Cây Hương Thảo: Cách Trồng và Chăm Sóc Để Tránh Bị Đen Lá

Cây hương thảo là một trong những loại cây cảnh có hương thơm tỏa ra từ lá. Đồng thời chúng mang lại rất nhiều ý nghĩa cũng như công dụng vi dịu đến với cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, trong quá trình trồng và chăm sóc cây hương thảo có một số bạn gặp phải vấn đề như cây teo tóp lại; chuyển sang màu đen rồi chết đi sau 2 tuần hoặc 3 tuần mua về. Vì sao lại như vậy?Trồng và chăm sóc cây hương thảo để tránh bị đen lá là một trong những vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay đối với những người yêu thích loại cây này.

Cách chăm sóc cây hương thảo
Cách chăm sóc cây hương thảo

Cây hương thảo là loài thảo mộc vừa có tác dụng trong đời sống lại vừa được trồng để làm cây phong thủy trong nhà. Bên cạnh đó, cây còn được dùng làm cây trang trí cho các văn phòng, nhà ở, cây còn có nhiều công dụng thiết thực như đuổi muỗi, giảm căng thẳng, tăng cường trí nhớ, chữa bệnh,.. nhờ vào tinh dầu và hương thơm.

Cách trồng và chăm sóc cây hương thảo tránh bị đen cành lá
Cách trồng và chăm sóc cây hương thảo tránh bị đen cành lá

Đặc điểm cây hương thảo

Cây hương thảo hay còn gọi là cây tây dương chổi, cây mê điệt , đây là loài cây có hoa thuộc họ Hoa môi. Cây hương thảo có tên khoa học là Rosmarinus officinalis L. Cái tên Rosmarinus được đặt theo tiếng Latin. Cây hương thảo có thân nhỏ phân nhánh, cao từ 1 – 2 m, thường mọc thành bụi.

Đặc điểm của cây hương thảo
Đặc điểm của cây hương thảo

Lá cây hương thảo hình dải, dẹp, có màu xanh sẫm, có mép gập xuống, nhẵn ở mặt trên và có lông trắng ở mặt dưới. Hoa của cây dài tầm 1cm, có màu lam nhạt. Điểm nổi bậc của hương thảo là có mùi thơm dễ chịu nên được nhiều gia đình và văn phòng lựa chọn bài trí trong phòng.

Lá cây hương thảo dẹp và có mùi thơm
Lá cây hương thảo dẹp và có mùi thơm

Công dụng của cây hương thảo

Đối với không gian sống: Mùi thơm của cây hương thảo có thể khuếch tán trong phòng rộng diện tích tầm 10m2 đến 15m2. Chúng rất phù hợp với nhân viên văn phòng, bà mẹ sau sinh và trẻ em. Đặc biệt, cây còn có công dụng khá hữu ích và được rất nhiều người yêu thích, đó chính là khả năng đuổi muỗi của cây. Hương thảo có mùi thơm dễ chịu, mùi tinh dầu hương thảo có thể đuổi muỗi một cách tự nhiên mà không cần sử dụng bất kì loại thuốc diệt muỗi hóa học nào.

Cây hương thảo trồng chậu sứ trang trí văn phòng và đuỗi muỗi
Cây hương thảo trồng chậu sứ trang trí văn phòng và đuỗi muỗi

Đối với việc nấu nướng: Hương thảo là cây gia vị cực kỳ đặc biệt thông dụng vì nó có vị đắng nhẹ rất quyến rũ. Mùi của cây hương thảo có thể át mùi tanh của thịt cá, tạo thêm vị đặc biệt khi làm các món nướng như: pizza, gà nướng, tôm nướng…

Cây hương thảo dùng làm gia vị trong các món nướng
Cây hương thảo dùng làm gia vị trong các món nướng

Đối với việc phát triển trí não, tư duy: Nghiên cứu khoa học đã chứng minh mùi tinh dầu của cây hương thảo giúp con người tư duy và ghi nhớ tốt hơn, giúp giảm stress, tinh thần sản khoái… Đặc biệt loại tinh dầu tự nhiên này còn kích thích phát triển trí não của trẻ em, giúp trẻ hoạt bát hơn, học tốt và nhanh thuộc bài hơn.

Cây hương thảo có tinh dầu giúp giảm stress
Cây hương thảo có tinh dầu giúp giảm stress

Đối với y học: Hương thảo có vị chát, nóng, mùi thơm nồng, hơi se, có tính tẩy uế và chuyển máu. Tinh dầu có tác dụng thông ruột, lợi mật và lợi tiểu. Ở châu Âu người ta cũng dùng lá hương thảo làm pomat và thuốc xoa trị thấp khớp và đau nửa đầu.

Ý nghĩa của cây hương thảo

Cây hương thảo là loài cây cảnh vừa có tác dụng làm đẹp vừa có thể trị bệnh, nên loài cây này chứa đựng nhiều ý nghĩa khác nhau.

Cây hương thảo có tác dụng chữa bệnh và chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc
Cây hương thảo có tác dụng chữa bệnh và chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc

1. Ý nghĩa trong đời sống

Theo như trong phong thủy, cây hương thảo được coi là có khả năng kết nối 2 thế giới âm dương lại với nhau. Ngoài ra, nó còn có khả năng xua đuổi tà mà, mang lại sự may mắn và bình an cho gia chủ. Một số tài liệu còn cho rằng, cây hương thảo mang ý nghĩa tri ân cho những người đã khuất

Cây hương thảo làm quà tặng tri ân ý nghĩa
Cây hương thảo làm quà tặng tri ân ý nghĩa

2. Cây hương thảo hợp mệnh gì?

Cây hương thảo là loài cây mang đến sự may mắn và bình an cho gia chủ, do đó bất cứ bản mệnh nào cũng đều có thể sử dụng cây hương thảo. Tuy nhiên cần bài trí cây đúng cách để tận dụng hết yếu tố phong thủy giúp gia chủ thêm vượng khí.

Cây hương thảo làm cây để bàn hợp mệnh Mộc
Cây hương thảo làm cây để bàn hợp mệnh Mộc

Tốt nhất với những người thuộc mệnh Hỏa nên đặt cây theo hướng Tây Nam – Nam, còn với người thuộc mệnh Mộc thì nên đặt cây theo hướng Đông – Đông Nam. Ngoài ra nên đặt cây ở gần vị trí có ánh sáng để giúp cây có thể sinh trưởng tốt hơn.

Đặc điểm cây hương thảo
Đặc điểm cây hương thảo

Có thể nói cây hương thảo là loại cây rất dễ trồng nhưng lại khó chăm sóc. Bởi chúng rất dễ bị sâu bệnh tấn công và mắc bệnh; trong đấy phải kể đến cây bị đen cành, lá. Đây là một bệnh dễ gặp trong quá trình chăm sóc cây hương thảo nếu bạn không hiểu rõ về điều kiện sinh trưởng và phát triển của chúng.

Cây hương thảo để bàn
Cây hương thảo để bàn

Nguyên nhân cây hương thảo bị đen cành lá

Do côn trùng tấn công

Côn trùng có thể gây nấm mốc trên cây hương thảo. Nấm mốc có thể hình thành trên bất kì bộ phận nào của cây, thậm chí phát triển rất mạnh nếu điều kiện phù hợp. Những vùng đã bị nấm mốc nó sẽ biến cây hương thảo thành màu đen.

Cây hương thảo bị đen lá do công trùng tấn công
Cây hương thảo bị đen lá do công trùng tấn công

Do nấm bệnh

Bệnh phổ biến do nấm bệnh gây ra ở cây hương thảo chủ yếu là đốm lá. Nó sẽ làm mất màu lá cây hương thảo, khiến lá chuyển màu vàng, nâu hoặc đen. Các chấm đen nhỏ trên lá, cũng chứng minh cho sự xuất hiện các bào tử nấm.

Cây hương thảo bị bệnh do nấm
Cây hương thảo bị bệnh do nấm

Do bị úng nước

Khi tưới với lượng nước nhiều và đất không thoát nước sẽ gây tình trạng cây bị úng. Lá sẽ chuyển sang màu nâu và sau đó lá hơi xoắn lại và chết. Ngoài ra, chỉ cần trải qua một vài cơn mưa lớn, đất chưa kịp khô thì lá đã vội chuyển màu.

Cây hương thảo bệnh do bị úng nước
Cây hương thảo bệnh do bị úng nước

Do ánh sáng yếu

Điều kiện bóng mát, thiếu ánh sáng có thể làm cho lá chết trên cây. Ánh sáng yếu lá sẽ bắt đầu chuyển sang màu nâu và đen, sau đó chúng sẽ rụng.

Cây hương thảo bệnh do thiếu ánh sáng
Cây hương thảo bệnh do thiếu ánh sáng

Do bón phân không hợp lý

Bón phân bón gốc quá nhiều, bón sát gốc, bón vào trưa nắng; tưới phân bón lá quá đậm đặc, tưới vào trưa nắng.

Cây hương thảo bênh do bón phân không hợp lý
Cây hương thảo bênh do bón phân không hợp lý

Cách trồng cây hương thảo để cây tránh đen cành, lá

Hương thảo tuy dễ trồng nhưng lại rất khó chăm; nếu không biết cách trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật cây sẽ dễ bị sinh bệnh, suy yếu cuối cùng dẫn đến chết cây. Vậy, làm thế nào để cây hương thảo không bị bệnh và sống khỏe mạnh bây giờ? Hãy cùng chú ý đến một số yếu tố sau trong quý trình trồng và chăm sóc chúng nhé!

Các bệnh trên cây hương thảo
Trồng và chăm sóc cây hương thảo đúng cách để không bị bệnh và phát triển tốt

Chọn cây giống

Hiện nay, cây hương thảo được trồng từ những phần cành được cắt từ cây mẹ để nhân giống. Bạn nên chọn những cành khỏe mạnh, không mắc sâu bệnh và đang phát triển tốt. Chiều dài cành cắt từ 5-10cm tỷ lệ sống của cành sẽ khoảng 70-90%.

Chậu cây hương thảo để bàn
Lưa chọn cây hương thảo làm cây giống

Nếu không có nhiều thời gian để thực hiện việc cắt cành từ cây mẹ; bạn có thể đến Cây Cảnh Hà Nội mua sẵn cây các cây giống đạt chuẩn nhất.

Nơi bán cây hương thảo đẹp phát triển tốt
Nơi bán cây hương thảo đẹp phát triển tốt

Chọn đất trồng

Hương thảo phát triển tốt nhất khi đất xung quanh rễ của nó có thể giữ một lượng nước tối thiểu và giữ cho không khí lưu thông thuận lợi dưới lòng đất. Đồng thời đất luôn tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng. Đất có độ pH từ 6 đến 8 là loại đất mà khi trồng cây hương thảo sẽ phát triển tốt nhất.

Chon đất trồng cây hương thảo
Chon đất trồng cây hương thảo

Hỗn hợp đất sạch trồng cây hương thảo chuẩn bao gồm: 2 phần tro trấu + 0,3 phần trấu sống + 0,3 phần xơ mùn dừa đã xứ lý vi sinh + 1 phần phân bò hoai mục + 1 muỗng canh nấm trichoderma, tất cả trộn đều rồi trồng cây trong chậu.

Chọn chậu trồng cây

Chọn chậu phù hợp với kích thước của cây. Nên chọn những chậu đất nung, rút nước, thoát nước tốt. Chậu nên có nhiều lỗ thoát nước ở đáy.

Chọn chậu trồng cây hương thảo phù hợp
Chọn chậu trồng cây hương thảo phù hợp

Các bước tiến hành trồng cây bằng phương pháp giâm cành:

  • Bước 1: Sau khi chọn được cành giâm đạt yêu cầu, bạn nên tuốt sạch 3cm đến 4cm cành đã cắt.
  • Bước 2: Cắm cành này vào ly nước lạnh (mực nước bên trong ly đảm bảo không chạm đến lá để tránh lá úng nước).
  • Bước 3: Đặt ly nước chứa cây ở nơi thoáng mát và có ánh sáng nhẹ.
  • Bước 4: Sau khoảng 20 ngày, nhánh mọc rễ; bạn đem chúng trồng vào chậu đất đã chuẩn bị trước đó.
  • Bước 5: Tưới phun sương cho cây để cây được đảm bảo cung cấp nước đầy đủ.
Lựa chọn chậu trồng cây hương thảo
Lựa chọn chậu trồng cây hương thảo

Cách chăm sóc cây hương thảo tránh đen cành, lá

Nên trồng cây hương thảo ở vị trí nào?

Bạn nên trồng chúng ở những những nới có ánh sáng đầy đủ cả ngày vì chúng rất cần ánh sáng để phát triển. Đồng thời cây hương thảo cũng không chịu được môi trường ẩm ướt. Bên cạnh đấy đất trồng phải đảm bảo độ thoát nước tốt.

Cây hương thảo tặng mẹ
Cây hương thảo trồng để bàn
  • Tại ban công: chọn nơi có ánh sáng mặt trời chiếu 6 giờ đến 8 giờ trong ngày.
  • Trong sân vườn: chọn nơi có nắng để cường độ ánh sáng mặt trời đến cây là cao nhất.
  • Trong nhà: nếu để chúng hoàn toàn trong nhà mà không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời chắc chắn chúng sẽ có xu hương vàng và rụng lá. Vì vậy, khi trồng bạn phải đặt cây ở cửa sổ có ánh nắng chiếu vào thì mới đảm bảo cây phát triển được.
Chăm sóc cây hương thảo
Chăm sóc cây hương thảo

Lưu ý: nếu đặt ở chỗ quá nắng nóng thì lá sẽ bị cháy, teo dần, khô tinh dầu và cây sẽ chậm phát triển hoặc chết. Vị trí nên để cây ở nơi có ánh nắng vào buổi sáng sẽ giúp lá cây hương thảo xanh hơn.

Tưới nước cho cây hương thảo

Cây hương thảo là loại cây bụi có khả năng chịu hạn tốt. Nhưng đối với cây con mới được trồng xuống đất thì bạn nên tưới thường xuyên 1-2 ngày/lần, khoảng hai tuần đầu tiên để cây phát triển bộ rễ ổn định. Sau khi cây hương thảo đã phát triển ổn định, bạn không cần tưới nhiều nếu khu vực bạn ở hay có mưa.

Cây hương thảo để bàn
Tưới nước cho cây hương thảo

Trên thực tế, những cây hương thảo bị đen lá cũng từ nguyên nhân tưới nước không hợp lý gây rễ cây bị úng nước. Vậy nên bạn chỉ tưới cho cây khi quan sát thấy bề mặt đất đã khô hoàn toàn.

Nước tưới cho cây hương thảo
Nước tưới cho cây hương thảo

Phân bón cho cây hương thảo

Thực chất, loài cây này không cần quá nhiều phân bón để phát triển. Mặt khác, việc sử dụng phân bón quá nhiều sẽ khiến mất đi phần nào hương vị của lá cây.

Cây hương thảo
Chăm sóc cây hương thảo trồng trong nhà

Nếu đất trồng có trộn các chất hữu cơ như tro trấu, phân rơm mục, phân chuồng, phân dơi, phân trùn quế thì bạn không nên bón thêm phân cho cây hương thảo nữa. Thỉnh thoảng chỉ nên pha thật loãng phân dơi để ủ dưới cây hương thảo để cây có khả năng ra hoa tốn nhât.

Bón phân cho cây hương thảo
Bón phân cho cây hương thảo

Để cây có được bộ lá luôn xanh tốt, tránh được việc cành lá bị đen bạn nên sử dụng 1 trong 2 loại phân tan chậm: Osmocote 14-14-14 phân chì đài loan 14-11-13. Nhưng lưu ý trong quá trình bón những loại phân này, bạn nên phủ thêm một lớp mỏng đất trồng để  vừa tạo độ ẩm cho phân tan chậm phân giải chất dinh dưỡng, vừa hạn chế chất dinh dưỡng bay hơi do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Cây hương thảo phát triển tốt
Cây hương thảo phát triển tốt

Phòng sâu bệnh cho cây hương thảo

Thực tế cho thấy các nguyên nhân dẫn đến việc đen cành và lá cây hương thảo chủ yếu đến từ sâu bệnh.  Bạn không thể làm gì nhiều để cứu cây hương thảo một khi lá bắt đầu chuyển sang màu nâu, vì vậy phòng ngừa sâu bệnh là chìa khóa để giải quyết những vấn đề trên.

Phòng trừ sâu bệnh trên cây hương thảo
Phòng trừ sâu bệnh trên cây hương thảo

Để khắc phục được những nguyên nhân đó bạn nên thực hiện một số cách sau:

  • Loại bỏ lá bị nhiễm bệnh từ cây bằng kéo làm vườn sạch. Cắt lá và khử trùng kéo sau mỗi lần cắt để tránh lây lan nấm mốc.
  • Nấm sẽ tiếp tục lây lan trừ khi bạn loại bỏ nó khỏi cây bằng cách xử lý nó bằng thuốc trừ nấm bệnh. Bón phân cho cây hương thảo để làm giàu chất dinh dưỡng sau khi bạn loại bỏ bệnh nấm.
  • Đặc biệt nên tạo môi trường lý tưởng nhất để cây được sinh trưởng và phát triển tốt, khó có sâu bệnh nào tấn công được.
Cây hương thảo sinh trưởng và phát triển tốt
Cây hương thảo sinh trưởng và phát triển tốt

Mọi thắc mắc khác về cách trồng và chăm sóc cây hương thảo vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH MTV Cây cảnh Hà Nội

Địa chỉ:

  • Store 1: 628 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  • Store 2: 616 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  • Store 3: 583 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội
  • Store 4: 188 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *