Cách trồng lan cho người mới chơi, các loại lan phổ biến dễ trồng

Các loại lan phổ biến dễ trồng hay cách trồng lan là vấn đề được nhiều người quan tâm đặc biệt là những người mới chơi. Bởi hoa lan đẹp lại tường trưng cho sự thanh nhã, cao quý và mạnh mẽ nên được rất nhiều người yêu thích và trồng tại nhà.

Hướng dẫn trồng lan cho người mới chơi
Hướng dẫn cách trồng lan cho người mới chơi

Tuy nhiên, để lựa chọn các giống lan dễ trồng cũng như cách trồng lan đúng cách tại nhà để cây khỏe mạnh và ra những bông hoa to đẹp thì không phải ai cũng biết, đối với những người mới chơi thì còn khó khăn hơn.

Các loại hoa lan đẹp dễ trồng
Các loại hoa lan đẹp dễ trồng

Nếu vậy, bạn có thể tham khảo nội dung dưới đây để biết được các loại lan dễ trồng dễ ra hoa, một số loại lan phổ biến dễ chăm sóc cũng như biết tên các loài hoa lan phổ biến, cách trồng lan hiệu quả của Cây Cảnh Hà Nội nhé!

Một số loại hoa lan cho người mới chơi (các loại lan dễ chăm sóc)
Một số loại hoa lan cho người mới chơi (các loại lan dễ chăm sóc)

Cách trồng lan cho người mới chơi

Nhiều người hay quan tâm hoa lan có dễ trồng không? Hoa lan thì cũng tùy loại có những loài lan đẹp dễ trồng nhưng cũng có những loại hoa lan rất khó để trồng tại nhà. Sau đây Cây Cảnh Hà Nội tổng hợp lại cách trồng lan hiệu quả cho người mới bắt đầu.

Cách chơi lan cho người mới bắt đầu để cây khỏe mạnh và ra hoa tốt cũng không quá khó, chỉ cần bạn thực hiện đúng các bước sau:

Bước 1: Chọn loại lan phù hợp

  • Hoa lan là loại cây đa dạng về chủng loại, hiện này trên thị trường có bán rất nhiều loại hoa lan, mỗi loại lại có một nhu cầu sống khác nhau về độ ẩm, nhiệt độ, lượng nước tưới và ánh sáng. Nên khi bạn là người mới lần đầu trồng lan thì nên chọn những loại lan phổ biến ở Việt Nam dễ chăm sóc (sẽ được gợi ý bên dưới).
Các loại hoa phong lan phổ biến (các loại phong lan phổ biến ở Việt Nam)
Các loại hoa phong lan phổ biến (các loại phong lan phổ biến ở Việt Nam)

Bước 2: Chọn chậu và lưới trồng lan phù hợp

  • Tương tự như những loài cây khác, việc lựa chọn loại chậu đẹp phù hợp để trồng hoa lan cũng vô cùng quan trọng. Chọn loại chậu nào phải đảm bảo được sự phát triển tốt của lan cũng như nâng cao nét đẹp của loài hoa.
  • Bên cạnh lựa chọn chậu phù hợp cũng đừng quên chuẩn bị thêm túi lưới trồng hoa lan hợp với chậu cây. Lưới lan sẽ có tác dụng không làm rơi đi những giá thể trồng lan để luôn đảm bảo nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho cây lan phát triển.
Chọn chậu và lưới là khâu quan trọng trong cách trồng lan
Chọn chậu và lưới là khâu quan trọng trong cách trồng lan

Bước 3: Chọn giá thể, hỗn hợp trồng lan phù hợp

Đây là một trong những sai lầm hay mắc phải về cách trồng lan, vị vậy những người mới chơi lan phải đặc biệt lưu tâm:

  • Không nên nhầm lẫn giá thể trồng lan cũng giống như như đất trồng hoặc giá thể của các loại cây hoa cảnh khác.
  • Không sử dụng giá thể đơn lẻ để trồng lan sẽ dễ dẫn đến thiếu nước, không tạo được độ ẩm và khả năng miễn dịch thấp.
  • Không sử dụng những giá thể phối trộn không qua kiểm chứng sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển cho lan.
  • Trồng lan nên lựa chọn giá thể chuyên dụng có sự thông thoáng và tơi xốp.
Cách trồng lan đúng cách phụ thuộc nhiều vào giá thể
Cách trồng lan đúng cách phụ thuộc nhiều vào giá thể

Bước 4: Cho ít giá thể trồng lan vào chậu

  • Sau khi lót lưới lan vào trong chậu mà bạn chọn được hãy cho một ít giá thể trồng lan mà đã chuẩn bị ở bước 3 vào trong chậu.

Bước 5: Tiến hành cách trồng lan vào chậu

  • Bước này khác quan trọng trong việc trồng lan, nên cẩn thận lấy lan ra khỏi bầu nhựa khi mua về cần cắt tỉa các phần rể chết trước khi trồng vào chậu mới. Trong quá trình trồng cần chú ý cho phần rễ già nhất xuống đáy chậu, những phần rể non mới mọc đặt gần thành chậu và nhẹ nhàng cho giá thể vào chậu. Đặc biệt cần cố định cho lan sau khi đặt vào chậu.
Cách trồng lan vào chậu
Cách trồng lan vào chậu

Bước 6: Bổ sung thêm phân bón hoặc giá thể trồng lan

  • Nếu trồng bằng giá thể đơn lẻ thì cần cung cấp thêm phân bón cho lan bằng cách rải trên bề mặt chậu. Còn trồng lan bằng hỗn hợp trồng lan chuyên dụng bạn thì không cần mua phân bón để sử dụng. Vì hỗn hợp giá thể trồng lan đã đảm bảo cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho lan phát triển và ra hoa.
Cách trồng lan đúng kỹ thuật
Cách trồng lan đúng kỹ thuật

Bước 7: Tưới nước sau khi trồng

  • Cần cung cấp nước cho lan một lượng nước vừa đủ để đảm bảo độ ẩm cần thiết cho lan

Những sai lầm của người mới chơi lan

Khi mới tập tành những người mới chơi lan thường mắc phải những sai lầm phải như:

Mua lan quá đắt tiền

  • Khi mới chơi lan không nên mua những cây quá đắt tiền. Vì mới chơi sẽ chưa có kinh nghiệm dễ làm chết cây, tốn tiền dễ bị nản.
  • Mới chơi không phân biệt được lan nào đột biến hay lan thường dễ mua lầm mất tiền oan uổng.
Mới tập chơi không nên mua các loại lan quá mắc tiền
Mới tập chơi không nên mua các loại lan quá mắc tiền

Vì ham rẻ mà mua lan

  • Không nên mua lan giống giá rẻ được quảng cáo trên mạng combo 10 gốc 10 màu để rồi sau mấy năm trồng nó chỉ có 1 màu, làm bạn mất hứng thú để trồng lan. Còn đối với những dòng lan đột biến hay lan quý hiếm thì không hề rẻ và cũng cần đến sự tư vấn của các chuyên gia, vì thể nên lựa chọn những nơi uy tín để mua không vì ham rẻ mà mua.
cách chơi lan đột biến cho người mới bắt đầu
Cách chơi lan đột biến cho người mới bắt đầu

Đầu tư lan đột biến dẫn đến hiện tượng bong bóng lan

  • Bạn luôn muốn đầu tư những loại lan có một không hai để trụt lợi từ đó, nhưng hiện tại kỹ thuật khoa học tiên tiến nuôi cây lan phát triển nhanh. Bạn bỏ ra vài trăm triệu để mua lan đột biết vài tháng sau chỉ còn mấy trăm nghìn.
Nên chọn những giống lan dễ trồng (các giống hoa lan dễ trồng)
Nên chọn những giống lan dễ trồng (các giống hoa lan dễ trồng)

Mua lan vì chỉ thấy hoa đẹp

  • Trước khi mua cần phải tìm hiểu nó có thích hợp với điều kiện khí hậu, môi trường nơi mà bạn dự định trồng. Cần phân biệt được lan muốn muôn là loại hàng công nghiệp hay hàng rừng. Hai loại này có giá cả chênh lệch nhau rất nhiều, điều kiện đòi hỏi chăm sóc của dòng này cũng khác nhau.
Nên chọn các loại phong lan dễ trồng
Nên chọn các loại phong lan dễ trồng

Những kinh nghiệm về cách chăm sóc lan cho người mới chơi

Dưới đây là những kinh nghiệm cho người mới chơi lan, hướng dẫn người mới chơi lan cần lưu ý để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

hướng dẫn chơi lan cho người mới bắt đầu
Hướng dẫn chơi lan cho người mới bắt đầu

Dùng quá nhiều phân bón

  • Cái gì nhiều quá cũng không tốt, phân bón cũng vậy. Đừng tưởng cung cấp quá nhiều phân bón sẽ giúp cây mau lớn, điều này vừa tốn tiền vừa chết cây. Thông thường những loại lan mới ghép không nên bón phân, chỉ khi nào cây khỏe mới tiến hành bón phân một lượng vừa đủ, không làm dụng quá nhiều.
Lưu ý chăm sóc những loại lan dành cho người mới chơi
Lưu ý chăm sóc những loại lan dành cho người mới chơi

Không nên tưới nhiều nước

  • Lan là loài cây có nhu cầu nước không cao, nên nhớ nếu ít nước lan sẽ không chết nhưng quá ẩm ướt cây sẽ sẽ bị thối rễ và chết. Quá nhiều phân bón sẽ làm cháy lá, cháy rễ.

Tưới nước ngay sau khi ghép lan

  • Đừng tưới sau khi thay chậu ít nhất 4 ngày tùy điều kiện khí hậu. Có giống phải ngưng tưới nước hai đến ba tuần. Không tưới cũng là cách kích thích rễ mau ra. Nếu tưới nước cây càng yếu hơn, không bén rể, cây bị chết.

Tìm hiểu bệnh lý của cây trước khi trồng

  • Khi thấy cây lan èo ộp, vàng úa không biết nguyên nhân tư đâu mà cứ bón thêm phân, tưới thêm nước nếu may thì cây phát triển trở lại, còn không sẽ sớm đưa cây về cõi vĩnh hằng. Chính vì vậy, nên tìm hiểu thật kỹ và cách xử lý để biết sau đó hay mua để có kiến thức.
Kiến thức cho người mới chơi lan
Kiến thức cho người mới chơi lan

Cần có sự kiên nhẫn

  • Những người mới chơi lan hay bị mất kiên nhẫn hay muốn bắt ép cây lan phải mau ra hoa, trổ nhiều hoa, nhiều đợt mà phơi nắng và kích hoa quá độ. Điều đó sẽ làm cho cây dễ bị suy kiệt, xác xơ, chậm hồi phục sức tăng trưởng ở chu kỳ sau, có thể dẫn đến chết cây.
cách chăm lan cho người mới chơi
Cách chăm lan cho người mới chơi

Các giống lan phổ biến dễ trồng

Khi bạn vừa mới tập tành chơi lan, đều bạn luôn bận tâm là lan gì dễ trồng? Loại hoa lan nào dễ trồng nhất? dễ chăm sóc? các loại lan dễ trồng nhất là cây nào? Dưới đây Cây Cảnh Hà Nội sẽ gọi ý cho bạn các loại hoa lan phổ biến ở Việt Nam, các loại lan dễ trồng cho người mới chơi. Dưới đây là tên các loại phong lan phổ biến để bạn tham khảo 10 loại lan dễ trồng sau:

Những loại lan dễ trồng (các loại lan phổ biến hiện nay)
Những loại lan dễ trồng (các loại lan phổ biến hiện nay)

Người mới chơi lan nên trồng lan gì? Các loại phong lan phổ biến

Hoa Lan Hồ Điệp

Sở dĩ được gọi là lan hồ điệp vì khi chúng nở sẽ có hình thù như những con bướm đang bay lượn. Lan hồ điệp có dễ trồng không? Đây cũng là dòng lan cũng tương đối dễ trồng và dễ chăm sóc. Để có thể nuôi trồng lan hồ điệp tốt cần chú ý đến nhiệt độ từ 18 – 29 độ C vào ban ngày và 13 – 18 độ C vào ban đêm. Độ ẩm dùng để duy trì lan cũng chỉ ở mức 50 – 80%. Hồ điệp là một trong các loại lan dễ trồng ở miền bắc.

Hoa lan hồ điệp là một trong các loại lan đẹp dễ trồng được mệnh danh là nữ hoàng các loại lan
Hoa lan hồ điệp là một trong các loại lan đẹp dễ trồng được mệnh danh là nữ hoàng các loại lan

Hoa lan vũ nữ

Lan Vũ Nữ sở dĩ được gọi như vậy là vì khi nở sẽ cho ra những cánh hoa mềm mại bay phấp phới thoạt trông như những người vũ nữ đang nhảy múa Vũ nữ là loài lan đẹp dễ trồng đẹp ít gặp phải tình trạng sâu bệnh, đây là loại hoa lan dễ trồng ít tốn công chăm sóc, cây ưa ẩm vậy nên cần tưới nhiều nước. Tuy nhiên vẫn cần hạn chế tưới vào mùa đông.

Vũ nữ hoa lan đẹp dễ trồng
Lan Vũ nữ hoa lan đẹp dễ trồng

Lan Ngọc Điểm

Ngọc điểm là hoa lan thơm dễ trồng sở hữu vẻ đẹp tiêu chuẩn của các loài hoa lan, đây là giống lan rừng phổ biến tại Việt Nam và thường nở hoa vào dịp tết nên hay gọi là ngọc điểm nghinh xuân. Những chùm bông dày đặc với màu sắc bắt mắt cùng hương thơm đặc biệt đảm bảo mang đến một không gian tuyệt đẹp ngập trong sắc hoa hồng.

Lan ngọc điểm là một trong các loại phong lan đẹp dễ trồng
Lan ngọc điểm là một trong các loại phong lan đẹp dễ trồng

Các loại lan hài dễ trồng

Lan hau là một trong các loài hoa lan dễ trồng, hoa được cấu tạo khá đặc biệt với nhiều màu sắc đẹp và lạ mắt, lan hải rất dễ trồng chỉ cần đảm bảo được treo cây ở nơi thoáng gió và tưới một lượng nước vừa đủ.

Lan hài là loại lan dễ trồng và dễ chăm sóc
Lan hài là loại lan dễ trồng và dễ chăm sóc

Các loại lan Dendro

Lan dendro là một trong các loài lan dễ ra hoa, có xuất xứ từ Thái Lan, lan Dendro rất dễ trồng và có màu sắc đẹp mắt. Chúng là giống lan ưa khí hậu ấm áp và chỉ cần nhiệt độ trong khoảng từ 27 – 32 độ C vào ban ngày và 16 – 18 độ C vào ban đêm để có thể phát triển.

Lan dendro là một trong các loại lan phổ biến ở việt Nam
Lan dendro là một trong các loại lan phổ biến ở việt Nam

Hơn nữa, cần phải cung cấp đủ lượng ánh sáng lên đến 70% để cây có thể phát triển tốt nhất. Nhưng không nên đặt cây ở nơi có ánh nắng quá gắt vì có thể khiến lá bị cháy và cây bị ốm yếu.

Lan dendro cũng là một trong các loại lan dễ trồng ở miền nam
Lan dendro cũng là một trong các loại lan dễ trồng ở miền nam

Lan Vanda

Lan Vanda có những cánh hoa, dày, tròn và màu sắc sặc sỡ. Loại hoa này thường đặt ở những nơi có nhiều ánh sáng để cung cấp đầy đủ ánh nắng mặt trời.  Đây là loài cây thích nước nên nếu chăm sóc đầy đủ cây sẽ phát triển rất tốt.

Lan vanda là loai lan dễ trồng nằm trong danh sách một số loại phong lan phổ biến
Lan vanda là loai lan dễ trồng nằm trong danh sách một số loại phong lan phổ biến

Các loại lan thong phổ biến dễ trồng (lan thân thòng dễ trồng)

Lan Phi Điệp (giả hạc)

Một trong những giống lan rừng nổi tiếng và phổ biến nhất hiện nay trong cộng đồng chơi lan Việt Nam. Lan Phi Điệp có mùi hương ngào ngạt, dễ thích nghi với nhiều điều kiện môi trường sống. Đồng thời loại lan này cũng rất ưa sáng, vì vậy trong cách trồng lan này phải luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng ánh sáng cho cây.

Lan phi điệp là một trong các loại lan thân thòng phổ biến
Lan phi điệp là một trong các loại lan thân thòng phổ biến

Lan Hạc Vỹ

Lan Hạc Vỹ sở hữu vẻ đẹp mềm mại ủy chuyển, được rất nhiều người mới bắt đầu chơi lan lựa chọn bởi đặc tính ít gặp sâu bệnh và có sức sống mạnh mẽ. Lan Hạc Vỹ là một trong những giống lan rừng, chúng ưa sáng và hợp chăm sóc tại những nơi thoáng mát.

Lan hạc vỹ là một trong các loại lan thân thòng phổ biến
Lan hạc vỹ là một trong các loại lan thân thòng phổ biến

Lan Long Tu Lào

Lan long tu Lào là một giống lan quý hiếm nhưng lại được xếp vào nhóm có cách trồng lan đơn giản, chúng thích hợp với những người mới tập chơi lan có điều kiện kinh tế tốt vì vừa dễ chăm sóc vừa có mức giá hợp lý với họ. Nhiệt độ lý tưởng nhất để giúp cây sinh trưởng và phát triển là 20 – 32 độ C với độ ẩm khoảng 70%.

Lan long tu lào cũng rất phù hợp cho người mới trồng
Lan long tu lào cũng rất phù hợp cho người mới trồng

Lan Hoàng Thảo

Lan hoàng thảo có ngoại hình là các thua xòe ra ở bộ lưỡi và cánh hoa, hoa có màu rực rỡ. Nếu chăm sóc tốt Lan Hoàng Thảo có thể được bán với giá cao. Loại Lan này phát triển với tốc độ nhanh, nên là một trong những loài phong làn dễ trồng chỉ cần cung cấp cho nó đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Lan hoàng thảo là một trong các loại hoa phong lan dễ trồng
Lan hoàng thảo là một trong các loại hoa phong lan dễ trồng

Trên đây là cách trồng lan cho người mới chơi cũng như những loài hoa lan dễ trồng, các loại lan cho người mới chơi dễ chăm sócCây Cảnh Hà Nội đã tổng hợp lại, hi vọng bạn sẽ lựa được loài lan ưng ý cũng như sở hữu cây lan khỏe mạnh do chính mình chăm sóc.

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *