Khám phá những điều thú vị về tiểu hồ điệp

Lan hồ điệp là một loại hoa được nhiều người trong giới ghiền cây cành ưa chuộng, vì nó vừa có thể lọc sạch không khí và giữ cho ngôi nhà luôn thoáng mát, kèm theo đó là mang lại tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ. Nếu như bạn muốn có được một cây hoa lan hồ điệp nhưng không có đủ điều kiện diện tích trồng thì bạn có thể mua cho mình một cây tiểu hồ điệp. Như vậy, bạn vừa có thể sở hữu sở thích chơi cây kiểng, vừa có thể tiết kiệm tiền cũng như diện tích ngôi nhà.

Nhận biết tiểu hồ điệp

Tiểu lan hồ điệp còn được gọi tiểu hồ điệp hoặc là hồ điệp mini. Cây Lan này vốn dĩ là loại Lan hồ điệp rừng, và thường được tìm thấy ở dọc mé sông, trong những vùng đất cát, hoặc dưới bóng cây ở miền Đông Bắc, Ấn Độ. Vì sự phát triển cũng như sự thay đổi đột ngột của khí hậu, mà giống hồ điệp này bắt đầu xuất hiện ở các quốc gia Đông Nam Á, tiêu biểu là Trung Quốc.

Hồ điệp mini có tên quốc tế bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp là Phalaenopsis Pulcherrima, có nghĩa là loài bướm đêm đẹp nhất. Thông thường, để tìm được hồ điệp mini thì phải tìm dưới những bóng cây hoặc bụi rậm dưới thấp. Cũng có trường hợp, giống hồ điệp này nằm ở trên độ cao khoảng 1300m. Đặc biệt hơn, hồ điệp mini là một loài Lan sống và phát triển cực kỳ tốt ở những khu vực có khí hậu nóng ẩm và chúng rất phổ biến ở Việt Nam, nhất là ở các khu vực như: Đà Nẵng, Bình Thuận, Lâm Đồng, Phú Quốc, Nha Trang, ….

Nhận biết tiểu hồ điệp hoặc hồ điệp mini

Đặc tính của cây Lan hồ điệp mini

Đúng như tên gọi cây, tiểu lan hồ điệp có kích thước chỉ dao động từ 1cm cho đến 4cm và có đường kính khoảng 2, 5cm. Màu sắc của lan hồ điệp mini có rất nhiều màu đa dạng, ví dụ như: trắng, tím đậm và thường thì màu hoa lan hồ điệp mini cho là đẹp và phổ biến nhất là màu hồng nhạt và màu hồng tím.

Giống tiểu Lan hồ điệp rất ưa nắng, chúng thường sống và phát triển ở những nơi có nhiều ánh sáng mặt trời nhẹ hoặc nắng chiều.

Đặc tính của hồ điệp mini

Phương pháp trồng tiểu hồ điệp

Lan hồ điệp mini là một trong những cây cảnh rất được nhiều người ưa thích, vì vẻ đẹp nhỏ nhắn của cây. Vì vậy, phương pháp trồng và chăm sóc giống lan này phải trải qua nhiều quá trình.

Xem thêm: https://caycanhhanoi.vn/cay-canh/cay-tieu-canh

Lan tiểu hồ điệp là loại Lan hồ điệp rừng, mọc tự nhiên ở rừng, nên có thể nó chúng tương đối dễ trồng và chăm sóc. Giống Lan này chỉ cần điều kiện thời tiết phù hợp và phải đảm bảo rằng chúng được cung cấp đủ ánh sáng thì Lan hồ điệp mini mới phát triển ổn định và khỏe mạnh được.

Thí dụ như: nếu bạn muốn cây hấp thụ đủ ánh sáng cần thiết thì hãy nên đem đặt chúng ở các thời điểm nắng nhẹ vào buổi sáng và nắng nhẹ của chiều tà, nhiệt độ trung bình mà cây cần là từ 10 độ C đến 30 độ C (tùy theo giống tiểu Lan hồ điệp nhỏ hay to mà có thể chịu được nhiệt độ cao hơn). Độ ẩm cần cung cấp cho tiểu Lan hồ điệp là khoảng 50 đến 70%.

Hướng dẫn phương pháp trồng hồ điệp mini

Cách chăm sóc tiểu hồ điệp mini

Vì đặc tính vốn dễ trồng, nên tiểu hồ điệp được người sành về cây kiểng nhận định là tương đối dễ trồng và không gặp nhiều khó khăn khi chăm sóc chúng. Về kinh nghiệm chia sẻ của người chơi cây kiểng, thì loại cây Lan hồ điệp mini này chỉ cần bồi dưỡng chất để cây phát triển là trồng với than và dớn vụn. Vì khi bạn đặt lớp than dưới đáy, xong thêm một lớp than nhỏ hoặc dớn vụn ở trên, như vậy sẽ tạo cho cây có điều kiện thoát nước và giữ ẩm tốt nhất và cần thiết giúp cho cây phát triển.

Khi chăm sóc chậu tiểu hồ điệp, các nhà chơi kiểng có thể bón phân giúp cho cây khoẻ mạnh. Vậy nên chọn phân bón nào là phù hợp cho cây? Đa số, các người hay chơi và chăm sóc cây kiểng, đặc biệt là cây Lan hồ điệp mini thì thường dùng dung dịch B1 để kích thích rễ, giúp cho rễ chắc khoẻ hơn. Và khi thất rễ khoẻ mạnh, họ sẽ kích thích rễ tiếp bằng cách phơi nắng dưới nhiệt độ là 60 đến 70% và thường xuyên bón phân bò khô hoặc phân hữu cơ kết hợp với bón phân NPK nhưng tuỳ theo giai đoạn và lứa tuổi của cây.

Chăm sóc chậu tiểu hồ điệp mini

Đó về về cách chăm sóc đất trồng cho tiểu hồ điệp mini, còn về phần cung cấp nước thì sao? Rất đơn giản, bạn chỉ cần canh tưới nước cho cây khoảng 2 lần trong 1 ngày. Nếu như trường hợp, bạn thấy chậu tiểu hồ điệp bị khô thì hãy tưới nước, bạn không nên cung cấp nước thường xuyên vì như vậy sẽ dễ làm cây bị hư hại, úng thối. 

Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc chậu tiểu hồ điệp  

Nếu như phía trên, tôi chia sẻ phương pháp trồng và chăm sóc chậu tiểu hồ điệp nói chung. Thì ở mục này, tôi sẽ hướng dẫn kỹ càng các kỹ thuật cần có để chăm sóc tiểu lan hồ điệp nhỏ. 

Kỹ thuật chăm sóc Lan hồ điệp mini bao gồm các bước:

Yêu cầu về ánh sáng và nhiệt độ

Để đảm bảo cho tiểu hồ điệp có đầy đủ ánh sáng và nhiệt độ, giúp cho cây phát triển, thì người trồng chậu cây hồ điệp phải dùng ánh sáng nhẹ, không nên dùng ánh sáng trực tiếp từ mặt trời. Cách tốt nhất là người trồng nên đặt chậu tiểu hồ điệp ở một ngọn đèn nhân tạo, và chịu trực tiếp vào cây từ 12 đến 16 tiếng mỗi ngày.

Nhiệt độ cần thiết dành cho tiểu hổ điệp mini thông thường và nên duy trì 10 độ C đến 30 độ C, có thể thấp khoảng tối đa là 25 độ C và độ ẩm cung cấp tốt nhất cho cây là khoảng 50 đến 70% hoặc 80% và nếu có điều kiện thì bạn nên bổ sung thêm rêu để cung cấp thêm độ ẩm tự nhiên cho cây.

Cung cấp đầy đủ ánh sáng và nhiệt độ cho cây

Xem thêm: https://caycanhhanoi.vn/cay-canh/cay-bang-lang-hoa-tim

Thay chậu tiểu lan hồ điệp thường xuyên

Nếu như bạn muốn chăm sóc tiểu hồ điệp mini của mình lâu dài, thì bạn nên thay chậu cho cây thường xuyên. Bởi việc thay chậu cho cây có tận 2 lý do: thứ nhất là nếu đặt cây hoài trong chậu thì cây không đủ khả năng sinh trưởng và phát triển; thứ hai là giá thể của cây sẽ bị phân huỷ, khiến không có đủ không khí để duy trì sự sống của cây. Vì vậy, bạn nên thay chậu tiểu lan hồ điệp của mình ít nhất là một lần trong một hoặc hai năm. Nếu muốn cây phát triển tốt hơn, thì nên thay chậu vào mùa xuân.

Thay chậu cho tiểu hồ điệp thường xuyên

Tạo sự thông thoáng cho chậu tiểu hồ điệp

Tạo sự thông thoáng cho tiểu hồ điệp mini là một điều hết sức cần thiết. Đây có thể được xem là yếu tố quan trọng giúp có thể ngăn ngừa cây bị thối rữa và nấm mốc.

Vì vậy, nếu muốn không xảy ra những sự việc đáng tiếc cho chậu tiểu lan hồ điệp, thì bạn nên điều chỉnh độ thông gió hợp lý, vừa phải và phải luôn giữ cho lá cây khô ráo.

Luôn giữ thoáng và để chậu hồ điệp mini luôn khô ráo

Nên chọn mua tiểu hồ điệp ở đâu?

Nhiều giới sành về cây kiểng rất rành về vấn đề này, vì là dân chơi kiểng nên họ biết rất nhiều chỗ bán lan tiểu hồ điệp mini. Bởi chúng mang rất nhiều lợi ích cho gia chủ.

Một phần khác, chúng vừa mang lại lợi ích thông thoáng không khí trong lành trong nhà và còn có phần nghiêng về tâm linh, phong thuỷ phương Đông, giúp cho gia chủ bình an, thịnh vượng và phát lộc.

Ngoài ra, nhiều người mua chậu tiểu hồ điệp tặng bố, mẹ và dùng tiểu lan hồ điệp để chúc mừng nhân ngày khai trường công ty hoặc một sự kiện đặc biệt nào đó.

Chậu tiểu hồ điệp mini nên cho mua ở nơi có uy tín

Xem thêm: https://caycanhhanoi.vn/cay-canh/co-la-tre

Và hiện nay, công ty phân phối tiểu hồ điệp uy tín là tại CayCanhHaNoi.vn. Tại đây, có rất nhiều loại tiểu lan hồ điệp đẹp với giá chỉ giao động tầm 300 đến 600 ngàn cho một chậu tiểu hồ điệp. Nếu như, các bạn có nhu cầu tìm kiếm một loại tiểu hồ điệp, thì hãy liên hệ qua số  0886. 622. 088 để được tư vấn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *