Cây Vạn Niên Tùng ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Cây Vạn Niên Tùng được biết đến là một trong bốn loài cây thuộc tứ đại gồm: TÙNG – CÚC – TRÚC – MAI. Chúng là loài cây mang đặc điểm hình thái và ý nghĩa đặc biệt. Vạn niên tùng được xem là một loài quý không những đem lại nhiều may mắn trong phong thủy mà còn có giá trị kinh tế rất lớn.

Tổng hợp những thông tin về vạn niên tùng
Tổng hợp những thông tin về vạn niên tùng

Sau đây, hay cùng cây cảnh Hà Nội biết thêm thông tin chi tiết về loài cây mang tên vạn niên tùng này nhé!

Cây vạn niên tùng là loại cây như thế nào?

Vạn niên tùng chúng là một loài cây thân gỗ; có vỏ ngoài xù xì màu naua và có nhiều vết nứt ngang dọc trên thân tạo thành các vảy. Cây có thể đạt chiều cao lên đến 20m; đường kính của chũng cũng có thể đạt đến 30cm. Riêng đối với những loại cây vạn niên từng trồng nội thất; trồng bonsai thì hay bị hãm chiều cao chỉ còn 1-2m.

Cây tùng la hán cổ thụ
Cây Vạn Niên Tùng cổ thụ

Lá vạn niên tùng có hình kim dài, nhỏ và nhọn, xếp thưa xen kẻ nhau; lá non có màu xanh nhạt và khi về già thì chuyển sang màu xanh đậm; Hoa của cây thì có màu trắng, là hoa đơn. Hoa cái sẽ có là bắc và lá nõn dính vào nhau; còn hoa đực thì có hình trụ dài mọc lẻ ở đầu cành.

Vườn ươm vạn niên tùng
Vườn ươm vạn niên tùng

Quả vạn niên tùng có hình dáng gần giống quả thông; có nhiều mắt nhọn lởm chởm; quả mang màu xanh khi còn non sẽ chuyển màu nâu lúc già. Cành của cây xép theo tầng cà ngang; càng gần vói gốc thì cành càng dài cà tán càng rộng; cây càng cào thì cành gần ngọn càng ngắn và tán thu nhỏ lại.

Lá cây tùng la hán
Lá cây Vạn Niên Tùng

Vạn niên tùng ra hoa không và chúng có mấy loại?

Cây vạn niên tùng là loài cây xuất xứ từ các nước châu Á. Chúng thường sống trong các khu rừng nhiệt đới ở các nước như: Trung Quốc, Nhật Bản và Myanma; và một số ít sống ở những vùng đất kho cằn.

Vạn niên tùng hay tùng hạnh phúc để bàn
Vạn niên tùng hay tùng hạnh phúc để bàn

Vạn niên tùng du nhập vào Việt Nam và phân bố roongk kháp trên thế giới cũng vài chục năm trở lại đây, Chúng được trồng phổ biến ở rất nhiều nơi; cây thường sống lâu năm và có tuổi thọ cao.

Vạn niên tùng trồng sân vườn
Vạn niên tùng trồng sân vườn

Vạn niên tùng có ra hoa và hoa của chúng có màu trắng là hoa đơn, cây thường ra hoa vào mùa xuân. Vạn niên tùng hiện nay chia là các loại sau: cây tùng Đài Loan; cây tùng Kim Cương; cây tùng hạnh phúc mini.

Tiểu cảnh la hán tùng
Tiểu cảnh Vạn Niên Tùng

Cây vạn niên tùng có ý nghĩa gì?

Vạn niên tùng là loài cây mang đến cho không gian sự trong lành và tươi mới; bên cạnh đó, chúng còn có nhiều ý nghĩa trong phong thủy.

Ý nghĩa cây vạn niên tùng
Ý nghĩa cây vạn niên tùng

Theo quan niên dân gian, Tùng Vạn Niên là loài cây có linh khí nên khi trồng và chăm sóc phải thật cẩn thận để đem lại nhiều vượng khí cho ngôi nhà, đem tới vinh hoa phú quý và may mắn cho gia chủ. Hơn thế nữa, chúng lại có sức sống dẽo dai và bền bỉ; luôn hiên ngang nên chúng còn được coi là biểu tượng cho sự phồn vinh, thịnh vượng và khí chất kiên cường, không khuất phục.

Vạn niên tùng tượng trưng cho tài lộc
Vạn niên tùng tượng trưng cho tài lộc

Theo phong thủy thì loại cây mang tên vạn niên tùng này khi khi trông trong khuôn viên nhà hoặc làm quà tặng, kinh biếu điều mang ý nghĩa như lời chúc cho sức khỏe tốt; cuộc sống luôn gặp may mắn và bình an. Bên canh đó, vạn niên tùng còn mang ý nghĩa về chữ thọ, chúng tượng trưng cho sự trường sinh; câu nguyện cho người thân sông lâu trăm tuổi, sức khỏe luôn bên lâu.

Tiểu cảnh cây tùng la hán
Tiểu cảnh Vạn Niên Tùng

Ngoài ra, đặt chậu cây vạn niên từng ở không gian sông cà làm việc sẽ giúp cho công việc luôn thuận lợi, xua tan đi những điều không may và vững niềm tin vào tương lai.

Vạn niên tùng trồng châu trang trí bàn tiếp khách

Vạn niên tùng hợp với người mệnh gì? Tuổi nào?

Vạn niên tùng là loại cây cảnh quý hiếm, chúng có nhiều ưu điểm nổi bậc như: có tuổi thọ lâu năm, dạng lá kim; đặc biệt cây lại còn có ý nghĩa phong thủy rất tốt khi giúp cho không gian xung quanh mình tràn ngập phúc, gia chủ khi trồng cây sẽ có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, làm ăn phát tài phát đạt.

Cách trồng và chăm sóc cây vạn niên tùng
Vạn niên tùng hợp mệnh Thủy và người mệnh Kim

Cây vạn niên tùng cực kì phù hợp với những người mệnh Thủy và người mệnh Kim vì Kim sinh Thủy. Các tuổi hợp với cây vạn niên tùng phải kể đến như: tuổi Bính Tý; tuổi Quý Tỵ; tuổi Nhâm Tuất; tuổi Đinh Sửu; tuổi Bính Ngọ; tuổi Quý Hợi; tuổi Giáp Thân; tuổi Đinh Mùi; tuổi Ất Dậu; tuổi Giáp Dần; tuổi Nhâm Thìn; tuổi Ất Mão. Những tuổi trên đều có mệnh Thủy.

Tùng la hán trong sân vườn
Vạn Niên Tùng trong sân vườn

Vì sao vạn niên tùng được ưa chuộng trong nghệ thuật bonsai?

Cây Vạn Niên Tùng được trong giới chơi cây cảnh bonsai cực kì yêu thích là bởi vì:

Cây có khả năng thích nghi tốt với nhiều loại đất đai cũng như nhiều kiểu khí hậu khác nhau; nên người chơi không tốn nhiều thời gian chăm sóc.

Vạn niên tùng bonsai trồng sân vườn
Vạn niên tùng bonsai trồng sân vườn

Vạn niên tùng có thân cây cổ thụ và bộ tán lá nhỏ rất đẹp lại dễ uốn tỉa nên được người chơi cây bonsai rất ưa thích.

Cây tùng la hán để bàn
Cây Vạn Niên Tùng để bàn

Cây phát triển nhanh, sức đề kháng cao và ít sâu bệnh xâm nhập. Đồng thời, nhân giống cây dễ dàng bằng phương pháp giâm cành và chiết cành.

Cây vạn niên tùng làm cây bonsai
Vạn niên tùng bonsai hay tùng bonsai

Những tác dụng mà cây vạn niên tùng mang đến cuộc sống

Vạn niên tùng thường được dùng làm cảnh trang trí, đặc biệt là trong nghệ thuật Bonsai được rất nhiều người ưa chuộng; bởi cây có thân cổ thụ và bộ tán kas đẹp dê uốn lượng, cắt tỉa.

Tùng la hán làm cây bonsai
Vạn Niên Tùng làm cây bonsai

Bên cạnh đó vạn niên tùng còn thường được trồng ở trước cổng nhà, sân vườn hoặc chậu Bonsai để trưng trong nhà vừa có không gian xanh lại có tác dụng hút bụi bẩn.

Cây tùng hạnh phúc bonsai để bàn
Cây tùng hạnh phúc bonsai để bàn

Ngoài ra chậu cây vạn niên tùng mini hoặc bonsai còn được dùng để làm quà tặng; quà biếu tặng cấp trên hay những người lớn tuổi vào dịp mừng thọ hoặc dịp tết đến xuân về. Cùng với lời kính chúc có một sức khỏe dẻo dai, phúc, lộc, thọ trong năm mới.

Cây tùng la hán trưng văn phòng
Cây Vạn Niên Tùng trưng văn phòng

Trồng cây vạn niên tùng trong sân vườn, hành lan, ban công, sân thượng… cũng góp phần lọc sạch không khí làm cho không gian sống xanh – sạch – đẹp làm cho tâm hồn thư thái hơn.

Vạn niên tùng có tên gọi khác là tùng la hán
Vạn niên tùng có tên gọi khác là Sam Đất

Cây vạn niên tùng có dễ chăm sóc không?

Cây vạn niên tùng là loại cây thân gỗ chúng có thể được trồng bằng cách nhân giống bằng hạt, tách bụi hoặc chiết cành. Chúng cũng rất dễ chăm sóc, khi chăm sóc chúng chỉ cần quan tâm đến một số yếu tố sau:

Đất trồng cây:

Vạn niên tùng có sức sống mãnh liệt nên đất trồng chúng cũng không cần phải quá nhiều dưỡng chất như các loại cây khác. Nhưng phải đảm bảo đất phải tơi xốp, thoát nước tốt. Có thể sử dụng các loại mùn như: sơ dừa, vụn than, tro trấu, đá perlife,.. trộn chugn với đất để trồng cây.

Chậu vạn niên tùng trang trí bàn làm việc
Chậu vạn niên tùng trang trí bàn làm việc

Ánh sáng:

Vạn niên tùng có thể sống ở nhiều môi trường khác nhau. Tuy nhiên chúng thích nghi tốt với điều kiện môi trường bán râm và phòng máy lạnh. Cần lưu ý, cây vạn niên tùng hay bất kì loài cây nào cũng không nên để cây phía sau cửa kính bởi làm cây nóng hơn, dẫn đến sốc nhiệt, mất nước héo lá. Khi ở ngoài trời, cường độ ánh sáng tự nhiên lớn cây vẫn có thể chịu được.

Vạn niên tùng còn có tên gọi là tùng hạnh phúc
Vạn niên tùng còn có tên gọi là tùng hạnh phúc

Nhu cầu nước tưới:

Vạn Niên Tùng là loài cây có thể sống ở điều kiện khắc nghiệt; nên không cần phải tưới cây thường xuyên. Từ 7 – 10 ngày tưới 1 lần đối với cây trồng trong không gian văn phòng. Mỗi lần tưới chỉ đủ ẩm đất, không nên tưới quá nhiều, cây bị úng nước, dễ chết. Đối với cây Vạn Niên Tùng để bàn có thể dùng bình xịt để tưới, đây cũng được xem phương pháp chăm sóc cây hữu hiệu.

Vạn niên tùng làm quà tặng ý nghĩa
Vạn niên tùng làm quà tặng ý nghĩa

Nơi bán cây vạn niên tùng đẹp giá tốt tại Hà Nội

Cây cảnh Hà Nội là công ty chuyên cung cấp các loại cây hoa kiểng hàng đầu tại Hà Nội; và trong đó có các dòng cây Vạn Niên Tùng này. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cây hoa kiểng; chúng tôi luôn đảm bảo rằng: các sản phẩm cây hoa cảnh do chúng tôi cung cấp luôn khỏe mạnh và sống bền cùng dịch vụ đáng tin cậy luôn đảm bảo sự hài lòng cho mỗi khách hàng khi đến với chúng tôi.

Nơi bán vạn niên tùng giá rẻ
Nơi bán vạn niên tùng giá rẻ

Các loại cây hoa cảnh tại hệ thống các của hàng của Cây Cảnh Hà Nội điều được chăm sóc kỹ lưỡng để cây luôn đep và khỏe thông qua quá trình chăm sóc và ủ dưỡng đặc biệt trước khi được chào bán trên thị trường. Hơn thế nữa, khi mua cây cảnh hay cây vạn niên tùng tại Cây Cảnh Hà Nội quý khác sẽ được hỗ trợ vận chuyển đến tận nơi mà quý khách yêu cầu, với chi phí thấp nhất thậm chí có những nơi sẽ không tính phí.

Tiểu cảnh la hán tùng
Tiểu cảnh Vạn Niên Tùng

Để chọn một nơi cung cấp cây vạn niên tùng uy tín thì quý khách thường dựa vào những tiêu chí gì? Đơn giản là giá phải tốt; cây đúng quy cách; chất lượng đảm bảo; chi phí vận chuyển thấp; kỹ thuật và tiến độ thi công… Cây Cảnh Hà Nội luôn đáp ứng được tất các các tiêu chí của quý khách.

Vạn niên tùng trồng công trình
Vạn niên tùng trồng công trình

Tổng kết về cây Vạn Niên Tùng

Vạn Niên Tùng là loài cây quý hiếm, sang trọng; và có chỗ đứng trong dòng cây cảnh bonsai nghệ  thuật; chúng mang giá trị và ý nghĩa đặc biệt. Không những là biểu tượng cho sự trường thọ mà còn đem lại nhiều may mắn. Với vẻ ngoài phong trần của mình Vạn Niên Tùng luôn được sự yêu thích của nhiều người; chúng thích hợp dùng để trồng và chăm sóc thành những cây cổ thụ nhỏ.

Cây vạn niên tùng làm quà tặng
Cây vạn niên tùng làm quà tặng

Thông qua bài viết tổng hợp những thông tin về cây vạn niên tùngcây cảnh Hà Nội chia sẻ hi vọng đã đem lại cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về chúng. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi, nếu bạn có thắc mắc gì cần giải đáp về vạn niên tùng này:

Công ty TNHH MTV Cây cảnh Hà Nội

Địa chỉ:

  • Store 1: 628 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  • Store 2: 616 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  • Store 3: 583 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội
  • Store 4: 188 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *