Kinh nghiệm trồng hoa lan hồ điệp thủy canh

Phương pháp thủy canh đã được áp dụng trong thời gian dài, và cần có phương pháp trồng đúng để cây phát triển tốt, dưới đây là cách trồng và chăm sóc hoa lan hồ điệp theo phương pháp thủy canh để bạn tham khảo.

Tìm hiểu về hoa lan hồ điệp

Đây là loài cây có thể phát triển tốt trong điều kiện trồng trong nhà, thường lâu tàn khi được chăm sóc đúng cách, một cây lan hồ điệp trưởng thành sẽ cho hoa ít nhất một lần trong năm với những bông hoa kích thước giống như những cánh bướm, chúng được thay chậu hoa bất cứ lúc nào nhưng bạn cần nhớ việc thay chậu có thể làm lan không ra hoa.

Cây lan hồ điệp trồng thủy canh
Cây lan hồ điệp trồng thủy canh

Xem thêm: Hoa lan hồ điệp tài biểu tượng của tâm linh

Mỗi năm hồ điệp ra một hoặc hai lá mới, thường vào mùa thu khi giao đoạn phát triển của bộ lá đã hoàn thành thì ngòng hoa sẽ xuất hiện bên dưới lá thứ hai hoặc thứ 3 từ trên xuống, ở môi trường tự nhiên chúng ra hoa vào cuối mùa đông đầu mùa xuân đó là khoảng thời gian mà có sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm từ 16 độ tạo điều kiện cho cây phát ngòng hoa. Đặc tính của Lan Hồ Điệp là bộ rễ cần phải giữ trong môi trường có ẩm độ nhưng không luôn bị ướt, chậu trồng lan phải có lỗ thoát để nước thoát ra toàn bộ sau mỗi lần tưới đẫm.

Một cây lan khỏe mạnh đòi hỏi lan có một bộ rễ khỏe. Những lá lan xanh mướt có thể nhìn đẹp mắt nhưng nếu thiếu một bộ rễ khỏe thì cây sẽ khó ra hoa và phát triển. Hồ Điệp là loài lan sống phụ sinh nên chúng quen với môi trường sống bám trên các thân hoặc cành cây hơn là trong chậu. Vậy nên cần lưu ý khi vào chậu cho Hồ Điệp không nên nén quá chặt, sẽ tốt hơn nếu vẫn chừa một vài rễ bên trên mặt chậu để cây “thở” (hấp thụ hơi nước trong không khí). Điều này cho thấy chọn giá thể trồng Lan Hồ Điệp phù hợp là rất quan trọng để cây phát triển tốt nhất.

Rễ lan hồ điệp trồng thủy canh
Rễ lan hồ điệp trồng thủy canh

Xem thêm: Giá hoa lan hồ điệp bao nhiêu?

Cách trồng hoa lan hồ điệp trong nước

Nói đến giá thể trồng lan hồ thì nước cũng được coi là một giá thể. Để trồng trong nước thì cần phải nắm rõ các đặc tính của cây như đã được chia sẻ ở trên và thực hiện theo quy trình như sau:

Chọn thời điểm trồng: Bạn có thể tiến hành trồng bất cứ thời gian nào trong năm nhưng dựa trên giai đoạn phát triển của lá non là vào mùa thu thì nên hạn chế thay chậu để cây tập trung vào phát triển lá mới, từ đó cho thấy thời điểm thích hợp nhất đó là ngay khi cây kết thúc mùa hoa bởi giai đoạn này cây sẽ tập trung vào phát triển bộ dễ và cũng là cơ hội để cây làm quen với môi trường giá thể nước.

Xem thêm: Hoa lan hồ điệp để bàn mang ý nghĩa gì cho công việc?

Loại bỏ giá thể cũ: Cần nhẹ nhàng với từng động tác, hãy tách cây ra khỏi chậu cũ, loại bỏ toàn bộ giá thểm rêu bám trên bề mặt rễm dùng vòi nước rửa sạch hai mặt lá, xịt vào rễ cho tới khi rễ sạch không còn giá thể cũ bám vào.

Vệ sinh thiết bị: Sử dụng cồn hoặc các loại chất khử trùng lau sạch lưỡi kéo, tiếp đến dùng kéo cắt bỏ các rễ bị úng thối, đối với rễ bị hư nhiều thì cắt bỏ hoàn toàn bộ rễ (cắt sát với thân cây). Đối với rễ hư một ít thì bạn nên cắt bỏ nhánh có rễ hư. Sau khi cắt bỏ sử dụng thuốc trừ nấm ngâm trong đó 2 phút rồi lấy ra để ráo nước.

Cây phong lan hồ điệp trồng thủy canh
Cây phong lan hồ điệp trồng thủy canh

Chọn chậu trồng cây: Sử dụng bất cứ chậu nào có thể chứa được nước, một số loại chậu bạn có thể tham khảo như, chậu composite…. chậu không quá chật với bộ rễ của hoa lan hồ điệp, tuy nhiên khi trồng thủy canh nên sử dụng  bình hoặc lọ thủy tinh trong suốt để rễ cây có thể tiếp xúc ánh sáng, kích thích rễ phát triển nhanh. Hơn nữa, bình trong suốt giúp bạn canh chính xác mục nước và thêm niềm vui khi thấy những cái rễ xanh mướt phát triển dài ra mỗi ngày. Sau khi đã chọn được bình chứa phù hợp thì cho cây vào bình giữ cho cây thẳng đứng theo miệng bình, đổ lượng nước rất ít khoảng 30ml vào bình là đủ để tạo ẩm độ cho rễ. Không nên đổ nhiều nước sẽ làm ngập gây thối rễ. Cần sử dụng nước tinh khiết, nếu sử dụng nước máy thì cần lưu ý các thành phần hóa học trong nước có thể gây hại cho cây.

Quan sát cây: Nếu dấu hiệu quan sát tốt thì áp dụng theo quy tắc 2 ướt 5 khô tức là 2 ngày trong nước 5 ngày bên ngoài. Quy tắc này có thể thay đổi tùy theo vùng với ẩm độ khác nhau. Nhiều người áp dụng quy tác 1 ướt 1 khô hoặc 1-2 vẫn được. Những ngày lấy cây ra ngoài thì cần phun sương giữ ẩm thường xuyên để cây không bị mất nước.

Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc hoa lan hồ điệp nở đẹp tươi lâu

Chăm sóc cây hoa lan hồ điệp thủy canh

Cây khi đã quen thì có thể ngâm cây trong nước toàn thời gian và chỉ thay nước 1 tuần hoặc 1 tháng một lần. Việc thay nước là cần thiết để làm tăng nồng độ ôxy trong nước giúp cây phát triển tốt và để cây lan hồ điệp ra hoa. Lưu ý việc sử dụng nước như đã nêu và làm ấm nước trước khi cho cây vào bình để tránh cây bị sốc.

Chăm sóc lan hồ điệp trồng thủy canh
Chăm sóc lan hồ điệp trồng thủy canh

Trên đây là tất cả những chia sẻ của chúng tôi với phương pháp trồng hoa lan hồ điệp thủy canh cho bạn tham khảo. Lưu ý rằng nên chọn giống tốt, khỏe mạnh những là điểm giúp cây của bạn nhanh ra hoa, để có thể chọn những những loại giống tốt hãy liên hệ với caycanhhanoi.vn để được tư vấn lựa chọn, giá cả, cách vận chuyển và mua cây theo địa chỉ dưới đây:

Cửa hàng: 616 Hoàng Hoa Thám, Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội

  • Nhà vườn 1: Xuân Quan, Văn Giang, Hưng Yên
  • Nhà vườn 2: Ngõ 374 Âu cơ, Tây Hồ, Hà Nội
  • Vườn cây: 165 Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội
  • Vườn cây nội thất: Phụng Công, Văn Giang, Hưng Yên
  • Vườn cây công trình: Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội
  • Vườn ươm: Điền Xá, Nam Trực, Nam Định

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *