Cây nguyệt quế: Ý nghĩa phong thủy, hình ảnh, cách trồng, chăm sóc tại nhà

Cây nguyệt quế là loại cây cảnh sân vườn đang rất được nhiều gia đình yêu thích lựa chọn trồng hiện nay. Đây không chỉ là loài cây cảnh trồng sân vườn mà còn là cây cảnh bonsai có hoa đẹp lại mang phong thuỷ tốt, được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Nhưng để sở hữu được cây cảnh tươi tốt thì cần phải biết cách trồng và chăm sóc đúng chuẩn.

Cây nguyệt quế: Ý nghĩa phong thủy, hình ảnh, cách trồng, chăm sóc tại nhà
Cây nguyệt quế: Ý nghĩa phong thủy, hình ảnh, cách trồng, chăm sóc tại nhà

Vậy cây nguyệt quế là gì?

Cây nguyệt quế là loại cây có thân gỗ hoặc bụi lớn, có hoa thơm và lá xanh tốt quanh năm. Loài cây này còn hay gọi là cây nguyệt quế Hy Lạp, cây hoa nguyệt quế, cây bông nguyệt quế với tên khoa học là Laurus nobilis thuộc họ Lauraceae và có nguồn gốc tại khu vực ven Địa Trung Hải.

Bán cây nguyệt quế cổ thụ
Bán cây nguyệt quế cổ thụ

Nguyệt quế là loài cây có nhiều công dụng trong cuộc sống, ngoài được trồng để tôn tao cảnh quan thì đây cũng là loại cây gia vị trong ẩm thực hoặc dùng để tạo hương vị trong nấu ăn. Nó cũng là nguồn để làm vòng nguyệt quế của người Hy Lạp cổ đại.

Chậu nguyệt quế bonsai
Chậu nguyệt quế bonsai

Vòng nguyệt quế đã được dùng làm phần thưởng cho người chiến thắng tại các cuộc thi đấu Pythia và Olympic của người Hy Lạp cổ đại.

Để tìm hiểu chi tiết về đặc điểm cây nguyệt quế bạn có thể tham khảo ngay sản phẩm: Cây Nguyệt Quế

Hoa nguyệt quế có ý nghĩa gì? 

Theo quan niệm dân gian cây nguyệt quế mang nhiều ý nghĩa phong thuỷ tốt đẹp. Loài cây này có khả năng xua đuổi tà ma và những điềm xấu trong cuộc sống, đây cũng là loài cây mang đến sự may mắn và tài lộc cho gia chủ.

Ý nghĩa hoa nguyệt quế
Ý nghĩa hoa nguyệt quế

Bên cạnh đố cây nguyệt quế còn mang ý nghĩa về sự chiến thắng, điều này thể hiện qua việc những chiếc vòng nguyệt quế luôn danh cho những người thắng cuộc, chẳng hàng như trong chương trình đường lên đỉnh Olympia sử dụng để làm vòng trao thưởng cho những thí sinh đứng đầu.

ý nghĩa của hoa nguyệt quế
Ý nghĩa của hoa nguyệt quế

Cây Nguyệt Quế hợp mệnh gì?

Màu chủ đạo của cây nguyệt quế là màu xanh nên cây thuộc hành Mộc. Theo phong thuỷ ngủ hành tương sinh thì cây phù hợp với người mệnh Mộc và mệnh Hoả. Nếu những người thuộc hai mệnh này trồng cây nguyệt quế sẽ gặp nhiều thuận lợi trên còn đường công danh sự nghiệp, thuận lợi làm ăn, công việc suôn sẻ, không gặp nhiều bất trắc.

Cây hoa nguyệt quế bonsai hợp mệnh Mộc
Cây hoa nguyệt quế bonsai hợp mệnh Mộc

Bên cạnh đó, hoa nguyệt quế trắng nên cũng rất phù hợp với người mệnh Kim, loài cây ngày sẽ giúp gia chủ mệnh kim gặp nhiều may mắn, phát đạt và thịnh vượng.

nguyệt quế lá xoắn bông chùm
Nguyệt quế lá xoắn bông chùm

Cây nguyệt quế trong trong nhà được không? Vì cây mang phong thuỷ tốt nên được nhiều người lựa chọn trồng trước nhà, khi trồng loài cây này trước nhà sẽ giúp làm tăng vận khí cho gia chủ.

ý nghĩa của hoa nguyệt quế
Ý nghĩa của hoa nguyệt quế

Có nên trồng cây nguyệt quế trước nhà? Trồng cây nguyệt quế trước nhà có tốt không? Nguyệt quế cũng rất phù hợp với những gia đình muốn có bóng mát, thích sự xanh tươi và tràn đầy sức sống trước sân nhà.

Trồng nguyệt quế trước nhà
Trồng nguyệt quế trước nhà

Cây nguyệt quế hợp với tuổi nào?

Theo phong thuỷ ngũ hành cây nguyệt quế phù hợp với những người có tuổi thuộc các mệnh Mộc, Mệnh Hoả và mệnh Kim. Ngoài ra theo nhận định của các chuyên gia phong thuỷ thì loài cây này lại rất phù với những gia chủ tuổi Thân (tuổi Khỉ). Những người tuổi Thân trồng loại cây này sẽ có thêm sức mạnh, vươn đến đỉnh cao để thành công trong cuộc sống.

ý nghĩa cây hoa nguyệt quế
Ý nghĩa cây hoa nguyệt quế

Cách trồng và chăm sóc cây nguyệt quế

Để sở hữu một cây cảnh luôn xanh tốt và tươi đẹp thì bạn cần phải nắm rõ những kiến thức về trồng và chăm sóc chúng. Và cây nguyệt quế cũng vây, bạn cũng cần có kiến thức căn bản về cách trồng và chăm sóc cây.

Cách trồng cây bonsai nguyệt quế mini
Cách trồng cây bonsai nguyệt quế mini

Cách trồng cây nguyệt quế

Cây nguyệt quế có dễ trồng không? Nguyệt quế là cây cảnh cũng tương đối dễ trồng và dễ chăm sóc, sinh trưởng nhanh lại ít sâu bênh. Để cây phát triển tốt nhất cần biết được đặc tính của cây để lựa chọn sao cho phù hợp nhất.

Cách trồng cây nguyệt quế rừng
Cách trồng cây nguyệt quế rừng

Thời vụ trồng cây

Cây hoa nguyệt quế có thể trồng được tại mọi thời điểm trong năm Khi trồng chỉ cần chọn lựa kỹ giống và chăm sóc tốt là được.

Thời điểm trồng cây nguyệt quế trong phong thủy
Trồng cây nguyệt quế trong phong thủy

Chuẩn bị đất trồng

Cây sinh trưởng và phát triển tốt khi được trồng bằng đất thịt pha, thoát nước tốt, màu mỡ, thoát nước tốt và có độ pH từ 5-7. Hoặc có thể sử dụng hỗn hợp đất trồng cây: đất phù sa + xơ dừa + mùn trấu + phân chuồng theo tỉ lệ 2:1:1:1 đẻ trồng. Phải đảm bảo đất trồng phải sạch và thoáng khí.

Cách chăm cây nguyệt quế bonsai đẹp
Cách trồng cây nguyệt quế bonsai đẹp

Mật độ trồng

Tùy theo từng loại hoa nguyệt quế bạn có thể tính toán mật độ trồng. Đối với nguyệt quế trồng công trình không nên trrooonf cay chế sự phát triển của cây. Đối với các cây cảnh, bonsai trồng trong các chậu lớn phù hợp với kích thước của cây.

Kỹ thuật trồng cây nguyệt quế
Kỹ thuật trồng cây nguyệt quế

Cách nhân giống cây nguyệt quế

Giống cây nguyệt quế thường được trồng bằng nhiều cách khác nhau, tuỳ thuộc vào nhu cầu mà lựa chọn loại giống phù hợp, thường thì các cây giống thường được tạo thành từ:

cách trồng cây nguyệt quế bằng hạt
Cách trồng cây nguyệt quế bằng hạt
  • Cách trồng nguyệt quế bằng hạt: Chọn những hạt mập, có kích thước lớn và không bị sâu hại, có thể mua hạt giống ở các cửa hàng uy tín.
  • Giâm cành: sử dụng những đoạn cành bánh tẻ, khỏe mạnh và các yếu tố sinh học để kích thích sự ra rễ mới. Bạn cần chọn cành vừa mới sinh trưởng ổn định, vỏ cành đang chuyển sang màu nâu hoặc xám. Nên cắt cành vào những ngày nắng nhẹ, râm mát, cắt giâm cành từ tháng 6 đến tháng 8.
cây giống nguyệt quế lá nhỏ
Cây giống nguyệt quế lá nhỏ
  • Ghép mắt là phương pháp được sử dụng nhiều nhất: Chọn cây mẹ cây mẹ sinh trưởng tốt, không bị sâu bệnh, khỏe mạnh, chọn nhánh mọc ngoài trẳng, không quá già, ra hoa được vài lần. Gốc ghép phải không sâu bệnh, mọc thẳng, không bị dị dạng. Cần chú ý không để mắt ghép bị bẩn, bầm dập.
Cách chiếc cành nguyệt quế
Cách chiếc cành nguyệt quế
  • Cách chiết cây nguyệt quế: nên chọn gốc thẳng, không biến dạng và sâu hại trên cây, chọn những cành bánh tẻ, khỏe mạnh, đã ra hoa được 1-2 năm
uốn cây nguyệt quế
Uốn cây nguyệt quế

Cách chăm sóc hoa nguyệt quế

Để cây sau khi trồng luôn khoẻ mạnh và phát triển tốt cần biết cách chăm cây nguyệt quế, dưới đây là những yếu tố chăm sóc cơ bản nhất để chăm cây:

Nước tưới

Nưóc có vai trò quan trọng với cây. Để cây ra hoa liên tục thì cần tưới nước thường xuyên cho cây, vì cây nguyệt quế ưa ẩm. Nên tưới nước tốt nhất là vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn để không làm úng, thối rễ cây.

cách tưới nước cây nguyệt quế
Cách tưới nước cây nguyệt quế

Ánh sáng

Cây nguyệt quế có ưa nắng không? Cây thích ánh sáng nhẹ, cường độ ánh sáng không quá cao, thích hợp là vào buổi sáng hay chiều tối nên khi bạn trồng trong nhà thì nên đem cây ra phơi nắng để có thể hấp thu được ánh mặt trời tốt nhất.

Chăm sóc nguyệt quế trồng chậu
Chăm sóc nguyệt quế trồng chậu

Nhiệt độ

Nguyệt quế sinh trưởng tốt nhất ở 23 – 29 độ C. Trường hợp nhiệt độ trên hoặc dưới khoảng này cây sẽ ngừng sinh trưởng. Cây cần được che chắn vào mùa hè hay mùa đông rét.

cách chăm hoa nguyệt quế
Cách chăm hoa nguyệt quế trồng trước nhà

Thay đất cho cây nguyệt quế

Sau thời gian trồng cây kém tươi hoặc thấy nhiều rễ  trồi lên, đây là dấu hiệu đất cằn cỗi, hết chất dinh dưỡng, do đó nên thay đất hoặc đổi chậu cho cây.  Cách tiến hành: lấy cây khỏi chậu cắt đi 1 phần 3 lượng đất cũ và thêm vào đất mới cho cây thường thì 3 – 4 tháng 1 lần. Nên sang chậu vào màu xuân hoặc trước mùa mưa để cây phát triển, đâm chồi nảy lộc trong thời tiết mát mẻ.

Cắt tỉa tạo dáng cây nguyệt quế đẹp
Cắt tỉa tạo dáng cây nguyệt quế đẹp

Kỹ thuật cắt tỉa cây nguyệt quế

  • Chu kì: mùa nắng 1 tháng/lần, mùa mưa 2 tháng/lần
  • Nên kết hợp tỉa cành, nhánh với định hình tạo dáng cho cây.
cách tạo dáng cây nguyệt quế
Cách tạo dáng cây nguyệt quế (cách uốn cây nguyệt quế)

Cách bón phân cho cây

Để cây được tươi tốt, ra hoa nhiều cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây.  Bón phân định kỳ cho cây mỗi tháng từ 1 đến 2 lần. Lượng phân bón sử dụng cho mỗi lần tùy thuộc vào kích thước cây to hay nhỏ. Lưu ý, đảm bảo loại phân bón co chứa Kali trong thời kỳ phát triển của cây để cây trở nên cứng cáp hơn. khi bón phải tưới nước để giảm nhiệt, nên ngâm phân tan trong nước rồi tưới vào gốc cây.

cách tạo dáng cho cây nguyệt quế
Cách tạo dáng cho cây nguyệt quế

Cách chăm sóc cây nguyệt quế ra hoa

  • Để cây nhanh ra hoa cần cắt tỉa cành lá cho gọn, sau đó ngừng tưới nước từ 5 đến 7 ngày, cây sẽ bắt đầu ra cành non và nụ hoa.
  • Tiếp đó, cần tưới vừa đủ ẩm mỗi ngày. Cứ mỗi đợt ra hoa thì nên bón thêm phân trùn quế để bảm bảo dinh dưỡng cho cây.
cách làm nguyệt quế ra hoa
Cách làm nguyệt quế ra hoa

Các bệnh thường gặp ở cây hoa nguyệt quế và cách phòng trừ

Cây nguyệt quế có sức sống mạnh, chống chịu tốt và ít sâu bệnh. Tuy nhiên trong quá trình chăm sóc thỉnh thoảng cây sẽ mắc một số loại bệnh sau:

  • Bệnh thối gốc chảy nhựa: Cạo sạch vị trí bệnh và bôi dung dịch thuốc tím  vào để trừ nấm gây bệnh
  • Bệnh sâu vẽ bùa: Cây thường bị loài sâu bùa vẽ phá hoại nên cần phải hết sức lưu ý và diệt trừ loại sâu này bằng thuốc hóa học (Cymbush, Bi, Lannate).
  • Bệnh vàng lá do rầy: Là bệnh do rầy chổng cánh gây nên. Khi cây bị bệnh này cần được cắt bỏ những thân, cành bệnh. Đồng thời sử dụng ong ký sinh, bọ rùa để diệt rầy. Nếu bị nặng cần phun thuốc diệt rầy.
cách chăm sóc cây hoa nguyệt quế
Cách chăm sóc cây hoa nguyệt quế

Hình ảnh cây nguyệt quế đẹp

Trên đây là những chia sẻ của Cây Cảnh Hà Nội về cây Nguyệt Quế. Hi vọng qua những thông tin trên đã giúp bạn có những kiến thức hữu ích liên quan đến ý nghĩa phong thủy, hình ảnh, cách trồng và cách chăm sóc cây nguyệt quế tại nhà, liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất về sản phẩm và dịch vụ cảnh quan, Cây Cảnh Hà Nội hân hạnh được phục vụ bạn!

Cây Cảnh Hà Nội –  caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *