Cây Hoa Cẩm Tú Cầu: Ý Nghĩa, Công Dụng và Cách Trồng

Cây Hoa Cẩm Tú Cầu đại diện cho những loài hoa đẹp nhất có mặt tại Việt Nam nhờ vẻ đẹp độc đáo; nhẹ nhàng; tinh khôi. Hiện nay tại thị trường Việt Nam có rất nhiều loài hoa đẹp; mỗi loại hoa mang một vẻ đẹp khác nhau. Đối với hoa cẩm tú cầu cũng vậy, chúng mang vẻ đẹp được kết tinh từ nét đẹp truyền thống lẫn nét đẹp hiện đại.

Để tìm hiểu rõ hơn về loài hoa này, bạn hãy cùng Cây Cảnh Hà Nội khám phá nhé!

Tất tần tật về cây hoa cẩm tú cầu
Tất tần tật về cây hoa cẩm tú cầu

Tổng quan về hoa cẩm tú cầu

Cẩm tú cầu (Hydrangea) có tên gọi khác là hoa cẩm tú; cây dương tú cầu; hoa tử dương;… thuộc họ thực vật tú cầu. Loài cây này thuộc dạng cây bụi; thân mộc; ít cành hay nhánh; được trồng phổ biến tại vùng Bắc Mỹ và các nước châu Á.

Cẩm tú cầu trồng chậu sứ
Cẩm tú cầu trồng chậu sứ

Cẩm tú cầu là một trong những loài hoa hiếm hoi có màu sắc hoa phụ thuộc vào độ pH của đất trồng. Màu hoa được chuyển biến từ màu trắng đến các màu khác nhau như màu xanh, tím, hồng,… trông thật ấn tượng và đẹp mắt. Ấn tượng hơn với hình dáng của loài hoa này; ấy là cụm hoa hình cầu, hình những chiếc ô rực rỡ sắc màu; tất cả tạo nên bức tranh đầy sắc màu.

Đặc điểm cây hoa cẩm tú cầu
Đặc điểm cây hoa cẩm tú cầu

Góp phần vào sự ấn tượng của hoa tú cầu là những chiếc lá màu xanh, nhám; mép lá có hình răng cưa đặc sắc. Cẩm tú cầu ra hoa quanh năm, đặc biệt vào mùa xuân là đỉnh điểm vẻ đẹp của những bụi hoa cẩm tú cầu đa màu sắc lộng lẫy.

Cẩm tú cầu trồng trang trí
Cẩm tú cầu trồng trang trí

Tại Việt Nam, cẩm tú cầu đươc trồng phổ biến tại Đà Lạt. Đây là vùng có khí hậu mát mẻ phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của loài hoa này. Và đấy cũng chính là lý do khi nhắc đến cẩm tú cầu mọi người sẽ nghĩ ngay đến Đà Lạt – xứ sở của muôn là hoa.

Cây hoa tử dương trồng trang trí
Cây hoa tử dương trồng trang trí

Ý nghĩa của hoa cẩm tú cầu

Với một loài hoa xinh đẹp và lộng lẫy như cẩm tú cầu, ý nghĩa của nó là điều mọi người rất quan tâm đến. Tùy theo những góc độ nhìn khác nhau, bạn sẽ thấy được rất  nhiều ý nghĩa thú vị từ loài cây cẩm tú cầu này đấy.

Lựa chọn cây hoa làm quà tặng trong các dịp lễ
Lựa chọn cây hoa làm quà tặng trong các dịp lễ

Ý nghĩa cây cẩm tú cầu theo từng màu sắc

Nếu cẩm tú cầu trắng là một biểu tượng sự tinh khôi, nhẹ nhàng và duyên dáng; thì hoa của chúng có hồng chính là biểu tượng của tình yêu đôi lứa, sự gắn kết bền chặt trong hôn nhân.

Cẩm tú cầu trắng tượng trưng sự tinh khôi
Cẩm tú cầu trắng tượng trưng sự tinh khôi

Cẩm tú cầu tím biểu tượng sự quyền lực, sang trọng và đẳng cấp thì hoa cẩm tú cầu xanh thể hiện sức sống mảnh liệt, tươi mới của cuộc sống.

Cẩm tú cầu tím tượng trưng cho quyền lực
Cẩm tú cầu tím tượng trưng cho quyền lực

Nhìn chung, mỗi màu hoa mang một ý nghĩa mà sắc thái tượng trưng khác nhau; tạo nên những góc nhìn đa sắc hơn về cẩm tú cầu.

Mỗi màu hoa mang một ý nghĩa khác nhau
Mỗi màu hoa mang một ý nghĩa khác nhau

Ý nghĩa cẩm tú cầu theo quan điểm của từng quốc gia

Cẩm tú cầu có nguồn gốc từ đất nước mặt trời mọc Nhật Bản xinh đẹp. Nên theo quan điểm của quốc gia này, cẩm tú cầu là lời xin lỗi chân thành cũng như lời cảm ơn sâu sắc nhất đến người con gái mà Vua đã từng yêu nhưng không có thời gian chăm lo cho cô ấy. Thế nên hoa cẩm tú cầu chính là biểu tượng của tình yêu vĩnh cữu trường tồn với thời gian.

Hoa dương tử có nguồn gốc từ Nhật Bản
Hoa dương tử có nguồn gốc từ Nhật Bản

Nhưng theo quan niệm của các nước phương Tây, cẩm tú cầu mang ý nghĩa không mấy tốt đẹp. Nó để tặng cho những người thờ ơ; hờ hững với tình yêu; tặng với lời nguyền người ấy sẽ không được hạnh phúc; không tìm được một hôn nhân ấm êm.

Ý nghĩa hoa tử dương
Ý nghĩa hoa tử dương

Công dụng của cây hoa cẩm tú cầu

Cẩm tú cầu sử dụng để trang trí

Ngày nay, cẩm tú cầu được sử dụng rất phổ biến bởi chúng có vẻ đẹp nổi bật, thu hút mọi ánh nhìn. Cây hoa cẩm tú cầu được trang trí rộng rãi để mang đến vẻ đẹp cho mọi người mọi nhà cùng chiêm ngưỡng.

Cẩm tú cầu trồng sân vườn
Cẩm tú cầu trồng sân vườn

Tại các khu công viên, khu vui chơi giải trí, vỉa hè, hành lang, sân vườn,… được trồng những hoa này; thì chắc chắn nơi ấy luôn rộn ràng và mang đến nhiều vẻ đẹp mỹ quan bất ngờ. Đồng thời còn làm không khí luôn trong lành và mát mẽ.

Cây cẩm tú cầu trồng trang trí nội thất
Cây cẩm tú cầu trồng trang trí nội thất

Ngoài ra, hoa cẩm tú cầu còn được trang trí tại các đại tiệc, hội nghị, tiệc cưới,…thêm phần hấp dẫn và lãng mạn hơn.

Vẻ đep của cẩm tú cầu
Vẻ đep của cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú cầu được sử dụng làm thảo dược

Chống viêm: cẩm tú cầu có chứa alkaloid (có tác dụng như cortisone) giúp giảm những viêm nhiễm đường tiết niệu, chống viêm khớp. Ngoài ra, vỏ cây còn giúp nhanh lành vết thương, chữa bỏng,…

Cẩm tú cầu có khả năng chống viêm
Cẩm tú cầu có khả năng chống viêm

Chống oxy hóa: theo một số nghiên cứu chiết xuất từ ​​rễ cây cẩm tú cầu có khả năng chống oxy hóa cao hơn trong mô gan so với việc dùng cây kế sữa kết hợp với nghệ.

Cẩm tú cầu có khả năng chống oxi hóa
Cẩm tú cầu có khả năng chống oxi hóa

Tốt cho sức khỏe hệ tiết niệu: lợi tiểu tối ưu; giảm nguy cơ viêm nhiễm bàng quang, niệu đạo; phòng, chống sỏi thận, sỏi niệu quản;…

Cẩm tú cầu mang đến sức khỏe tốt cho con người
Cẩm tú cầu mang đến sức khỏe tốt cho con người

Ngoài những giá trị ý nghĩa mà hoa cẩm tú cầu mang lại, thì có một điều lưu ý nhỏ đến với mọi người rằng: khi sử dụng hoa cẩm tú cầu thì mọi nguời nên cẩn thận một tí vì nếu sử dụng một cách tùy ý sẽ gây rất nhiều hậu quả nghiêm trọng về sau.

Bán chậu cẩm tú cầu đẹp
Bán chậu cẩm tú cầu đẹp

Cẩm tú cầu làm quà tặng ý nghĩa

Hoa cẩm tú cầu được xem là một trong những món quà bất ngờ và đầy ý nghĩa. Chúng được tặng trong dịp sinh nhật, ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày Nhà Giáo Việt Nam, …. Đặc biệt hơn chúng còn được làm những đóa hoa cưới cầm tay rạng rời trong ngày trọng đại của cuộc đời mà chú rể muốn dành tặng cho cô dâu.

Ý nghĩa cẩm tú cầu
Ý nghĩa cẩm tú cầu

Tặng đóa hoa cẩm tú cầu như đang trao tặng những gì ngọt ngào nhất, lãng mạn nhất, ý nghĩa nhất đến với mọi người.

Cẩm tú cầu hồng
Cẩm tú cầu hồng

Cách trồng cây Cẩm Tú Cầu đúng kỹ thuật

Hoa Cẩm Tú Cầu là loại cây rất dễ trồng nếu bạn tuân thủ theo đúng một số nguyên tắc riêng của nó. Sau đây, Cây Cảnh Hà Nọi sẽ chia sẽ một số kinh nghiệm trồng loại hoa này đến với bạn đọc nhé!

Hoa cẩm tú cầu tặng ngày phụ nữ Việt Nam

Bước 1: Chọn giống hoa

Hiện nay, trồng hoa cẩm tú cầu bằng cách gieo hạt giống  hoặc chiết cành. Nhưng để tiết kiệm thời gian trồng cây và chăm sóc thì bạn nên chọn phương pháp chiết cành. Bạn nên chọn những cành chiết từ cây thật khỏe mạnh, thân chắc khỏe, không bị mắc bệnh và đặt biệt là phải ra hoa tốt.

Chậu xi măng đá mài trồng chậu cẩm tú cầu
Chậu xi măng đá mài trồng chậu cẩm tú cầu

Bước 2: Chọn đất trồng cây

Loại đất ưu thích của cây cẩm tú cầu chính là đất mùn, bởi đây chính là loại đất thịt, tơi xốp, thoát nước tốt, mang lại sự thông thoáng cho rễ cây, hạn chế tình trạng úng thối rễ. Bạn nên trộn đất mùn với nhiều loại phân bón giàu chất dinh dưỡng trước khi trồng khoảng 20 ngày, để tạo môi trường thích hợp nhất để cây nhanh phát triển và ra hoa.

Chậu cây cẩm tú cầu in slogan vui nhộn
Chậu chậu phù hợp để trồng cây

Bước 3: Trồng hoa vào chậu

Bạn hãy chọn những đoạn cành chắc khỏe dài trên dưới 30 cm có nhiều búp và nụ to trên cây. Tiếp đến bạn ngâm nước khoảng từ 5 giờ đến 6 giờ, sau đó giâm vào đất. Bạn nên tạo một rào chắn bên ngoài để cây không bị yếu tố xấu tác động đến. Đồng thời nên tưới nước thường xuyên để cây phát triển tốt bạn nhé!

Hoa cẩm tú cầu trắng làm quà tặng
Hoa tử dương quà tặng ý nghĩa cho bạn bè người thân

Đối với những bạn chọn phương pháp gieo hạt giống: bạn chỉ việc gieo hạt trực tiếp vào đất đã chuẩn bị trước đấy, rồi phủ đất lại, tưới nước lên. Khoảng vài tuần sau cây sẽ bắt đầu nãy mầm, nếu tưới nước thường xuyên.

Hoa tử dương trắng
Hoa tử dương trắng

Cách chăm sóc hoa cẩm tú cầu

Nhu cầu nước tưới cây cẩm tú cầu

Có thể nói nước là nguồn sống của cẩm tú cầu, bởi chúng là loài hoa rất ưa nước. Do vậy bạn phải tưới nước thường xuyên đặc biệt vào những ngày hè nắng nóng, hơi nước dễ bốc hơi nhanh, khiến cây không hấp thụ nước được nhiều. Nhưng khi tưới bạn phải canh lượng nước vừa đủ thôi nhé, kẻo lại làm úng thối rễ cây.

Cách chăm sóc cây tử dương
Cách chăm sóc cây tử dương

Chế độ dinh dưỡng cây cẩm tú cầu

Bạn nên cung cấp đầy đủ phân bón để đảm bảo chất dinh dưỡng cho cây sinh trưởng và phát triển, đặc biệt là ra hoa. Tuy nhiên, bạn chỉ nên cung cấp phân bón cho cây khi cây thiếu chất dinh dưỡng không đảm bảo cho sự phát triển của cây thôi nhé. Bởi cẩm tú cầu là loại hoa rất dễ trồng, nên bạn có thể bón phân định kì mỗi năm một lần vào dịp cuối đông đầu xuân.

Cung cấp các loại chất dinh dưỡng cho cây
Cung cấp các loại chất dinh dưỡng cho cây

Thay chậu cẩm tú cầu

Khi cây hoa cẩm tú cầu sinh trưởng và phát triến tốt hơn, thì bộ rễ cây cũng phát triển theo. Khi đấy nhu cầu diện tích đất trong chậu, nhu cầu dinh dưỡng cũng tăng lên. Vì thế bạn nên thay chậu mới cho cây, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cây phát triển tốt hơn nữa.

Chăm sóc cây cẩm tú cầu trồng sân vườn
Chăm sóc cây cẩm tú cầu trồng sân vườn

Cắt tỉa lá úa, héo thường xuyên

Trong giai đoạn đang ra hoa, bạn nên chú ý kỹ về vấn đề tỉa lá úa héo này nhé. Nhằm đảm bảo cho cây không bị lây bệnh, đồng thời đảm bảo dinh dưỡng cho cây sinh trưởng và phát triển.

Hoa cẩm tú cầu trắng làm quà tặng
Hoa cẩm tú cầu trắng làm quà tặng

Cách chuyển đổi màu hoa cẩm tú cầu

Cẩm tú cầu là một là loài cây rất đặc biệt; chúng có thể sống trên đất chua, trung tính hoặc có tính vôi và màu sắc của hoa có thể thay đổi tuỳ theo độ pH trong đất.

Cách đổi màu hoa cẩm tú cầu
Cách đổi màu hoa tử dương

Hoa Cẩm Tú Cầu sẽ cho hoa màu lam khi đất bị chua, đất trung tính hoa có màu trắng sữa, đất có độ pH > 7 hoa có màu tím hoặc hồng. Tùy theo sở thích của người chơi mà ta trồng ở đất có độ pH khác nhau.

  • Nếu đất có pH =4 – 5 (đất chua) thì hoa sẽ có màu xanh. Để đất chua ta bón nhôm sulfate mỗi tháng một lần vào tháng 3, 4, 8, 9, 10. Theo kinh nghiệm các nhà vườn để giảm độ pH ta tưới giấm cho đất hoặc tưới cây bằng nước mưa; cũng có thể đóng đinh quanh gốc cây. Trường hợp này dùng phân bón có phosphate thấp.
  • Nếu đất có pH=6-7.5 (đất kiềm) cây cho hoa màu hoa cà, hồng hoặc đỏ vào mùa xuân tưới thêm calcium carbonate/vôi thì hoa màu xanh sẽ chuyển sang hồng. Cách khác ta có thể dùng tro trấu để làm tăng tính kiềm của đất. Bón phân có chỉ số phosphate cao hoặc thêm lime/vôi bột làm tăng độ pH của đất hoa sẽ có màu đỏ.
  • Nếu độ pH của đất xấp xỉ bằng 7 (đất trung tính) thì hoa sẽ có màu trắng sữa.
Hoa tử dương có màu xanh
Hoa tử dương có màu xanh

Cách cắm hoa Cẩm Tú Cầu trang trí

Chuẩn bị: bạn chọn từ 5-10 cành hoa cẩm tú cầu cùng một tone màu trắng hoặc xanh hoặc tím, … với những kích thước và độ nỡ của hoa khác nhau; lọ cắm hoa; mút xốp cắm hoa (trắng, xanh, tím,..); đồ trang trí; vật dụng trang trí hoa.

Cẩm tú cầu cắm giỏ đẹp
Cẩm tú cầu cắm giỏ đẹp

Bước đầu bạn cho mút xốp vào trong lọ và đặt cố định phía dưới đáy lọ. Sau đó bạn cắm cành hoa to nhất vào vị trí trung tâm, lần lượt đến những cành hoa khác cắm xung quanh cho đến khi kín miệng lọ. Bạn có thể dùng lá hoa, vật dụng trang trí để giúp lọ hoa thêm phần đặc sắc và ấn tượng hơn nhé.

Cẩm tú cầu cắt cành làm quà tặng
Cẩm tú cầu cắt cành làm quà tặng

Nơi bán cây cẩm tú cầu giá rẻ tại Hà Nội

Cẩm tú cầu là loài cây rất đẹp nên được rất nhiều người ưa chuộng. Đến với Cây Cảnh Hà Nội, bạn sẽ được tư vấn tận tình về loại cây cẩm tú cầu và lựa chọn chậu trồng phù hợp nhất với sở thích, phong thủy. Chính bởi sự am hiểu về các loại cây hoa cảnh mà Cây Cảnh Hà Nội nhận được vô số phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Bán cây cẩm tú cầu giá rẻ
Bán cây cẩm tú cầu giá rẻ

Cây Cảnh Hà Nội có rất nhiều loại cây hoa cẩm tú cầu với các màu sắc khác nhau. Giá thành phải chăng, thái độ phục vụ nhiệt tình là điểm cộng của cửa hàng được nhiều người đánh giá cao. Ghé ngay hệ thống các của hàng của Cây Cảnh Hà Nội để chọn cho mình mẫu cây ưng ý bạn nhé.

Mua cây tử dương giá tốt
Mua cây tử dương giá tốt

Trên đây là những thông tin về cây hoa cẩm tú cầu mà Cây Cảnh Hà Nội muốn chia sẽ vơi quý bạn đọc. Hi vọng đây sẽ là thông tin hữu ích đến với các bạn. Chúc các bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc. Hãy luôn ủng hộ Cây Cảnh Hà Nội nha!

Công ty TNHH MTV Cây cảnh Hà Nội

Địa chỉ:

  • Store 1: 628 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  • Store 2: 616 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  • Store 3: 583 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội
  • Store 4: 188 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *