Cách Trồng Và Chăm Sóc Dâu Tây Tại Nhà Đơn Giản, Đúng Chuẩn, Cho Quả Chín Mọng

Trồng và chăm sóc dâu tây đúng cách sẽ giúp cây phát triển tốt, cho nhiều quả thơm ngon ngọt dịu giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nên rất nhiều người muốn tìm hiểu về kỹ thuật trồng và chăm sóc dâu tây đúng kỹ thuật cho quả chín mọng để tự tay trồng và biết cách chăm dâu tây tại nhà.

cách trồng và chăm sóc dâu tây trong chậu
Cách trồng và chăm sóc dâu tây trong chậu

Hiện nay nếu tìm kiếm trên internet có rất nhiều kỹ thuật trồng dâu tây khác nhau phải kể đến như:

  • Kỹ thuật trồng dâu tây chịu nhiệt
  • Kỹ thuật trồng dâu tây hữu cơ
  • Kỹ thuật trồng dâu tây ngoài trời
  • Kỹ thuật trồng dâu tây trong chậu (cách trồng dâu tây vào chậu)
  • Kỹ thuật trồng dâu tây trên giá thể
  • Kỹ thuật trồng dâu tây trên đất
  • Kỹ thuật trồng dâu tây bằng hạt (cách ươm cây dâu tây bằng hạt)
  • Cách trồng dâu tây ở xứ nóng (cách trồng dâu tây xứ nóng)
  • Cách trồng dâu tây từ bầu….
Bạn muốn học cách trồng dâu tây tại nhà
Học cách trồng dâu tây tại nhà đơn giản cho quả chín mọng

Bạn lại không biết kỹ thuật trồng nào quy trình trồng dâu tây thích hợp áp dụng tại nhà. Hãy đễ Cây Cảnh Hà Nội dạy cách trồng dâu tây cũng như chia sẻ các bí quyết trồng dâu tây, cách chăm sóc cây dâu tây tại nhà cho bạn nhé!

Cách Trồng Và Chăm Sóc Dâu Tây Tại Nhà Đơn Giản, Đúng Chuẩn, Cho Quả Chín Mọng
Cách trồng và chăm dâu tây Tại Nhà Đơn Giản, Đúng Chuẩn, Cho Quả Chín Mọng

Chuẩn bị trước khi trồng cây dâu tây tại nhà

Thời điểm trồng cây dâu tây

Tại các tỉnh thành miền Bắc, thời điểm trồng dâu tây thích hợp nhất là khoảng tháng 10 – 11 dương lịch. Lúc này, thời tiết mát mẻ, độ ẩm lý tưởng nên cây dâu tây dễ dàng sinh trưởng. Trồng dâu tây bằng hạt bảo lâu có quả? Chỉ sau 2 – 3 tháng là có thể thu hoạch quả nếu chăm đúng cách.

cách trồng dâu tây ở miền bắc
Cách trồng dâu tây ở miền bắc (cách trồng dâu tây bằng hạt ở miền bắc)

Đối với các vùng có khí hậu nóng như miền Nam: Thời gian thích hợp nhất để trồng dâu tây là rơi vào khoảng tháng 9 – 10 dương lịch đây là thời gian đang cuối mùa mưa. Độ ẩm phù hợp cho cây nảy mầm, bởi vậy khi trồng dâu tây vào thời điểm này thì mức độ dẫn tới thành công đến 90 – 100%.

cách trồng dâu tây ở miền nam
Cách trồng dâu tây ở miền nam (cách trồng dâu tây bằng hạt ở miền nam)

Cách chọn giống dâu tây thích hợp

Hiện nay trên thị trường có nhiều giống dâu tây khác nhau như: Dâu tây Mỹ, Dâu tây Nhật, Dâu tây Úc, Dâu tây New Zealand… Tuy nhiên mỗi loại dâu tây lại có đặc tính sinh trưởng khác nhau và phù hợp với từng điều kiện thời tiết khác nhau.

hướng dẫn trồng cây dâu tây
Hướng dẫn trồng cây dâu tây

Dù lựa chọn trồng giống dâu tây nào thì cũng lựa chọn những giống khỏe mạnh, nếu dâu tây trồng bằng hạt thì phải có tỉ lệ nảy mầm cao, còn trồng cây con thì cây phải cao từ 10-15cm chắc khỏe, không sâu bệnh, phát triển đều.

cách trồng hạt giống dâu tây đỏ
Cách trồng hạt giống dâu tây đỏ

Một số giống dâu tây thích hợp trồng tại miền Bắc như:

  • Dâu tây Everbearing: có 2 mùa thu hoạch và ra quả trong cả thời gian sinh trưởng. Cây bắt đầu ra quả từ mùa xuân đến cuối mùa hè hoặc mùa thu.
  • Dâu tây June – bearing: Đây là giống dâu tây cần không gian rộng để phát triển nên không thích hợp trồng chậu, cho quả thu hoạch vào tháng 6 nên có tên như vậy.
  • Dâu tây Day Neutral: Được lai tạo từ giống Everbearing, cho quả thu hoạch liên tục từ mùa hè đến hết thu. Cây có thể chịu được nhiệt độ thấp.
  • Dâu tây Hana: Là giống dâu tây mới, ra sai quả, cho quả mọng nước và có thể chịu nhiệt tốt. Cách trồng và chăm sóc dâu tây hana cũng không quá khó
cách chăm dâu tây hana
Cách chăm dâu tây hana

Một số giống dâu tây thích hợp trồng tại miền Nam như:

  • Dâu tây Albion: Giống này có khả năng chịu nhiệt tốt, quả to, màu đỏ sẫm, vị ngọt đậm.
  • Dâu tây Selva: Giống này cũng có khả năng chịu nhiệt tốt, quả to, màu đỏ tươi, vị ngọt thanh.
  • Dâu tây Florida Beauty: Giống này có khả năng chịu nhiệt tốt, quả nhỏ, màu đỏ tươi, vị ngọt và hơi chua.
  • Dâu tây Seascape: Giống này có khả năng chịu nhiệt tốt, quả trung bình, màu đỏ tươi, vị ngọt và hơi chua.
cách trồng và chăm sóc dâu tây chịu nhiệt
Cách trồng và chăm sóc dâu tây chịu nhiệt

Chọn chậu trồng cây dâu tây

Chọn chậu trồng dâu tây đẹp đầu tiên phù hợp với đặt tính cây, thường mua chậu trồng dâu tây có lỗ thoát nước, đường kính chậu tầm khoản 20cm, có thể trồng chậu treo để quả thả sang hai bên đảm bảo không không tiếp xúc với mặt đất, từ đó chất lượng và màu sắc quả sẽ tốt hơn. Có thể dùng máng trồng dâu tây, thùng xốp trồng dâu tây.

chậu treo trồng dâu tây
Chậu treo trồng dâu tây (cách trồng dâu tây trong chậu treo)

Vị trí trồng dâu tây 

Dâu tây là loài cây ưa ẩm, chịu hạn kém nên thích hợp trồng ở những nơi thoángió, nhiều ánh sáng, nếu thiếu ánh sáng thì lá cây sẽ bị vàng và không cho quả. Thời gian chiếu sáng không quá 12h/ngày. Lưu ý khoảng cách trồng dâu tây khoảng 30 cmkhi trồng thành nhiều hàng.

cách chăm sóc cho cây dâu tây
Cách chăm sóc cho cây dâu tây – hướng dẫn cách chăm sóc dâu tây đang ra quả

Những vị trí trồng cây dâu tây phù hợp phải kể đến như: trên sân thượng có mái che, hoặc tại các cửa sổ, ban công nhà, nơi có đủ ánh nắng ban ngày. Nếu trồng ở ngoài trời, thì nên trồng ở dưới tán cây to để hạn chế bớt ánh nắng ban ngày. Tránh phơi ánh nắng trực tiếp, dẫn tới tình trạng cây bị khô hạn, thiếu nước.

Kỹ thuật chăm sóc dâu tây
Kỹ thuật chăm sóc dâu tây (kỹ thuật chăm sóc cây dâu tây)

Chuẩn bị đất trồng dâu tây 

Đất trồng dâu tây tại nhà, đất trồng dâu tây trong chậu đều có độ pH từ 5.3-6.5 thường là đất hữu cơ hoặc có thể là đất thịt nhẹ giàu dinh dưỡng, sạch và giữ được ẩm cũng như thoát nước tốt. Cách trộn giá thể trồng dâu tây: Có thể dùng đất thường trộn thêm phân bón, xơ dừa, trấu… để tăng độ tơi xốp. Tỷ lệ trộn đất trồng dâu tây là 2 đất sạch: 1 xơ dừa : 1 phân bón.

cách trộn đất trồng dâu tây
Cách trộn đất trồng dâu tây (cách trộn đất để trồng dâu tây)

Nếu trồng dâu tây trong chậu thì nên bổ sung thêm 1/4 đất than bùn dưới đáy chậu trước khi cho đất vào trồng, nếu trồng giỏ treo thì nên bổ sung than bùn ở các cạnh giỏ để tăng khả năng giữ nước.

Cách chăm sóc cây dâu tây trong chậu
Cách chăm sóc cây dâu tây trong chậu (cách chăm sóc dâu tây trong chậu)

Ngoài trồng dâu tây bằng đất còn có thể trồng dâu tây bằng phương pháp thủy canh dinh dưỡng được cung cấp từ dung dịch thủy canh cho dâu tây khó kiểm soát, và trồng dâu tây trong nhà kính thì có quy trình chăm sóc dây tây phức tạp nên các cách này tại nhà rất khó để thực hiện tại nhà.

Kỹ thuật trồng dâu tây trong nhà kính thường áp dụng cho dâu tây nuôi cấy mô có thực hiện tại nhà
Kỹ thuật trồng dâu tây trong nhà kính, kỹ thuật trồng dâu tây trong nhà lưới thường áp dụng tại nhà

Cách trồng dâu tây bằng cây con (cách trồng dâu tây từ cây con)

Cây dâu tây có thể được trồng ở ngoài, trồng trong chậu tuy nhiên để thuận tiện cho việc chăm sóc, sắp xếp và di chuyển khi tại nhà không đủ điều kiện không gian thì người ta thường trồng dâu tây trong chậu.

kỹ thuật trồng dâu tây tại nhà
Kỹ thuật trồng dâu tây tại nhà (kinh nghiệm trồng dâu tây tại nhà)

Cách trồng dâu tây bằng chậu, cách trồng dâu tây trong thùng xốp, trồng dâu tây trong chai nhựa, cách trồng dâu tây bằng ống nước… có thể áp dụng trồng trong nhà, đặt trên ban công hay sân thượng với các bước như sau:

  • Bước 1: Cây con thường được bảo quản trong thùng nên khi lấy  ra, cần ngâm phần rễ với nước khoảng 1 giờ để đảm bảo cung cấp đủ ẩm cho rễ cây cũng như giảm bớt chấn động khi đem cây từ giá thể trồng xuống đất.
cách trồng dâu tại nhà
Cách trồng dâu tại nhà (cách trồng dâu tây đúng cách)
  • Bước 2: Cho đất vào chậu và tưới nước cho đến khi thấy dưới đáy chậu có những giọt nước rỉ ra, sau đó chất thành những ụ đất nhỏ có đường kính khoảng 7cm, cao 2,5cm.
kỹ thuật trồng cây dâu tây trong chậu
Kỹ thuật trồng cây dâu tây trong chậu
  • Bước 3: Sau khi ngâm phần rễ của cây con trong nước thì lấy cây ra, đặt phần rễ trên đỉnh của ụ đất, sau đó lấy tay nhẹ nhàng chải phần rễ cây
    sao cho các gốc cây lan ra từ phần đỉnh ụ đất xuống dưới rồi đổ đất vào, đất đổ vào chỉ nên ngang phần cổ rễ chứ không lấp hết.
Cách trồng dâu tây bạch tuyết tại nhà
Cách trồng dâu tây bạch tuyết tại nhà
  • Bước 4: Theo dõi sau khi trồng:
    • Rễ cây cần đủ nước nên phải luôn tưới nước cho cây thường xuyên, chú ý tưới vào phần rễ cây chứ không tưới vào quả và cũng không tưới quá nhiều. Thời điểm để nhận biết được cần tưới nước cho cây là khi thấy phần đất có cảm giác khô.
    • Bón phân: sử dụng phân bón lỏng cho cây, không dùng phân tan trong nước và chứa hàm lượng nitơ cao sẽ khiến cây nuôi lá nhiều hơn là ra quả.
bón phân cho dâu tây ra hoa
Bón phân cho dâu tây ra hoa
    • Ngắt những bông hoa nở ra đầu tiên cũng như phần ngọn cây mọc ra sau khoảng 1 tháng chăm sóc, làm như vậy sẽ giúp cây cứng cáp hơn và bộ rễ cũng khỏe mạnh hơn
cách trồng và chăm sóc cây dâu tây trong chậu
Cách trồng và chăm sóc cây dâu tây trong chậu

Cách trồng dâu tây từ hạt tại nhà (cách gieo dâu tây bằng hạt)

Mọi người hay dùng cây non để trồng dâu tây nhưng vẫn có thể trồng dâu tây bằng hạt và còn cách cấy mô dâu tây nhưng rất phức tạp. Sau đây là kỹ thuật gieo hạt dâu tây (cách ươm dâu tây từ hạt) để tiến hành trồng.

kinh nghiệm trồng dâu tây từ hạt
Kinh nghiệm trồng dâu tây từ hạt (hướng dẫn trồng dâu tây từ hạt)
  • Bước 1: Hướng dẫn cách gieo hạt dâu tây nói chung và cách gieo hạt dâu tây chịu nhiệt: Ngâm hạt dâu tây với nước ấm theo tỉ lệ 2 sôi : 3 lạnh trong 6 tiếng. Sau đó vớt hạt ra và ủ hạt trong khăn giấy ướt đây là cách ủ hạt dâu tây nảy mầm nhanh hơn. Đặt giấy ướt ủ hạt dâu tây vào một hộp nhỏ để ở nơi mát mẻ, thoáng mát trong khoảng 12 tiếng.
cách trồng hạt dâu tây chịu nhiệt
Cách trồng hạt dâu tây chịu nhiệt – cách ươm hạt dâu tây chịu nhiệt (cách ủ hạt giống dâu tây)
  • Bước 2: Hướng dẫn ươm hạt dâu tây:
    • Tưới nước cho đất để đảm bảo đất có đủ độ ẩm. Tạo những lỗ đất nhỏ khoảng 5mm và cách nhau từ 15cm trở lên.
cách ươm hạt dâu tây tại nhà
Cách ươm hạt dâu tây tại nhà
    • Cách gieo hạt giống dâu tây: Dùng nhíp kẹp nhẹ hạt giống cho vào những lỗ đất này, mỗi lỗ cho 3-4 hạt rồi phủ lên một lớp đất mỏng. Thời gian nảy mầm của dâu tây từ 1 – 2 tuần sau ươm.
hướng dẫn trồng dâu tây tại nhà
Hướng dẫn trồng dâu tây tại nhà (cách ươm trồng dâu tây)
  • Bước 3: Theo dõi sau khi làm cách gieo hạt dâu tây:
    • Khi cây dâu tây nảy mầm từ hạt thì dùng màng bọc thực phẩm bọc lại phần đầu cây để giữ ẩm.
    • Đặt cây ở nơi có nắng, vào mùa đông nên đưa cây vào giàn tản nhiệt hoặc nơi ấm áp hơn để cây phát triển.
    • Kiểm tra đất hàng ngày, khi thấy đất khô thì bỏ màng bọc ra để tưới rồi bọc lại sau khi tưới xong.
Cách ươm mầm hạt dâu tây
Cách ươm mầm hạt dâu tây (cách ươm hạt giống dâu tây)
    • Cây dâu tây lúc mới nảy mầm là khi hạt phát triển thành những cây nhỏ thì tỉa mỏng cây lại và tỉa đi những cây nhỏ hơn để tạo không gian cho cây phát triển.
Cách trồng dâu tây từ hạt tươi cũng thực hiện tương tự
Cách trồng dâu tây từ hạt tươi – cách ươm hạt dâu tây từ quả (kỹ thuật trồng dâu tây từ trái chín) cũng thực hiện tương tự
hướng dẫn trồng dâu tây bằng hạt
Hướng dẫn trồng dâu tây bằng hạt

Ngoài ra, nếu có điều kiện hơn có thể ươm hạt dâu tây bằng viên nén, cách thực hiện như sau:

  • Ngâm hạt dâu tây với nước ấm theo tỉ lệ 2 sôi : 3 lạnh trong 2-4 tiếng sau đó vớt hạt để ráo.
  • Ngâm viên nén vào nước sạch 2-5 phút.
  • Đặt 1-3 hạt giống vào trong viên nén.
  • Tưới nước hàng ngày để giữ ẩm cho viên nén.
  • Khoảng 10-15 ngày hạt sẽ nứt và nảy mầm.
cách ươm hạt dâu tây bằng viên nén xơ dừa
Cách ươm hạt dâu tây bằng viên nén xơ dừa (cách ươm giống dâu tây bằng viên nén)

Chăm sóc dâu tây sau khi trồng cho quả chín mọng

Để chăm sóc dâu tây sinh trưởng, phát triển tốt, cho quả chín mọng cần phải theo dõi chu kì sinh trưởng của cây, đồng thời đảm bảo các nhu cầu sinh lý của cây.

cách chăm dâu tây sai quả
Cách chăm dâu tây sai quả

Chu kỳ sinh trưởng của dâu tây

Dâu có khá nhiều chu kỳ phát triển trong năm và tùy vào mỗi chu kỳ mà ta có cách chăm sóc dâu riêng. Cụ thể:

  • Đầu mùa đông (tháng 11 – tháng 1): Hãy nhổ cỏ dại xung quanh cây và loại bỏ những yếu tố có thể gây ra nấm cho cây, cần kiểm tra xem có cây nào cần phủ thêm lớp phủ để che chắn cho cây không.
  • Cuối mùa đông (tháng 1 – tháng 2): Đây cũng là thời điểm tốt có thể trồng dâu tây, hãy chọn hai cách trồng dâu tây đỏ trong chậu hoặc trồng trong nhà.

hướng dẫn cách trồng dâu tây trong chậu

    Hướng dẫn cách trồng dâu tây trong chậu – Hướng dẫn cách trồng cây dâu tây trong chậu
  • Đầu mùa xuân (tháng 3 – tháng 4): Chăm sóc và bón phân cho cây.
  • Cuối mùa xuân (cuối tháng 4): Nếu trời vẫn còn lạnh thì hãy phủ thêm lớp phủ, nếu trời đã bắt đầu nắng ấm thì bỏ lớp phủ ra để cây lớn và đậu quả sớm. Ở thời điểm này cần chú ý sử dụng các biện pháp để bảo vệ cây khỏi sâu bệnh.
cách trồng dâu tây đen
Cách trồng dâu tây đen
  • Đầu mùa hè (tháng 5 – tháng 6): Thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các bệnh của cây cũng như ngăn chặn sự phá hoại của các loài chim. Phủ thêm lớp mùn và nhớ tưới nước định kỳ cho cây.
  • Cuối mùa hè (tháng 7 – tháng 8): Đây là thời điểm cây ra quả, hãy tưới nước và thu hoạch những quả dâu tây chín.
cách chăm dâu tây quả to
Cách chăm dâu tây quả to
  • Đầu mùa thu (tháng 9 – tháng 10): Nếu còn những trái dâu tây chín thì hãy hái hết chúng xuống để cây ra trái vào mùa sau tiếp, bón phân và tỉa những cành cây già thừa để cây sống tốt vào mùa đông.
cách chăm sóc cây dâu tây mới trồng
Cách chăm sóc cây dâu tây mới trồng
  • Cuối mùa thu (tháng 10 – tháng 11): Đây là thời điểm mà bạn cần phải chuẩn bị các biện pháp giúp cây sống sót qua mùa đông.
cách chăm cây dâu tây ra quả
Cách chăm cây dâu tây ra quả

Một số lưu ý khi chăm sóc dâu tây

Mẹo trồng dâu tây (cách để dâu tây ra hoa): Để cây dâu tây có thể sinh trưởng mạnh và ổn định trong giai đoạn đầu, nên ngắt bỏ chùm hoa đầu tiên để tăng cường sinh trưởng và ức chế cho lần sau cây ra hoa sẽ cho hiệu quả cao hơn.

cách chăm bón cây dâu tây
Cách chăm bón cây dâu tây (cách chăm bón dâu tây)
  • Cách tưới nước cho cây dâu tây: cây ưa ẩm nên tưới nước thường xuyên cho cây vào sáng sớm hoặc chiều tối để giúp cây phát triển. Có thể sử dụng nước vô gạo để tưới cây vừa để cung cấp thêm dưỡng chất cho cây đồng thời giúp rễ cây bám tốt hơn. Tuy nhiên cần chú ý đến lượng nước tưới nếu quá nhiều không kịp thoát thì dâu tây bị úng nước.
cách chăm dâu tây cho quả to ngọt
Cách chăm dâu tây cho quả to ngọt (cách chăm dâu tây quả to)
  • Cắt tỉa, vun xới: thường xới đất để đất tơi xốp và thoáng cho rễ cây phát triển. Khi thấy cây dâu tây ra lá nhiều cần cắt tỉa bớt những lá già sâu bệnh, lá bị che khuất tầng dưới để cây dễ quang hợp.
Cách tỉa cây dâu tây, cách tỉa lá dâu tây, cách xới đất cho cây dâu tây
Cách tỉa cây dâu tây, cách tỉa lá dâu tây, cách xới đất cho cây dâu tây
  • Bón phân: Thường xuyên cung cấp dinh dưỡng cho cây, khoảng 10 ngày bón một lần với một lượng nhỏ vừa phải. Ngoài ra, cần thường xuyên phun thuốc diệt côn trùng để cây phát triển khỏe hơn, đặc biệt là khi cây ra quả.
Cách bón phân cho dâu tây chịu nhiệt
Cách bón phân cho dâu tây chịu nhiệt
  • Phòng trừ sâu bệnh: Để hạn chế tình trạng cây bị sâu bọ và dễ theo dõi, cần cắt tỉa lá khi cây mọc lá dày hoặc tách cây non ra chậu mới. Khi cây ra hoa, lưu ý tiêu diệt kiến, côn trùng vì chúng tấn công ăn hoa và quả rất nhanh. Tốt nhất, bạn nên hướng quả ra phía ngoài chậu, quả vừa phát triển đều vừa dễ theo dõi được sâu bọ ăn quả. Bạn cũng có thể bảo vệ cây bằng cách che phủ lưới mắt cáo nhằm ngăn chặn chim chóc hoặc chó, mèo, chuột.
cách chăm dâu tây khi ra hoa
Cách chăm dâu tây khi ra hoa
  • Thu hoạch: Khi quả chuyển sang màu đỏ sẫm là có thể thu hoạch. Dâu tây là loại quả giàu giá trị dinh dưỡng cao, có thể ăn trực tiếp, ép nước uống đều rất ngon hoặc chế biến thành nhiều món khác nhau như sinh tố, mứt…

Cách tách Cây dâu tây con từ cây mẹ (cách tách ngó dâu tây)

  • Cây dâu tây khi được chăm sóc đúng cách sẽ để nhánh, khi nhánh phát triển tốt, mọc dài, nó sẽ tự đâm rễ và tạo cây mới. Lúc đó cần phải tách nhánh để tạo một chậu mới. Cách ươm dâu tây bằng ngó cần chờ nhánh phát triển khoảng 1 tuần, rễ đâm sâu, có thể độc lập, không cần dinh dưỡng từ cây mẹ mới bắt đầu tách nhánh sang chậu mới.
cách chăm sóc cây dâu tây con
Cách chăm sóc cây dâu tây con (cách chăm sóc ngó dâu tây)
  • Nếu chậu trồng dâu tây rộng có thể để nhánh con trồng cùng cây mẹ. Khi cây con ra hoa, quả thì vẫn chăm sóc dâu tây như cây mẹ. Tuyệt đối lúc này không đánh cây vì có thể làm cây bị chột quả.
cách trồng dâu tây từ ngó
Cách trồng dâu tây từ ngó (cách ươm ngó dâu tây)

Cây dâu tây hiện nay là loại cây mang lại giá trị kinh tế cao và là loại quả được nhiều người yêu thích lựa chọn để trồng tại nhà. Hy vọng với những thông tin mà Cây Cảnh Hà Nội đã chia sẻ đã giúp bạn có thể tự tin trồng loại cây này. Đừng quên liên hệ với chúng tôi khi bạn đang có thắc mắc hoặc muốn được tư vấn thêm về loại cây dâu tây nhé, chúc bạn thành công!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *