Cây Hoa Mua màu sắc tên gọi, công dụng, cách trồng chăm sóc

Cây hoa mua là loại cây cảnh có hoa đẹp thường được lựa chọn để trồng trang trí sân vườn nhà phố, sân vườn biệt thự, công viên, khu du lịch, quán cà phê… Hoa mua ngoài lại cảnh còn là vị thuốc để chữa bệnh, lại dễ trồng và ít tốn công chăm sóc nên được nhiều người lựa chọn.

Hình ảnh cây mua các loại
Hình ảnh cây mua các loại

Cây hoa mua là cây gì?

Cây hoa mua là cây cây trồng lam cảnh có tên gọi khác là cây hoa mua bà, mua thường, dã mẫu đơn, bạch niêm, mạy nát… cây mua đất, cây hoa mua rừng, cây mua úc, cây sim úc,… chúng có tên khoa học là Melastoma candidum thuộc họ Melastomataceae.

Bán cây hoa mua tím
Bán cây hoa mua tím

Loài cây này phân bố quanh Ấn Độ, Đông Nam Á, phía Bắc Nhật Bản, phía Nam Úc và các đảo Thái Bình Dương, ở Việt Nam cây mọc hoang ở vùng đồi núi và ven rừng.

Cây mua rừng bonsai
Cây mua rừng bonsai

Hiện nay cây hoa mua được trồng phổ biến tại Việt Nam một phần nguyên nhân là vì nó rất ưa khí hậu nước ta, không quá cầu kỳ trong kỹ thuật chăm sóc.

Để tìm hiểu về đặc điểm và giá cây hoa mua có thể tham khảo sản phẩm: Cây Hoa Mua

Cây hoa mua có mấy loại?

Cây hoa mua có rất nhiều loại, ở Việt Nam thì người ta hay dựa vào màu sắc hoa để phâm loại cây, thường có 3 loại cơ bản là hoa mua đỏ, hoa mua hồng và hoa mua hồng tím. Bên cạnh đó còn có cây hoa mua trắng mới nổi thời gian gần đây.

Hoa mua trắng
Hoa mua trắng

Mỗi loại hoa mua điều có những đặc điểm riêng về màu sắc lẫn kích cỡ. Ngoài ra trên thị trường hiện này có một số giống cây hoa mua Úc và cây hoa mua Thái cũng đang được yêu thích.

Cây hoa mua úc giống
Cây hoa mua úc giống

Phân biệt cây sim và cây mua

Cây hoa mua và cây hoa sim, đặc biệt là cây xim thái hay bị nhầm lẫn với nhau, sau đây là cách để phân biệt 2 loại cây này:

  • Về hình dáng: cành cây sim tím thường dầy hơn, lá sim thường hướng lên trên, còn tán cây mua thường đều hơn, lá thường hướng ngang.
Phân biệt hình dáng cây hoa sim rừng và cây hoa mua
Phân biệt hình dáng cây hoa sim rừng và cây hoa mua
  • Về lá cây: lá cây mua dài hơn, đầu lá nhọn hơn so với lá cây sim,  gân lá mua cũng rõ hơn và các lá mọc đối xứng nhau. Bề mặt lá của cây mua thường có lông dày hơn so với lá sim bề mặt lá nhẵn nhụi.
Phân biệt đặc điểm lá hoa mua và lá hoa sim
Phân biệt đặc điểm lá hoa mua và lá hoa sim
  • Về hoa của cây: hoa sim có màu tím đậm hơn hoa mua, nhụy hoa sim cũng nhiều hơn, có phấn màu vàng, cánh hoa khá dầy, còn hoa mua thì mỏng hơn.
Phân biệt hình dáng hoa mua và hoa sim
Phân biệt hình dáng hoa mua và hoa sim
  • Về quả của cây: vỏ quả sim nhẵn nhụi còn vỏ quả cây mua thì sần sùi và có nhiều lông. Khi chín quả sim có màu tím, còn quả mua lại có màu nâu nhạt. Về độ dày của vỏ thì quả sim mỏng hơn quả mua.
Phân biệt quả hoa mua và quả hoa sim
Phân biệt quả hoa mua và quả hoa sim

Ý nghĩa của cây hoa mua

Theo phong thuỷ cây hoa mua là biểu tượng của tình yêu bất tử, là giọt nước mắt của người phụ nữ tiễn chồng ra trận, giọt nước mặt của sự chờ mong, thương nhớ da diết, chung thuỷ và hi vọng mãnh liệt người chồng sẽ trở về.

Ý nghĩa cây hoa mua
Ý nghĩa cây hoa mua

Bên cạnh đó cây hoa mua còn có sức sống mãnh liệt vươn lên trong mọi hoàng cảnh sống nên là tượng trưng cho ý chí bền bỉ của con người trước tự nhiên, nghịch cảnh và những điều không hay trong cuộc sống.

Cây hoa mua làm quà tặng người thân bạn bè
Cây hoa mua làm quà tặng người thân bạn bè

Cây hoa mua có tác dụng gì?

Cây hoa mua mang đến nhiều tác dụng khác nhau, có những loại ích mà nhiều người có thể chưa biết đến như:

Cây hoa mua trồng làm cảnh, làm cây trang trí

  • Hoa mua thường được lựa chọn trồng thành hàng để làm hàng rào, thảm hoa trang trí sân vườn công viên… hoặc trồng ở các khu du lịch, khu dân cư, trường học, quán cà phê….
  • Hoa mua sở hữu màu dác bắt mắt nên còn được trồng trang trí ban công, sân thượng, trồng tạo đồi nhằm thu hút ánh nhìn hoặc làm nơi checkin sống ảo thật cuốn hút.
  • Bên cạnh đó còn hạn chế được ô nhiễm môi trường, thanh lọc không khí góp phần mang đến một không gian xanh mát, tươi đẹp.
Tác dụng của cây mua rừng
Tác dụng của cây mua rừng

Cây hoa mua là vị thuốc chữa bệnh

Hoa mua có nhiều màu sắc khách nhau, theo đông y lại có những tác dụng khác nhau:

Cây hoa Mua màu đỏ: thân cây không có tác dụng chữa bệnh nhưng thân và lá cây mới có tác dụng chữa bệnh.

  • Thuốc chữa vết thương, cầm máu, tê thấp, sưng tấy.
  • Giảm xưng tấy

 

Cây hoa mua đỏ
Cây hoa mua đỏ chữa vết thương

Cây mua tím trị bệnh gì? chúng có thể chữa được khá nhiều các loại bệnh như:

  • Chữa vàng da hay băng huyết
  • Chữa tụ máu
  • Chữa mụn nhọt, viêm tấy
Cây hoa mua trồng sân vườn
Cây hoa mua trồng sân vườn

Cây hoa mua màu hồng (Cây mua lông): hay còn gọi là mua núi, có ngoại hình khách hẳn với hai loại trên, thân nhẵn có màu tím đỏ hoặc xanh, lá nhẵn cả 2 mặt và có kích thước nhỏ. Hoa lại có màu hồng, nhỏ và ít bông mọc chung trên ngọn cây. Chúng có tác dụng chữa được rất nhiều loại bệnh như:

  • Chữa mụn nhọt, tê thấp, ứ huyết
  • Chữa phù nề ở phụ nữ sau sinh
  • Chữa sai khớp
  • ….
Cây hoa mua hồng
Cây hoa mua hồng

Tác dụng của cây mua làm quà tặng, quà biếu

Cây hoa mua là loại cây biểu tượng cho sự thủy chung trong tình yêu. Vì vậy các cặp nam nữ đang yêu hoặc các cặp vợ chồng có thể mua một bó hoa mua màu tím để tặng cho nhau để thể hiện tình yêu của mình với đối phương. Chắc chắn rằng nửa kia của bạn sẽ cực kỳ hạnh phúc lắm đấy.

Cây hoa mua decor quán cà phê
Cây hoa mua decor quán cà phê

Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa mua

Hoa mua là loại cây cũng tương đối dễ trồng và ít tốn thời gian để chăm sóc. Tuy nhiên để loài cây này sinh trưởng và phát triển tốt cần nắm bắt một số kiến thức cơ bản về cây.

Cách trồng cây hoa mua
Cách trồng cây hoa mua

Phương pháp nhân giống cây mua

Có 2 cách nhân giống cây hoa mua được sử dụng phổ biến hiện nay là gieo hạt và giâm cành.

Cách nhân giồng cây hoa mua
Cách nhân giồng cây hoa mua

Quy trình nhân giống cây hoa mua bằng cách gieo hạt

  • B1: Chọ hạt giống mua to, không bị sứt mẻ, không có dấu vết hư bệnh
  • B2: Ươm hạt giống vào hỗn hợp đất thịt pha cát, tơi xốp và thoát nước nước tốt, ngoài ra cần bổ sung thêm cho đất một số dưỡng chất cần thiết để cây nảy mầm.
  • B3: Tưới nước 2 lần mỗi ngày vào sáng sớm và chiều tối, đảm bảo lượng nước cần thiết cho cây. Đồng thời nên đặt bầu đất ươm trong bóng râm
Trồng cây hoa mua bằng cây giống
Trồng cây hoa mua bằng cây giống

Để tiết kiệm thời gian chờ đợi, có thể mua sẵn các cây giống mua thái về trồng, những cây này thậm chí đã có hoa và sẵn sàng cho những đợt hoa quanh năm trong khu vườn nhà bạn.

Quy trình nhân giống cây hoa mua bằng cách giâm cành

  • B1: Chọn cành bánh tẻ, cắt môt đoạn khoảng 15cm và loại bỏ hết lá. Lưu ý nên dùng dao kéo sắc bén để cắt.
  • B2: Cắm cành vào một bầu đất ẩm đã trộn sẳn và có bổ sung phân bón trong đất.
Kỹ thuật nhân giống cây mua
Kỹ thuật nhân giống cây mua

Cách lựa chọn cây hoa mua giống

  • Để tiết kiệm thời gian và công sức ươm trồng cây, có thể mua sẵn cây mua giống về để trồng.
  • Nên chọn những cây có đặc điểm hình thái cân đối, có rễ phát triển, lá đều, cây không bị sâu bệnh, vàng lá… đảm bảo tỉ lệ cây sống sót cao.
Cách lựa chọn cây mua giống để trồng
Cách lựa chọn cây mua giống để trồng

Quá trình trồng cây hoa mua

  • Thời vụ trồng: Nên gieo hạt mua vào mùa Đông hơn là mùa hè, còn trồng quanh năm bất kỳ thời gian nào, trừ những ngày nắng gắt và mưa dầm dễ khiến cây chết yểu.
  • Chuẩn bị đất trồng: cây có thể phát triển trên các loại đất cằn khô, ít màu mỡ, cây rất phù hợp với đất cát pha. Lưu ý khi trồng nên chọn đất có khả năng thoát nước, không bị ngập úng.
Cách trồng cây hoa mua trong sân vườn
Cách trồng cây hoa mua trong sân vườn

Cách trồng cây hoa mua

Bước 1: Chuẩn bị cây con: Cây con có thể là cây được giâm cành, ươm tại nhà hoặc có thể mua cây giống sẵn có bán tại các cửa hàng cây cảnh để đảm bảo các cây phát triển đều.

Bước 2: Chuẩn bị hố trồng cây:  Hố đào phải có kích thước lớn hơn kích thước bầu cây từ 30 – 40cm, miệng hố rộng hơn đáy.

Trồng cây hoa mua hoa tím trong chậu
Trồng cây hoa mua hoa tím trong chậu

Bước 3: Bón phân lót cho cây mua

  • Cần phải bón lót cho cây bằng một số loại phân chuồng hoai mục, phân hữu cơ hoặc phân trùn quế… để cung cấp dưỡng chất cho cây.
  • Nếu đất không màu mỡ thì cần dùng thêm các loại vôi hoặc chất cải tạo độ pH của đất bằng cách rải đều phân trong hố chuẩn bị trồng cây.

Bước 4: Trồng cây: Tiến hành rạch bỏ vỏ bầu cây, đặt cây vào hố, lấp đất chặt vừa phải để cây mua đứng vững nhưng không bị bí, khó thoát nước. Thời gian mới trồng cần lưu ý cung cấp đủ nước cho cây bén rễ.

Trồng cây mua hoa tím đúng kỹ thuật
Trồng cây mua hoa tím đúng kỹ thuật

Kỹ thuật chăm sóc cây hoa mua

Để đảm bảo cây hoa mua luôn đẹp, phát triển khoẻ mạnh khi chăm sóc cây cần năm bắt một số kinh nghiệm sau:

Cách tưới nước cho cây mua

Cần tưới nước thường xuyên hàng ngày và giữ ẩm cho đất đặc biệt là trong mùa nóng, không để đất bị khô giữa các lần tưới. Và đặc biệt khi cây mới trồng cầng đảm bảo cây không bị thiếu nước hoặc thừa.

Hình ảnh cây hoa mua các màu
Hình ảnh cây hoa mua các màu

Nhu cầu ánh sáng cây hoa mua

Hoa mua là loài cây ưa sáng, tốt nhất nên trồng ở nơi có ánh nắng đầy đủ hoặc bóng râm bán phần. Nếu muốn trồng cây trong nhà nên đặt nơi có giếng trời hoặc cạnh cửa số có nắng chíu vào để cây phát triển tốt.

Cách chăm sóc cây hoa mua
Cách chăm sóc cây hoa mua

Cách cắt tỉa tạo tán cho cây mua

Cần phải thường xuyên loại bỏ những lá mua Thái héo để duy trì sự ngăn nắp và tỉa lại cây để tạo dáng cho chúng. Vì đây là loài cây tự gieo hạt nên loại bỏ hoa đã tàn hoặc hoa tàn để hạn chế ra quả và hạt, giữ cho cây luôn nhiều hoa.

Cắt tỉa tạo dáng cho cây hoa mua
Cắt tỉa tạo dáng cho cây hoa mua

Cách bón phân cho cây mua

  • Cần bón phân định kỳ cho cây tháng một lần bang các loại phân thúc đẩy sự phát triển của cây và khuyến khích ra hoa.
  • Cần quan sát các dấu hiệu của cây để bổ xung phân bón cho phù hợp. Cây có dấu hiệu vàng lá thì nên bón các loại phân vi lượng như sắt hoặc magiê. Bón phân đạm trước để cây cho nhiều nụ, không rụng nụ và sau mùa hoa nên bón NPK với tỷ lệ 1:1:1 để cây có thể phục hồi.
Nhu cầu phân bón của cây hoa mua
Nhu cầu phân bón của cây hoa mua

Bệnh trên cây hoa mua

Cây hoa mua bị vàng lá thối rễ: thường xảy ra vào mùa mưa đất bị úng, rễ cây bị ngâm trong nước dễ bị nấm Phytophthora, Fusarium xâm nhập. Nếu không sử lý kịp thời cây mua sẽ cho hoa kém và sức cây giảm sút, thậm chí thối hết rễ có thể khiến cây chết.

Phòng trừ sâu bệnh trên cây hoa mua
Phòng trừ sâu bệnh trên cây hoa mua

Cách xử lý khi cây mua bị thối rễ

  • Trước mùa mưa, nên tạo hệ thống thoá nước tốt, làm sạch cỏ để đất lâu bị cằn cổim dễ thoát nước hơn.
  • Khi cây đã mắc bệnh, cần cắt tỉa một số mắt lá và loại bỏ các cành bị vàng lá nặng để giảm sự thoát hơi nước và giảm áp lực lên rễ.
  • Tiến hành bón phân chuồng đã ủ hoai mục với nấm Trichoderma, lượng phân bón tùy thuộc vào kích thước của cây.
Địa chỉ bán cây hoa mua đẹp giá rẻ tại Hà Nội
Địa chỉ bán cây hoa mua đẹp giá rẻ tại Hà Nội

Trên đây là một số thông tin về cây hoa mua mà Cây Cảnh Hà Nội đã tổng hợp lại, hi vong bài viết này sẽ giúp ích nhiều cho bạn về cách trồng và chăm sóc cây hoa mua cũng như hiểu hơn về loài cây mang tên hoa mua này. Hãy chia sẻ bài viết này đến với bạn bè và người thân của mình nếu như bạn cảm thấy nó hữu ích nhé.

Cây Cảnh Hà Nộicaycanhhanoi.vn

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *