Sen Đá Phật Bà – Loài cây cảnh mini mang đến nhiều bình an và hạnh phúc

Sen đá phật bà là một trong những loài cây đặt trưng của loài cây sen đá. Chúng là một trong những loại cây cảnh mini đang được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích hiện nay. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về loài cây sen đá mang tên phật bà này, thông qua bài viết này!

Sen Đá Phật Bà – Loài cây cảnh mini mang đến nhiều bình an và hạnh phúc
Sen Đá Phật Bà – Loài cây cảnh mini mang đến nhiều bình an và hạnh phúc

Sen Đá Phật Bà – Loài cây cảnh mini mang đến nhiều bình an và hạnh phúc

Sen đá là một trong những loài có hàng trăm loài khác nhau; chúng tựa như những đóa hoa đẹp lung linh. Và một trong nhưng loài sen đá rất được ưa chuộng hiện nay chính là cây sen đá phật bà; đây là loài cây không chỉ đẹp với thân hình mọng nước thì còn ẩn chứa trong mình nhiều ý nghĩa vô cùng đặc biệt.

Hoa sen đá phật bà giống mới
Hoa sen đá phật bà giống mới

Bạn cùng Cây Cảnh Hà Nội tìm hiểu chi tiết hơn về đặc tính; ý nghĩa; kỹ thuật chăm sóc cũng như phương pháp nhân giống…. của cây sen đá phật bà nhé.

Hoa sen đá đài liên trồng chậu
Hoa sen đá đài liên trồng chậu

Đặc điểm sen đá phật bà

Cây sen đá phật bà hay còn gọi là cây liên đài; chúng là loài cây mọng nước thuộc họ thuốc bỏng (Crassualaceae); chúng là loài sen đá đặt trưng được nhiều người biết đến.

Đặc điểm sen đá đài liên
Đặc điểm sen đá đài liên

Sen đá phật bà có khích thước trung bình từ 5 – 7 cm. Lá của cây có màu xanh; tuy có kích thước không to nhưng nhiều và mọc xát nhau xoay đều quanh thân cây; quan xác từ từ trên xuống trông giống như một đóa hoa sen rực rỡ. Đầu các lá cây đài liên thuôn nhơn, đình đầu có mép màu tím, đỏ tía, thậm chí là hồng… tùy thuộc vào ánh nắng, mép lá của cây sẽ có những lông tơ li ti.

Sen đá Phật Bà
Sen đá Phật Bà

Lá của loại cây mọc tầng tầng lớp lớp; những chiếc lá nhỏ xinh xắn của cây sẽ khiến ta liên tưởng ngay đến hình ảnh phật quan âm nghìn mắt, nghìn tay; đây cũng chính là lý do vì sao mà loài cây mang tên phật bà.

Sen đá phật bà quan âm
Sen đá phật bà quan âm

Ý nghĩa của cây sen đá phật bà

Cây hoa đá phật bà đã và đang trở thành loài cây được cá bạn trẻ yêu thích;  bởi ngoài vẻ đẹp bề ngoài nhỏ nhắn dễ thương thì cây còn là tượng trưng cho một tình bạn cao cả, một tình yêu bền chặt, trường tồn mãi mãi theo thời gian.

Hoa sen phật bà đẹp
Hoa sen phật bà đẹp

Hơn thế nữa, cây đài liên còn mang đến sự may mắn như phật bà quan âm luôn ở bên phù hộ cho người sở hữu. Chúng là một loài cây cảnh mini tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc.

Hoa sen phật bà mang đến sự bình an
Hoa sen phật bà mang đến sự bình an

Cùng những ý nghĩa sâu sắc và ngoại hình nhỏ nhắn đễ thương nên cây đài liên luôn được các bạn trẻ yêu thích và lựa chọn làm cây trang trí bàn làm việc, góc học tập, trang trí không gian quán cafe, khách sạn, nhà hàng… hoặc làm quà tặng bè trong các dịp lễ tết…

Các loại hoa sen phật bà thông dụng
Các loại hoa sen phật bà thông dụng

Cây sen đá phật bà mang đến những lợi ích gì?

Sen đá phật bà không chỉ đẹp mà mang đén nhiều ý nghĩa cũng như nhiều lợi ích bất ngờ, đặc biệt chúng rất phù hợp để làm cây cảnh mini để bàn hoặc trang trí không gian nội thất…

Sen đá phật bà trang trí nội thất đẹp
Sen đá phật bà trang trí nội thất đẹp

Những lợi ích mà cây sen đá phật bà mang tới phải kể đến như:

Cây đài liên giảm bức xạ máy tính cực kỳ tốt: chỉ cần bạn đặt một chậu sen đài liên trên bàn làm việc; vừa làm đẹp không gian làm việc; vừa có thể giúp hấp thụ các tia điện tử có hại từ các thiết bị như mấy tính, điện thoại, máy in… bảo vệ cho da và hệ thần kinh.

Sen đá phật bà nở hoa
Sen đá phật bà nở hoa

Sen đá phật bà giúp tăng cường trí nhớ: Nhiều nghiên cứu của trường đại học Havard của Mỹ vào năm 2010 đã chứng minh rằng màu xanh lá cây của các loại cây để bàn giúp bạn giảm stress, tăng trí nhớ cũng như sự minh mẫn của não bộ lên 20% và tăng hiệu quả làm việc lên tới 15%. Và lá của cây sen đá phật bà lại có màu xanh rất bắt mắt nên rất hiệu quả.

Sen đá phật bà giúp giảm stress
Sen phật bà giúp giảm stress

Trồng cây sen đá phật bà có dễ không?

Cây sen đá phật bà là loài cây vô cùng dễ trồng, vì chúng có thể sinh sống và phát triển tốt trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt. Khi trồng loài cây này bạn chỉ cần tuân theo các bước sau:

  • Bước 1: cho đất trồng dành riêng cho loài cây sen đá vào 2/3 chậu; nhẹ nhàng đặt cây vào chậu.
  • Bước 2: Dùng một tay giữ cây; tay còn lại cho thêm đất vào chậu đến khi đất đầy đến miệng chậu.
  • Bước 3: Chỉnh lại dáng cây cho thẳng, ấn nhẹ mặt đất để đè đất xuống cố định cây và trang trí cây.
Cây sen phạt bà dễ trồng và ít tốn công chăm sóc
Cây sen phạt bà dễ trồng và ít tốn công chăm sóc

Cây đài liên có dễ chăm sóc không?

Đài liên là loài cây có sức sống mãnh liệt nên chịu được nhiều thời tiết khác nhau; chính vì thế không cần tốn quá nhiều thời gian để chăm sóc cho chúng. Khi chăm sóc chúng chỉ nên nhớ vài điều sau: chúng là cây ưa ẩm chịu hạn kém; nên cần chú ý đến ánh sáng và điều chỉ độ ẩm sao cho phù hợp với cây.

Những lưu ý khi chăm sóc cây sen đá
Những lưu ý khi chăm sóc cây sen đá

Về yêu cầu nhiệt độ và ánh sáng của cây sen đá

Nhiệt độ lý tưởng nhất cho cây sen đá đài liên là từ 15 đến 35 độ. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến ánh sáng; bởi vì đa số cây mọng nước đều cần ánh sáng để phát triển. Vào mùa lạnh cây có thể tắm nắng cả ngày, nhưng cần tránh nắng gắt buổi trưa vào mùa hè, thời gian thích hợp để cây tắm nắng là từ 7h đến 11h sáng vào mùa hè

Sen đá liên đài đẹp
Sen đá liên đài đẹp

Nếu cây bị thiếu nắng lá của cây sẽ chĩa xuống đất, làm mất đi hình dáng ban đầu của cây. Nếu cây sen đá này trưng trong văn phòng thì 2 – 3 ngày nên cho cây tắm nắng thì cây sẽ luôn đẹp.

Cách chăm sóc cây liên đài
Cách chăm sóc cây liên đài

Nhu cầu nước tưới của sen đá đài liên

Nước chính là yếu tố cần quan tâm hàng đầu; nếu dùng nước máy để tưới cần phơi nước khoảng ít nhất một này để các chất tẩy trong nước sẽ bốc hơi hết; nếu có điều kiện có thể sử dụng nước giếng.

Nhu cầu nước tưới của cây liên đài
Nhu cầu nước tưới của cây liên đài

Chú ý nên tưới nước vào sáng sớm hoặc chiều tối, những lúc trời mát; nên tránh tưới nước vào buổi trưa vì dễ gây sốc nhiệt cho cây.

Sen đá liền đài đẹp được ưa chuộng nhiều
Sen đá liền đài đẹp được ưa chuộng nhiều
  • Lưu ý khi tưới nước cho cây sen đá đài liên

Khi tưới nước nên tưới dưới gốc thay vì tưới trực tiếp lên cây; bởi vì cây có rất nhiều lá và dễ bị đọng nước khi gặp điều kiện môi trường ẩm thì lá cây dễ bị úng nhũn có thể dẫn đến chết cây.

Cách tưới nước cho cây đài liên
Cách tưới nước cho cây đài liên

Lượng nước tưới vừa phải khoảng ¾ chậu, không tưới quá nhiều. Thời tiết mùa hè khô nóng có thể tưới 2-3 lần /tuần, nhưng vào mùa mưa, nhiệt độ xuống thấp thì chỉ nên tưới 1-2 lần /tuần hoặc có thể không tưới. Còn đối với đất thịt giữ ẩm tốt và thoát nước kém thì chỉ cần tưới 3-4 ngày /lần.

Các loại sen đá phật bà
Các loại sen đá phật bà thông dụng hiện nay

Một mẹo hay và khá hiệu quả để lá cây sen đá luôn mọng nước là tưới nước vo gạo; nên lưu ý là chỉ tưới khoảng 1- 2 tuần /lần thôi.

Yêu cầu về đất trồng của cây sen phật bà

Đất để trồng sen đá là loại đất có chất dinh dưỡng vừa đủ, tơi xốp và thoát nước tốt;  để tránh nguy cơ cây bị úng. Sau đây là 1 số gợi ý công thức trộn đất trồng cây sen đá:

  • Hỗn hợp gồm: phân bò, tro trấu, sơ dừa, đất pha cát theo tỉ lệ 1:1:1:1.
  • Hỗn hợp gồm: phân bò, sỏi hoặc đá nhỏ và đất pha cát.
  • Hỗn hợp gồm: 1 phần tro trấu và 1 phần phân bò.
Hoa sen đá đài liên đẹp
Hoa sen đá đài liên đẹp

Cần lưu ý hỗn hợp đất trộn để lâu sẽ mất dần chất dinh dưỡng; tốt nhất bạn nên thay đất cho cây ít nhất là 6 tháng/lần. Các loại phân bón khuyến khách sử dụng cho cây sen đá có thể sử dụng là: phân dê; phân bò hoặc phân bón qua lá hàng tháng.

Hoa đá phật bà đột biến đẹp
Hoa đá phật bà đột biến đẹp

Một số bệnh trên cây sen đá đài liên

Bệnh thối nhũn: do tưới nhiều nước và độ ẩm quá cao khiến cây bị úng hoặc vết thương của cây bị nhiễm trùng, Cần điều chỉnh lại lượng nước tưới sao cho phù hợp hơn.

Một số bệnh thường gặp trên cây sen đá
Một số bệnh thường gặp trên cây sen đá

Sâu bệnh: đa số cây mọng nước đều khoẻ mạnh và ít bệnh hại và cây sen đá phật bà cũng vậy. Nhưng vô tình cây bị rệp sáp hay đốm lá thì có thể tìm mua ngay thuốc xịt để trị bệnh cho cây. Lá cây bị nhăn, không căng mọng: cây đang bị thiếu nước.

Nhân giống sen đá phật bà có dễ không?

Ban muốn nhân giống cây phật bà có thể làm theo những cách sau:

Nhân giống cây sen đá đài liên bằng lá: lựa những lá trưởng thành và còn nguyên vẹn, cắm thẳng vào đất hoặc chỉ cần đặt nằm ngang trên đất. Sau đó dùng bình xịt phun sương để đất trồng luôn ẩm, cần thường xuyên kiểm tra độ ẩm của đất. Sau một thời gian, lá sẽ đâm trễ và mọc cây con.

Nhân giống cây sen đá
Nhân giống cây sen đá

Tách cây sen đá phật bà con từ những cây mẹ; sau đó cần phơi cây con nơi khô ráo từ 1-2 ngày để thân cây chỗ tiếp xúc với thân cây mẹ rút bớt nước.

Tổng kết:

Sen đá phật bà hay sen đá đài liên là loài cây cảnh mini để bàn tuy nhỏ nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa sau sắc, còn chần chờ gì mà không rước ngay một em thật xinh xắn để làm cấy trang trí cho không gian sống và làm việc của mình!

Nơi bán hoa sen đá đẹp giá rẻ
Nơi bán hoa sen đá đẹp giá rẻ

Nếu có nhu cầu về loài cây sen đá phật bà này, vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH MTV Cây cảnh Hà Nội

Địa chỉ:

  • Store 1: 628 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  • Store 2: 616 Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  • Store 3: 583 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội
  • Store 4: 188 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *