Cây hoa trạng nguyên: phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Cây hoa trạng nguyên là loại cây cảnh sở hữu màu sắc nổi bật và mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp trong cuộc sống. Loài cây này được rất nhiều người yêu thích để trang trí decor không gian sống, làm việc….. Vậy để tìm hiểu chi tiết hơn về loại cây mang tên trạng nguyên nào thì cùng đọc thông tin bài viết bên dưới nhé.

cây hoa cảnh trạng nguyên
Cây hoa cảnh trạng nguyên

Cây hoa trạng nguyên là cây gì?

Cây Trạng Nguyên hay còn gọi là nhất phẩm hồng, ngoài ra còn có tên Christmas star (sao giáng sinh);  đây là loại cây cảnh thuộc họ Spurge có nguồn gốc từ các nước ở miền nam Mexico, Trung Mỹ và châu Phi. Cây hoa trạng nguyên tiếng anh là gì? Loài cây này có tên tiếng anh là  Poinsettia.

cây hoa trạng nguyên đỏ
Cây hoa trạng nguyên đỏ

Đây là loài cay bụi thân gỗ nhỏ thường có chiều cao trung bình từ 0.4 đến 4m, nhiều cành, có mủ. Lá đơn, dài trung bình khoảng 8cm, có thể to bằng bàn tay, có răng cưa hoặc không, cuống dài. Lá cây trạng nguyên khi non màu có nhiều màu sắc khác nhau khi về già màu xanh đậm; lá trạng nguyên mọc dày, chồng lên nhau thành từng lớp.

Cây hoa trạng nguyên cổ thụ
Cây hoa trạng nguyên cổ thụ

Cây trạng nguyên có hoa không? Hoa cây trạng nguyên nhỏ, khó thấy, mọc từng cụm nhỏ ở đầu cành, chính giữa các lá non, màu vàng. Đây là loại thực vật nở hoa vào mùa đông, quả dạng nang nhỏ.

Cây hoa trạng nguyên ngày Tết
Cây hoa trạng nguyên ngày Tết

Bạn có thể tham khảo thêm về sản phẩm: CÂY HOA TRẠNG NGUYÊN

Cây trạng nguyên có mấy loại?

Cây trạng nguyên thường thấy có la non màu đỏ nhưng trên thực tế loài cây này còn có vô vàng màu sắc khác nhau từ trắng, hồng, vàng, đỏ chấm bi… Dưới đây là hình ảnh 20 giống trạng nguyên phổ biến nhất trên thế giới và cả ở Việt Nam.

Cây hoa trạng nguyên có ý nghĩa gì?

Theo văn hóa phương Tây, cây hoa trạng nguyên còn có tên là Christmas Star hay Winter Rose bởi cây thường có hoa nở vào mùa đông lạnh giá tượng trưng cho ngọn đèn thắp sáng cho ngôi nhà của bạn giữa đêm đông lạnh giá.

Hoa trạng nguyên Tết
Hoa trạng nguyên Tết

Ý nghĩa phong thủy của hoa trạng nguyên: Dưới góc nhìn về phong thủy, hoa trạng nguyên là khởi sắc cho sự thành công rực rỡ. Hoa trạng nguyên mang ý nghĩa thành đạt; mang đến một năm mới ăn khang thịnh vượng; mở màn cho một năm mới may mắn nối tiếp may mắn; thành công nối tiếp thành công.

Ý nghĩa hoa trạng nguyên ngày Tết
Ý nghĩa hoa trạng nguyên ngày Tết

Ý nghĩa khác của hoa trạng nguyên: Từ bao đời nay, cây hoa trạng nguyên mang ý nghĩa cho sự may mắn; tốt lành; thành công trong thi cử; trong sự nghiệp. Cây hoa trạng nguyên là biếu tượng của những người ưu tú; có tài có đức; những người con Việt Nam tài giỏi; xuất sắc.

Ý nghĩa hoa trạng nguyên ngày Tết
Ý nghĩa hoa trạng nguyên ngày Tết

Theo quan niệm dân gian: trang nguyên mang đến sự may mắn, sung túc nên thường được lựa chọn làm cây cảnh trưng ngày tết để cầu mong nhiều điều mắn may sẽ đến trong năm mới. Hơn nữa trạng nguyên cũng tượng trưng cho sự khởi đầu thuận lợi.

Cây trạng nguyên trang trí nhà ngày Tết
Cây trạng nguyên trang trí nhà ngày Tết

Cây trạng nguyên hợp mệnh gì?

Trong phong thủy, lá trạng nguyên chủ yếu có màu đỏ và vàng là màu tượng trưng cho hành Hỏa, và hành Thổ. Một số ít cây lá bắc trắng thì hợp mệnh Kim.

Cây trạng nguyên đỏ hợp mệnh Hỏa
Cây trạng nguyên đỏ hợp mệnh Hỏa

Vậy cây hoa trạng nguyên hợp mệnh gì? Câu trả lời chắc chắn không phải mệnh Thủy. Những người mang mệnh Hỏa và Thổ trồng cây trạng nguyên đỏ hoặc vàng còn những người mệnh kim thì nên trồng cây trạng nguyên trắng trong nhà sẽ gặp nhiều thuận lợi may mắn hơn trong cuộc sống.

Cây trạng nguyên trắng hợp mệnh Kim
Cây trạng nguyên trắng hợp mệnh Kim

Cây trạng nguyên hợp tuổi nào?

Thông qua việc hợp các mệnh để đối chiếu cây trạng nguyên sẽ hợp những người tuổi: Mậu Tý (1948, 2008), Kỷ Sửu (1949, 2009), Bính Dần (1986), Đinh Mão (1987), Giáp Thìn (1964), Ất Tỵ (1965), Mậu Ngọ (1978), Kỷ Mùi (1979), Bính Thân (1956, 2016), Đinh Dậu (1957, 2017), Giáp Tuất (1934, 1994), Ất Hợi (1935, 1995) vì họ tương ứng mệnh Hỏa.

Cây trang nguyên phù hợp với nhiều độ tuổi
Cây trang nguyên phù hợp với nhiều độ tuổi

Ngoài ra cây còn hợp người thuộc mệnh Thổ tương ứng những tuổi sau: Canh Tý (1960), Tân Sửu (1961), Mậu Dần (1938, 1998), Kỷ Mão (1939, 1999), Bính Thìn (1976), Đinh Tỵ (1977), Canh Ngọ (1930, 1990), Tân Mùi (1931, 1991), Mậu Thân (1968), Kỷ Dậu (1969), Bính Tuất (1946, 2006) và Đinh Hợi (1947, 2007).

Cây hoa trạng nguyên có tác dụng gì?

Cây trạng nguyên dùng để trang trí và thanh lọc không khí: Loài cây này sở hữu lá bắc đẹp nên thường dùng để trang trí ngôi nhà tạo điểm nhấn ấn tượng. Có nên trồng cây hoa trạng nguyên trong nhà? cây còn giúp đào thải khói bụi trong không khí giúp không gian sống vừa được tô điểm, sinh động mà còn trong lành hơn, đồng thời cây chịu bóng bên trồng trong nhà rất tốt.

công dụng của cây hoa trạng nguyên
Công dụng của cây hoa trạng nguyên

Cây trạng nguyên làm quà tặng ý nghĩa: vì loài cây này hàm chứa nhiều ý nghĩa đặc biệt nên sẽ là món quà vô cùng ý nghĩa dành tặng người thân, bạn bè… trong dịp lễ giáng sinh mang đến sự ấm cúng, ấp áp quay quần bên nhau.

Cây trạng nguyên trang trí giáng sinh
Cây trạng nguyên trang trí giáng sinh

Cây trạng nguyên dùng làm thuốc: trong đông y cây trạng nguyên thường được sử dụng để bào chế thuốc chữa kinh nguyệt, tổn thương do ngã mạnh hoặc có thể là gãy xương. Bên cạnh đó lá của cây đắp lên vết thương bị rắn rết cắn, vết nứt hay các vết thương khác đều có thể chữa lành.

Cây trạng nguyên trang trí giáng sinh
Cây trạng nguyên trang trí giáng sinh

Cây hoa trạng nguyên tượng trưng cho ngày Tết

Vào những dịp Tết, hoa trạng nguyên rất thích hợp trong việc trang trí nhà cửa;văn phòng làm việc; trước sân nhà; phòng khách;… Với sắc đỏ sang trọng và bắt mắt chắc chắn chúng sẽ làm cho không gian ngôi nhà bạn thêm nổi bật trong dịp Tết này. Bạn nên đặt cây hoa trạng nguyên gần những nơi có ánh sáng lớn sẽ càng điểm tô thêm sự rực rõ nguy nga của gia đình bạn.

Điểm vượt trội của cây hoa trạng nguyên
Điểm vượt trội của cây hoa trạng nguyên

Ngoài trang trí trong nhà, cây trạng nguyên còn được lựa chọn làm cảnh quan đô thị, trang trí khuôn viên nhằm tạo nên những điều mới lạ độc đáo trong ngày tết. Thường thì trạng nguyên được trồng đơn lẻ hoặc trồng phối hợp với những loại cây mang nhiều màu sắc khác nhau.

Vẻ đẹp của hoa trạng nguyên
Vẻ đẹp của hoa trạng nguyên

Cây trạng nguyên tô đậm sắc xuân ngày Tết

Cây trạng nguyên thường được trồng theo cách đơn giản nhất là giữ nguyên cây trong chậu nhựa, đặt chậu hoa lên đĩa lót rồi đặt vào những vị trí bạn mong muốn như: bàn làm việc, bàn ăn, phòng khách, ban công, kệ tủ, quầy lễ tân,… ở mỗi vị trí trang trí khác nhau cây trạng nguyên mang một vẻ đẹp khác nhau.

Cây trạng nguyên trang trí Tết
Cây trạng nguyên trang trí Tết

Nhằm tôn lên vẻ đẹp sang trọng; quý phái của cây hoa trạng nguyên; bạn nên trồng cây này vào các loại chậu sứ; giỏ mây tre; tre đan; chậu thủy tinh,… sau đó rải lên trên mặt của chậu cây một lớp sỏi trắng. Thế là bạn đã có những chậu trạng nguyên xinh đẹp và sang trọng để trang trí trong nhà hoặc để tặng những món quà này đến bạn bè và người thân trong dịp lễ tết này.

Cây trạng nguyên trang trí Tết
Cây trạng nguyên trang trí Tết

Nếu bạn có không gian rộng lớn thoải mái, bạn có thể chọn nhiều cây hoa trạng nguyên trồng vào chậu lớn, làm tiểu cảnh sân vườn hoặc xếp theo tầng làm cây thông noel với toàn là sắc đỏ rực rỡ của cây trạng nguyên. Sự kết hợp từ nhiều cây trạng nguyên khác nhau như tạo ra những ngọn đuối đăng trong tâm thế cháy hết mình với mọi thử thách chông gai, nhằm tiếp sức động viên gia chủ.

Hoa trạng nguyên trưng phong khách ngày Tết
Hoa trạng nguyên trưng phong khách ngày Tết

Hoa trạng nguyên nổi bậc trong ngày Tết

Hoa trạng nguyên thực chất là phần hoa màu được bao bọc bởi những lá bắc màu đỏ rực rỡ. Chúng xếp thành từng lớp tựa như những chiếc lồng đèn đỏ lấp lánh kiêu sa và đặc biệt trong dịp đầu năm hoa trạng nguyên còn mang đến bình an, thuận lợi nên được mọi người rất ưa chuộng.

Trạng nguyên trưng bày ngày Tết
Trạng nguyên trưng bày ngày Tết

Hiện nay, trên toàn thế giới hoa trạng nguyên có rất nhiều loại, nhưng loại được ưa chuộng nhất ở Việt Nam đó là trạng nguyên đỏ, dáng lùn bởi loại cây hoa trạng nguyên này rất dễ trang trí và dường như phù hợp với tất cả các gam màu trong không gian sống tô vẽ thêm sắc màu cho cuộc sống.

Hoa trạng nguyên trang trí trước của nhà ngày Tết
Hoa trạng nguyên trang trí trước của nhà ngày Tết

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây trạng nguyên

Trạng nguyên là loại cây cảnh cũng tương đối dễ trồng và ít đòi hỏi công chăm sóc, để cây sinh trưởng và phát triển tốt cần quan tâm đến một số vấn đề dưới đây.

Cách trồng cây trạng cây trạng nguyên là đó
Cách trồng cây trạng cây trạng nguyên là đó

Cây hoa trạng nguyên có dễ trồng không?

Để trồng cây Trạng Nguyên, bạn có thể mua cây giống về trồng hoặc nhân giống bằng cách ươm cây hoa trạng nguyên bằng hạt, hay bằng cách giâm cành. Tuy vậy, tự nhân giống cây hoa trạng nguyên vừa tốn thời gian lại vừa rủ ro nên có thể mua cây giống để trồng.

Kỹ thuật trồng cây trạng nguyên ra hoa đẹp
Kỹ thuật trồng cây trạng nguyên ra hoa đẹp

Hướng dẫn cách trồng cây trạng nguyên

Chọn cây giống: Mua cây giống, bạn nên chọn cây có bề ngoài tràn trề sức sống, không bị sâu bệnh. Sau khi mua về thì lựa chọn trồng trong chậu hay ngoài đất vườn nhé.

Chọn giống cây trạng nguyên khỏe mạnh
Chọn giống cây trạng nguyên khỏe mạnh

Trồng cây trạng nguyên trong chậu: Nên chọn chậu có kích thước phù hợp với cây giống đảm bảo không gian để cây phát triển. Sau đó cho đất và đặt cây vào. Tiếp đến lất đất lại và tưới ít nước cho cây mới trồng. Cần lưu ý chậu trồng phải có lỗ thoát nước ở đáy chậu để tránh cây bị úng nước.

Trồng cây trạng nguyên trong chậu sứ trắng
Trồng cây trạng nguyên trong chậu sứ trắng

Trồng ngoài đất: Chọn vị trí trồng, tốt nhất là ngay cổng chính bởi đây là vị trí tốt nhất để trồng cây Trạng Nguyên ngoài vườn. Sau đó, đào hố và cho cây non vào, lấp đất lại và nhớ tưới nước cho cây non.

Hoa trạng nguyên dễ chăm sóc
Hoa trạng nguyên dễ chăm sóc

Cách chăm sóc cây hoa trạng nguyên

Sau khi trồng cây xong, bạn cần nắm rõ một số và yếu tố để chăm sóc cây tốt nhất và cây có màu lá đẹp nhất.

Cách chăm cây hoa trạng nguyên
Cách chăm cây hoa trạng nguyên

Tưới nước

Cây trạng nguyên cần lượng nước vừa phải nên luôn giữ ẩm cho cây đặc biệt là khoảng thời gian vừa trồng, đất khô thì phải tưới ngay. Tuy vậy nên tưới cây từ từ ở phần gốc, để nước từ từ thấm vào đất, loài cây này không phải loại ưa ẩm, chỉ cần ẩm vừa là được, không cần quá đẫm.

Cần thường xuyên tưới nước cho cây trạng nguyên
Cần thường xuyên tưới nước cho cây trạng nguyên

Cụ thể mỗi ngày nên tưới cho cây từ 1- 2 lần vào những ngày thời tiết bình thường, tùy vào thời tiết mà điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp. Lưu ý không nên tưới cây quá mạnh tay, đặc biệt là mùa thu khi côn trùng nhiều, tưới mạnh sẽ dễ làm sinh vật hại từ đất bắn lên cây, gây hại cho cây.

Chăm sóc hoa trạng nguyên ngày Tết
Chăm sóc hoa trạng nguyên ngày Tết

Ánh sáng và nhiệt độ

Nhiệt độ thích hợp để trạng nguyên phát triển tốt là từ 16 đến 22 độ C, đồng thời tán lá của cây rộng nên cần hấp thụ lượng ánh sáng lớn đảm bảo quá trình quang hợp của cây, tuy nhiên cần tránh ánh sáng từ 11 đến 14 giờ trưa vì dễ khiến cây sốc nhiệt, cháy lá.

Cây trang nguyên bị héo khi tiếp xúc trực tiếp với nắng ghét lâu
Cây trang nguyên bị héo khi tiếp xúc trực tiếp với nắng ghét lâu

 

Để cây ra lá bắc có màu đẹp thì cần để cây trong bóng râm nhiều hơn ở ngoài nắng. Vì vậy nên để cây ở dưới lưới thưa hoặc tắm nắng cho cây vào buổi sáng sớm. Nếu dùng cây trang trí bàn làm việc thì nhở đem cây tăm nắng vài lần trên tuần vừa đảm bảo được quá trình quang hợp của cây vừa tránh được sâu bệnh.

Chậu hoa trạng nguyên
Nhiệt độ phù hợp cho cây hoa trạng nguyên là 16 – 22 độ C

Đất trồng: cây trạng nguyên cần môi trường đất tơi xốp; thoát nước tốt và giàu chất dinh dưỡng; đất phải khô ráo tránh trường hợp đất giữ nước sẽ rất gây thối rễ và chết cây. Khi trồng cây nên để cổ rễ cao hơn so với mặt đất.

Chậu hoa trạng nguyên hợp mệnh Hỏa
Chậu hoa trạng nguyên mang sắc đỏ ngày Tết

Phân bón

Để trạng nguyên luôn khỏe mạnh phát triển tốt cần bón phân định kỳ cho cây thường là 1 tháng 1 lần bằng phân NPK (20:20:20) pha loãng với nước hoặc phân tan chậm để bón cho cây. Cần lưu ý cây trạng nguyên khá nhạy cảm nên tranh bón phân ngay vào gốc.

Những câu hỏi thường gặp về cây trạng nguyên

kỹ thuật trồng cây hoa trạng nguyên
Kỹ thuật trồng cây hoa trạng nguyên

Trạng nguyên có màu sắc tưới tắn bắt mắt tuy nhiên cây có chứa độc tố, nếu ai bị dị ứng với nhựa, mùi hương hay thành phần của cây sẽ bị buồn nôn, tiêu chảy và đau đầu, vì thế cũng hạn chế cho trẻ em hay người có tiền sử dị ứng với phấn hoa đến gần cây.

Cách giâm cành cây trạng nguyên

Bước 1: Chọn cây mẹ và cành cần giâm

Chọn các cành giâm bánh tẻ (không già quá cũng không non quá) có chiều dài từ 15-20cm được cắt ra từ các cây trạng nguyên mẹ. Cây mẹ phải đảm bảo cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh hại tấn công, cây sinh trưởng phát triển tốt. Sau khi cắt cành giâm nên để 2-3 ngày để cây khô nhựa sau đó mới tiến hành giâm cành.

Bước 2: Tiến hành

Trộn giá thể để giâm cành, giá thể đảm bảo giữ ẩm tốt những vẫn thoáng. Có thể trộn mùn, trấu với xỉ than, đá perlife. Khi cây khô nhựa ở vết cắt. Ta tiến hành cắm cành vào giá thể đã chuẩn bị sẵn. Để tránh nhiễm khuẩn thì trước khi cắm ta nên ngâm qua nước vôi trong từ 3-5 phút. Để cây ra rễ nhanh sử dụng ngâm cành giâm vào dung dịch kích rễ, nhúng nhanh trong 3-5 giây sau đó vớt ra và cắm vào bầu ươm.

Cung cấp hoa trang nguyên ngay tết Tại Hà Nội
Cung cấp hoa trang nguyên ngay tết Tại Hà Nội

Bước 3: Chăm sóc sau khi giâm

Đưa cây vào chỗ mát có ánh nắng nhẹ, thoáng mát. Giữ ẩm cho đất nhưng không được ướt cây dễ bị thối thân

Bán hoa trạng nguyên tại Hà Nội
Bán cây trạng nguyên tại Hà Nội

Bên trên là một số thông tin về cây trạng nguyên loài cây cảnh đang được yêu thích hiện nay mang đến vẻ đẹp sinh động và ý nghĩa trong cuộc sống, đặc biệt trong dịp giáng sinh. Mong qua bài viết này, Cây Cảnh Hà Nội đã giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về loại cây mang tên trạng nguyên.

Bán sỉ hoa trạng nguyên ngày Tết
Bán sỉ hoa trạng nguyên ngày Tết

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *