Hướng dẫn chăm sóc cây trồng trong nhà

Ngày nay, việc trồng những loại cây cảnh trong nhà không còn xa lạ với mỗi người nữa. Trồng cây trong nhà giúp cho gia chủ được may mắn, công việc thuận lợi, dồi dào sức khỏe. Nhưng việc chăm sóc cây trồng trong nhà cũng không hề dễ dàng nếu bạn không biết những điều dưới đây:

1. Tưới nước

Tất cả các loại cây trồng đều cần tưới nước để duy trì sự sống. Nhưng tưới bao nhiêu là đủ đê cây có thể phát triển tốt.

Điều kiện đầu tiên là đảm bảo chậu của cây có lỗ thoát nước ở phía dưới để tránh đọng nước gây thối rễ.

Chậu cây - Chăm sóc cây trồng trong nhà

Thông thường chúng ta hay tưới nước từ bên trên xuống, nhưng việc tưới từ bên dưới là tốt nhất. Khi tưới cây sẽ ít bị ngập nước hơn và không có vấn đề gì về việc rút hết chất dinh dưỡng. Thêm vào đó, bạn có thể chắc chắn rằng nước thực sự đến rễ.

2 kỹ thuật tới cây từ bên dưới

  • Sử dụng chiếc đĩa: Đặt một chiếc đĩa bên dưới đáy chậu và đổ đầy nước sạch. Ngâm nó trong vài giờ cho đến khi cây hút hết chỗ nước đó. Kỹ thuật này được sử dụng rộng rãi tại các vườn cây cảnh. Để đất duy trì được độ ẩm và giữ chất dinh dưỡng.
  • Ngâm cây trong một cái khay hay trong một thùng chứa lớnn đổ đầy đáy cao vài cm nước. Đặt chậu cây của bạn vào để chúng hút nước trong vài giờ.

2. Ánh sáng

Ánh sáng cần thiết hơn một chút đối với việc chăm sóc cây trong nhà. Nơi tốt nhất để đặt cây trồng trong nhà là một cửa sổ sáng, mặt trời trực tiếp chỉ một phần trong ngày. Cây trồng trong nhà thích ánh sáng, nhưng hầu hết không nhất thiết phải đặt trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, mỗi loại cây trồng trong nhà đòi hỏi ánh sáng khác nhau. Mỗi nhà cũng vậy cũng có một hướng ánh nắng nhiều ít khác nhau.

Đối với những cây ra hoa cần nhiều ánh sáng hơn cây tán lá. Nhưng cây tán là cũng cần rất nhiều ánh sáng để giữ cho màu lá rực rỡ. Hầu hết các cây có là dày thịt, thì cần ít ánh sáng nhưng xương rồng và cây mọng nước phát triển mạnh trong ánh sáng.

Khi lá chuyển sáng màu vàng và lá mới mọc nhỏ và nhọn thì là do quá ít ánh sáng, thiếu nước hoặc phân bón. Nếu cây ở phòng có ánh sáng yếu, hãy di chuyển nó đến nơi có nhiều ánh sáng mặt trời.

3. Bổ sung chất dinh dưỡng

Chăm sóc cây trồng trong nhà không cần đến phân bón có thể vẫn sống mà nhưng để đảm bảo cây trồng có đủ chất dinh dưỡng cần thiết để cây khỏe mạnh và phát triển tốt. Thì việc bổ sung chất dinh dưỡng cũng cần thiết.

Thực tế, các cây trồng đều dựa vào quá trình quang hợp – tổng hợp các chất hữu cơ nuôi dưỡng cây. Để tăng trưởng khỏe mạnh, ngoài cần ánh sáng và nước thì cây cũng cần một lượng lớn các chất như photpho, kali, nitơ.. Những yếu tố này gọi là chất dinh dưỡng chính và chúng có hầu hết trong các loại phân bón. Ngoài ra cũng cần có canxi, magie, lưu huỳnh – cần số lượng nhỏ hơn.

bón phân - chăm sóc cây trồng trong nhà

4. Tăng cường độ ẩm

Nhiều cây có nguồn gốc từ vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, điều đó có nghĩa là chúng cần độ ẩm cao trong môi trường sống tự nhiên.

Cây trồng trong nhà cần độ ẩm từ 40 đến 60 phần trăm. Nếu bạn không có dụng cụ đo độ ẩm trong nhà, hãy quan sát cây trồng trong nhà để thấy được độ ẩm đó có nằm trong phạm vi trên không.

Cân nhắc tăng độ ẩm cây khi có những biểu hiện sau:

  • Lá cây có viền nâu
  • Cây bắt đầu héo
  • Nụ hoa không phát triển hoặc rụng trước khi nở
  • Hoa có lại ngay sau khi nở.

May mắn thay, cây trồng trong nhà thích nghi tốt với độ ẩm, làm cho phầm chăm sóc cây trong nhà khá dễ dàng cho chúng ta. Một số cây chỉ cần phun sương trên lá để cải thiện mức độ đủ.

Tuy nhiên, một số loài cây cần mức ẩm cao chúng ta cần bổ sung nhiều hơn cho chúng. Các biên pháp đơn giản có thể thực hiện như phun sương, rải lớp sỏi, đá cuội..

Đá bọt Pumice

5. Thường xuyên cắt tỉa và vệ sinh cây cảnh

Việc cắt tỉa lá cây trồng trong nhà chủ yếu áp dụng ở các cây rụng lá, bởi việc đó cung cấp một số lợi ích: giúp cây thông thoáng đón ánh nắng mặt trời. Thúc đấy các chồi mới nở, các nhánh và lá nhỏ tăng trưởng nhanh, xanh tốt, hỗ trợ cây phục hồi sau khi sâu bệnh phá hoại.

Thời gian cắt tỉa cây rất quan trọng. Cắt tỉa vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè giúp cho cây hình thành chồi và tán lá cuối mùa. Sự phát triển của lá phát triển vào thời điểm này, cho phép bạn nhìn rõ và lựa chọn lá để cắt tỉa.

cắt tỉa - chăm sóc cây trồng trong nhà

Làm sạch lá cũng là một việc làm giúp cho cây của bạn được khỏe mạnh. Có nhiều cách để vệ sinh lá cây như sử dụng miếng bọt biển ẩm hoặc vải lau bụi, phun. Hầy hết các cây có lá lớn đều dễ dàng làm sạch bằng nước.

6. Thay chậu

Chăm sóc cây trồng trong nhà hàng năm bao gồm việc thay chậu, có thể là cấy ghép vào một chậu lớn hơn hoặc cùng một chậu nhưng với đất mới và dọn sạch.

Thay chậu là cách làm sạch, cắt tỉa rễ và có thể làm mới đất, có nhiều chỗ hơn cho cây phát triển, không khí vào hệ thống rễ nhiều hơn. Khi thay chậy ngăn chặn rễ bị ràng buộc gây ra sự thiếu tăng trưởng, úng đất. Ngoài ra, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có giá trị và phòng chống dịch bệnh.

Chậu hoa composite Esteras Kent tròn cao cấp

Để tìm hiểu thêm cách chăm sóc từng loại cây bạn truy cập https://caycanhhanoi.vn/bai-viet/cam-nang-cay-canh/cham-soc-cay-xanh

Mua cây ưng ý và phù hợp bạn hãy liên hệ sớm theo Hotline – 0915.885.558 / 0966.623.933 hoặc trao đổi tại Fanpage: https://www.facebook.com/caycanhhanoi/ để nhận báo giá tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *