5 mẹo chăm sóc cây cảnh trong nhà không phải ai cũng biết

Một quan niệm sai lầm xảy ra phổ biến về cây bonsai là chúng đều được trồng trong nhà. Trên thực tế, các cây cảnh nên được đặt bên ngoài. Nơi chúng được tiếp xúc với ánh sáng, nhiệt độ của 4 mùa giống như những loại cây bình thường . Chỉ những cây nhiệt đới và cận nhiệt đới mới có thể tồn tại trong môi trường bóng râm như ở nhà; nơi có nhiệt độ cao và ổn định trong suốt cả năm. 

Nếu bạn chăm sóc cây cảnh trong nhà.  Vậy đâu là cách chăm sóc tốt nhất.

1. Cây cảnh nào là tốt nhất khi trồng trong nhà?

 

 

Theo kinh nghiệm của cây cảnh Hà Nội , có rất nhiều cây mà bạn có thể trồng trong nhà. Nhưng cho đến nay, loại cây phổ biến nhất và dễ chăm sóc nhất là cây lưỡi hổ. Cây lưỡi hổ có thể chịu được độ ẩm thấp và dễ sống trong điều kiện trong nhà. hơn nữa cây còn giúp thanh lọc không khí cho gia đình bạn đấy. 

Xem thêm: Một số loại cây thanh lọc không khí trong nhà

 

2. Tại sao khó (không thể) trồng các loại cây ôn đới trong nhà?

 

Lý do quan trọng nhất, như đã nêu ở trên, là cây ôn đới cần một khoảng thời gian ngủ đông (vào mùa đông). Trong giai đoạn này, chu kỳ tăng trưởng hàng năm kết thúc và cây chuẩn bị cho chu kỳ tiếp theo sẽ bắt đầu lại vào đầu mùa xuân. Một cái cây trở nên im lìm khi nhiệt độ và cường độ ánh sáng giảm dần trong vài tuần, điều này sẽ không xảy ra khi bạn trồng cây trong nhà được.

 

3. Chăm sóc cây cảnh trong nhà 

 

Chăm sóc cây cảnh trong nhà khác với cây trong chậu bình thường. Lý do chính là cây bonsai  được trồng trong các chậu nhỏ . Do đó,  hạn chế lưu trữ chất dinh dưỡng và nước. Quan trọng hơn là cây nhiệt đới được sử dụng nhiều ánh sáng và độ ẩm cao; nên rất khó để có thể trồng trong nhà.

Chăm sóc cụ thể các loài cây cảnh trong nhà cần lưu ý những điểm sau:

3.1 Ánh sáng

Vấn đề chính với việc giữ một cây bonsai trong nhà là cường độ ánh sáng trong nhà thấp hơn nhiều so với bên ngoài. Cây sẽ không chết ngay lập tức khi cường độ ánh sáng quá thấp. Nhưng quá trình  tăng trưởng của cây sẽ giảm, cây sẽ bị suy yếu dần và cuối cùng cây sẽ chết. Do đó, nếu bạn trồng trong nhà, hãy đảm bảo đặt cây cảnh được trồng ở nơi nhiều ánh sáng như hiên nhà, cửa ra vào, ban công,…

Vào mùa mưa, dù bạn có đặt cây gần ngay cửa sổ thì ánh sáng nó vẫn khá thấp . Tuy nhiên, ánh sáng nhân tạo có thể giúp ích, ví dụ bằng cách sử dụng ánh sáng đèn huỳnh quang (với quang phổ thân thiện với sự phát triển) hoặc ánh sáng đi-ốt phát sáng khoảng 10 giờ mỗi ngày.

Xem thêm: Chiêm ngưỡng những mẫu thiết kế cây cảnh trong nhà đẹp nhất.

Chăm sóc cây cảnh trong nhà3.2 Độ ẩm

Một vấn đề khác khi chăm sóc cây cảnh trong nhà là cây cần độ ẩm tương đối cao, cao hơn nhiều so với điều kiện trong nhà của bạn (đặc biệt là khi bạn sử dụng máy điều hòa không khí suốt ngày ). Bạn có thể tăng độ ẩm cho cây bằng cách phun sương cho cây của bạn vài lần một ngày. 

3.3 Tưới nước và bón phân

Quy tắc quan trọng nhất là: không bao giờ tưới nước thường xuyên . Thay vào đó, hãy theo dõi quá trình phát triển của cây và chỉ tưới nước khi thật  cần thiết.

3.4 Nhiệt độ

Việt Nam là một nước nhiệt đới gió mùa, là điều kiện thuận lợi để trồng cây cảnh. Vì vậy, tùy theo một số cây mà bạn chăm sóc chúng ở nhiệt độ phù hợp nhé.

Tóm tắt, việc chăm sóc cây cảnh trong nhà không quá khó khăn và phức tạp như bạn nghĩ. Bạn có thể chia nhóm cây cảnh ở nhà mình theo đặc điểm chung của chúng để có thể chăm sóc chúng một cách tốt nhất nhé.

Với những chia sẻ của cây cảnh Hà Nội, chúng tôi tin bạn có thể chăm sóc chúng một cách tốt nhất.

Nếu bạn muốn xem thêm một số loại cây bonsai để làm sinh động không gian sống cho tổ ấm của mình hơn. Bạn có thể tham khảo một số mẫu tại đây nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *