Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Sen Đá Dành Cho Người Mới Chơi

Cách chăm sóc sen đá luôn là vấn đề được nhiều người mới tập tành chơi loài cây này lo ngại, không biết cách chăm sóc sen đá khi mới mua về thế nào, không biết cách nuôi sen đá làm sao để cây phát triển tươi tốt và phát triển. Đừng lo lắn, Cây Cảnh Hà Nội sẽ hỗ trợ bạn cách chăm sen đá đúng cách bài bản và giúp bạn trở thành một người nuôi sen đá đúng cách và thành thạo để sở hữu cho mình một khu vườn sen đá đá mơ ước.

Hướng Dẫn Cách Chăm Sen Đá Dành Cho Người Mới Chơi
Hướng Dẫn Cách Chăm sóc Sen Đá Đúng Cách Dành Cho Người Mới Chơi

Bạn đáng tìm hiều cách trồng hoa sen đá, có thể bạn quan tâm đến bài viết: Chi Tiết Cách Trồng Cây Sen Đá Chuẩn Nhất Cho Người Tập Chơi, Ai Cũng Làm Được

Cách chăm sen trong chậu
Cách chăm sen trong chậu

Vì sao cây hoa sen đá được nhiều người yêu thích?

Cây sen đá hay còn gọi là hoa đá, liên đài… là một loại cây có khả năng sống lâu và cũng tương đối dễ chăm sóc nếu biết cách. Cũng tương tự như xương rồng, sen đá không quá cần nước thường xuyên. Đây là loại cây nhỏ gần như không có thân mà chỉ có lá mọng nước. Bên cạnh đó, hoa đá có thể thích nghi với nhiều loại khí hậu, địa hình và sống quanh năm, khi rụng lá có thể đâm chồi từ lá đó và mọc lên cây mới.

Cách chăm sen đá mini
Cách chăm sen đá mini (Cách chăm sóc cây sen đá mini)

Ngoài ra, sen đá còn chứa đựng nhiều ý nghĩa to lớn ẩn sâu trong hình hài nhỏ bé ấy là thông điệp của một tình yêu bền chặt, trọn đời, vĩnh cửu; ước mơ; lời cầu nguyện về một tình yêu bất diệt, trường tồn với thời gian….

cách chăm sóc sen đá trong nhà
Hướng dẫn cách chăm sóc sen đá trong nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc sen đá dành cho người mới chơi

Bạn là tín đồ của sen đá, trót đắm say với vẻ đẹp của chúng và bạn vừa mua một vài loài sen đá để về tập tành làm quen với loài cây này, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu, bạn hoang mang không biết phải làm thế nào, cách chăm cây sen đá ra sao để cây luôn tươi tốt và phát triển. Bạn hãy làm theo những hướng dẫn dưới đây nhé!

Cách chăm sóc sen đá mini
Cách chăm sóc sen đá mini (cách chăm hoa đá mini)

Cách chăm sóc sen đá chọ người mới chơi

Cùng Cây Cảnh Hà Nội tìm hiểu về kỹ năng cách chăm sóc sen đá mới mua về cho đến lúc thay chậu mới cho cây. Khi chăm sóc những loại sen đá mới mua về chú ý đến việc chọn chậu, cách tưới nước, hỗn hợp giá thể trồng và nhu cầu ánh sáng của sen đá.

cách chăm sen đá trong chậu
Cách chăm sen đá trong chậu (cách chăm sóc sen trong chậu)

Lựa chọn chậu trồng sen phù hợp

Khi mua sen đá cần để ý đến chậu trông cây, chậu sen đá là yếu tố cực kỳ quan trọng để giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay trên thị trường các loại sen đá được trồng trong nhiều mẫu chậu và chất liệu khác nhau,… tùy theo sở thích của từng người mà lựa chọn.

Cách chăm sóc sen đá trong văn phòng
Cách chăm sóc sen đá trong văn phòng

Tuy nhiên sen đá được trồng trong chậu đất nung là tốt nhất. Bởi vì:

  • Chậu đất nung dễ thoát nước, vì vậy rễ cây sẽ ít bị úng di nước không bị tồn động.
  • Chậu đất nung có bề mặt thoáng khí nên khí trời nắng nóng rễ sen đá không bị nóng.
  • Lỗ thoát nước vừa phải đồng thời màu sắc đơn sắc, vật liệu mộc mặc mang đến sản phẩm có tính nghệ thuật cao.
cách chăm sóc hoa sen đá
Cách chăm sóc hoa sen đá

Lưu ý, không nên chọn những mẫu chậu có kích thước cây và chậu không tương xứng nhau, nếu chậu quá lớn so với cây thì mất đi tính thẩm mỹ, dễ làm úng cây, thối rễ. Còn nếu cây lớn hơn chậu thì rễ cây dễ bị bí bách, kìm hãm sự phát triển của cây

cách nuôi cây sen đá
Cách nuôi cây sen đá

Nhu cầu nước tưới sen đá

Lưu lượng nước tưới: Tuỳ thuộc vào loại cây cảnh mà có yêu cầu lượng nước nhau, có loài thích được tưới nhiều, có loài ít tưới hơn. Khi tưới nước nên tưới đều xung quanh chậu và đảm bảo nước có thoát khỏi đáy chậu.

Cách chăm hoa sen đá bằng cách tưới nước
Cách chăm hoa sen đá bằng cách tưới nước (cách tưới nước cho cây sen đá)

Thời điểm tưới: nên tưới vào sáng sớm 6h-7h30 hoặc chiều tầm 17h là tốt nhất. Tránh được khoảng thời gian nắng gắt (9h-14h) dễ làm nóng chậu cây và hạn chế tưới nước buổi tối. Cần lưu ý vào tình hình thời tiết để điều chỉnh lượng nước và thời gian tưới phù hợp, nên để giá thể trồng khổ hoàn toàn thì tưới cho cây.

Cách tưới nước cho sen đá
Cách tưới nước cho sen đá

Cách tưới cây sen đá (cách tưới nước sen đá)

  • Để giúp cây hấp thụ nước tốt, bạn nên tưới vào phần gốc của cây, không tưới lên lá nếu không cây rất dễ đọng lại nước tạo môi trường ẩm làm phát sinh các vi khuẩn, côn trùng gây hại.
cách chăm sóc sen ra hoa
Cách chăm sóc sen ra hoa
  • Dùng cốc để tưới thì tốt nhất là nghiên chậu và đổ thẳng nước vào xung quanh gốc, sao cho đất ngấm đủ nước và không để đọng lại nước trên lá. Có thể sử dụng bình phun hoặc bình áp xuất để tưới nước cho cây.  Đơn giản và hiệu quả hơn, có thể chuẩn bị chậu nước, tiến hành đặt chậu sen vào và để ngập 3/4 chậu trong 1-2 phút rồi lấy ra là được. Nước sẽ ngấm vào từ lỗ thoát nước dưới đáy chậu.
Hướng dẫn cách chăm sen đá mới mua về
Hướng dẫn cách chăm sen đá mới mua về (cách chăm sóc hoa đá cảnh mới mua)

Nhu cầu ánh sáng sen đá

Sen đá có cần nắng không? Sen đá có nhiều loại khác nhau, có loại ưa nắng, có loại thích bóng râm và cũng có loại thích ánh sáng vừa. Cần tìm hiểu đặc tính từng loại sen đá để đặt chúng ở những vị trí phù hợp.

Cách chăm sóc sen da hồng mập
Cách chăm sóc sen da hồng mập

Nếu không cung cấp nhu cầu ánh sáng của cây thì màu lá sẽ bị nhạt dần, thân sen dễ vươn cao và các tần là sẽ thưa dần. Còn nếu cung cấp ánh sáng quá nhiều thì cây sẽ bị cháy nắng, lá teo tóp, nhăn lại và sắc lá cũng đậm hơn bình thường.

Cách chăm sóc cây hoa đá
Cách chăm sóc cây hoa đá (cách chăm cây hoa đá)

Có thể chia sen đá làm 3 loại chính dựa vào nhu cây ánh sáng để chăm sóc:

  • Nhóm ưa nắng: Nên đặt cây ở những nơi có ánh nắng từ sáng đến 11h và từ sau 14h đến tối, hoặc để cây cả ngày ở đó nếu có màng che trong. Chẳng hạn như các loại sen đá: bắp cải, ruby xanh, phật bà, hồng mập,…
Cách chăm sóc sen đá móng rồng
Cách chăm sóc sen đá móng rồng viền trắng
cách chăm sóc sen phật bà
Cách chăm sóc sen phật bà
  • Nhóm ưa nắng vừa: Cây thích nắng trực tiếp từ sáng sớm đền 9h hoặc từ sau 14h hằng ngày. Chẳng hạn như các loại sen đá: cỏ ngọc, bánh bao, sen thơm, hồ lô,…
cách chăm sóc cây sen đá đô la hồng
Cách chăm sóc cây sen đá đô la hồng (cách chăm sen đá đô la)
  • Nhóm sen đá không cần nắng ưa mát : Chỉ cần đặt cây ở nơi có mái hiên thoáng mát và có nắng nhe như sen ngọc, sen guốc,…
cách chăm sóc sen mông
Cách chăm sóc sen mông (cách chăm sen mông)

Lưu ý: Cách chăm sóc sen đá móng rồng, cách chăm sen đá sedum, cách chăm sóc lithops, cách chăm sóc cây sen đá nâu, cách chăm sen đá sỏi hồng, cách chăm sóc sen đá trái tim, cách chăm sóc sen đá chuỗi ngọc đứng, cách chăm sóc sedum hoa hồng, cách chăm sóc sen đá sỏi hồng, cách chăm sóc sen đá viền đỏ, cách chăm sóc sen đá hoa hồng xanh, cách chăm sóc sen đá hoa hồng đen, cách chăm sen đá aeonium, cách chăm sóc sedum vảy cá, cách chăm sóc sen đá ruby… cũng tương tự nhau. Tuy nhiên cần xác định loại sen đá đó có nhu cầu ánh sáng thế nào thì chọn vị trí đặt cây sao cho phù hợp nhất.

cách chăm sóc sen đá ngọc bích
Cách chăm sóc sen đá ngọc bích

Nhu cầu phân bón của cây

Sau thời gian trông ần cung cấp thêm cho sen đa lượng phân bón nhất định để cung cấp thệm dinh dưỡng cho cây. Theo kinh nghiệm số đông những người chơi sen đá lâu năm thì loại phân bon thường hay sử dụng phân tan chậm NPK 23-08-08+TE hoặc viên nén phân trùn quế SFARM, vừa tiện lợi vừa bổ sung đầy đủ thành phần mà sen đá cần.

Cách chăm sóc sen đá trong nhà
Cách chăm sóc sen đá trong nhà

Cách bón phân sen đá: Cho 4-5 viên phân bón rải xung quanh gốc trong bán kính 4-5cm và theo chu kỳ 2-3 tháng/lần. Lưu ý cần xới vun đất và tưới nước ẩm trước khi bón phân.

cách chăm sóc sen đá kim cương
Cách chăm sóc sen đá kim cương (cách chăm sóc cây sen đá kim cương)

Một số vấn để thường gặp khi chăm sóc sen đá và cách khắc phục

Lá sen đá bị ngắn, màu rực rỡ

Biểu hiện cây: Lá sẽ bị ngắn trở lại và lên màu rất rực rỡ. Khi tưới nước lá sẽ căng nhưng bây giờ các lá vẫn cứ nhăn lại, mềm và có dấu hiệu không hút nước

Nguyên nhân:

  • Một là bộ rễ của cây đã bị hỏng
  • Hai là cây không phát rễ mới
  • Ba là rễ cây quá nhiều dẫn đến cây không phát rễ được nữa

Cách khắc phục: tiến hành thay chậu, thay giá thể cho cây. Dưới đây là hướng dẫn thay chậu cây sen đá.

  • Bước 1: Đảo chậu, lấy bầu cây ra khỏi chậu cũ
  • Bước 2: Loại bỏ lá khô bên dưới gốc, thân nào bị khô và teo cần cắt bỏ đi
  • Bước 3: Chỉ loại bỏ rễ già, rễ dài. Không cần phải kích rễ lại như từ đầu như cắt gốc
  • Bước 4: Tiến hành trồng vào chậu mới và giá thể mới đã được phối trộn.
Cách chăm sóc sen đá cho người mới bắt đầu
Cách chăm sóc sen đá cho người mới bắt đầu

Sen đá bị vàng lá

Biểu hiện cây: lá sen bị vàng và mềm nhũn dần.

Nguyên nhân: có thể là do sốc nhiệt vì có sự thay đổi đột ngột về khí hậu. Và các xơ dừa trong bầu sen rất nóng khi gặp trời khô hạn, cũng sẽ gây ảnh hưởng đến bề mặt chậu cây, nhiều nguyên nhân nữa là do thiếu nước, thiếu dinh dưỡng…

Biện pháp khắc phục:

  • Đầu tiên, bạn hãy loại bỏ lá vàng và di chuyển vào vị trí mát, phun sương giữ ẩm cho cây, tiếp tục quan sát tiếp trong vòng 3-4 ngày có phát hiện thêm lá vàng nào không?
  • Trường hợp sau đó vẫn có lá vàng, lá nhăn trên cây, tốt nhất nên bứng cây lên và cắt gốc và rễ rồi đem phơi cây trong mát. Đợi cây ra rễ mới đem đi trồng như bình thường, nhớ trồng bằng giá thể mới.
  • Tình trạng bị lan đến phần ngọn thì rất khó cứu, lúc này bạn nên mua cây mới.
Lá sen bị úng và cách khắc phục
Lá sen bị úng và cách khắc phục

Sen đá bị úng rễ

  • Biểu hiện: các lá ở tầng dưới thân bị mềm nhũn, thâm đen thậm chí là rụng dần
  • Nguyên nhân: Là do giá thể trồng sen không được xử lý sạch, không thoáng khí, không thoát nước được. Hoặc có thể do tưới nước quá nhiều, thoát nước không kịp, đặt biệt là vào mùa mưa.
  • Cách khắc phục: Thay giá thể mới, loại bỏ rễ sen cũ, cắt gọt phần gốc bị thâm đen cho đến khi thấy phần trắng xanh. Và đem cây đi phơi ở chỗ thoáng mắt  cho đến khi rễ mới ra thì đem trồng lại (thường thi sau 1 hoặc 2 tuần). Lưu ý: Nếu cây bị nặng bị úng lên đến thân thì không cắt gọt được thì bứt lá đem ươm trồng cây mới.
Nguyên nhân sen đá bị úng rễ và cách khắc phục
Nguyên nhân sen đá bị úng rễ và cách khắc phục

Sen đá bị cháy nắng

  • Dấu hiệu: có dấu hiệu tương tự như cây bị úng, tuy nhiên sen đá sẽ bị thâm lại căng mọng và có thể bị rụng.
  • Nguyên nhân: thường xảy ra vào mùa khôn khi đặt cây ở những nới có ánh nắng quá đà so với nhu cầu của cây. Hoặc xảy ra khi có sự thay đổi thời tiết đột ngột dẫn đến cây bị cháy nắng, lá khô và đen dần.
  • Cách khắc phục: loại bỏ lá khô, đem cây bệnh vào nơi thoáng mát hoặc bố trí thêm lưới che nắng và tưới đẫm nước, sau khuảng 2 tuần cây sẽ hồi lại. Riêng đối với mùa khô nên tưới nước nhiều hơn các mùa khác.
cách chăm sen đá mau lớn
Cách chăm sen đá mau lớn

Sen đá bị rệp sáp tấn công

  • Biểu hiện: sen đá xuất hiên các vệt trắng nhỏ nhúc nhích, lan rất nhanh. Lá bị rệp tấn công sẽ có vết sẹo lồi lõm trông rất xấu hoặc thậm chị là bị thối lá. Ngoài ra, khi cũng dễ thấy kiến rất nhiều bu vào cây bị rệp tấn công vì chúng tiết ra dịch có vị ngọt.
  • Nguyên nhân: Do độ ẩm tăng cao đặc biệt vào thời điểm giao mùa thay đổi khiến cây sen rất nhạy cảm nên chúng thường bị rệp sáp trắng xâm lấn.
  • Cách khắc phục: tách cây bị bệnh đến khu vực riêng, nếu ít có thể loại bỏ chúng bằng nhíp, hoặc có thể sử dụng nước sà phòng pha loãng/ neem/ cồn 70 độ phun xịt trực tiếp lên chỗ bị rệp, sau 2 ngày kiểm tra và xịt cho đến khi rệp bị tiêu diệt hoàn toàn. Ngoài ra, có thể sử dụng thuốc tím để tiêu diệt chúng.
cách chăm sóc sen đá trong phòng máy lạnh
Cách chăm sóc sen đá trong phòng máy lạnh

Trên đây là những thông tin chi tiết về cây sen đá cách chăm sóc chúng cho người mới bát đầu chưa có kinh nghiệm để sau này sở hữu được một vườn sen đá như ước nguyện. Mong rằng thông qua bài viết trên có thêm cho mình kiến thức bổ ích, nếu có thêm thắc mắc gì về cách trồng và kỹ thuật chăm sóc sen đá, kỹ thuật trồng sen đá bạn có thể liên hệ với Cây Cảnh Hà Nội, chúng tôi rất vui đươc đồng hành cùng bạn, chúc bạn thành công!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *