Tổng hợp 15 Loại Sen Đá Sedum Đang Có tại Việt Nam hiện nay

Trên thị trường cây cảnh hiên nay, có rất nhiều các loại sen đá Sedum mà bạn có thể lựa chọn để góp mặt thêm vào khu vườn nhà mình. Chúng là dòng sen đá nhỏ gọn không quá cao; tuy nhiên lại có thời gian ra hoa lâu.

Tổng hợp các loài sen đá sedum đang có tại Việt Nam hiện nay
Tổng hợp các loại sen đá sedum đang có tại Việt Nam hiện nay

Loài sen đá thuộc dòng sedum thường có khả năng chịu hạn tốt; cùng màu sắc lá tươi sáng, thường phát triển theo dạng thảm nên có thể  kiểm soát xói mòn với độ che phủ hoàn toàn của chúng.

Tổng hợp các loài sen đá sedum
Tổng hợp các loài sen đá sedum

Tổng hợp 15 loại sen đá Sedum đang có tại Việt Nam hiện nay

Cây sen đá Sedum vàng

Sen Đá Sedum Vàng tên khoa học: Sedum japonicum “Tokyo sun”; chúng thu hút với hình dáng nhỏ xinh, màu sắc tươi sáng. Loại sen đá này có kích thước tương đối nhỏ, cao khoảng 5 – 10cm. Mỗi cây chính bao gồm nhiều cây nhỏ mọc thành bụi.

Cây sen đá sedum vàng
Cây sen đá sedum vàng

Đặc điểm tạo nên sự thu hút của của Sen Đá Sedum Vàng là ở những chiếc lá cây; tuy nhỏ xíu nhưng có màu sắc rất nổi bật kết hợp giữa màu xanh lá mạ và màu vàng tươi. Do vậy, cây rất bắt mắt, tạo được sự ấn tượng với gam màu tươi sáng, nhiều sức sống. Chúng thường nở hoa vào mùa hè, những bông hoa nhỏ hình ngôi sao góp phần làm cây thêm nổi bật.

Vẻ đẹp của sen đá sedum vàng
Vẻ đẹp của sen đá sedum vàng

Cây sen đá Sedum xanh

Sedum xanh cũng là loại sen đá đến từ Mexico và các nước tây bắc Nam Mỹ. Chúng là cây bụi mộc nhiều cành lá có màu xanh mạ non. Sedum Xanh là loại cây bụi có lá nhỏ xíu, cây màu xanh nhạt, nhiều cây mọc chung 1 góc tạo thành bụi.

Sen đá sedum xanh
Sen đá sedum xanh

Tương tự nhưng các loại cây bụi khác sen đá sedum cũng cần đủ nước, thích nắng. Những lá nhỏ xinh tạo cho cây có vẻ đẹp đặc biệt, với màu xanh mạ non xinh xắn.

Vẻ đẹp sen đá xanh
Vẻ đẹp sen đá xanh

Cây sen đá Sedum cơm

Sen đá sedum cơm có dạng đài nhỏ thường phát triển theo bụi, cây có màu xanh, mỗi lá nhỏ có kích thước tương đối giống hạt cơm thu nhỏ lại.

Sen đá cơm trồng chậu treo
Sen đá cơm trồng chậu treo

Chúng nằm trong dòng sedum có bông đẹp và lá rất nhỏ, thường dùng để phối trong tiểu cảnh, hoặc dành cho những người thích các loại cây nhỏ nhắn và đáng yêu. Cây phù hợp để bàn làm việc, trang trí quán, trồng tại các ô nhỏ ở cửa sổ, ban công…

Cây sen đá sedum xanh
Cây sen đá sedum xanh

Cây sen đá Sedum dạ quang

Sedum dạ quang thuộc chi sedum trọng họ sen đá; chúng bao gồm những cây có hình dáng nhỏ xíu và cực kỳ đáng yêu. Cây mọc thành những bụi nhỏ có hình dáng dạng đài, màu sắc sáng nội bật nhìn rất bắt mắt.

Sen đá sedum dạ quang trồng để bàn
Sen đá sedum dạ quang trồng để bàn

Sen đá sedum dạ quang phù để bàn, trang trí quá cà phê, góc học tập, trồng với tiểu cảnh, terrarium… Cây mang ý nghĩa cho một tình yêu, tình bạn vĩnh cửu không bao giờ phai nhòa dù có khó khăn xảy đến.

Vẻ đẹp sen đá sedum dạ quang
Vẻ đẹp sen đá sedum dạ quang

Cây sen đá sedum tím (Sedum huyết long)

Cây sen đá sen sedum tím hay còn gọi là sedum huyết long; sedum hoàng đế tím… chúng có tán lá màu tím hoặc đỏ sẫm, nhiều thịt, được tạo thành bởi những cụm hoa nhỏ màu tím hồng giống hình ngôi sao vào mùa hè.

Cây sen đá sedum tím
Cây sen đá sedum tím còn có tên gọi khác là sedum huyết long; sedum hoàng đế tím…

Chúng mọc thành cụm thẳng đứng đến hơi lan rộng từ mùa hè sang mùa thu. Là loài  cây ưa nắng và thích trồng tên đất tơi xốp, thoát nước tốt.

Vẻ đẹp sen đá sedum huyệt long
Vẻ đẹp sen đá sedum huyệt long

Cây sen đá Sedum Bông hồng Hồng

Sen đá sedum hoa hồng có thân mọng nước; bắt nguồn từ Mexico đến Tây Bắc Nam Mỹ. Chúng mọc thành từng bụi và có màu xanh rất bắt mắt. Vốn dĩ được gọi là sedum hoa hồng là vì cây  có hình dáng như những bông hoa hồng nhỏ xíu chỉ vài milimet một bông.

Cây sen đá sedum hoa hồng
Cây sen đá sedum hoa hồng

Sen đá sedum hoa hồng là loài cây biểu tượng của một tình yêu và tình bạn vĩnh cửu. Cây thường ra hoa vào mùa xuân.

Vẻ đẹp của sen đá sedum hoa hồng
Vẻ đẹp của sen đá sedum hoa hồng

Cây sen đá Sedum Bông Hồng Pháp (Sedum bèo)

Cây sen đá Sedum Bông Hồng Pháp hay sedum bèo có hình dạng bé xíu và nhỏ xinh; lá có màu xanh nhẹ, mép lá được viền một lớp màu hồng nhạt vừa phải, toàn thân được phủ một lớp phấn trắng nhẹ như sương mai, mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái khi ngắm nhìn.

Sen đá sedum hoa hồng Pháp đỏ
Sen đá sedum hoa hồng Pháp đỏ

Lá của cây sắp xếp ngay ngắn, bung xòe, mọc đều xung quanh gốc. Đỉnh lá nhọn, có màu đỏ hồng nhẹ làm cho cây càng trở nên thu hút và quyến rũ hơn.

Sen đá sedum hoa hồng Pháp xanh
Sen đá sedum hoa hồng Pháp xanh

Cây sen đá Sedum vảy cá (Sedum đồng tiền)

Sen đá Sedum Vảy Cá hay còn được gọi là sen đá sedum đồng tiền; chúng là dòng có bông và lá rất nhỏ, thường dùng để phối trong tiểu cảnh, hoặc dành cho những người thích các loại cây nhỏ nhắn và đáng yêu.

Sen đá sedum vảy cá xanh còn gọi là sen đá sedum đồng tiền
Sen đá sedum vảy cá xanh còn gọi là sen đá sedum đồng tiền

Cây sen đá Sedum lông (sedum phật bà lông)

Sedum lông hay sedum phật bà lông có hình dáng tương tự như sen đá phật bà nhưng kích thước nhỏ gọn hơn rất nhiều. Lá cây màu xanh, hình bầu dục và nhọn ở đầu, tuy không to nhưng mọc rất nhiều và xát nhau xoay đều quanh thân.

Cây sen đá sedum lông còn có tên gội khác là sen đá sedum phật bà lông
Cây sen đá sedum lông còn có tên gọi khác là sen đá sedum phật bà lông

Nhìn từ trên xuống sẽ thấy cây không khác gì một đóa hoa rực rỡ. Đỉnh đầu có lá có màu tím, đỏ tía hoặc là hồng tùy thuộc vào ánh nắng, xung quanh lá có những lông tơ li ti.

Vẻ đẹp của sen đá sedum lông
Vẻ đẹp của sen đá sedum lông

Cây sen đá Sedum kẹo ngọt

Sen đá sedum viên kẹo ngọt là một loài bắt nguồn từ Mexico, trong chi Sedum, thuộc họ Crassulaceae. Lá của loài cây này thay đổi từ màu xanh sang màu đỏ trong những tháng mùa hè như là một thích ứng bảo vệ.

Sen đá sedum viên kẹo ngọt
Sen đá sedum viên kẹo ngọt

Chúng có hoa màu vàng tươi từ giữa các lá giữa mùa xuân. Sen đá sedum viên kẹo ngotj có lá tròn thuôn dài, ở phía cuối lá thường có màu xanh, đỏ, hoặc tím.

Sen đá sedum viên kẹo đỏ
Sen đá sedum viên kẹo đỏ

Cây sen đá Sedum cam (sen đá sedum ruby đỏ)

Cây sen đá sedum ruby đỏ thuộc dòng thân thảo mọng nước, mọc thành bụi. Lá cây thường mọc thẳng đứng, hướng lên trên, mọc đối xứng từ thân, xen kẽ, có màu xanh căng mọng nhưng không bóng. Nhìn từ xa, cây giống như một khối ngọc màu xanh mướt với những nhánh là vươn thẳng mạnh mẽ.

Sen đá sedum ruby đỏ có tên gọi khác là sen đa sedum cam
Sen đá sedum ruby đỏ có tên gọi khác là sen đa sedum cam

Sen đá sedum ruby thường ra hoa vào mùa thu, mùa đông. Nhất là thời điểm giao mùa giữa hai mùa này, khi nhiệt độ lẫn độ ẩm phù hợp, cây ra hoa rất khỏe, lá cây cũng cứng cáp, chắc khỏe hơn. Hoa của chúng có mùi hương nhẹ, cánh hoa nhỏ, trước khi ra hoa cây sẽ nở ra một cành dài chứa nhiều nụ sau đó từ nụ, những cánh hoa vàng sẽ nhẹ nhàng đâm ra tỏa tứ phía.

Vẻ đẹp của sen đá sedum cam
Vẻ đẹp của sen đá sedum cam

Cây sen đá Sedum rong biển

Sen đá Sedum rong biển có nguồn gốc từ Mexico đến Tây Bắc Nam Mỹ. Chúng có hình dáng nhỏ, thon, nhọn, mọc tạo thành bụi. Lá căng mọng nhưng chỉ nhỏ như những hạt mầm, mọc đan xen và chồng liên tục lên nhau tạo ra hình dáng dài như rong biển và có màu sắc tươi sáng.

Cây sen đá sedum rong biển
Cây sen đá sedum rong biển

Cây thường ra hoa vào tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Cuống hoa sen đá sedum rong biển nhú ra từ lá, xếp thành hình cây dù khá xinh xắn.

Đặc điểm của sen đá sedum rong biển
Đặc điểm của sen đá sedum rong biển

Cây sen đá Sedum cỏ trắng

Sen đá sedum cỏ trắng có lá hình trứng hẹp, nhiều thịt, màu xanh xám với mép lá màu trắng kem; lá non mọc thẳng hơn trước khi hạ xuống dưới sức nặng của thân cây hơi hồng.

Vẻ đẹp sen đá sedum cỏ trắng
Vẻ đẹp sen đá sedum cỏ trắng

Hoa màu vàng, đôi khi được tạo ra trong các lá nhỏ chặt chẽ, nằm trên tán lá một chút. Sen đá cỏ trắng là loại sen đá sedum mới, khá ưa và mang ý nghĩa may mắn và hạnh phúc và may mắn.

Đặc điểm lá cây sen đá sedum cỏ trắng
Đặc điểm lá cây sen đá sedum cỏ trắng

Cây sen đá Sedum nho tím

Sen đá sedum nho tím có tên khoa học là Sedum dasyphyllum ‘Lilac Mound’. Chúng là giống sen đá sedum mới du nhập vào nước ta hiện này. Chúng sở hữu cho mình những chiếc lá đổi màu từ xanh lam sàn tím khi có đủ nắng.

Cây sen đá sedum nho tím trồng chậu sứ để bàn
Cây sen đá sedum nho tím trồng chậu sứ để bàn

Cây phát trển theo dạng thân bò leo tạo thành cây bụi. Nó có thể đạt độ cao tới 12cm khi ra hoa. Hoa nhỏ, màu trắng, có ít chấm đen trên cánh hoa và bầu noãn màu xanh lục.

Vẻ đẹp sen đá sedum nho tím
Vẻ đẹp sen đá sedum nho tím

Cách chăm sóc các loại sen đá sedum

Điều kiện phát triển của các loại sen đá Sedum

Sen đá sedum là dòng cây chịu được nhiều điều kiện khắc nghiệt nên chúng là lựa chọn tốt cho nhiều người. Để cây sinh trưởng và phát triển tốt thì cần đáp ứng các điều kiện dưới đây.

Cây sen da sedum trồng phủ nền
Cây sen da sedum trồng phủ nền

Ánh sáng đối với sen đá sedum

Cây chỉ phát triển tốt nhất ở những nơi có ánh nắng đầy đủ ít nhất sáu giờ mỗi ngày. Hầu hết các loài sen đá sedum sẽ chịu được bóng râm một phần nhưng sẽ không phát triển trong bóng râm quá lâu. Nếu đặt cây trong nhà nên chọn vị trí có  cửa sổ đầy nắng hoặc đặt dưới ánh sáng nhân tạo.

Nhu cầu ánh sáng của sen da sedum
Nhu cầu ánh sáng của sen da sedum

Nhu cầu đất trồng của cây

Sen đá sedum không chịu được trong đất úng nước; vì vậy cần thoát nước để ngăn ngừa thối rễ. Lựa chọn đất trồng sen đá phù hợp nhất.Chúng cũng có khả năng phát triển tốt ngay cả ở những vùng đất nông, nghèo kiệt, đất cát hoặc nhiều đá…

Đất trồng sen đá sedum phải tơi xốp, thoát nước tôt
Đất trồng sen đá sedum phải tơi xốp, thoát nước tôt

Nhiệt độ phù hợp với cây

Sen đá sedum có thể chịu được nhiệt độ đóng băng hoặc cũng chịu được nóng và hạn hán. Nhiệt độ phù hợp để chúng phát triển là tầm 25 ° C đến 35 ° C;  nếu cây trồng trong nhà nên duy trì ở nhiệt độ từ 15° C đến 20 ° C trong suốt mùa đồng, nếu nhiệt độ xuống dưới 10 ° C cây sẽ bắt đầu ngủ đông.

Nhiệt độ phù hợp với ding sen đá sedum
Nhiệt độ phù hợp với ding sen đá sedum

Cách chăm sóc các loại sen đá Sedum

Sau khi được trồng, các loại cây sen đá Sedum đều yêu cầu chăm sóc ít, để cây phát triển tốt chỉ cần chú ý đến một số ý tố sau:

Tưới nước cho các loại sen đá sedum

Sen đá Sedum chịu hạn tốt nên cần một lượng nước ít. Chúng hoạt động tốt nhất với việc tưới nước thường xuyên vào mùa xuân đến mùa thu với lượng nước vừa phải và đợi đất khô thì mới tưới tiếp.

Nhu cầu nước tưới của dòng sen đá sedum
Nhu cầu nước tưới của dòng sen đá sedum

Những cây Sedum non sẽ cần nước bổ sung trong vài tuần đầu tiên để hình thành rễ. Tránh làm ướt lá, thân và hoa khi tưới. Vào mùa đông, tưới nước vừa đủ để cây không bị héo. Cây trồng trong chậu thường cần nhiều nước hơn so với cây trồng trên đất trống.

Sen đá sedum trồng viền lối đi
Sen đá sedum trồng viền lối đi

Nhu cầu phân bón cho các loại sen đá sedum

Chỉ cần cung cấp một lượng phân hữu cơ vào mùa xuân cho các loại cây sen đá sedum này.

Nhu cầu phân bón cua sen đá sedum
Nhu cầu phân bón cua sen đá sedum thường 1 năm 1 lần và sử dụng phân hữu cơ

Thay chậu cho cây

Sedum trong chậu ít cần chăm sóc hơn so với trong vườn. Thay chậu cho cây khi chúng lớn hơn chậu hiện tại bằng cách chuyển chúng ra một chậu lớn hơn để giữ cây tốt hơn.

Lưu ý khi thay chậu cho dong sen da sedum
Lưu ý khi thay chậu cho dong sen da sedum

Mùa xuân là thời điểm tốt nhất để thay chậu Sedum. Đảm bảo đất khô trước khi bạn bắt đầu thay chậu. Và đặt biệt lựa chọn chậu có lỗ thoát nước.

Cắt tỉa cho các loài cây sen đá sedum

Việc cắt tỉa là không cần thiết trừ khi cây Sedum phát triển quá mức và mất kiểm soát. Bạn có thể cắt tỉa dọn dẹp chúng một chút sau mùa đông bằng cách loại bỏ lá hoặc cành bị chết hoặc hư hỏng.

Lưu ý khi cắt tỉa cho sen đá sedum
Lưu ý khi cắt tỉa cho sen đá sedum

Trên đây là danh sách các loại sen đá Sedum đang có tại Việt Nam hiện nay; cùng cách chăm sóc để chúng phát triển tốt. Cây Cảnh Hà Nội hi vọng bạn lựa chọn được loại cây sen đá sedum mà mình ưng ý nhất. Chúc bạn thành công!

Bạn có thể tham khảo thêm một số loài cây sen đá khác qua video dưới đây!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *