Cách chăm sóc cây cảnh – một số mẹo bỏ túi bạn nên biết!

Cây cảnh mang lại những tác dụng tích cực cho sức khỏe, những trải nghiệm và ý nghĩa phong thủy đặc biệt. Thế nhưng, nó chỉ phát huy tốt chức năng của mình khi được sinh trưởng và phát triển tốt. Vậy làm thế nào để chăm sóc cây cảnh của mình cho đúng cách? Theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi cho minh một số mẹo nhé!

1. Điều kiện nước – cách chăm sóc cây cảnh

Yếu tố then chốt đầu tiên là cung cấp đủ lượng nước để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Tùy theo đặc điểm của mỗi loại cây mà cung cấp lượng nước khác nhau. Do đó, người chăm sóc phải nắm rõ đặc tính cây cảnh của mình. Nhưng chủ yếu, những cây có lá mọng nước thì đât nên để khô thoáng, it tưới nước. Ngược lại, với những loài cây ưa ẩm thì nên tưới nước đều đặn cho cây. Bạn có thể dùng tay ấn nhẹ vào đất để kiểm tra độ ẩm của đất. 

cây tùng la hán để bàn
Yếu tố nước rất quan trọng cho cây cảnh

Bạn cũng có thể quan sát những đặc điểm bên ngoài để xem tình hình của cây. Nếu lá vàng hoặc chuyển màu, thiếu sức sống, tep tóp thì có lẽ cây của bạn đã bị thiếu nước trầm trọng. Trong trường hợp lá úng, nhũn, có dấu hiệu hư thối, lúc này, cảnh báo cây đã thừa nước rồi đấy! Một chú ý nhỏ dành cho bạn, nên sử dụng những chậu có lỗ thoát nước để hạn chế tình trạng nước ứ đọng nhé!

2. Điều kiện ánh sáng – cách chăm sóc cây cảnh

Đa số các loại cây đều cần ánh sáng để quang hợp. Nhưng cũng tùy loại mà cường độ và thời gian chiếu sáng khác nhau. Đa số các loại cây cảnh văn phòng, cây trong nhà không cần tần suất nhiều như những loại cây xanh thông thường. Chỉ cần đặt cây tại những nơi có ánh sáng vừa đủ như gần cửa sổ, ban công,.. là cây của bạn có thể sinh trưởng khỏe mạnh rồi. Ngoài ra, tại nơi làm việc, bạn cũng có thể đặt cây dưới ánh sáng huỳnh quang là được. Với lá cây có màu như Vạn Lộc, Ngọc Ngân, Phú Quý, Lưỡi Hổ, bạn chỉ cần chiếu sáng vài giờ mỗi ngày. Cây Kim Tiền, Trầu Bà, Lan Ý, Mai Vạn Phúc,.. cần lượng ánh sáng nhiều hơn. 

cây huỳnh anh leo giàn
Ánh sáng giúp cây quang hợp

3. Chất dinh dưỡng và đất – cách chăm sóc cây cảnh

Đối với những loại cây cảnh bạn mua về, đa số đất có nhiều mùn, đủ để cây phát triển bình thường trong 3 đến 6 tháng đầu. Nếu quan sát thấy lá cây ngả vàng, cần bổ sung mùn ngay cho đất.

đất trong chăm sóc cây cảnh

 Bên cạnh đó, để cây sinh trưởng và phát triển tốt, nên bổ sung chất dinh dưỡng thiết yếu cho nó. Bạn có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho đất thông bằng việc dùng phân đạm hoặc phân bón tan chậm rắc đều lên gốc cây. Tuy nhiên, cần tìm hiểu đặc tính của cây để chọn loại phân bón và liều lượng hợp lý. Cây lá màu sẽ cần nhiều nitơ, cây ra hoa cần lượng lớn Kali. Đối với những chậu cây nhỏ, chỉ cần tưới phân trên bề mặt để chờ ngấm vào đất. Với cây thủy canh, bạn mua phân dạng dung dịch rồi hòa trực tiếp vào nước. Nên bón khoảng 2 tuần 1 lần với hàm lượng 5% phân tổng hợp. 

4. Thường xuyên cắt tỉa cho cây – cách chăm sóc cây cảnh

Nhiều người cho rằng nên để cây phát triển xum xuê, tự nhiên. Nhưng, việc cắt tỉa cũng là cách để cây bạn phát triển tốt hơn đấy. Đầu tiên, việc cắt tỉa thường xuyên sẽ giúp cây ở trạng thái đẹp nhất. Thứ hai, nó cũng giúp loại bỏ những lá sâu, úa, những cành khô, rễ hư.. Để cây tập trung chất dinh dưỡng cho những bộ phận chủ yếu. Bên cạnh đó, việc cắt tỉa thường xuyên cũng giúp hạn chế sâu bọ, côn trùng bám trên cây. Việc “bảo dưỡng” cây thường xuyên giúp cây của bạn sống được lâu hơn. 

Lưu ý, khoảng thời gian nên cắt tỉa định kỳ cho cây vào khoảng 1 tháng 1 lần. 

cắt tỉa chăm sóc cây cảnh
Chú ý cắt tỉa cây cảnh thường xuyên

5. Giải pháp cho cây bị khô héo

Đơi với những người mới chơi cây, việc chăm sóc cây cảnh chưa bao giờ là dễ dàng cả. Khi cây có một số dấu hiệu phát triển không tốt, cần thực hiện ngay những cách sau đây:

  • Ánh sáng: xem lại ánh sáng đã vừa đủ, hay quá nóng, thiếu sáng. Ánh sáng và cường độ không phù hợp cũng cực kỳ ảnh hưởng đến cây.
  • Lúc mới mang cây về nhà, hạn chế tối đa việc chạm vào đất trồng. Vì rễ cây vẫn chưa ổn định, nên dễ tổn thương. 
  • Phân bón: tưới vừa đủ, tránh lạm dụng quá nhiều. Dư hoặc thừa chất dinh dưỡng, cây cũng gặp vấn đề về sinh trưởng.

Hãy gọi hotline để được hỗ trợ về kĩ thuật chăm sóc cây 0981.525.055 hoặc 0918396699

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *