Sen đá có cần tưới nước không? Sen đá có cần tưới nhiều nước không? Sen đá là cây chịu hạn tốt, chịu úng kém, ưa trồng trong giá thể thoáng và thoát nước tốt. Nên giá thể trồng sen đá cũng rất khác biệt so với các loài cây cảnh khác, chúng có những yêu cầu nhất định.
Kinh nghiệm cách trồng sen đá full nắng mưa
Kinh nghiệm cách trồng sen đá full nắng mưa

2. Gợi ý các loại cây sen đá phù hợp với người mới tập chơi

Hiện nay trên thế giới ước tính có khoảng 60 họ sen đá với gần 400 loài khác nhau. Chúng thường phân bố chủ yếu ở các nước nhiệt đới như Mexico, Nam Mỹ, châu Úc và châu Phi,… Ngoài ra cũng có một số loại sen đá đặc biệt sống ở các vùng khí hậu lạnh như Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc…

cách trang trí chậu sen đá
Cách trang trí chậu sen đá

Tại Việt Nam, thú vui trồng sen đá đã có từ khá lâu nên số lượng các loại sen đá hiện có cũng rất đa dạng. Đối với những bạn mới tìm hiểu về cách trồng hoa đá có thể lựa chọn những loại sen đá dễ trồng như: Sen đá đỏ, cam, Chuỗi ngọc, Móng rồng, Kim cương… Vì chưa nhiều kinh nghiệm nên hạn chế trồng các loại sen đài: Sen Phật Bà, Sen Viền lửa, Sen Nâu… sẽ dễ bị thối ngọn, mất màu, lá bị mềm và xòe ra không còn cứng cáp và cụp vào thành đài sen.

cách trồng sen đá móng rồng
Cách trồng sen đá móng rồng

Bạn có thể tham khảo các loại sen đá dễ trồng thông qua bài viết: Tên Các Loại Cây Sen đá Mà Người Chơi Phải Biết

3. Chuẩn bị trước khi trồng sen đá

3.1. Lựa cây giống sen đá khỏe mạnh phát triển tốt

  • Không nên chọn những cây sen đá có lá có bị mềm, nếu không cây sẽ hỏng và yếu rất nhanh đôi khi sẽ chết. Nếu trên cây có 1 vài lá bị mềm nhưng phần ngọn vẫn cứng thì không sao cả. Nếu lá mềm và cả thân và phần ngọn cũng mềm thì cây đó mua về rất khó để trồng.
cách trồng sen đá giọt nước
Cách trồng sen đá giọt nước
  • Quan xác giá thế trồng cây giống sen đá, nếu thấy các hạt perlite, pumice lẫn trong giá thể và cây phát triển tưới tốt thì mua sẽ yên tâm hơn. Vì loại giá thể này rất phù hợp với sen đá.
cách trồng sen đá đô la hồng
Cách trồng sen đá đô la hồng
  • Nên chọn mua những giống sen đá đã thuần với môi trường, tuy có phần đài sen nhỏ hơn các hàng mới nhập nhưng lá sẽ cứng cáp và khỏe mạnh hơn, tỉ lệ sống sẽ cao hơn gấp nhiều lần.
  • Nên chọn những cây sen đá có phần thân đã hóa gỗ hoặc có thể nhìn thấy thân thay vì những cây chỉ thấy lá, vì những cây này có tuổi đời lâu hơn, khỏe hơn và dễ xử lý hơn.
cách trồng sen đá tai thỏ
Cách trồng sen đá tai thỏ

3.2. Giá thể trồng sen đá tiêu chuẩn

Sen đá sống lâu và khỏe mạnh hay không thì 90% phụ thuộc vào đất trồng cây sen đá (giá thể). Sen đá ưa đất thông thoáng, thoát nước tốt vì các loài cây này đều có khả năng chịu hạn tốt nhưng lại chịu úng rất kém.

đất trộn trồng sen đá
Đất trộn trồng sen đá

Trồng sen đá bằng đất thường được không? Một hỗn hợp đất trồng sen đá phù hợp phải đáp ứng đủ 3 yêu cầu: độ tơi xốp, tính thoát nước, hàm lượng dinh dưỡng. Vị vậy mà đất thường không phù hợp để trồng sen đá.

cách trộn đất trồng sen đá đơn giản
Cách trộn đất trồng sen đá đơn giản
  • Độ tơi xốp được tạo nên từ: Xơ dừa hoặc trấu hun
  • Tính thoát nước nhờ: Đá perlite, đá pumice, viên đất nung, đá akadama, đá nham thạch…
  • Dinh dưỡng cho đất được cung cấp bởi: Phân bò, phân trùn quế…
cách pha đất trồng sen đá
Cách pha đất trồng sen đá (cách trộn đất cho sen đá)

Hướng dẫn trộn giá thể trồng sen đá (cách làm đất trồng sen đá)

Cách trộn đất trồng sen đá hay còn gọi là

  • Nguyên liệu: Trấu hun nguyên hạt, xỉ than cần có cách xử lý xỉ than trồng sen đá: đập nhỏ bằng hạt bắp rửa qua nước 1 – 2 lần cho sạch, xơ dừa để giữ độ ẩm và phân hữu cơ (phân bò hay phân trùn quế đều được).
cách xử lý xỉ than trồng sen đá
Cách xử lý than tổ ong để trồng sen đá (trồng sen đá bằng xỉ than)
  • Cách trộn đất trồng sen đá tốt nhất: Trấu hun – xỉ than – xơ dừa – phân hữu cơ trộn theo tỉ lệ 3-6-3-1. Nếu dùng thêm phân tan chậm (như NPK 14-14-14) nên rải thêm khoảng 8 đến 10 viên trên bề mặt mỗi chậu sau khi trồng là tốt nhất.
bón phân cho sen đá
Cách bón phân cho sen đá (cách bón phân tan chậm cho sen đá)
  • Cách nhận biết giá thể trồng sen đá đạt yêu cầu: Sau khi trộn xong, lấy một nắm giá thể vào lòng bàn tay rồi bóp chặt, thả tay ra mà đất vẫn tơi xốp, không bị vón cục là đã đạt yêu cầu
cách trộn giá thể trồng sen đá
Cách trộn giá thể trồng sen đá (cách làm giá thể trồng sen đá)

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm 1 tỷ lệ trong cách trộn xơ dừa trồng sen đá sau: xơ dừa + tro trấu + xỉ than + perlite + vermi + phân bò theo tỷ lệ 25 % + 30 % + 15 % + 5 % + 10 %. Nếu trộn trong mùa nắng nóng, có thể tăng tỷ lệ xơ dừa thêm 10 – 15 % để tạo sự thông thoáng cho rễ cây.

cách trồng sen đá đô la
Cách trồng sen đá đô la

Tuy nhiên để tiết kiệm thời gian, cũng như đảm bảo chất lượng giá thể, hạn chế thời gian thay đất,… có thể mua các giá thể chuyên dụng cho dòng sen đá bán sẳn trên thị trường để về trồng. Sản phẩm được trộn từ các nguyên liệu rất tốt cho sen đá: Perlite, Pumice, Peatmoss, Vermi và phân hữu cơ.

Cách trồng sen đá bằng xơ dừa
Cách trồng sen đá bằng xơ dừa

4. Cách trồng và nhân giống sen đá

4.1. Hướng dẫn cách trồng sen đá cho người mới bắt đầu

Như đã chia sẻ ở trên, cách nuôi hoa sen đá sẽ phụ thuộc vào từng loại cây. Dưới đây, Cây Cảnh Hà Nội sẽ gợi ý cách trồng sen đá đơn giản, nuôi sen đá đúng cách, cách trồng sen đá mau lớn cho những người mới tập chơi chuẩn nhất.

Ky thuat trổng sen đá
Kỹ thuật trổng sen đá (cách trồng sen đá lớn nhanh)

4.1.1 Cách trồng sen đá khi mới mua về

Cách trồng cây sen đá khi mới mua về trước hết là cần gỡ giấy quấn sen ra, tiếp theo cần phải thay đất mới để rễ cây bắt đầu thích nghi lại với môi trường đất mới. Rễ mới mọc ra trong điều kiện thời tiết mới khỏe hơn và hấp thụ nước và dinh dưỡng tốt hơn. Ngoài ra việc thay đất mới cũng chống được việc nấm bệnh từ giá thể cũ tấn công vào cây.

cách thay đất cho sen đá
Cách thay đất cho sen đá (cách thay chậu cho sen đá hay cách chuyển chậu cho sen đá cũng thực hiện tương tự)
  • Trong vòng 1- 2 tuần đầu tiên nên đặt cây ở nơi có nhiều ánh sáng, tránh nơi nắng nóng gay gắt.
  • Thời gian đầu, do rễ còn chưa hồi phục nên bạn cần chú ý không nên tưới nước hoặc tưới rất ít ở rìa chậu. Điều này tránh làm cây bị thối rễ và quen dần với điều kiện khí hậu ở khu vực bạn sống.
  • Thời gian sau sen đá mấy ngày tưới 1 lần? Chỉ nên tưới nước cách khoảng 2-4 ngày một lần, không tưới quá nhiều dễ làm thủi cây. Và đặc biệt nên tưới vào đất tránh tưới trực tiếp trên lá. 
cách trồng sen đá mới mua về
Cách trồng sen đá mới mua về

Cách trồng sen đá mini khi mới mua về cũng tương tự như những cây sen đá lớn. Tuy nhiên, cần chú ý lựa chọn chậu có kích cỡ phù hợp cũng như lượng nước tưới để tránh ảnh hưởng đến khả năng phát triển của cây.

Cách nuôi cây sen đá
Cách nuôi cây sen đá mini

4.1.2. Cách trồng sen đá trong chậu (Trồng sen đát bằng đất)

Để tăng tính thẩm mỹ cho cây sen đá, nhiều người chọn các kiểu trồng sen đá đẹp như cách trồng sen đá tiểu cảnh, cách trồng sen đá vào chậu…. Có thể tự làm chậu trồng sen đá hoặc có thể mua chậu bán sẳn nhưng cần lưu ý là nên chọn chậu có lỗ thoát nước bên dưới đáy để tránh độ ẩm trong đất quá cao làm úng rễ. Ngoài ra, kích cỡ của chậu cũng cần phù hợp với kích thước của cây.

cách nuôi trồng sen đá
Cách nuôi trồng sen đá trong chậu
cách làm chậu gỗ trồng sen đá
Cách làm chậu gỗ trồng sen đá

Các bước trồng cây sen đá trong chậu (cách nuôi sen đá trong chậu)

  • Bước 1: Nhẹ nhàng tách cây sen đá ra khỏi bầu. Sau đó loại bỏ hết đất ra khỏi rễ cây và rửa rễ cây dưới vòi nước cho sạch đất.
cách thay chậu sen đá
Cách thay chậu sen đá (cách sang chậu sen đá)
  • Bước 2: Pha thuốc nấm với nồng độ theo khuyến cáo trên bao bì rồi ngâm cây trong thuốc phòng nấm từ 10-15 phút.
cách trồng sen đá vào chậu
Cách trồng sen đá vào chậu
  • Bước 3: Vớt nhẹ nhàng cây ra để nơi thoáng mát cho cây khô ráo, việc này sẽ giúp vi khuẩn và nấm bệnh trong môi trường không xâm nhập vào từ những vết thương trên cây.
cách trồng sen đá kim cương
Cách trồng sen đá kim cương (cách nhân giống sen đá kim cương)
  • Bước 4: Khi cây khô ráo thì tiến hành trồng vào chậu cùng giá thể mới đã chuẩn bị sẵn. Có thể lót dưới đáy chậu ít đá Pumice để tăng khả năng thoát nước, nước không bị đóng dưới đáy chậu giúp hạn chế rễ sen đá bị úng nước. Lứu ý giá thể khi này phải khô ráo và không nên tưới nước ngay sau khi trồng, để sen ở nơi thoáng mát để cây bén rễ mạnh mới đem ra nắng. Vậy, nên tưới sen đá vào lúc nào?
cách trồng sen đá trong chậu thủy tinh
Cách trồng sen đá trong chậu thủy tinh (cách phối sen đá tạo tiểu cảnh)
  • Bước 5: Sau khi trồng cây 2-3 ngày thì tiến hành tưới nước cho cây, khi tưới nước nhớ tưới đẫm.
cách tưới sen đá
Cách tưới sen đá

Bên cạnh đó, cách để sen đá ra rễ hiệu quả là sử dụng dung dịch kích rễ sen đá để cung cấp dinh dưỡng toàn diện giúp kích thích mọc rễ, bảo vệ cây con và thúc đẩy sự sinh trưởng ở cây trồng. Ngoài ra, để bổ xung dinh dưỡng cho cây nhiều người còn tưới bia cho sen đá.

kích rễ cho sen đá
Cách kích rễ cho sen đá là sử dụng dung dịch kích rể chuyên dụng

4.1.3. Cách trồng sen đá trong nước

Sen đá về bản chất là loài cây không cần quá nhiều nước, vì vậy việc trồng sen đá thủy sinh hay nhân giống sen đá trong nước cần phải đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định.

cách ươm sen đá bằng chai nhựa
Cách ươm sen đá bằng chai nhựa
  • Bước 1: Đầu tiên, loại bỏ đất và cắt rễ cây sen đá, sau đó làm sạch phần gốc, đặt vào nơi mát mẻ để cây bắt đầu nhú rễ. Về chậu trồng sen đá, nên chọn chậu trong suốt để dễ theo dõi quá trình phát triển của rễ.
cách làm chậu trồng sen đá
Cách làm chậu trồng sen đá
  • Bước 2: Cho nước sạch vào chậu. Sau đó sử dụng tấm bìa nhựa hoặc xốp cắt theo kích cỡ miệng chậu, khoét lỗ để gắn phần thân cây sen đá vào nhằm giúp cây đứng vững và không bị ngập trong nước. Cần chú ý sao cho phần rễ cây vừa chạm vào nước là được. Đồng thời cần thay nước sạch thường xuyên để đảm bảo cây phát triển tốt.
Trồng sen đá bằng nước
Cách trồng sen đá bằng nước (cách trồng sen đá thủy sinh)

4.1.4. Cách trồng sen đá bằng cát

Trồng sen đá bằng cát được không? Cách trồng hoa sen đá bằng cát cũng tương tự như trồng sen đá dưới đất hay trồng sen đá trong chậu. Tuy nhiên bạn chỉ cần thay đổi một chút công thức pha trộn đất trồng sen đá đơn giản gồm pha cát, đất, tro và phân bón theo tỉ lệ 1:1:1:1. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể pha cát, sỏi, đất cùng một chút phân bón cũng được nhé.

cách trồng sen đá mập
Cách trồng sen đá mập (cách trồng sen đá hồng mập)

4.2. Cách nhân giống cây sen đá

Nhiều người mới tập tành chơi sen đá luôn đặt câu hỏi: lá sen đá có trồng được không? Sen đá có trồng bằng hạt được không? Nhân giống sen đá cách nào,… Sen đá là loài cây dễ nhân giống, cách nhân giống cây hoa sen đá hay cách gây giống sen đá cũng có nhiều phương pháp phải kể đến như:

  • Cách nhân giống sen đá bằng hạt (cách ươm sen đá bằng hạt)
  • Cách nhân giống sen đá bằng nước (cách ươm sen đá bằng nước)
  • Nhân giống bằng cách chiết sen đá
  • Cách nhân giống sen đá bằng thân
  • Cách nhân giống sen đá bằng lá (cách giâm lá sen đá)
  • Cách nhân giống sen đá bằng cành
cách giâm cành sen đá
Cách giâm cành sen đá, nhân giống sen đá bằng ngọn được thực hiện tương tự như giâm lá thay vì dùng lá giâm thì sẽ cắt gốc sen đá để giâm.

Tuy nhiên, cách nhân giống sen đá nhanh nhất được nhiều người lựa chọn là cách ươm sen đá bằng lá.

cách trồng sen đá chuỗi ngọc
Cách trồng sen đá chuỗi ngọc

4.2.1. Cách trồng sen đá bằng lá (Cách nhân giống sen đá từ lá)

cách trồng sen đá từ lá
Cách trồng sen đá từ lá (cách trồng lá sen đá)
  • Bước 1: Chọn cây mẹ, nên chọn những cây sen đá khỏe mạnh, không bị sâu bệnh để làm cây giống.
  • Bước 2: Tách những lá giá từ cây mẹ và tiến hành nhân giống. Đảm bảo lá sau khi tách phải nguyên vẹn, phần nách lá sau khi tách cần dính theo lá để đảm bảo khả năng đâm chồi. Lá sau khi tách cần đặt ở nơi thoáng gió, mát mẻ.
cách giâm sen đá bằng lá
Cách giâm sen đá bằng lá (cách trồng hoa sen đá bằng lá)
  • Bước 3: Chuẩn bị đất trồng (giá thể trồng) sen đá phù hợp để thực hiện cách ươm sen đá từ lá
  • Bước 4: Đặt các lá sen đá đã tách vào chậu đất trồng. Sen đá mới trồng có cần tưới nước không? Trong thời gian này, không nên tưới nước thường xuyên. Nếu đất quá khô, hãy phun sương lên bề mặt để tạo ẩm. Lưu ý trong cách trồng cây sen đá bằng lá này không đổ nước trực tiếp lên lá sen đá để tránh gây úng lá.
cách ươm lá sen đá
Cách ươm lá sen đá (cách ươm mầm sen đá từ lá)

Sau khoảng 2 tuần, cây con đã bắt đầu phát triển, vẫn tiếp tục theo dõi và đặt cây ở nơi mát mẻ, có đủ ánh sáng. Sau khoảng 2 tháng khi cây đã cứng cáp bạn có thể mang ra ngoài trời nếu muốn.

cách ươm cây sen đá từ lá
Cách ươm cây sen đá từ lá )cách trồng hoa đá bằng lá)

4.2.2. Cách trồng sen đá bằng hạt (cách trồng cây sen đá bằng hạt)

Chuẩn bị: lựa chọn hạt giống có phẩm chất cao, giá thể trồng đảm bảo dinh dưỡng và thoát nước tốt. Trước khi trồng phải tiến hành ngâm hạt giống theo thời gian chỉ định của nhà sản xuất

Cách trồng hạt sen đá
Cách trồng hạt sen đá (cách trồng mầm sen đá)
  • Bước 1: Cho giá thể trồng vào chậu với độ cao bằng 3/4 chậu.
  • Bước 2: Dùng nhíp nhẹ nhàng gắp từng hạt giống đã ngâm đặt lên đất. Lưu ý: Cần gieo hạt với khoảng cách đều nhau. Vì thế, trồng sen đá bằng cách gieo hạt sen đá đòi hỏi người dùng cần phải tỉ mỉ, khéo léo.
cách trồng hạt giống sen đá
Cách trồng hạt giống sen đá (cách ươm hạt giống sen đá)
  • Bước 3: Phủ thêm 1 lớp đất mỏng lên bề mặt hạt giống.
  • Bước 4: Tưới nước cho hạt giống sen đá.
cách ươm mầm sen đá
Cách ươm mầm sen đá (trồng sen đá bằng hạt)

Lưu ý cách trồng sen đá từ hạt

  • Trồng hạt hoa sen đá có cần tưới nước không? Nên tưới một lượng nước vừa đủ để cung cấp độ ẩm cho đất.
  • Đặt chậu cây ở nơi thoáng mát, tránh ẩm ướt, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt, chỉ nên đặt ở nơi có ánh sáng nhẹ vào buổi sáng hoặc buổi chiều.
cách ươm hạt sen đá kim cương
Cách ươm hạt sen đá kim cương
  • Sau 7 – 10 ngày, hạt giống sen đá sẽ bắt đầu nảy mầm.
  • Khi sen đá có mầm đạt kích thước 2 – 3cm, bạn có thể tách riêng từng cây ra từng chậu nhỏ. Khi chuyển mầm cây sen đá sang chậu, bạn nên nhẹ tay và canh đặt ở chính giữa chậu, từ từ lấp đất vào xung quanh cây, nén nhẹ đất.
cách trồng sen đá kim cương bằng hạt
Cách trồng sen đá kim cương bằng hạt (cách trồng sen đá kim cương từ hạt)

4.2.3. Cách chiết cây sen đá (cách tách cây sen đá con)

Chiết tách cây sen đá là cách trồng sen đá nhanh phát triển nhất. Tuy nhiên không phải bất kì loại sen đá nào cũng có thể thực hiện được, về cơ bản phải đáp ứng các yêu cầu thì mới thực hiện được.

cách trồng sen đá phật bà
Cách trồng sen đá phật bà
  • Cây phải có khả năng mọc cây con và có kiểu sinh trưởng giống cây cỏ
  • Khoảng cách gửi các cây con cần chiết tách trồng phải gần nhau và trên cùng một chậu.
cách nhân giống sen đá móng rồng
Cách nhân giống sen đá móng rồng

5. Những lưu ý khi trồng sen đá

Ngoài việc nắm vững cách trồng cây hoa đá, bạn cần nắm bắt số vấn đề sau để cây phát triển tốt:

  • Đảm bảo cây có đủ ánh sáng để phát triển.
  • Nếu trồng sen đá trong nhà, nên xoay cây thường xuyên để toàn bộ các mặt đều được tiếp xúc với ánh sáng như nhau.
Cách trồng sen đá vỉ cũng thực hiện tương tự
Cách trồng sen đá vỉ cũng thực hiện tương tự
  • Sen đá có tưới nước không? sen đá cần tưới nước không? Có nên tưới nước cho sen đá?… Cách tưới sen đá đúng cách: Cần chú ý cách tưới nước cho sen đá phải theo mùa để tránh làm úng cây. Đặc biệt trong cách tưới nước cây sen đá nên tưới vào phần đất không tưới lên lá sen đá.
cách tưới nước sen đá
Cách tưới nước sen đá (cách tưới nước cho cây sen đá)
  • Giữ cho lá cây sạch sẽ bằng cách lau bụi trên bề mặt thường xuyên, giúp cây phát triển tốt hơn.
cách tưới cây sen đá
Cách tưới cây sen đá

Thực tế cách trồng sen đá đẹp không quá khó, để một cây phát triển tốt cần 04 yếu tố: Chất lượng cây, môi trường, giá thể và cách trồng và chăm sóc. Nhất định phải đảm bảo đủ 4 yếu tố này thì mới có thể trồng cây được. Chẳng hạn như nếu thiếu nắng thì cây sen đá bị váng lá hoặc tưới nước quá nhiều sen đá úng nước dẫn đến lá bị vàng. Từ đó có thể biết được nguyên nhân để để xử lý sen đá bị úng, bị vàng lá.

Cần tìm cách xử lý sen đá bị úng nước
Cần tìm cách chữa sen đá bị úng nước, sen đá bị thối rễ khi cây sen đá bị úng do tưới nước nhiều biểu hiện là sen đá bị thối thân và thúi rễ.

Trên đây là tổng hợp kỹ thuật trồng cây sen đá chi tiết nhất mà bất cứ ai cũng thực hiện được, Cây Cảnh Hà Nộihi vọng sẽ giúp ích được bạn với thú vui trồng cây sen đá. Chúc bạn thành công!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *