Cây Đinh Lăng Có Tác Dụng Gì? Củ Và Lá Cây Tốt Cho Sức Khoẻ Ra Sao?

Cây đinh lăng là loại cây cảnh dễ trồng, dễ chăm sóc nên được trồng ở hầu hết các gia đình, đặc biệt là ở nông thôn. Không chỉ được dùng để làm cảnh, lấy lá ăn sống, ngâm rượi, chữa bệnh… vị thuốc đinh lăng này còn được ví như nhân sâm của người nghèo, nhờ những lợi ích sức khỏe vô giá mà cây mang lại.

Cây Đinh Lăng Có Tác Dụng Gì? Củ Và Lá Cây Tốt Cho Sức Khoẻ Ra Sao?
Cây Đinh Lăng Có Tác Dụng Gì? Củ Và Lá Cây Tốt Cho Sức Khoẻ Ra Sao?

Cây đinh lăng còn được gọi là cây gỏi cá, cây cảnh đinh lăng, nam dương sâm, cây thuốc đinh lăng, cây đinh lăng tiếng anh gọi là Ming aralia với danh pháp khoa học là: Polyscias fruticosa, đồng nghĩa: Panax fruticosum, Panax fruticosus, là một loài cây thuộc chi Đinh lăng (Polyscias) của Họ cuồng cuồng (Araliaceae).

Đặc điểm của hoa cây đinh lăng
Đặc điểm của hoa cây đinh lăng (bông cây đinh lăng)

Cây đinh lăng ưa sáng hay ưa bóng? Đinh lăng là cây sống nhiều năm, ưa sáng, chịu ẩm nhưng cũng chịu hạn, chịu bóng, đặc biệt không chịu úng ngập. Cây có thể trồng được trên nhiều loại đất khác nhau nhưng tốt nhất là trên đất pha cát, tơi xốp, thoát nước tốt.

Quả đinh lăng nếp
Quả đinh lăng nếp (trái đinh lăng)

Để tìm hiểu chi tiết hơn về đặc điểm cây đinh lăng bạn có thể tham khảo sản phẩm: CÂY ĐINH LĂNG

Cây đinh lăng có mấy loại?

Có mấy loại đinh lăng? Theo thông tin của bách khoa toàn thư mở Wikipedia, đinh lăng có hơn 100 loại khác nhau, chúng ta chủ yếu phân biệt chúng dựa vào hình dáng bên ngoài (đặc biệt là hình dáng lá).

các loại cây đinh lăng
Các loại cây đinh lăng
tác dụng của cây đinh lăng la tròn
Tác dụng của cây đinh lăng lá tròn trồng làm cảnh

Tại Việt Nam có mấy loại cây đinh lăng? Sau đây là 9 loại đinh lăng thông dụng nhất ở nước ta, bao gồm cac loại đinh lăng: cây đinh lăng lá nhỏ (cây đinh lăng lá nếp), cây đinh lăng lá to (Cây đinh lăng tẻ), cây đinh lăng lá răng, cây đinh lăng đĩa, cây đinh lăng lá tròn cẩm thạch, cây đinh lăng lá tròn Thái Lan (cây đinh lăng lá chén), cây đinh lăng mép bạc, cây đinh lăng lá vằn và cây đinh lăng đồng tiền.

Ngoài ra còn có cây đinh lăng tàu.Tuy nhiên có 2 loại đinh lăng rất dễ bị nhầm lẫn với nhau lá đinh lăng lá nhỏ và đinh lăng lá to.

Cây đinh lăng tàu
Cây đinh lăng tàu

Phân biệt đinh lăng lá nhỏ và lá to (đinh lăng nếp và đinh lăng tẻ)

So sánhCây đinh lăng lá toCây đinh lăng lá nhỏ
Tên gọi khácĐinh lăng tẻ, đinh lăng lá toCây đinh lăng nếp, đinh lăng lá nhỏ, cây đinh lăng nếp lá nhỏ
Lá to, mỏng, có màu sẫm hơn, không có viền bạc bên ngoài, lá có hình mũi mác không xẻ thùy, mọc cân đối trên bẹ lá.Lá có màu xanh nhạt hơn, dài khoảng 2-4cm, lá nhỏ có hình như chân chim không cân đối, đầu lá nhọn xẻ thùy 3-4 lần, mép lá nhọn dài ngắn không đều, chiều dài từ bẹ lá đến đỉnh của lá từ 20-40cm.
Hình ảnh
Đặc điểm đinh lăng lá to
Đặc điểm đinh lăng lá to
Đặc điểm đinh lăng lá nhỏ
Đặc điểm đinh lăng lá nhỏ

Ý nghĩa cây đinh lăng

Theo phong thủy cây đinh lăng giúp ngăn chặn khí xấu vào nhà, giúp tài khí tích tụ, mang đến tài lộc cho gia đình. Khi cây đinh lăng ra hoa, quả sẽ mang đến may mắn, tiền tài cho gia chủ.

Cây đinh lăng mang đến nhiều điều may mắn
Cây đinh lăng đẹp mang đến nhiều điều may mắn

Cây đinh lăng có tác dụng gì? 

Cây đinh lăng thường được dùng để làm cảnh, cây bonsai trang trí cảnh quan,… Bên cạnh đó lá của cây còn làm gia vị (lá đinh lăng kho cá), ăn sống và làm thuốc chữa bệnh, làm rau đinh lăng để ăn sống, làm tinh dầu đinh lăng, ngâm rượu (ngâm rượu rễ đinh lăng, củ đinh lăng), cây đinh lăng làm thuốc…

cây đinh lăng kiểng
Cây đinh lăng kiểng
Công dụng cây đinh lăng lá kim trang trí cảnh quan
Công dụng cây đinh lăng lá kim trang trí cảnh quan

Ngoài ra phần rễ, ngâm rượu củ đinh lăng lá nhỏ uống rất tốt cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu đã chứng minh, cây đinh lăng có nhiều lợi ích sức khỏe như:

  • Công dụng của lá cây đinh lăng tăng cường thể lực.
  • Tác dụng hoa đinh lăng giảm lo âu, căng thẳng, stress, tăng cường miễn dịch.
Tác dụng trà đinh lăng
Tác dụng trà đinh lăng tăng cường miễn dịch (tác dụng uống lá đinh lăng)
  • Lá đinh lăng chữa đau khớp, cải thiện đau nhức xương khớp. Hoặc kết hợp lá lốt và đinh lăng + gừng trị thoái hóa cột sống
  • Uống nước đinh lăng có tốt không? Nấu lá đinh lăng uống giảm viêm, tiêu sưng….
Rể cây đinh lăng nấu nước uống rất tốt cho sức khỏe
Công dụng rễ đinh lăng nấu nước uống sẽ giúp tăng cường trí nhớ
  • Công dụng của hoa đinh lăng bảo vệ gan, cải thiện hoạt động tiểu tiện.
  • Công dụng của rễ cây đinh lăng tăng cường trí nhớ, tăng tuổi thọ.
tác dụng của cây đinh lăng phơi khô
Tác dụng của cây đinh lăng phơi khô trong việc duy trì trí nhớ
  • Tác dụng nước đinh lăng chữa cảm sốt, sưng tấy, mụn nhọt.
tác dụng của nước lá đinh lăng phơi khô
Tác dụng của nước lá đinh lăng phơi khô
  • Tác dụng của lá vối và lá đinh lăng trị vi rút dạ dày (Lá vối và đinh lăng trị hp dạ dày)
  • Dược liệu đinh lăng chữa bệnh trĩ
  • Uống đinh lăng lợi sữa
  • Cây đinh lăng trị mất ngủ
tác dung cây đinh lăng
Tác dụng cây đinh lăng
  • Củ đinh lăng nấu nước uống rất tốt cho phụ nữ sau sinh chồng đau dạ con và tiết sữa.
tác dụng của lá đinh lăng phơi khô
Tác dụng của lá đinh lăng phơi khô

Tác dụng chữa bệnh của cây đinh lăng và cách sử dụng cây đinh lăng

Nhờ những tác dụng tuyệt vời nên cây đinh lăng thường được sử dụng trong nhiều bài thuốc. Dưới đây, sẽ là một số bài thuốc phổ biến, đơn giản từ loại cây này được lưu truyền trong dân gian Thông quan những bài thuốc này sẽ thấy rõ hơn lợi ích của lá đinh lăng mang lại. Lưu ý: các tác dụng chữa bệnh của đinh lăng được nói đến chính tác dụng của cây đinh lăng lá nhỏ.

tác dụng cây đinh lăng lá nhỏ
Tác dụng cây đinh lăng lá nhỏ
  • Lá đinh lăng chữa xương khớp: Bạn lấy khoảng 1 nắm lá đinh lăng bánh tẻ, rửa sạch, giã nát rồi đắp lên vị trí đau nhức. Mỗi ngày áp dụng 1 – 2 lần.
công dụng của lá đinh lăng phơi khô
Công dụng của lá đinh lăng phơi khô
  • Đinh lăng dược liệu chữa mẩn ngứa do dị ứng: Cách nấu nước lá đinh lăng bạn lấy khoảng 1 nắm lá đinh lăng, rửa sạch rồi sao vàng. Sau đó dùng sắc uống hàng ngày. Kiên trì sẽ thấy hiệu quả tốt. Tác dụng của nước đinh lăng giúp giảm dị ứng cực hiệu quả. 
Tác dụng của lá đinh lăng nấu uống
Tác dụng của lá đinh lăng nấu uống hay công dụng của nước lá đinh lăng trong việc chống dị ứng
  • Cây đinh lăng chữa rối loạn tiền đình, cây lá đinh lăng trị mất ngủ, giúp an thần, giảm đau đầu: Bạn có thể phơi lá đinh lăng cho khô sau đó sao vàng rồi trộn với bông gòn làm ruột gối để nằm ngủ hoặc ăn các món ăn từ lá đinh lăng sẽ giúp ngủ ngon hơn, sảng khoái hơn. Hoặc tác dụng uống nước lá đinh lăng chữa mất ngủ cũng rất tốt.
Lá đinh lăng tác dụng giúp an thần
Lá đinh lăng tác dụng giúp an thần, chữa mất ngủ bằng lá đinh lăng
  • Công dụng lá đinh lăng tươi trong việc làm giảm giật mình, chữa mồ hôi trộm cho trẻ nhỏ: Bạn rửa sạch lá đinh lăng, phơi khô rồi trải xuống giường hoặc trộn với bông gòn làm gối cho trẻ nằm sẽ mang lại hiệu quả rất tốt.
uống lá đinh lăng lợi sữa
Uống lá đinh lăng lợi sữa (trà đinh lăng lợi sữa)
  • Uống lá đinh lăng có sữa không? Đinh lăng có lợi sữa không? Lá đinh lăng uống lợi sữa, chữa tắc tia sữa: Bạn lấy khoảng 40g rễ cây đinh lăng, rửa sạch rồi cho vào ấm sắc cùng 500ml nước. Đun cho đến khi còn khoảng 250ml nước thì tắt bếp và uống khi còn nóng. Kiên trì sau 2 – 3 ngày sẽ hết đau nhức bầu ngực, sữa chảy bình thường. Vậy uống lá đinh lăng có lợi sữa không? Chắc chắn là có, vì chúng làm thông các tia sữa giúp kích sữa nhiều hơn.
Công dụng của rể cây đinh lăng
Tác dụng của rễ cây đinh lăng (lợi sữa đinh lăng)

Tóm lại, các bộ phận của cây đinh lăng điều có công dụng chữa bệnh: Tác dụng thân cây đinh lăng và cành của chúng dùng chữa phong thấp, đau lưng; tác dụng của lá linh lăng dùng chữa cảm sốt, mụn nhọt sưng tấy, sưng vú. Tác dụng rễ cây đinh lăng được dùng làm thuốc bổ tăng lực, chữa cơ thể suy nhược, gầy yếu, mệt mỏi, tiêu hoá kém, phụ nữa sau sinh ít sữa…..

Lá đinh lăng xào thịt bò vừa làm món ắn vừa dùng làm thuốc để chữa bệnh
Lá đinh lăng xào thịt bò vừa làm món ắn vừa dùng làm thuốc để chữa bệnh

Giá trị cây đinh lăng

Giá trị của cây đinh lăng có thể được thể hiện dưới nhiều dạng sản phẩm như: Đinh lăng lá tươi, đinh lăng lá khô; củ, rễ để ngâm rượu; trà đinh lăng; cao đinh lăng, bột đinh lăng, rượu cây đinh lăng, bột lá đinh lăng….

ngâm chân bằng lá đinh lăng
Ngâm chân bằng lá đinh lăng

Tác dụng của lá đinh lăng tươi, tác dụng lá cây đinh lăng khô

Tác dụng của lá đinh lăng khô và tươi: công dụng của lá đinh lăng tươi và tác dụng lá đinh lăng khô được ứng dụng trong rất nhiều trong các bài thuốc chữa đau xương khớp, chữa tắc sữa hoặc hãm trà uống hàng ngày. Nếu nhà bạn trồng cây đinh lăng thì bạn có thể hái lá, rửa sạch rồi dùng hoặc phơi khô, cất dùng dần.

tác dụng của lá cây đinh lăng khô
Tác dụng của lá cây đinh lăng khô (công dụng lá đinh lăng khô) đối với sức khỏe

Nếu bạn muốn mua lá đinh lăng tươi hoặc mua lá đinh lăng khô thì có thể mua tại các trang thương mại điện tử, cửa hàng bán lá thuốc với giá lá đinh lăng tươi và giá lá đinh lăng khô dao động từ 30.000 – 50.000 VNĐ/kg. tùy thuộc vào từng thời điểm số lượng cần mua mà giá đinh lăng khô, tươi có sự thay đổi.

Tác dụng lá đinh lăng nấu nước uống
Tác dụng lá đinh lăng nấu nước uống

Lưu ý: Giá bán này mang tính chất tham khảo và có thể khác nhau tùy vào thời điểm bạn mua hàng.

Công dụng lá đinh lăng khô
Công dụng lá đinh lăng khô (tác dụng của cây đinh lăng khô)

Công dụng của rễ đinh lăng ngâm rượu, củ cây đinh lăng ngâm rượu

Uống rượu đinh lăng có tốt không? Tác dụng của rượu đinh lăng: Rượu đinh lăng là loại rượu vô cùng thơm ngon, công dụng của đinh lăng ngâm rượu (tác dụng củ đinh lăng ngâm rượu, tác dụng của rễ đinh lăng ngâm rượu) rất tuyệt vời như: bồi bổ cơ thể, tăng đề kháng, hạ huyết áp, lợi tiểu, giảm căng thẳng, mệt mỏi,… Ngoài ra, công dụng của rượu đinh lăng đáng phải kể tới là cải thiện chức năng sinh lý nam giới.

tác dụng rượu ngâm đinh lăng
Tác dụng rượu ngâm đinh lăng (rượu sâm đinh lăng)
Công dụng của cây đinh lăng ngâm rượu
Công dụng của cây đinh lăng ngâm rượu

Ngâm đinh lăng tươi hay khô tốt hơn? Tùy thuộc vào mục đích người sử dụng về độ rượu: Việc ngâm đinh lăng khô giúp nồng độ rượu sẽ không giảm đi nhiều, còn đinh lăng tươi chứa nhiều nước nên sẽ làm rượu “nhẹ” đi.

công dụng đinh lăng ngâm rượu
Công dụng đinh lăng ngâm rượu

Củ đinh lăng bao nhiều năm thì tốt? Đinh lăng mấy năm thì ngâm được? Thường từ 3 – 5 năm tuổi. Cách ngâm rượu đinh lăng khá đơn giản, vậy nên ngâm củ đinh lăng tươi hay khô? Bạn có thể dùng củ ngâm rượu đinh lăng tươi hay khô đều được, hoặc gốc đinh lăng ngâm rượu…

Tác dụng của đinh lăng ngâm rượu
Tác dụng của đinh lăng ngâm rượu (rượu ngâm củ đinh lăng)
  • Hướng dẫn ngâm rượu đinh lăng với củ đinh lăng tươi: Bạn rửa sạch, để ráo nước và ngâm tỷ lệ 1kg củ đinh lăng cùng 3 lít rượu. Để trong 6 tháng là có thể dùng được.
rễ cây đinh lăng ngâm rượu
Rễ cây đinh lăng ngâm rượu (ngâm rượu lá đinh lăng), đinh lăng tươi ngâm rượu
  • Hướng dẫn ngâm rượu cây đinh lăng bằng củ đinh lăng khô: Bạn rửa sạch, sau đó thái miếng, sao vàng hạ thổ rồi ngâm, tỷ lệ ngâm rượu đinh lăng là 1kg đinh lăng khô cùng 7 lít rượu. Ngâm trong 3 tháng là có thể dùng được.
Tác dụng của rượu ngâm đinh lăng
Tác dụng của rượu ngâm đinh lăng (rượu ngâm rễ đinh lăng) cũng tương tự như công dụng củ đinh lăng ngâm rượu

Ngoài rượu đinh lăng từ củ, thân đinh lăng ngâm rượu còn có các loại rượu đinh lăng kết hợp với các nguyên liệu khác như: kỷ đỏ vơi hoa đinh lăng ngâm rượu, rượu cá ngựa ngâm với đinh lăng, đông trùng hạ thảo ngâm với đinh lăng, sâm cau ngâm với đinh lăng, đinh lăng ngâm với đông trùng hạ thảo…

Ngâm rượu đinh lăng với kỷ tử
Ngâm rượu đinh lăng với kỷ tử (ngâm đinh lăng với kỷ tử trong rượu làm thuốc chữa bệnh)
ngâm rượu đinh lăng với đậu đen
Ngâm rượu đinh lăng với đậu đen

Nếu bạn muốn mua củ đinh lăng, rễ đinh lăng khô ngâm rượu thì giá rễ đinh lăng (củ) đinh lăng tùy thuộc vào độ tuối của cây. Chẳng hạn như giá củ đinh lăng 5 năm, giá củ đinh lăng 7 năm, giá củ đinh lăng 10 năm giao động từ giá 3 – 4 triệu đồng, còn giá đinh lăng 15 năm, những gốc trên 10 năm có khi giá lên tới hàng chục triệu đồng.

Tác dụng của củ đinh lăng ngâm rượu
Tác dụng của củ đinh lăng ngâm rượu

Lưu ý về tác hại của rượu đinh lăng: Rượu đinh lăng tuy có nhiều công dụng nhưng nếu dùng không đúng cách sẽ để lại hệ lụy cho sức khỏe phải kể đế như: Rối loạn nhịp tim, hoa mắt, chóng mặt, anh xao, hại gan, xung huyết, đau bao tử…

giá củ đinh lăng tươi tùy thuộc vào độ tuổi của cây
Giá củ đinh lăng tươi (giá gốc đinh lăng) phụ thuộc vào độ tuổi của cây

Trên trị trường hiện nay có rất nhiều loại đinh lăng ngâm rượu khác nhau, đa dạng từ mẫu mã, chất liệu đến màu sắc,… Mỗi loại, lại có giá khác nhau, giá rượu đinh lăng ngâm rượu giao động từ 50.000đ đến 2.000.000đ tùy thuộc vào kích thước mẫu mã. Ngoài ra, cần lựa chọn những nơi cung cấp uy tín để tránh mua phải rượu ngâm củ đinh lăng giả kém chất lượng.

Tác dụng của trà đinh lăng (trà lá đinh lăng)

Công dụng của trà đinh lăng giúp an thần, giúp ngủ ngon, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Bạn có thể dễ dàng mua loại trà này tại các siêu thị với giá khá rẻ. Một số hàng trà đinh lăng nổi bậc như: trà sâm đinh lăng thiên đường, trà đinh lăng tâm lan, trà đinh lăng mộc can, trà đinh lăng vương…

Uống nước lá đinh lăng khô trị mất ngủ
Công dụng lá cây đinh lăng là uống nước lá đinh lăng khô trị mất ngủ (công dụng trà đinh lăng trị mất ngủ)

Tác dụng cao đinh lăng 

Cao đinh lăng hay cao khô đinh lăng là sản phẩm được chiết xuất, bào chế từ rễ và củ của cây đinh lăng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Công dụng của cao đinh lăng phải kế đến như: tăng cường thể lực, giảm stress, tăng đề kháng, lợi tiểu, đặc biệt cao đinh lăng công dụng làm giảm đau nhức xương khớp,… Bên cạnh đó, công dụng cao đinh lăng đặt hiệu chữa mất ngủ rất tốt.  Bạn có thể tự nấu cao đinh lăng hoặc dễ dàng mua cao đinh lăng tại các siêu thị, trang thương mại điện tử với giá từ 100.000 – 200.000 VNĐ/hũ.

cao đặc rễ đinh lăng
Cao đặc rễ đinh lăng (cao rễ đinh lăng)

Tác dụng của gối đinh lăng

Dùng gối đinh lăng sẽ giúp thông kinh lạc, hạn chế tình trạng trẻ đồ mồ hôi trộm và mùi cơ thể khó chịu. Hơn nữa, gối đinh lăng còn có tác dụng an thần và ổn định hoạt động của các nơron thần kinh, từ đó giúp cải thiện giấc ngủ

gối lá đinh lăng trị mồ hôi trộm
Gối lá đinh lăng trị mồ hôi trộm

Lưu ý: Nếu bạn muốn sử dụng cây đinh lăng trong thời gian dài, hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có quyết định đúng đắn trước khi sử dụng nhé, vì cây đinh lăng công dụng chữa bệnh không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tác hại của cây đinh lăng

Nhiều người thắc mắc: uống nhiều lá đinh lăng có tốt không? uống lá đinh lăng nhiều có tốt không? uống đinh lăng nhiều có tốt không? Uống nước đinh lăng nhiều có tốt không? Lá đinh lăng uống nhiều có tốt không?…

Tuy cây đinh lăng khá lành tính, ít độc. Tuy nhiên nếu sử dụng quá liều trong thời gian dài có thể gây xung huyết ở tim, gan, phổi, ruột,… và làm vỡ hồng cầu do rễ đinh lăng chứa nhiều saponin.

công dụng của cây đinh lăng lá nhỏ
Công dụng của cây đinh lăng lá nhỏ

Ngoài ra, ở người uống nước cây đinh lăng quá thì tác hại của lá đinh lăng mang đến chính là bị say, mệt mỏi, tiêu chảy… Vì vậy nên sử dụng ở mức vừa phải thì loài cây này là thần dược, còn nếu lạm dụng quá nhiều vào những lợi ích của cây đinh lăng mang lại sẽ dẫn đến những tác hại không mong muốn.

Những tác hại của đinh lăng
Những tác hại của đinh lăng

Những người không nên uống la đinh lăng

  • Người bị tiểu đường
  • Người bị huyết áp thấp
  • Người đang sử dụng thuốc
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú
cây đinh lăng trị bệnh
Cây đinh lăng trị bệnh

Cách trồng và nhân giống cây đinh lăng

  • Chọn giống: Đinh lăng được nhân giống bằng cách giâm cành. Bạn cần chọn gốc cây đinh lăng không quá già cũng không quá non, khỏe mạnh. Sau đó dùng kéo hoặc dao sắc cắt thân cây thành nhiều đoạn từ 15 – 20cm, tránh làm dập 2 đầu. Sau khi cắt xong, bạn nhúng cành vào dung dịch Benlat khoảng 10 – 12 phút để ngăn ngừa nấm bệnh. Ngoài ra, cây còn được trồng từ ươm hạt đinh lăng nhưng cần thời gian và chi tiết hơn nhiều.
gốc đinh lăng khủng
Gốc đinh lăng khủng
  • Đất trồng: Đinh lăng ưa ẩm nên đất cần tơi xốp, thoáng khí, giữ ẩm tốt.
  • Thời điểm trồng: Có thể trồng đinh lăng vào mọi thời điểm trong năm nhưng để cây sinh trưởng tốt nhất, bạn nên trồng từ tháng 2 – 4 và tháng 7 – 8 hàng năm.
  • Cách giâm cành: Giâm cành đinh lăng vào bầu đất hoặc trực tiếp trên đất. Lưu ý: Nếu trồng số lượng ít thì có thể trồng trực tiếp ra đất, nếu trồng với số lượng lớn thì nên giâm cành vào bầu. Sau khi lên mầm cứng cáp thì có thể trồng xuống đất.
  • Cách trồng: Bạn nên làm luống để trồng đinh lăng với chiều cao 20 – 25cm, mỗi hố cách nhau 50cm, trước khi trồng nên bón lót phân chuồng ủ hoai, phân NPK. Sau đó cắt bỏ bao ni lông và trồng cây xuống hố, lấp đất kín và nén chặt đất xung quanh.
Cách trồng cây đinh lăng giống
Cách trồng cây đinh lăng giống

Cách chăm sóc cây đinh lăng

  • Tưới nước: Bạn cần thường xuyên theo dõi để tưới nước phù hợp với từng giai đoạn, giúp cây phát triển thuận lợi.
  • Cắt tỉa cây: Loại bỏ cành già, lá sâu bệnh để cây sinh trưởng tốt. Thời điểm tốt nhất là tháng 4, tháng 9 hàng năm.
  • Bón phân: Nên bón phân lót, bón thúc sau khi trồng đinh lăng được 6 tháng với phân ure và sau khi tỉa lần đầu thì bón phân NPK, kali, phân chuồng để cây sinh trưởng tốt.
  • Sâu bệnh: Cây đinh lăng không có nhiều sâu bệnh hại nhưng bạn nên chú ý để diệt trừ, phòng bệnh cho cây kịp thời Ngoài ra cây đinh lăng bị vàng lá cũng rất thường xuyên gặp, nguyên nhân là do điều kiện môi trường bất lợi như đất bạc màu, thiếu dinh dưỡng, thời tiết quá nóng, hoặc giao mùa giữa nắng và mưa, thiếu nước hay đất bị úng nước.
Cách chăm sóc cây đinh lăng đẹp
Cách chăm sóc cây đinh lăng đẹp

Một số câu hỏi thường gặp về cây đinh lăng

Uống nước lá đinh lăng tươi có tốt không? Uống lá đinh lăng tươi có tốt không? Uống lá đinh lăng có tốt không? uống nước cây đinh lăng có tốt không? uống nước lá đinh lăng có tốt không? Lá đinh lăng uống có tốt không? 

Trả lời: Theo các chuyên gia y tế, nước lá cây đinh lăng chứa một số chất rất tốt cho sức khỏe như lysine, methionine, glucozit, vitamin C, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6 và chữa nhiều bệnh. Vì vậy, công dụng của nước đinh lăng uống hằng ngày với lượng vừa phải sẽ hỗ trợ giảm các triệu chứng tê chân tay, đau mỏi lưng…

tác dụng của nước lá đinh lăng tươi
Tác dụng của nước lá đinh lăng tươi (công dụng uống nước lá đinh lăng)

Uống lá đinh lăng có mất sữa không? Uống nước lá đinh lăng có lợi sữa không? uống đinh lăng có lợi sữa không? 

Có rất nhiều nghiên cứu cũng như thực tế đã chứng minh uống nước lá đinh lăng lợi sữa, có thể giúp khơi thông, chữa tắc sữa và kích thích tuyến sữa hoạt động tích cực hơn. Tuy nhiên chỉ có một số ít trường hợp uống lá đinh lăng mất sữa

Tác dụng nước lá đinh lăng (tác dụng của uống nước lá đinh lăng)
Tác dụng nước lá đinh lăng (tác dụng của uống nước lá đinh lăng) trị ho tốt

Uống lá đinh lăng tươi hay khô tốt?

Trả lời: Có thể uống lá đinh lăng tươi hoặc lá khô đều được Tuy nhiên, lá khô dễ uống và để dành để sử dụng được lâu hơn. Để có hiệu quả tốt thì nên uống ấm và có thể uống thay nước hàng ngày.

Công dụng nước lá đinh lăng
Công dụng nước lá đinh lăng (tác dụng của cây đinh lăng nấu nước uống)

Cây đinh lăng có hoa không? Hoa đinh lăng có tốt không?

Trả lời: Đình lăng có hoa, và hoa đinh lăng cũng rất hiệu quả trong việc chữa một số bệnh. Nụ hoa đinh lăng có thể đem phơi khô để ngâm rượu, sắc lấy nước uống. Công dụng của rượu hoa đinh lăng chính là tăng cường trí nhớ, lợi tiểu, hỗ trợ trong việc điều trị chứng đau đầu. Người ăn không ngon, ngủ không sâu giấc cũng có thể sử dụng hoa đinh lăng để cải thiện tình trạng  sức khỏe.

Bông đinh lăng
Tác dụng của hoa đinh lăng (Bông đinh lăng)

Thân đinh lăng có ngâm rượu được không? Thân cây đinh lăng có ngâm rượu được không? Thân cây đinh lăng ngâm rượu được không?

Trả lời: Cũng tương tự như rễ cây đinh lăng, thân cây cũng có thể ngâm rượu được. Lưu ý nên sử dụng loại rượu gạo từ 40 – 45 độ kết hợp với men truyền thống.

tác dụng của cây đinh lăng ngâm rượu
Tác dụng của cây đinh lăng ngâm rượu

Uống rượu đinh lăng có tốt cho xương khớp không?

Trả lời: Nhiều nghiên cứu cho thấy, rượu đinh lăng không chỉ giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả mà còn giúp tăng cường sinh lý và phòng ngừa suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi.

Công dụng rượu đinh lăng
Công dụng rượu đinh lăng (tác dụng đinh lăng ngâm rượu)

Lá đinh lăng có ngâm rượu được không? lá đinh lăng ngâm rượu được không? Lá cây đinh lăng có ngâm rượu được không? 

Trả lời: Hiện vẫn chưa có bất kỳ câu trả lời chính xác nào cho câu hỏi rượu ngâm lá đinh lăng được không, lá đinh lăng có tác dụng làm dược liệu hoặc là đồ ăn kèm với đồ ăn giống như một loại rau tươi.

Tác dụng của cây lá đinh lăng
Tác dụng của cây lá đinh lăng

Đinh lăng lá to có ngâm rượu được không? 

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại củ đinh lăng là đinh lăng lá nhỏ và đinh lăng lá to là có thể ngâm được với rượu.

tác dụng lá đinh lăng tươi
Tác dụng lá đinh lăng tươi (công dụng nước đinh lăng)

Huyết áp cao có uống được lá đinh lăng không?

Trả lời: Lá đinh lăng có tính năng giảm huyết áp và có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp.

tác dụng của đinh lăng khô
Tác dụng của đinh lăng khô

Thân cây đinh lăng nấu nước uống được không? Uống nước thân cây đinh lăng có tác dụng gì?

Trả lời: Theo các nhà khoa học, thân cây đinh lăng mang lại rất nhiều tác dụng tốt và hoàn toàn có thể nấu nước uống được. Thậm chí, nếu bạn uống với lượng và tần suất phù hợp còn mang lại hiệu quả chữa bệnh rất tốt.

tác dụng của thân cây đinh lăng
Tác dụng của thân cây đinh lăng

Tiểu đường có uống được lá đinh lăng không?

Trả lời: có, đinh lăng lá nhỏ có thể sử dụng cho người đang mắc bệnh tiểu đường. Nên uống nước từ lá đinh lăng với liều lượng khuyến nghị là 50-100g mỗi ngày.

công dụng của cây đinh lăng lá nhuyễn
Công dụng của cây đinh lăng lá nhuyễn

Trẻ em có uống được nước lá đinh lăng không? Trẻ em uống lá đinh lăng được không?

Trả lời: Trẻ em là đối tượng không nên uống nước lá đinh lăng, chỉ được dùng ngoài da. Do cơ thể trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên uống loại nước này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, đặc biệt là tim mạch.

nước đinh lăng lợi sữa
Nước đinh lăng lợi sữa

Cây đinh lăng giá bao nhiêu? 

Giá cây đinh lăng hiện nay phụ thuộc vào từng loại định lăng, mẫu mã cũng như số tuổi của cây. Hơn nữa, giá của cây còn tùy thuộc vào số lượng mua. Hãy liên hệ đến các cửa hàng, vườn ươm uy tín để nhận báo giá chi tiết nhất.

Vườn đinh lăng
Vườn đinh lăng có nhiều cây cây lăng cổ thụ

Nếu bạn có nhu cầu mua hoặc có thắc mắc cần giải đáp về cây đinh lăng, bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi Cây Cảnh Hà Nội rất hân hạnh được phục vụ bạn.

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *