Tổng hợp các loại cây leo giàn ăn được

Các loại cây leo giàn ăn được luôn được săn đón từ trước đến nay, đặc biệt là trong những mùa nắng nóng. Cây leo giàn ăn được ngoài việc trang trí sân vườn và tạo bóng mát còn cho rau, quả ăn hằng ngày.

Dây đậu biếc leo giàn
Dây đậu biếc leo giàn

Trong bài viết này, cây cảnh Hà Nội sẽ giới thiệu đến bạn các loại cây leo giàn ăn được để bạn tham khảo. Chắc chắn bạn sẽ tìm được loại cây leo giàn yêu thích để biến không gian sân vườn của mình thành một vườn đa chức năng; vườn cho bóng mát; vừa làm đẹp; vừa cho rau quả sạch để sử dụng.

Cây nho trồng giàn
Cây nho trồng giàn

Tổng hợp các loại cây leo giàn ăn được

Đặc biệt vào nữa năm trở lại đây, khi tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp; thì nhu cầu trồng rau củ quả tại nhà đang rất được ưa chuộng. Đặc biệt là những loài cây dây leo ăn được; bởi vì những cây này chiếm diện tích nhỏ; nhưng cho độ che phủ lớn tạo bóng mát cho ngôi nhà; đồng thời chúng còn dùng làm cảnh và làm cây cho rau quả để sử dụng hằng ngày.

Cây leo giàn ăn được
Cây leo giàn ăn được

Sau đây, cùng điểm qua những loài cây leo giàn ăn được đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay.

Cây bí xanh – cây leo giàn có quả và rau ăn được

Cây bí xanh thường được sử dụng để trồng giàn; vừa để che bóng mát; vừa để lấy quả và đọt non làm thực phẩm sử dụng hằng ngày. Hiện nay, ở các sân vườn nhà phố hay trồng loại cây này để tạo cảnh quan đẹp; phủ xanh hàng rào… và có rau quả sạch sử dụng.

Cây bí xanh trồng sân vườn
Cây bí xanh trồng sân vườn

Cây bí xanh là loại cây dây leo vừa có khả năng leo giàn vừa có thể bò trường rất tốt. Chúng được biết đến là loài cây thích nhiệt độ ấm áp và chịu nóng; nhưng chịu rét lại rất kém. Bí xanh chịu hạn tốt; bởi vì hệ rễ của cây rất phát triển; nhưng vào thời kì sinh trưởng nên đảm bảo lượng nước tưới phù hợp cho cây.

Công dụng của bí đao
Công dụng của bí đao

Cây bí xanh thường được trồng leo giàn trong sân vườn nhà phố; để che chắn tạo bóng mát cho ngôi nhà. Đồng thời cho quả và rau làm nguyên liệu chế biến các món ăn ngon. Như: quả bí đao và đọt non có thể sử dụng để nấu canh; hấp hoặc xào. Riêng quả bí đao có thể dùng để làm mứt.

Bí đao cây leo giàn cho quả ăn được
Bí đao cây leo giàn cho quả ăn được

Cây chanh dây – cây leo giàn có quả ăn được

Cây chanh dây có một cái tên gọi khác là cây chanh leo; chúng có nguồn gốc từ Đài Loan. Cây nhanh cho quả nhưng lại có tuổi thọ ngắn chỉ từ 2 đến 3 năm.

Cây chanh dây trồng leo giàn
Cây chanh dây trồng leo giàn

Chanh dây là loài cây có tốc độ sinh trưởng mạnh và ít tốn công chăm sóc. Loại cây này cho quả rất ngon, quả có hình cầu, khi còn non có màu xanh, chín sẽ chuyển sang màu tím sẫm và vỏ nhăn. Bên trong quả là lớp cơm bao quanh hạt với mùi rất đặc trưng.

Qủa chanh dây ăn được
Quả chanh dây ăn được

Cây phát triển mạnh và không mất quá nhiều công chăm sóc. Quả có hình cầu, khi còn non có màu xanh, chín chuyển sang màu tím thẫm, vỏ hơi nhăn. Bên trong không chứa tép như chanh thông thường mà có những lớp cơm bao quanh hạt với mùi thơm đặc trưng. Loại quả này có nguồn vitamin A; vitamin C; sắt; kali và các thành phần dinh dưỡng rất có lợi cho sức khoẻ.

Công dụng cây dây leo
Công dụng cây dây leo

Cây chanh dây thường được trồng trong sân vườn ngoài việc cho quả để làm thức uống giải nhiệt mùa hè; thì chúng còn được dùng để tạo bóng mát che nắng cho ngôi nhà rất tốt.

Cây gấccây leo giàn có quả ăn được

Từ xưa đến này, cây gấc luôn được mọi người rất ưa chuộng chọn trồng để tạo bóng mát và để lấy quả. Loại cây này được mẹ thiên nhiên ban tặng rất nhiều quyền năng và hay được mọi là loài cây đến từ thiên đường.

Cây gấc trồng giần ăn quả
Cây gấc trồng giần ăn quả

Bởi vì, loại cây này cho quả là một siêu phẩm chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Trong quả gấc có chứa nhiều khoáng chất và vitamin đặc biệt là selen có lợi trong việc ổn định hệ thần kinh chống lại các tế bào gây ung thư.

Cây gấc trồng lâý quả
Cây gấc trồng lâý quả

Bên cạnh đó, gấc là loại cây dễ trồng không kén đất và ít tốn công chăm sóc nhưng lại cho năng suất đều đặn quanh năm. Chỉ cần một giàn leo nhỏ hoặc tận dụng tường rào có thể có một giàn gấc xum xuê và trĩu quả. Đặc biệt phải luôn nhớ, khi trồng gấc cần qua tâm đến lượng nước tưới sao cho phù hợp và hệ thống thoát nước tốt.

Cây gấc trồng lấy quả
Cây gấc trồng lấy quả

Cây bầu hồ lô – cây dây leo có quả đẹp và ngon

Bầu hổ lô được biết là loại cây cho quả có hình dáng đẹp. Bên cạnh đó quả bầu hồ lô còn có hương vị thơm ngon và rất được nhiều người yêu thích chọn trồng trong sân vườn nhà mình.

Cây bầu hồ lô trồng lấy quả

Hơn thế nữa, bầu hồ lô rất dễ trồng, chỉ cần một cái chậu đất và một giàn leo trên sân thượng hoặc ban công, hoặc có thể là trồng tận dụng hàng rào quanh nhà. Bầu hồ lô có tốc độ sinh trưởng nhanh, với tán lá khỏe mạnh nên sớm cho bóng má che chắn cho ngôi nhà; đồng thời nhanh cho quả để sử dụng. Chính vì thế, khi trồng cây cần làm giàn ngay để cây có điền kiện thuận lợi mà phát triển.

Cây bầu hồ lô trồng giàn có quả ăn được
Cây bầu hồ lô trồng giàn có quả ăn được

Giàn trồng hồ lô không cần quá cầu kì chỉ cần vài cọc tre hoặc dây thép, dây kẽm… đã có thể làm được một giàn kiên cố và trồng được. Ngày qua ngày thì cũng nhanh chóng thu hoạch quả. Quả của chúng ngoài đẹp ra còn chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao.

Qủa bầu hồ lô

Ngoài ra, theo phong thủy loại quả hồ lô biểu tượng cho sự an lành và sức khỏe dồi dào. Bởi vì, loại quả này có miệng nhỏ bụng lớn, đầy đặn và tròn trịa. Ngoài để ăn loại quả này còn dùng để đựng nước, đựng rượu, hoặc đựng thuốc để mang đi trong những chuyến đi xa.

quả bầu hồ lô làm bình đựng rượu

Trồng giàn bầu hồ lô trong sân vườn là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời, vừa tạo bóng mát cho sân vườn; vừa có quả để sử dụng hằng ngày; vừa được mọi người tán thưởng vì giàn bầu hồ lô quá đẹp.

Cây nho Ninh Thuậncây leo giàn có quả ăn được

Nho chắc không ai xa lạ, chúng là một loại cây dây leo thường được trồng ở vùng đất đầy nắng và gió Ninh Thuận. Tuy nhiên mọi người rất ít ai biết rằng loài cây này hoàn toàn có thể trồng được ngay tại nhà.

Qủa nho Ninh Thuận
Qủa nho Ninh Thuận

Các tín đồ của loại trái cây này, có thể trồng ngay tại nhà để tận hưởng cái vị ngọt ngọt thanh thanh xen lẫn chút chua chua. Và được ngắm nhìn chúng lớn lên từng ngày với từng chùm nho trĩu quá xen lẫn nhau. Thì còn gì tuyệt vời hơn.

Trồng cây nho trong sân vườn
Trồng cây nho trong sân vườn

Đặc biệt hơn, nho là loài cây có sức sống vô cùng mãnh liệt, nên rất dễ trồng và dễ chăm sóc; chúng có thể sinh trưởng và phát triển ở những nơi có khí hậu khắc nghiệt. Rất nhiều gia đình đã lựa chọn trồng cây nho trong khuôn viên nhà mình để vừa cho bóng mát, vừa làm đẹp và cho quả ngọt để sử dùng. Còn gia đình bạn thì thế nào?

Dây thiên lýCây dây leo đa công dụng

 Khi nhắc đến loài cây dây leo ăn được thì không thể không nhắc đế ứng cử viên sáng giá là cây thiên lý này. Chúng không chỉ leo giàn tốt mà còn cho hoa rất thơm và còn là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn ngon.

Hoa thiên lý trồng leo giàn
Hoa thiên lý trồng leo giàn

Thiên lý được biết đến là một loài cây vô cùng dễ trồng, với sức sống mãnh liệt và có tuổi thọ cao. Loài cây này có hoa rất đẹp và rất thơm. Hoa mọc thành từng chùm và rủ xuống kết hợp với màu xanh non mơn mởn của lá tạo nên bức tranh tuyệt đẹp.

Hoa thiên lý cho mùi thơm
Hoa thiên lý cho mùi thơm

Ngoài ra loại cây thiên lý này có hoa với nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ như giúp an thần; ngủ ngon; làm đỡ mệt mỏi; hỗ trợ giảm cân… thân; lá; rễ của cây còn là những vị thuốc trong đông y.

Dây thiên lý trồng hàng rào
Dây thiên lý trồng hàng rào

Với một loại cây dây leo với đầy đủ các chức năng: làm đẹp, tạo bóng mát; cho hương thơm; vừa là nguyên liệu chế biến các món ăn ngon; vừa lại có tác dụng chữa bệnh thì còn lý do gì mà không trồng loại cây này trong khuôn viên ngôi nhà của bạn.

Dây đậu biếc – cây leo giàn có hoa đa dụng

Cây đậu biếc là loại cây rất thông dụng trong sân vườn của nhiều gia đình hiện nay, chúng là một loài cây đa công dụng. Cây đậu biếc là loại cây ưa sáng nhưng cũng có thể chịu bóng. Chúng thích nơi ẩm ướt, màu mỡ và đất trồng phải thoát nước tốt.

Dây đậu biếc leo giàn
Dây đậu biếc leo giàn

Dây đậu biếc thường được trồng giàn hoặc leo cột hoặc có thể trồng hàng rào để tăng thêm sắc xanh cho khuôn viên nhà ở. Bên cạnh đó, loài cây này có hoa rất đẹp với một sắc tím đầy mộng mơ.

Hoa cây đậu biếc
Hoa cây đậu biếc

Hoa đậu biếc là nguyên liệu tạo màu cho các món ăn như rau câu; xôi; trà sữa; bánh mứt… Rễ của cây có vị đắng và chát, có tác dụng lợi tiểu; nhuận tràng; gây xổ; làm dịu và săn da… Tuy nhiên, hạt đậu biếc có chứa một hàm lượng độc tố nhất định, tuyệt đối không được để gần tầm tay của trẻ em.

Cay hoa đậu biếc leo giàn
Cay hoa đậu biếc leo giàn

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số loài cây dây leo có hoa thơm như:

Trên đây là các loại cây leo giàn ăn đượcCây cảnh Hà Nội đã giới thiệu; hi vọng  bạn có thể chọn lựa để trồng cho sân vườn nhà mình. Tùy vào sở thích và đặc điểm của các loại cây trên bạn hoàn toàn có thể tạo được một gian leo vừa tạo bóng mát; vừa cho rau quả có thể sử dụng được trong vườn nhà. Chúc bạn thành công!

Cây cảnh Hà Nội

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *