Tổng quan về các loại cây hoa hồng ở Việt Nam

Ở đất nước Việt Nam ta, hoa hồng được người Pháp du nhập vào. Hoa hồng xưa thường được người Pháp trồng làm hàng rào là chủ yếu. Trên Đà Lạt những biệt thự của người Pháp xây dựng thời Pháp thuộc sẽ thấy rất nhiều loại cây hoa hồng.

Hoa hồng ta
Hoa hồng ta

Người xua thường có câu nói rằng “Vua chơi lan, quan chơi trà”. Câu nói đã thể hiện rằng hồng không phải là loại cây được các vua quan xưa ưa chuộng.

Hoa hồng bạch ho
Hoa hồng bạch ho

Nếu nói đến hoa hồng cổ ở Việt Nam thì người chơi hồng sẽ nghĩ đến cây hoa hồng tầm xuân. Còn các loại hoa hồng khác thì được du nhập vào Việt Nam đã lâu nên được gọi là hồng Việt Nam. Sau khoảng thời gian dài thì những cây hồng này được gọi với những cái tên thuần Việt như: hồng cổ Sapa, hồng bạch, hồng vân khôi,…

Hoa hồng cổ Vân khôi
Cây hoa hồng cổ Vân khôi

Việt Nam là đất nước có mùa hè nóng mùa đông lạnh, khí hậu nhiệt đới gió mùa. Trong khi đó, cây hoa hồng là cây thích hợp sống trong khí hậu ôn đới. Bạn sẽ thấy rõ đặc điểm này của cây hoa hồng khi vào thời điểm cuối thu đầu đông. Vào thời điểm này, cây hồng sẽ phát triển mạnh, cây ra nhiều mầm mới khỏe mạnh, hoa to và sắc đẹp.

Hoa hồng đào
Hoa hồng đào

Bạn sẽ thấy rõ nhất là ở cây hoa hồng quế, dù là hoa hồng Việt Nam. Nhưng vào mùa hè, hoa của nó rất nhỏ, đôi khi chỉ là cánh đơn. Nhưng khi đến mùa lạnh hoa của nó sẽ to hơn hẳn, cánh hoa to, nhiều cánh dày dặn, màu sắc đẹp hơn hẳn.

Hoa hồng đỏ quế
Cây hoa hồng đỏ quế

Mặc dù cây hoa hồng rất ưa nắng. Nhưng với thời tiết ở Việt Nam mùa hè có nắng kéo dài với nhiệt độ cao. Hoa hồng ưa nắng nhưng không chịu được nhiệt độ cao.

Nhưng một số cây hoa hồng du nhập vào nước ta. Sau thời gian dài sống và thích nghi cây đã phát triển và sống tốt ở Việt Nam. Các loại cây hoa hồng ở Việt nam rất đa dạng: có hoa hồng bụi, hoa hồng leo, và còn rất nhiều hoa hồng ngoại,…

Hoa hồng leo phớt hồng
Cây hoa hồng leo phớt hồng

Hoa hồng ngoại thì hiện nay có rất nhiều loại đẹp thích nghi được với môi trường sống ở nước ta. Tuy nhiên bên cạnh đó thì hoa hồng truyền thống ở Việt Nam cũng có rất nhiều loại đẹp. Hoa hồng truyền thống không những không chỉ đẹp mà còn có hương thơm quyến rũ. Giống hồng Việt Nam có sức sống tốt nên kháng được sâu bệnh, rất dễ chăm sóc. Không như hoa hồng ngoại rất khó trồng và chăm sóc, nên cần nhiều thời gian để chăm sóc hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *