Cây Sao Đen- loài cây đa tác dụng

Cây Sao Đen là một loại cây gỗ bản địa đa tác dụng, không chỉ cây có khả năng tôn tạo cảnh quan môi trường, nó còn là một loại cây trồng rừng đầy hứa hẹn, do có chất lượng gỗ thương phẩm khá tốt.

Vỏ cây Sao Đen là một vị thuốc chữa được một số loại bệnh như viêm lợi, áp xe lợi, sâu răng… Để giúp bạn đọc biết thêm thông tin về loài cây này, caycanhhanoi.vn xin mời hãy tham khảo bài viết sau.

Cây Sao ĐenĐặc điểm của cây Sao Đen

Cây Sao đen là loại cây thân gỗ lớn có giá trị kinh tế khá cao với nhiều ứng dụng từ gỗ và nhựa của loại cây này. Cây mang lại chất lượng gỗ tốt, gỗ quý, đẹp nên được dùng nhiều trong việc làm đồ gỗ nội thất, đóng tàu và làm nguyên liệu trong nhiều công nghệ chế tác khác.

Cây Sao ĐenCây Sao Đen phổ biến khắp nơi

Cây Sao Đen còn có rất nhiều tên gọi khác nhau tùy theo từng vùng miền như: Cây Sao, Sao Cát, Mạy Khèn, Sao Nghệ… Loài cây này được trồng phổ biến tại khắp các nước Đông Nam Á như Ấn Độ, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Ở nước ta cây xuất hiện nhiều ở các tỉnh Quảng Nam trở vào, nhiều nhất là ở các tỉnh Đông Nam Bộ và Nam Tây Nguyên. Hiện nay loại cây này cũng đã được nhân rộng ở một số tỉnh miền Bắc, tại Hà Nội bạn có thể bắt gặp ở các phố Lò Đúc với những hàng Sao Đen xanh tươi 4 mùa.

Đặc điểm của Sao Đen

Cây Sao Đen thuộc cây thân gỗ lớn, dáng cây thẳng, thuôn dài, chiều cao có thể tới 20- 30 m, thân cây có những đường nứt dọc theo thớ thịt vỏ cây. Vỏ cây có màu đen và lớp bên trong có màu hơi đỏ. Tán lá cây rộng, rậm mang hình chóp, lá cây có hình trái xoan, màu xanh vàng mịn và mướt, các đường gân rõ ràng. Hoa của cây mọc thành chùm, các bông hoa nhỏ, màu trắng hình ngôi sao rất đẹp. Gỗ Sao Đen có màu vàng nhạt, hơi xám, có đặc tính không bị mối mọt, nấm mốc nên được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống.

Ứng dụng của cây Sao Đen

Do có kích thước cao lớn, cùng với tán lá rộng, nên cây Sao Đen thường được dùng làm cây công trình, tạo cảnh quan đường phố, là một loại cây đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Đối với các công trình cảnh quan lớn, các công trình đô thị yêu cầu cần có bản thiết kế, thì việc lựa chọn cây Sao Đen sẽ làm cho cảnh quan khu vực thêm phần sinh động, tạo điểm nhấn cho công trình.

Cây Sao ĐenVới chất lượng gỗ tốt, chống chịu nước nên không bị mối mọt, nấm mốc, gỗ cây Sao Đen được ứng dụng nhiều trong việc gia công các đồ nội thất, và đóng tàu thuyền, các phương tiện di chuyển trên sông nước. Phần vỏ cây được ứng dụng trong y học cổ truyền để chữa các bệnh về răng miệng, nhiều nơi còn dùng vỏ của loại cây này để ăn trầu thay vỏ chay.

Trên đây là những thông tin về cây Sao Đen, hi vọng qua bài viết sẽ giúp bạn đọc phần nào có thêm kiến thức về cây Sao Đen đồng thời có thêm sự lựa chọn cây công trình cho dự án của mình được hoàn hảo hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *