Cách trồng cây nha đam xanh tốt tại nhà cực đơn giản

Cây nha đam ( hay còn gọi là lô hội ) là môt loại thực vật mọng nước dễ dàng là một người bạn tuyệt vời trong nhà. Cây nha đam có rất nhiều công dụng hữu  ích như: làm đẹp da, làm nước uống, nấu các món chè tahnh mát vào những ngày nắng nóng . Gel của chúng còn thể giúp giảm đau nhưng vết thương do bỏng.

Vì những lợi ích tuyệt vời mà cây nha đam mang lại, nên mọi người ngày càng chọn cây nha đam để trồng tai nhà. Cùng xem ngay bí quyết về cách trồng cây nha đam xanh tốt tại nhà của cây cảnh Hà Nội nhé.

Cách trồng cây nha đam xanh tốtCây nha đam là cây không có cuống hoặc rất ngắn – thân lá dày, màu diệp lục, rìa lá có răng cưa nhỏ. Cây ưa ánh sáng mặt trời, tuy nhiên cây không chịu được ánh sáng mặt trời quá cao, vì điều này có xu hướng làm khô cây và làm cho lá của nó có màu vàng. Giữ cây ở trong chậu gần cửa sổ nhà bếp để thường xuyên chăm sóc định kỳ và để tránh tia nắng mặt trời chiếu trực tiêp vào nó.

Đặc biệt lưu ý: Gel từ lá Nha đam có thể sử dụng nhưng không nên ăn khi chưa qua chế biến. Nó có thể gây ra các triệu cứng khó chịu như buồn nôn hoặc khó tiêu và thậm chí có thể gây ngộ độc nếu sử dụng quá nhiều.

 Hướng dẫn cách trồng cây nha đam

Những lưu ý trước khi trồng cây nha đam

  • Điều quan trọng là chọn loại chậu. Nên sử dụng chậu làm từ đất nung hoặc các chậu xốp, vì nó sẽ giúp cho đất khô hoàn toàn giữa các lần tưới và cũng sẽ đủ nặng để giữ cho cây không bị lật. Một chậu nhựa hoặc chậu tráng men cũng có thể sử dụng, mặc dù những loại cậu này sẽ giữ đất có nhiều độ ẩm hơn.
  • Khi chọn một chậu trồng, hãy chắc chắn chọn ,loại có ít nhẩ một lỗ thoát nước ở phía dưới. Đây chính là chìa khóa, vì chính nó sẽ cho phép nước thừa thoát ra bên ngoài.
  • Chọn một chậu rộng và sâu. Nếu cây Nha đam của bạn có một thân cây thì hãy chọn một chậu chứa đủ sâu để bạn trồng toàn bộ thân cây dưới đất.
  • Cây nha đam là loại mọng nước, vì vậy hãy sử dụng hỗn hợp ruột bầu giúp thoát nước tốt. Chẳng hạn những cây như xương rồng không sử dụng đất, mà sẽ là một hỗn hợp đất chứa cát thô, đá… Cây nha đam rất cứng cáo nhưng nếu không có hệ thống thoát nướcthích hợp có thể gây thối và héo, đây là nguyên nhân cây dễ chết.
  • Không cần phải có một lớp sỏi, đất sét hoặc bất kỳ vật liệu thoát nước nào dưới đáy chậu. Điều này chỉ chiếm không gian mà rễ có thể sử dụng. Một lỗ thoát nước là đủ.

Hướng dẫn cách trồng cây nha đamCách trồng cây nha đam xanh tốt tại nhà

Nếu cây Nha đam của bạn đã phát triển mạnh mẽ, cây quá lớn đã đến lúc phải thay chậu cho nó. Và dưới đây là cách thực hiện:

  • Chuẩn bị chậu: Dùng một cái chậu khô hoàn toàn, đặt một mảng khăn giấy mỏng định hình ở lỗ thoát nước, điều này sẽ giữ cho đất không rơi ra ngoài đáy và giữ cho nước thoát đúng cách.
  • Chuẩn bị cây: Lấy cây Nha đam ra khỏi chậu hiện tại của nó cẩn thận không làm hỏng rễ. Nếu cây của bạn có thân rất dài, nhọn, không vừa chậu có thể cắt bớt một phần thân cây.
  • Để tỉa thân cây, nhưng để lại càng nhiều cành tốt trên cây. Lưu ý điều này có thể gây chết cây.
  • Trồng cây: Đổ đất 1/3 chậu sau đó đặt cây của bạn vào đất. Tiếp tục lấp đất xung quanh cây, lưu ý rằng bạn nên chừa ít nhất 1inch khoảng trống giữa đỉnh đất tới mép chậu. Không tưới nước sau khi trồng.
  • Sau khi đặt cây nha đam vào chậu mới. đừng tưới nước trong ít nhất một tuần. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ gây thối và có thời gian đẻ cây ra rễ mới. Cho đến khi cây ra rễ và cứng cáp, hãy đẻ nó nơi có ít ánh nắng, không nên quá nhiều nắng trực tiếp chiếu vào.

Xem thêm: Những cây cảnh có thể trồng trong lọ thủy tinh

Cách chăm sóc cây nha đam đúng cách

  • Đặt cây nha đam nơi có ánh nắng gián tiếp như cửa sổ bếp hoặc những nơi có ánh nắng chiếu vào không quá nhiều.
  • Nha đam phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 13-27  ° C. Nhiệt độ hầu hết có ở trong nhà.
  • Nha đam là loại cây ít ưa nước vì vậy khoảng 3 tuần tưới một lần và thậm chí ít hơn vào mùa đông. Lấy tay để kiểm tra độ khô của đất trước khu tưới nước. Nếu hỗn hợp đất bị ướt thì rễ cây có thể bắt đầu thối rữa.
  • Bón phân NPK vừa đủ ( một lần một tháng).
  • Thay chậu khi gốc quá lớn, làm theo các hướng dẫn được đưa ra ở trên.

Thu hoạch

Nếu cách trồng cây nha đam của bạn đúng cách thì  khoảng 6 tháng, cây nha đam có thể cho thu hoạch lứa đầu tiên và cứ mỗi tháng lại thu hoạch một lần.
 
Sau một năm xung quanh cây mẹ lại xuất hiện nhiều cây con, bạn có thể chọn những cây con to khỏe thay thế cây mẹ.

Nếu bạn thấy cách trồng cây nha đam tại nhà cực kỳ đơn giản, bạn có thể tự trồng cho mình vài cây quanh khu vườn nhà bạn hoặc liên hệ với Cây Cảnh Hà Nội để mua những giống cây nha đam tốt nhất. 

Để chọn mua cây chất lượng và báo giá tốt nhất. Bạn hãy liên hệ theo Hotline – 0915 885 558 / 0966 623 933

Hoặc liên hệ theo Fanpage: Cây Cảnh Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *