Lan hồ điệp – loài hoa của sự tao nhã, sang trọng

Lan hồ điệp là loại cây cảnh được ưa thích trưng bày từ trong nhà đến ngoài sân thậm chí là bàn làm việc. Ngoài vẻ đẹp mê đắm lòng người, các loại hoa lan còn chứa đựng những ý nghĩa đặc biệt với cuộc sống  hằng ngày và là thú vui tao nhã của nhiều người đặc biệt là bạn với người lớn tuổi. Nếu như bạn là người chưa biết nhiều về loài hoa này hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết chi tiết về thông tin hữu ích nhé.

>>> Tìm hiểu thêm về loài hoa Lan Hồ Điệp

Ý nghĩa của cây lan hồ điệp với cuộc sống hằng ngày

Như bạn đã biết sơ về tiểu hồ điệp này, nó là giống cây nhẹ nhàng, thanh thoát tao nhã, thích hợp để trưng bày, thế nhưng đằng sau mỗi cây hoa, mỗi màu sắc, mỗi loại giống  nó chứa đựng một bí mật, một thông điệp riêng. Theo như khái quát thông tin thì chúng tôi chia ý nghĩa cây này làm hai phần sau đây:

Ý nghĩa của Lan Hồ Điệp
Ý nghĩa của Lan Hồ Điệp

Ý nghĩa phong thủy

Hoa lan hồ điệp được xem là cây hoa phong thủy bởi vì nó có rất nhiều màu sắc đại diện cho nhiều cung mệnh khác nhau. Một điều đặc biệt những người mang trong mình mệnh Kim, mệnh Hỏa và mệnh Thổ lại cực kỳ hợp với giống lan này. Theo quan niệm xưa, những  người thuộc 3 mệnh này nếu chọn cho mình một cây lan hồ điệp chắc chắn sẽ mang đến những may mắn, tài lộc và sự thuận lợi trong công việc cũng như cuộc sống.

Mỗi màu sắc của cây lan phù hợp với mỗi mệnh và nó sẽ mang đến may mắn cho người có mệnh đó và cho gia chủ. Khi những loài hoa này trồng bởi những những người có mệnh tương đồng sẽ giúp tăng vận khí, tài lộc trong nhà. Khi may mắn đến, chắc chắn một điều gia chủ cũng sẽ có tinh thần thoải mái hơn.

Một số cây lan màu hồng sẽ tương hợp với người có mệnh Hỏa, màu trắng đối với gia chủ mệnh Kim và màu đỏ thích hợp nhất, mang lại may mắn tài lộc nhất với người có mệnh Thổ. 

Một vài loại cây lan hay được chọn làm cây phong thủy cho người có mệnh Hỏa như lan Phú Quý, lan Hồng môn,…

Cây phong thủy thường được đặc tại văn phòng hay bàn làm việc giúp mang đến may mắn, thuận lợi cho công việc. Hiện nay, điều này đang nhận được sự quan tâm không ít của người Việt đặc biệt những người kinh doanh.

Ý nghĩa trong cuộc sống

Cây lan hồ điệp có rất nhiều màu sắc mang nhiều ý nghĩa khác nhau cho cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Có lẽ bạn đã biết những giống lan phổ biến như :  hồ điệp trắng, hồ điệp vàng, lan hồ đa sắc… Nhìn chúng có vẻ cùng giống cùng loài nhưng chúng lại có ý nghĩa khác nhau, chẳng hạn như là:

  • Hồ điệp trắng đại diện cho sự trong sáng, nhẹ nhàng, hồn nhiên, thơ mộng như là đại diện của thiếu nữ nhà khuê các. Đây thực sự là loại lan bạn nên dành tặng cho những người như người con gái bạn theo đuổi, nó sẽ tạo sự thiện cảm, để lại ấn tượng tốt của bạn trong lòng cô gái ấy.
Lan Hồ Điệp vàng
Lan Hồ Điệp vàng
  • Hồ điệp vàng là loại hoa mang lai sự gần gũi như một người bạn, mang lại màu sắc tươi vui, niềm hứng khởi hằng ngày. Đồng thời nó cũng đại diện cho lòng ái mộ, nhân cách, sự tôn trọng. Bạn có thể tặng nó cho người nào đó bạn muốn bày tỏ sự ngưỡng mộ và kính trọng dành cho họ.

Bên cạnh đó, cũng giống như nhiều loài hoa khác chúng làm tô điểm thêm cho không gian nhà bạn. Chúng giúp cuộc sống trở lên nhẹ nhàng, cho tâm hồn thêm thư thái, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Nguồn gốc xuất xứ của cây lan hồ điệp

Đây là loài hoa được xem là lớn nhất trên thế giới với >25000 loài và >100.000 chủng loại khác nhau. Bạn có thể tìm thấy giống lan này ở nhiều nơi, với nhiều chủng loại trên toàn thế giới. Nhưng chỉ duy nhất ở vùng lạnh như Nam Cực là cây hoa  này không thể sinh sống. 

Giống tiểu hồ điệp này xuất hiện và phát triển mạnh ở những khu rừng nhiệt đới. Vì độ sặc sỡ, tính thích nghi cao nên được người dân đem về trồng, trưng bày trong nhà. Từ những nhánh lan rừng, ngày nay lan hồ điệp được nhân giống dần dần trở thành giống lan công nghiệp phổ biến trên toàn thế giới. 

Ngày nay bạn có thể mua cây lan tại tất cả cửa hàng Hoa hồ điệp mà không cần phải đi đâu xa. Bạn có thể sở hữu được những cây hồ điệp giá rẻ với những giống phổ biến. Nhưng nếu bạn là người chơi lan lâu năm và muốn có cho mình những cây thuần chủng, hiếm thì bạn phải trả giá rất cao để sở hữu nó.

Các loại lan hồ điệp phổ biến hiện nay

Tùy vào sự yêu thích, phong thủy hay mục đích riêng của mỗi người mà họ sẽ chọn cho mình những giống lan khác nhau để trồng hay cho tặng. Mỗi một loại lan hồ điệp khác nhau đều mang đến vẻ đẹp tinh tế, quyến rũ rất riêng.

Lan tím đầy thơ mông và thu hút
Lan tím đầy thơ mông và thu hút

Ở Việt Nam Giống hồ điệp có hơn 70 loại, có đến 44 loài nguyên sơ và 5 thuần chủng. Nếu  như nhìn bạn có thể thấy loài này có tới hơn 16-17 màu tuy nhiên nó có thể được quy về 5 hệ màu là hồng, tím, trắng, vằn và chấm bi.

 Sau đây là một số loài phổ biến đang được ưa chuộng hiện nay:

  • Hồ điệp Tím
  • Hồ điệp Trắng
  • Hồ điệp Đa sắc
  • Hồ điệp  Đỏ
  • Hồ điệp tia chớp
  • Hồ điệp đột biến
  • Hồ điệp Cam
  • Hồ điệp Hồng
  • Hồ điệp Vàng
Hồ điệp hồng nhẹ nhàng
Hồ điệp hồng nhẹ nhàng

Cách chọn lựa cây hồ điệp đẹp, giống tốt

Lan hồ điệp nếu biết chọn sẽ cho hoa to, lâu và màu sắc sặc sỡ. Bạn có thể lựa cho mình những giỏ hoa hồ điệp đẹp cho những ngày như tết, tân gia, hay làm quà biếu dựa vào những đặc điểm gợi ý sau:

Một chậu lan mix màu đẹp
Một chậu lan mix màu đẹp
  • Bầu cây có đủ độ ẩm
  • Rễ cây còn nguyên vẹn, không bị trầy
  • Lá cây xanh tươi 
  • Không có dấu hiệu bệnh, khuyết tật, dập,… 
  • Cành hoa phải to và mập
  • Gốc của cành phải thằng
  • Ngọn phải có độ mềm mại
  • Giò hoa không xuất hiện cành nhánh, chỉ chứa 1 đến hai cành.
  • 10 nụ hoa trên một chậu là tối thiểu, hoa phải to, đẹp, hoa nở phải thẳng và chỉ chọn những chậu hoa đã nở ⅔.
  • Dựa vào đặc điểm của từng loài mà chọn đặc điểm hoa, sắc hoa chuẩn.

Công dụng của cây hoa lan hồ điệp

Cây hồ điệp là giống cây cảnh hot trend ngày nay tại các gia đình ở Việt Nam. Giống tiểu hồ điệp này không chỉ mang lại giá trị thẩm mĩ cao mà còn chứa đựng cả những ý nghĩa thơ ca, cảm hứng cho cuộc sống bởi ý nghĩa ẩn sâu bên trong nó mà ít loài hoa có  thể mang lại được.

Lan hồ điệp giúp cho bạn sự cảm nhận của thiên nhiên tươi mát khi chưng trong nhà. Đồng thời nó còn tạo sự sang trọng, lộng lẫy, hiện đại cho căn nhà của bạn.

Tặng lan như là hình thức thay lời muốn nói của người tặng với người nghe, chứa đựng những ngôn từ thầm kín, lời tỏ tình với người mình yêu, lời cảm ơn đối với người bạn kính trọng. Sự xuất hiện của cây lan trong cuộc sống của người được nhận như chính sự hiện diện của bạn đối với cuộc sống của họ. 

Có thể tặng lan hồ điệp cho ai?

Bạn có thể tặng cho bố mẹ, sếp, bạn bè, người yêu, bạn thân, họ hàng,… vào những dịp đặc biệt như  mừng sinh nhật, tốt nghiệp, giáng sinh, 20/11, 20/10 ,… những ngày lễ khác. 

Hoa lan hồ điệp mừng thọ, cảm ơn, tặng đối tác hay những dịp lễ đều thích hợp. Vì nó rất dễ tặng, sang trọng, tao nhã và đặc biệt ít kén người nhận.

Lan hồ điệp làm quà tặng đầy ý nghĩa
Lan hồ điệp làm quà tặng đầy ý nghĩa

Thông qua những thông tin hữu ích của bài này về lan hồ điệp, bạn đã có những kiến thức để chọn lọc cho mình cây lan phù hợp với phong thủy và  có một cây lan đẹp rồi đúng không? Chúng tôi chúc bạn sẽ có khoảng thời gian hạnh phúc bên thú vui tao nhã này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *