Cây Mộc Hương: hoa màu gì? Cách phân biệt mộc hương ta và tàu, Cách Trồng, Cách Chăm Sóc

Nhắc đến cây mộc hương, bạn sẽ liên tưởng đến ngay câu nói Sắc trà hương mộc; câu nói này là để miêu tả vẻ đẹp và hương thơm thoang thoảng dịu nhẹ; làm say đắm biết bao nhiêu người khi được thưởng thức trà từ loài hoa này. Tại Việt Nam, cây mộc hương được xem là cây cảnh đẹp quý được các nghệ nhân săn đón và ưa chuộng mạnh. Bởi những tác dụng hữu ích mà cây mộc hương mang lại như: ngâm trà tạo thành trà mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe; làm cây bonsai; cây cảnh trong vườn;… Bài viết dưới đây sẽ giải mã tất tần tật về cây hoa mộc hương.

Tất tần tật về cây hoa mộc hương
Tất tần tật về cây hoa mộc hương

 

Cây mộc hương trồng chậu
Cây mộc hương trồng chậu

Cây mộc hương là loài cây như thể nào?

Cây mộc hương còn có tên là cây hoa mộc hương; cây quế hoa. Nó có tên khoa học là Osmanthus fragrans, thuộc loại cây bụi hoặc cây gỗ nhỏ, có chiều cao trung bình từ 3-12m. Cây mộc hương là cây bản địa của vùng châu Á, hiện nay cây được trồng rộng ở nhiều quốc gia tại Bắc Mỹ, châu Âu và cả Việt Nam.

Hoa mộc hương nở
Hoa mộc hương nở

Khi về đến Việt Nam, cây được phân bố chủ yếu tại Kom Tum; Ninh Bình. Cây mộc hương được đánh giá là loài cây quý nên giá thành của cây này rất cao, có những cây lên đến nhiều tỷ đồng.

Cây mộc hương trồng bonsai
Cây mộc hương trồng bonsai

Cây mộc hương có đặc điểm gì?

Cây mộc hương là loại cây thân gỗ, mang hương thơm nhẹ dịu đúng chuẩn kiểu cung đình cổ xưa; nó mang nét đẹp tuy mộc mạc đơn sơ nhưng hài hòa với mọi ánh nhìn. Mộc hương thường rất sai hoa; cành hoa mang những nét đẹp nhẹ nhàng lướt tỏa xung quanh cây nhìn rất bắt mắt. Tô đậm vào nét đẹp cổ xưa của loài cây này là những chiếc lá màu xanh thẫm; hình bầu có đường gân lớn và các răng cưa ở mép lá. Hình dạng của những chiếc lá hình bầu; màu xanh thẩm kia thường dài 7-15cm rộng 2,6-5cm trông như những chiếc lồng đèn xanh xanh trên bầu trời.

Lá và hoa cây mộc hương
Lá và hoa cây mộc hương

Hiện nay, hoa mộc hương có màu sắc rất đa dạng như màu trắng; màu vàng sẫm; màu vàng nhẹ;… nhưng loại được trồng nhiều nhất tại nước ta là cây mộc hương hoa trắng. Hoa mộc hương mọc thành chùm từ kẻ lá, mỗi chùm hoa mộc hương trông như những chùm pháo hoa trắng sáng ngọc ngà nổi bật trên nền xanh thẫm của màu lá. Những chùm hoa ấy nở rộ khắp cả năm nhưng màu hoa đẹp nhất là mùa thu. Khi đến mùa thu, cây mộc hương đạt đến đỉnh điểm của thời kì nở hoa, hoa tỏa mùi hương thơm quyến rũ gây “thương nhớ” cho nhiều người.

Vẻ đẹp hoa mộc hương
Vẻ đẹp hoa mộc hương

Chắc có lẽ bạn không biết điều này, cây mộc hương có khả năng ra quả nhé. Nhưng trường hợp này rất hiếm khi ra quả; nếu có đậu quả thì thường chín vào mùa xuân. Quả mộc hương thường khá nhỏ và có hạt; hình bầu dục có màu xanh lục hoắc tím than.

Đặc điểm cây mộc hương
Đặc điểm cây mộc hương

Cây hoa mộc hương mang ý nghĩa gì?

Nếu xét về vẻ về ngoài, cây mộc hương không phải là loại cây nổi bật về hình dáng lẫn màu sắc. Nhưng cây mộc hương lại mang một vẻ đẹp bình dị; nhẹ nhàng; cổ xưa; mộc mạc phù hợp với nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam ta. Cây hoa mộc hương trắng ở nước ta vừa đơn giản; vừa chất phác nhưng không kém phần tao nhã và đẹp đẽ.

Mộc hương hoa trắng
Mộc hương hoa trắng

Mùi hương hoa mộc hương mang hương thơ say đắm; nồng nàn đã khiến không ít người quyến luyến bởi hương thơm này. Nên khi nhắc đến hoa mộc hương bạn sẽ nghĩ đến ngay “Sắc mộc hương trà”; điều này đã đi vào một phần truyền thống của người Việt Nam ta.

Cây mộc hương bonsai
Cây mộc hương bonsai

Cây mộc hương thể hiện được tính cách thật thà; chăm chỉ; cần cù; mộc mạc của con người Việt Nam. Cũng giống như câu nói ông cha ta truyền lại “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” thì cây mộc hương cũng vậy, cũng rất đơn sơ mộc mang nhưng mang lại rất nhiều ý nghĩa độc đáo cho mọi người.

Ý nghĩa cây mộc hương
Ý nghĩa cây mộc hương

Ngoài ra, cây mộc hương còn là loại cây được trồng để xua đuổi tà ma; ám khí mang lại cuộc sống yên bình; nhiều vượng khí cho gia đình. Giúp bạn có cảm giác an yên trong lòng; gác lại những âu lo của cuộc sống.

Cây mộc hương màu cam
Cây mộc hương màu cam

Cây hoa mộc hương có tác dụng như thế nào?

Cây mộc hương là loại cây mang đến rất nhiều giá trị tinh thần lẫn gái trị vật chất cho con người. Nó phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau:

Cây hoa mộc hương trang trí nội thất văn phòng

Lúc cây mộc hương còn bé, bạn có thể đặt trong phòng ngủ; phòng khách; khi chúng trưởng thành thì nên đặt tại sân vườn nhằm tạo ra vẻ đẹp mộc mạc cho không gian sống nhà bạn. Nó không chỉ có vẻ đẹp đơn thuần mà còn lọc không khí rất tốt mang lại bầu không khí trong lành và thơm ngát cho nhà bạn.

Cây mộc hương trồng chậu
Cây mộc hương trồng chậu

Cây hoa mộc hương ứng dụng trong nghệ thuật bonsai

Đối với những nghệ nhân chơi cây bonsai; thì cây mộc hương chính là thành tố không thể thiếu trong cuộc đời của nghệ nhân ấy. Vì thân của cây mộc hương dễ uốn nén và tạo dáng lại có tuổi thọ cao nên đây là sự lựa chọn ưa việt cho những nghệ nhân ấy.

Cây mộc hương bonsai
Cây mộc hương bonsai

Hoa mộc hương có giá trị trong việc tẩm ướp trà tạo mùi thơm

Ngoài những giá trị về thẩm mỹ, mùi của hoa mộc hương còn được mọi người rất ưa thích. Nên chính mùi hương ấy đã tạo ra trà mộc hương thơm ngon như ngày nay từ những cánh hoa ướp với lá trà.

Hoa cây mộc hương
Hoa cây mộc hương dùng để pha trà

Cây hoa mộc hương ứng dụng trong y học

Cây hoa mộc hương cũng là một trong những nguồn dược liệu thiên nhiên mang lại hiệu quả cao trong lĩnh vực làm đẹp của chị em phụ nữ. Tạo ra nhưng chai dầu gội, sữa tắm, kem body,.. từ hoa mộc hương giúp chị em có một mái tóc chắc khỏe và làn da mềm mịn, trắng sáng.

Cây hoa mộc hương có giá trị trong y dược
Cây hoa mộc hương có giá trị trong y dược

Trong Đông y, cây mộc hương được xem là loại thuốc quý chữa được nhiều loại bệnh.

  • Hoa mộc hương cÓ tính cay, nóng chữa điều trị được các bệnh cảm lạnh; viêm phổi; bệnh lý răng miệng,…;
  • Lá mộc hương phơi khô cũng là một loại thuốc uống điều trị bẹnh cảm cúm và tiêu hóa rất tốt;
  • Rễ của cây mộc hương lại có đặc hiệu cho các bệnh xương khớp; thận; đau lưng,… nhờ tính bình và ngọt của rễ loại cây này.
Cây mộc hương mang đến nhiều lợi ích
Cây mộc hương mang đến nhiều lợi ích

Cây hoa mộc hương có dễ trồng không?

Cây mộc hương là loại cây gỗ nên chúng không yêu cầu quá nhiều về điều kiện sinh trưởng và phát triển. Khả năng sinh tồn của loài cây này cũng rất cao nên bạn cũng không cần quá đắng đo suy nghĩ về việc lựa chọn loại đất trồng thích hợp với cây.

Hoa mộc hương nở
Hoa mộc hương nở

Hiện nay, tại Việt Nam cây mộc hương được trồng rất phổ biến từ phương pháp gieo hạt và chiết cành. Nhưng vì cây mộc hương là loại cây ít ra quả nên geo hạt rất tốn thời gian nên phương pháp chiết cành được sử dụng rất phổ biến. Để cây được sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Mua cây mộc hương giá rẻ
Mua cây mộc hương rất dễ trồng và dễ chăm sóc

Kỹ thuật chiết cành cây mộc hương

  • Bước 1: Cành chiết: khỏe mạnh không bị bệnh ngầm, đang ở giai đoạn trưởng thành. Khi cắt phải đảm bảo cành chiết không bị tổn thương.
  • Bước 2: Đất trồng: trộn cùng với tro trấu, xơ dừa, phân ủ mục. Nên xới đất tơi xốp để đảm bảo việc thoát nước cho cây.
  • Bước 3: Đào hố có chiều sâu tầm 15cm, sau đó đặt cây con vào, ấn chặt ấn xuống rồi cố định cây.
  • Bước 4: Mang cây con đấy vào nơi có bóng râm, không tiếp xuc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Bước 5: Tưới nước thường xuyên vào buổi sáng và tối luôn đảm bảo độ ẩm để cây được phát triển tốt nhất.

Khoảng 1 tháng sau, khi thấy cây con mọc rễ và phát triển ổn định thì mang cây con ấy đi trồng.

Chăm sóc cây hoa mộc hương đúng cách

Cây mộc hương là loại câu không yêu cầu quá nhiều về điều kiện sinh trưởng và phát triển bởi chúng có thể thích nghi tốt với môi trường dù điều kiện có nhiều khắc nghiệt. Nhưng để cây được phát triển tốt nhất và ra hoa chất lượng thì bạn nên tham khảo cách chăm sóc dưới đây:

Yêu cầu đất trồng

Bạn nên chọn những lọc đất dày thịt đảm bảo chất dinh dưỡng cho cây. Nhưng cũng nên chú ý đất phải có độ tơi xốp nhất định để tránh cây bị úng và thối rễ.

Bán cây hoa mộc hương
Bán cây mộc hương

Nhu cầu ánh sáng

Nên trồng cây mộc hương tại những vị trí có ánh sáng vừa phải và có đồ che chắn; để tránh cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu đặt cây ở những nơi có ánh sáng mạnh; sẽ khiến cây khô rám ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây.

Cây hoa mộc hương trồng hàng rào
Cây mộc hương trồng hàng rào

Nhu cầu nước của cây

Cây mộc hương là loại cây ưa ẩm nên chúng sẽ phát triển rất tốt vào mùa mưa. Vì vậy chúng ta nên cung cấp đầy đủ nước cho cây để đảm bảo đất có độ ẩm tốt nhất cho cây phát triển và ra hoa đẹp. Nên tưới cây ngày 2 lần sáng sớm và chiều tối với lượng nước vừa phải để tránh làm úng cây, gây chết cây.

Cây mộc hương trồng sân vườn
Cây mộc hương trồng sân vườn

Nhu cầu phân bón của cây

Bạn nên chọn những loại phân bón hữu cơ ủ mục hoặc phân bón NPK để đảm báo lượng chất dinh dưỡng cho cây phát triển và ra hoa hiệu quả nhất. Khi bón phân bạn cũng nên chú ý đến tình trạng đất để tránh sự mất cân bằng dinh dưỡng trong đất.

Cây mộc hương
Cây mộc hương tại vườn ươm

Sâu bệnh trên cây mộc hương

Cây mộc hương cũng thường có sâu bệnh nhưng tuyệt đối bạn không nên phun thuốc trừ sân nhé bởi thuốc trừ sâu sẽ ảnh hưởng đến mùi hương của hoa mộc hương. Khi bị cây bị bệnh; bạn nên cắt bỏ hết những cành lá bị bệnh ngay lập tức; sau đó phun những thuốc đặc trị theo chỉ dẫn của các chuyên gia trong lĩnh vực này.

hoa mộc hương dùng đê pha trà
Hoa mộc hương dùng đê pha trà

Nơi bán cây mộc hương giá rẻ

Cây cảnh Hà Nội là địa chỉ chuyên mua bán các loại cây hoa cảnh nối chung và cây hoa mộc hương nói riêng. Đồng thời cây cảnh Hà Nội với hơn 20 năm trong nghề cùng đội ngũ giàu năm kinh nghiêm, nhiệt tình, năng động và đầy trách nhiệm sẽ hứa hẹn mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm tốt nhất; kể cả các sản phẩm cây mộc hương.

Bán cây mộc hương giá rẻ tại Hà Nội
Bán cây mộc hương giá rẻ tại Hà Nội

Nổi bậc nhất của cây cảnh Hà Nội chính là cung cấp các loại cây hoa cảnh giá rẻ và đẹp tại Hà Nội. Đến với Cây Cảnh Hà Nội quý khách sẽ được tư vấn kỹ lưỡng về các loại cây từ việc lựa chọn đến việc chăm sóc… Đừng do dự, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

Công ty TNHH MTV Cây cảnh Hà Nội

  • Hotline: 885.558 – 0966.623.933 – 0981.525.055
  • Zalo/ Viber:  0915.885.558
  • Fanpage: Cây Cảnh Hà Nội

Địa chỉ:

  • Store 1: 628 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  • Store 2: 616 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  • Store 3: 583 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội
  • Store 4: 188 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *