Cách chọn phôi cây cảnh

Ngày nay, việc làm cây cảnh đã khác trước rất nhiều. Thay vì bắt đầu từ công đoạn ươm cây, cho cây vào chậu, tại, uốn, tạo dáng… mất cả hàng chục năm trời, ngày nay, công việc đầy tính “nghệ thuật”  được chia thành các công đoạn khác nhau, mỗi công đoạn do một người đảm trách. Trong đó, công đoạn chọn phôi khá là quan trọng. Bài viết xin trình bày cách chọn phôi cây cảnh.

Những lưu ý khi chọn phôi cây cảnh

cach-chon-phoi-cay-canh

Khi chọn phôi cho cây cảnh, chọn được cả thân, bệ là tốt nhưng quan trọng hơn vẫn là thân và dáng của cây. Vì nếu thân và dáng là cái hiển hiện, lộ diện ra bên ngoài, thể hiện được cốt cách của cây cảnh, do đó biểu thị được chủ đề và ý đồ của người sáng tác. Còn phần bệ, tay cành, bông sẽ dần hoàn thiện dần trong khoảng từ 5 – 10 năm.

Cách chọn phôi cây cảnh

Cách thứ nhất

cach-chon-phoi-cay-canh

Đây là cách cơ bản, tuy nhiên ít ai áp dụng cách này. Nhưng bài viết cũng xin trình bày để bạn hiểu rõ hơn và có cái nhìn đa diện hơn. Theo cách này, bạn sẽ định hình trước chủ đề rồi từ đó hình thành những ý tưởng. Khi có ý tưởng phác thảo trong đầu, bạn tiến hành chọn phôi cây cảnh. Chẳng hạn nếu bạn muốn tạo một cây thế “Phụ tử”  hoặc “mẫu tử” , điều đầu tiên bạn phải lên ý tưởng trong đầu, làm như thế nò để thể hiện được sự gắn bó, đàm ấm của tình cha con hay sự dịu dàng, tình thương, sự che chở của người mẹ dành cho con của mình.  Từ ý tưởng bó, bạn đi sưu tầm phôi giúp bạn biểu đạt được ý nghĩa mình mong muốn có được. Tất nhiên là những loại phôi có hai thân liền với gốc: một lớn và một nhỏ.  Cách này có ưu điểm là tư tưởng nhất quán, không bị thay đổi. Nhưng nhược điểm là khó tìm được phôi theo ý của mình.

Cách thứ hai

cach-chon-phoi-cay-canh

So với cách thứ nhất, đây không phải là cách cơ bản nhưng bù lại, cách này phổ biến rộng rãi hơn. Thứ tự của cách này đó là bạn quan sát thực tế trước, gặp phôi nào ưng ý, nhắm có thể phù hợp với đề tài, ý tưởng của mình thì chọn phôi cây cảnh, sau đó tiến hành tạo dáng. Cách này có những ưu điểm là nguồn nguyên liệu phôi phong phú, tuy nhiên nếu cứ thấy “hay hay” mà mua về, rất dễ khiên nhà bạn chóng đầy ắp, chật chội.

Bài viết trình bày cách chọn phôi cây cảnh. Trên cơ sở các quy trình, bạn có thể chọn cho mình một cách phù hợp, thuận tiện để tiến hành công việc thực hiện tác phẩm cây cảnh nghệ thuật cho riêng mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *