Đặc tính của các loại sen đá được ưa chuộng nhất hiện nay

Các loài cây sen đá được ưa chuộng nhất hiện nay đó là những loại nào? Bạn cần biết để tham khảo lựa chọn mua loại sen đá phù hợp với mình. Đồng thời đặc tính của sen đá đó thế nào để bạn tiện biết cách chăm sóc chúng hơn.

Đặc tính của các loài sen đá được ưa chuộng nhất hiện nay
Đặc tính của các loài sen đá được ưa chuộng nhất hiện nay

Để trả lời các thắc mắc này của quý bạn độc giả, Cây Cảnh Hà Nội sẽ tổng hợp lại đặc tính của các loài sen đá để mọi người có thêm tư liệu về loài cây mang tên sen đá này nhé!

Các loài sen đá đang được ưa chuộng hiện nay
Các loài sen đá đang được ưa chuộng hiện nay

Cây sen đá là gì?

Cây sen đá còn được nhiều người gọi là hoa đá hoặc liên đài; chúng là một loại cây rất dễ trồng, có tốc độ phát triển chậm; cây sống lâu và không cần phải chăm sóc thường xuyên. Sen đá hầu như không có thân mà chỉ có các là mọng nước.

Sen đá còn có tên gọi khác là hoa đá hay đài liên
Sen đá còn có tên gọi khác là hoa đá hay đài liên

Hơn thế nữa loài cây mang tên sen đá này có thể thích nghi với nhiều loại khí hậu, địa hình và sống quanh năm, khi rụng lá có thể đâm chồi và mọc lên cây mới. Cũng có lẽ vì thế mà cây sen đá mang ý nghĩa của một tình yêu bền chặt, trọn đời, vĩnh cửu…

Các loài sen đá điều mang ý nghĩa tốt đẹp
Các loài sen đá điều mang ý nghĩa tốt đẹp

Ở Việt Nam hiện này, các loại cây sen đá có thể dễ dàng bố trí kết hợp với nhiều loại vật liệu chứa khác nhau để trở thành vật trang trí vô cùng bắt mắt như: bình hoa tiểu cảnh thủy sinh; tiểu cảnh terrarium; tiểu cảnh sen đá xương rồng; tranh sen đá treo tường; bình sen đá mini trang trí bàn học; hay sen đá trồng chậu thủy tinh…

Cây sen đá mang nhiều công dụng khác nhau
Cây sen đá mang nhiều công dụng khác nhau

Đôi nét chung về các loại sen đá

Các loài cây sen đá điều sở hữu những chiếc lá nhỏ mọng nước, xếp thành vòng bao quanh tâm giống như một bông sen; trông rất đẹp và xinh xắn. Khi đón nhiều nắng, lá chuyển sang màu nâu đỏ, thậm chí có màu tím.

Các loài sen đá điều là cây mọng nước
Các loài sen đá điều là cây mọng nước

Đây là loại cây ưa nắng, thường sống ở những nơi khô cằn; thiếu dinh dưỡng và khô nóng như sa mạc, núi đá. Những chiếc lá dày mọng nước là để dự trữ nước giúp cây duy trì sự sống qua những ngày dài khô hạn.

Sen đá là loài cay dễ chăm sóc
Sen đá là loài cay dễ chăm sóc

Đặc tính của các loài sen đá được ưa chuộng nhất hiện nay

Để các loài sen đá sống lâu dài thì chúng ta phải biết đặc tính của cây mà chăm sóc đúng cách. Và sau đây Cây Cảnh Hà Nội sẽ tổng hợp lại đặc tính của một số loài sen đá thông dụng được yêu thích nhất hiện nay; để các bạn cùng nắm rõ.

Đặc tính của các loài cáy sen đá
Đặc tính của các loài cáy sen đá

Đặc tính của Sen Đá Phật bà, sen đá Thái

Sen đá phật bàsen đá thái (sen đá xanh) là 2 loại sen đá rất đỏng đảnh, thích hợp tưới ở gốc; vì phun từ trên xuống thì cách nào đi chăng nữa lá của cây đều bị đọng nước. Hơn nữa 2 loại sen đá này thích ánh nắng trung bình; nếu đặt ở những nơi quá nắng cây sẽ bị thừa nắng và bị cháy lá. Vào mùa đông thích hợp đặt ở nơi đầy đủ nắng và 3-4 tiếng nắng sáng mùa hè.

Đặc tính của loài sen đá phật bà
Đặc tính của loài sen đá phật bà

Đặc tính của Sen đá Hoa hồng đen, Sen đá lá tim (tròn, dài)

Sen đá hoa hồng đen và sen đá lá tim là 2 loại sen đá có sức sống bền bỉ và dẻo dai; thích hợp trồng ở những nơi có cường độ ánh sáng vừa phải, không chịu được nắng gắt; đồng thời không cần tưới nhiều.

Sen đá hoa hồng đen có sức sống bền và dẽo dai
Sen đá hoa hồng đen có sức sống bền và dẽo dai

Đặc tính của Sen Đỏ, Cam, Vàng, Xanh, Trắng…

Đối với Sen Đỏ, Cam, Vàng, Xanh, Trắng… thì chúng là những loại sen đá rất dễ chịu; có sức sống kiên cường chịu được nắng gắt, khô hạn. Hơn nữa nhân giống chúng vô cùng dễ, tuy nhiên đối với sen đá loại này hay gặp trường hợp teo lá, rụng lá hoàn toàn không có dấu hiệu báo trước.

Các loài sen đá đa phần đều dễ chăm sóc
Các loài sen đá đa phần đều dễ chăm sóc

Đặc tính của Sen Đá Nâu, Sen Đá Tím

Đây là 2 loại sen đá vô cùng thông dụng hiện nay; có thể nói chúng là loại sen đá quốc dân vì ai ai cũng biết đến. Chúng rất dễ chiều và dễ chịu; không có yêu cầu cao về các điều kiện sống; chỉ cần cung cấp đủ nắng để lá của cây cứng cáp và lên màu đẹp. Lâu lâu khi thấy đất quá khô có thể bổ sung thêm nước cho cây.

Sen đá nâu là loại sen đá dễ chịu
Sen đá nâu là loại sen đá dễ chịu

Đặc tính của sen cúc, sen thược dược

Sen đá hoa cúc và sen đá thược dược thì không có đòi hỏi quá cao về các điều kiện chăm sóc; tưới nước kiểu gì cũng được cả; tuy nhiên không được để đọng nước ở ngọn. Khi đặt ở những nơi có đủ nắng lá của cây sẽ màu, không đẹp bằng khi để chỗ đủ sáng và nắng nhẹ, vừa phải.

Sen đá hoa cúc rất dễ chăm sóc
Sen đá hoa cúc rất dễ chăm sóc

Đặc tính của Sen đá Mỏ vịt

Sen đá Mỏ Vịt là loài sen đá vô cùng dễ sống; chúng được vì von là loài sen đá “trồng trên bê tông cũng sống”; chúng vô cùng dễ chịu. Tuy nhiên chúng lại là loại sen đá rất chậm phát triển.

Sen đá mỏ vịt rất dễ sống
Sen đá mỏ vịt rất dễ sống

Đặc tính của Sen Guốc, sen Đuốc, sen Ngọc, sen Dạ quang

Sen Đá Guốc, sen đá Đuốc, sen đá Ngọc, sen đá Dạ quang là những loại sen đá thuộc kiểu sao cũng được; kiểu gì cũng được cả; dù dặt cây ở ngoài nắng cũng được; trong nhà cũng được. Nhưng nắng quá to thì lá sẽ không mập và tròn, thích hợp tưới ngẫm.

Sen đá dạ quang cực kỳ dễ chăm
Sen đá dạ quang cực kỳ dễ chăm

Đặc tính của Ngọc bích (cẩm thạch, xanh, soắn), Thạch bích (Đô la – trắng, xanh)

Đối với dòng sen ngọc bích và thạch bích thì khi chăm sóc cần lưu ý 2 loại sen đá này ưa khô ráo và thích không gian rộng rãi. Vì vậy cũng không cần tưới nước cho cây quá thường xuyên và đặt cây ở những nơi thoát đãng để cây có không gian phát triển.

Sen đá thạch bích thích sống nơi thoáng đãng
Sen đá thạch bích thích sống nơi thoáng đãng

Đặc tính của Sen đá Viền đỏ

Sen đá viền đỏ được xếp vào những loại sen đá khó chịu; khó hầu khó hạ; thừa nước thì cây bị úng lá; thiếu nước thì cây bị xoăn lá; nắng to thì cháy ngọn; thiếu nắng thì không lên viền. Tốt nhất những người mới tập tành chơi sen đá không nên lựa chọn loại sen đá này.

Sen đá viền đỏ rất khó chăm sóc cho người mới chơi sen đá
Sen đá viền đỏ rất khó chăm sóc cho người mới chơi sen đá

Đặc tính của Sen Mặt nạ

Sen đá mặt nạ cũng là một loại sen đá vô cùng khó chơi, chúng thích hợp cho những nhà chơi sen đá lâu năm. Loài sen đá này thích phơi nắng và không cần nhiều nước. Tuy nhiên vui vẻ thì cây cho hoa liên tục, giận hờn thì cây chết cực nhanh. Và cũng khó biết được khi nào cây vui vẻ hay giận hờn.

Đặc tính của sen đa mặt nạ
Đặc tính của sen đa mặt nạ

Đặc tính của Sen Cánh bướm (sen quạt, sen nữ hoàng)

Sen đá cánh bướm cũng là loài sen đá có ngoại hình rất bắt mắt và được giới trẻ ngày nay cực kì yêu thích. Chúng là cây ưa nắng; khi đủ nắng cây lá của cây sẽ lên màu rất đẹp; cây cần lượng nước tưới vùa phải; khi tưới cần lưu ý không để đọng nước ở ngọn; cây có sức sống dẻo dai.

Sen đá cánh bướm ưa nắng, đủ nắng lá cây sẽ lên màu đẹp
Sen đá cánh bướm ưa nắng, đủ nắng lá cây sẽ lên màu đẹp

Đặc tính của Sen đá Thơm Cây sen thơm (Nhất mạt hương)

Sen đá thơm hay còn gọi là cây nhất mạt hương chúng là loài sen đá có hương thơm rất dễ chịu. Cách chăm sóc chúng cũng không quá cầu kỳ, chỉ cần đủ sáng là được. Dùng có nắng hay không nắng thì cây vẫn thơm, nhu cầu về nước hơi cao vì vậy nên tưới nước thường xuyên cho cây.

Cây sen thơm ưa ẩm thích ánh sáng trung bình
Cây sen thơm ưa ẩm thích ánh sáng trung bình

Đặc tính của sen đá Haworthia

Sen đá Haworthia là loài sen đá không cần nhiều ánh sáng và cực kỳ dễ dàng chăm sóc. Chỉ cần điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp thì cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

Cây sen đá kim cương
Sen đá Haworthia

Đặc tính sen đá Giva Crest và sen đá Monroe

Sen đá giva crest và sen đá Monroe là loài sen đá cũng không quá khó để chăm sóc; chỉ cần để cây ỏ những nơi có lượng ánh sáng vừa đủ như cạnh cửa sổ chẳng hạn; đồng thời điều chỉnh thêm lượng nước tưới sao cho phù hợp thì cây sen phát triển tốt.

Sen đá giva crest
Sen đá giva crest

Đặc tính sen đá trứng cá

Sen đá trứng các là loại cây ưa sáng, có nhu cầu nước vừa phải; vì vậy cần đặt cây ở những nơi có ánh sáng hoặc dùng ánh sáng nhân tạo để đảm bảo lượng ánh sáng cần thiết cho cây. Đất trồng cây phải tơi xốp và thoát nước tốt; trước khi tưới nước cần kiểm tra độ ẩm trước khi tưới.

Sen đá trứng cá
Sen đá trứng cá

Đặc tính của các loài sen đá khác

  • Sen đá cá sấu: Thích tắm nắng, không ưa nhiều nước.
  • Sen Thạch ngọc, Ống điếu: Không ưa nước, thích nơi đầy đủ nắng, cây thì bé mà nhân giống thì khỏe.
  • Sen Nhung (viền đỏ, viền nâu, viền đen): ưa nắng, không ưa nhiều nước, thích sống bầy đàn.
  • Sen Ngọc bích (xoăn, cầm thạch, xanh): Ưa nắng nhẹ, đủ ẩm, chậu trồng rộng rộng 1 chút.
  • Sen Đất, sen Hồng phấn, Hồng đậm, Hồng trắng: Ưa nắng nhiều, tưới thế nào thì sống thế đấy.
  • Sen Kim: Ưa ẩm và nắng nhẹ, tưới đọng biết nhau ngay.
  • Cỏ Ngọc: Thích khô khô, thừa nước nhũn luôn, full nắng lá mới dày, mọng.
  • Trúc xanh, Sedum (các loại): Khá khó tính, đất ẩm 2-3 ngày úng, phải rất linh động trong việc tưới, ưa nắng nhẹ, thoáng gió.
Biết đặc tính cây sen đá để có cách chăm sóc phù hợp
Biết đặc tính cây sen đá để có cách chăm sóc phù hợp

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 101 Các loại sen đá phổ thông & quý hiếm mà bạn nên biết

Công dụng của các loài cây sen đá và những lợi ích bất ngờ từ chúng

Sen đá trưng bày làm tiểu cảnh trang trí

bvới ưu điểm không tốn quá nhiều thời gian và công chăm sóc; rất thích hợp trồng trong chậu trang trí tạo những góc xinh xắn; bắt mắt ở phòng khách, khách sạn hay văn phòng… Chỉ cần nhìn chậu cây nhỏ bé nhưng tràn đầy sức sống, rắn rỏi, cứng cáp thì mọi phiền muộn, căng thẳng cũng dần tan biến, giúp chúng ta có thêm niềm tin, nhiệt huyết sống và làm việc.

Tiểu cảnh sen đá trang trí phòng khách
Tiểu cảnh sen đá trang trí phòng khách

Sen đá làm tranh sen đá treo tường

Sen đá dưới bàn tay kéo léo của chúng ta cũng có thể trở thành một bức tranh sen đá vô cùng sống động với màu xanh tươi mát mơn mởn, tâm hồn sẽ thoải mái, tĩnh lặng và thư thái; giảm bớt căng thẳng trong công việc, giúp có đủ năng lượng cho cả ngày làm việc.

Tiểu cảnh sen đá trang trí phòng khách
Tiểu cảnh sen đá trang trí phòng khách

Sen đá làm quà tặng sinh nhật ý nghĩa

Sen đá tượng trưng cho sự trường tồn, vĩnh cửu, thích hợp để làm quà tặng cho những người thân thiết. Đó là tình bạn; là sự gắn bó lâu dài; là tình yêu; là lời hứa về một tình yêu vĩnh cửu và trong tương lai của cả hai.

Tiểu cảnh sen đá làm quà tặng sinh nhật
Tiểu cảnh sen đá làm quà tặng sinh nhật

Sen đá dùng để trang trí hoa cưới

Ngày nay, rất nhiều cô dâu chú rể yêu thích loài hoa này bởi vẻ đẹp cá tính. Các cặp đôi cũng không ngần ngại sử dụng hoa đá để trang trí cho không gian tiệc cưới.

Sen đá làm hoa cầm ngày cưới
Sen đá làm hoa cầm ngày cưới

Cây sen đá trồng làm cây để bàn

Sen đá cũng giống như xương rồng và một số loại cây khác. Trong lá cây có các chất hấp thụ bức xạ từ thiết bị điện tử; khi quang hợp giúp khử khí CO2 và bổ sung thêm O2, rất tốt cho sức khỏe. Khi để một chậu cây hoa đá trên bàn làm việc, sức khỏe của chúng ta có thể sẽ được cải thiện, tránh được những rủi ro xảy ra do tiếp xúc lâu dài với các tia sóng độc hại như bức xạ, điện từ…

Sen đá chuỗi ngọc đứng trồng chậu sứ mang đến may mắn
Sen đá chuỗi ngọc đứng trồng chậu sứ làm cây để bàn đẹp

Trên đây là các đặc tính cũng như công dụng cửa các loài cây sen đá đang được ưa chuộng nhất hiện nay; Cây Cảnh Hà Nội đã tổng hợp để bạn dễ dàng tìm hiểu hơn; hi vong bạn sẽ lựa chọn được loài sen đá mà mình yêu thích cũng như biết được đặc tính cây để chăm sóc chúng dễ hơn nhé! Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *