Hoa Cúc Mâm Xôi, hình ảnh, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc ngày Tết

Hoa cúc mâm xôi là loài cây cảnh tượng trưng cho ngày Tết. Vào mỗi dịp tết đến xuân về, mọi người hay lựa chọn một vài chậu hoa cúc này để trang trí cửa nhà đón xuân sang, mang nhiều niềm vui, may mắn và sự hạnh phúc.

Hoa Cúc Mâm Xôi, hình ảnh, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc ngày Tết
Hoa Cúc Mâm Xôi, hình ảnh, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc ngày Tết

Trong các loại hoa cảnh Tết, cúc mâm xôi được khá nhiều người dân Việt Nam yêu thích lựa chọn bởi vẻ đẹp bình dị, dân giả, giá cả phải chăng phù hợp với túi tiền của nhiều người, đồng thời cây còn mang đến nhiều ý nghĩa tượng trưng sâu sắc.

Hoa cúc mâm xôi trồng trang trí Tết
Hoa cúc mâm xôi trồng trang trí Tết

Cây hoa cúc mâm xôi là gì?

Đây là loại cây thuộc họ Cúc (Asteraceae), cúc mâm xôi có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á, sau đó được trồng và lai tạo ra nhiều màu sắc khác nhau. Hoa cúc mâm xôi tiếng anh là gì? Loại hoa này có tên tiếng anh là Chrysanthemum Morifolium.

Hoa cúc mâm xôi đẹp
Hoa cúc mâm xôi đẹp

Cúc mâm xôi là loài cây được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ với tạo hình tròn trịa, còn được biết đến với tên gọi là cúc hoa xôi, cúc vàng, bông hoa cúc, hoa mâm xôi… với chiều cao trung bình từ 40-60cm. Thân cây nhỏ thuộc dạng bụi, lá nhỏ có hình răng cưa ở đầu, trên mặt lá có lông nhỏ, hoa của cây mọc chăng chít nhau với màu sắc rực rỡ.

Cúc mâm xôi hoa vàng đẹp
Cúc mâm xôi hoa vàng đẹp

Chu kì sinh trưởng của cúc hoa xôi kéo dài khoảng 3 tháng. Vì vậy nên trồng hoa từ tháng 8 âm lịch để hoa kịp nở đúng dịp tết. Bên cạnh đó, loài cúc này có thể nở rất nhiều và có tuổi thọ lâu với sức sống mãnh liệt vòng đời kéo dài từ 3 đến 4 tháng. Hoa cúc mâm xôi để được bao lâu? Cây hoa cúc này có thể nở trong vòng 1 tháng.

Đặc tính cây hoa cúc mâm xôi
Đặc tính cây hoa cúc mâm xôi

Bạn có thể tham khảo thêm sản phẩm: HOA CÚC MÂM XÔI

Hoa cúc mâm xôi có mấy loại?

Hoa cúc mâm xôi có nhiều màu sắc khác nhau và cũng có nhiều chủng loại. Tuy nhiên hiện nay có các giống hoa cúc mâm xôi như: cúc mâm xôi Việt Nam, cúc mâm xôi Hàn, cúc mâm xôi Nhật… trong đó cúc mâm xôi Việt Nam là loại phổ biến và được nhiều người lựa chọn nhất vì có màu sắc mang đầy sắc xuân.

Cúc mâm xôi có ý nghĩa gì?

Cúc mâm xôi là loài hoa không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Theo quan niệm dân gian loài hoa này mang đến nhiều điều may mắn, hạnh phúc trong năm mới. Cùng tìm hiểu chi tiết về ý nghĩa của hoa cúc mâm xôi nhé.

Ý nghĩa hoa cúc mâm xôi
Ý nghĩa hoa cúc mâm xôi

Hoa cúc mâm xôi là biểu tượng cho phúc lộc

Ngay cả tên gọi “mâm xôi” của loài hoa này đã thể hiện được mong ước về sự no đủ, sum vầy và hạnh phúc. Trang trí hoa cúc mâm xôi ngày Tết là việc làm không thể thiếu nhằm cầu mong tài lộc, may mắn, sum vầy, trọn vẹn và đầm ấm trong dịp năm mới.

Cúc mâm xôi chưng tết
Cúc mâm xôi chưng tết

Cúc mâm xôi thể hiện mong cầu về sự may mắn

Trong phong thủy, cúc mâm xôi có khả năng trừ tà, nâng cao vượng khí giúp cho gia đình gặp may mắn, suôn sẻ trong mọi việc. Điều này thể hiện qua việc cúc mâm xôi xuất hiện trong các nghi lễ để cầu chúc những điều tốt đẹp, kéo tài lộc và xua đuổi những điều không may mắn.

Cúc mâm xôi trồng chậu trang trí Tết
Cúc mâm xôi trồng chậu trang trí Tết

Cúc mâm xôi là món quà truyền tải sự yêu thương

Vào những dịp đặc biệt nhất là vào ngày Tết Cổ Truyền, mọi người thường tặng cho nhau những chậu cúc mâm xôi để trao đi những lời chúc tốt đẹp, ước cầu sự an lành đến những người thân yêu.

Cúc mâm xôi làm quà tặng ngày Tết
Cúc mâm xôi làm quà tặng ngày Tết

Hoa cúc mâm xôi có công dụng gì?

Ngoài tác dụng trang trí không gian sống và làm việc, cúc mâm xôi còn là nguyên liệu trong nhiều bài thuốc tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Có chứa chất chống oxy hóa
  • Trà hoa cúc mâm xôi giúp cải thiện giấc ngủ.
  • Hương thơm của cúc giúp giảm lo âu và căng thẳng cho người dùng.
  • Thúc đẩy hệ tiêu hóa, giảm các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn, đầy hơi và viêm loét dạ dày.
  • Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư và kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch.
bó hoa cúc mâm xôi khổng lồ
Bó hoa cúc mâm xôi khổng lồ

Cách trồng và chăm sóc hoa cúc mâm xôi

Vì hoa cúc mâm xôi là loài cây cũng tương đối dễ trồng và dễ chăm sóc, hơn nữa cây lại có sức sống mãnh liệt. Để cây sinh trưởng và phát triển tốt khi trồng và chăm sóc cây cần quan tâm đến một số yếu tố dưới đây.

Cách chăm hoa cúc mâm xôi
Cách chăm hoa cúc mâm xôi

Cách trồng hoa cúc mâm xôi đúng kỹ thuật

Thời điểm trồng cây cúc mâm xôi

Cúc mâm xôi có thể trồng vào bất cứ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên vì cúc là biểu tượng ngày tết nên người ta hay trồng cây vào vụ đông xuân để phục vụ tết.

Trồng hoa cúc mâm xôi ngày Tết
Trồng hoa cúc mâm xôi ngày Tết

Đất trồng cúc mâm xôi

Cây có rễ chùm ăn ngang nên tầng đất nông, rễ chính có nhiều rễ phụ hấp thụ dinh dưỡng. Dựa vào đặc tính này, nên chọn đất thịt tự nhiên loại nhẹ, đất phải thoáng khí, tơi xốp và thoát nước tốt. Độ pH của đất phù hợp là 6-6.5.

Đất trồng cúc mâm xôi
Đất trồng cúc mâm xôi

Lựa chọn giống trồng cây

Để sở hữu những chậu cúc mâm xôi đẹp phát triển tốt ngoài các yêu tố ngoại cảnh thì quan trọng nhất vẫn là giống trồng cây. Nên lựa chọn những giống không có mầm bệnh, thân cứng cáp, lá xanh tươi, bộ rễ chắc khỏe.

Chọn giống cúc mâm xôi cần trồng
Chọn giống cúc mâm xôi cần trồng

Xử lý đất trước khi trồng

Đất phải xử lý kỹ càng, loại sạch tàn dư, mầm bệnh có trong đất. Bằng cách:

  • Xới tơi đất lên, rồi dùng vôi khử nấm bệnh, sau đó phơi ải 3-5 ngày (nhằm tăng cường sự hoạt động vi sinh vật háo khí).
  • Bón lót trước lớp phân hữu cơ nhằm giúp tăng độ màu mỡ, dinh dưỡng cho đất trồng.
Kỹ thuật trồng cúc mâm xôi
Kỹ thuật trồng cúc mâm xôi

Hướng dẫn trồng hoa cúc mâm xôi

  • Đào hố sâu rồi đặt các cây giống vào và lấp đất. Nhớ nén đất ở gốc cây để không bị ngã và tưới nước giữ ẩm.
  • Khoảng trống giữa các cây khoảng 50-55cm. Để tạo dáng hình cầu thì có thể thực hiện thao tác bấm ngọn nhiều lần.
Những lưu ý khi trồng cây hoa cúc mâm xôi
Những lưu ý khi trồng cây hoa cúc mâm xôi

Những lưu ý về kỹ thuật trồng hoa cúc mâm xôi

  • Nên trồng cây vào thời điểm khí hậu mát mẻ, các loại cây họ cúc điều ưa nắng nên chọn vị trí trồng phải có ánh nắng. Nếu cúc mâm xôi thiếu sáng sẽ kém phát triển, hoa nhỏ có thể không ra hoa và còi cọc.
  • Sau khi trồng cây cần dùng rơm ra che chắn bên trên để tránh mưa gió cũng như vất nuôi làm ảnh hương đến cây.
  • Cách tưới hoa cúc mâm xôi: Nên dùng vòi hoa sen để tướng, tùy thuộc vào tình hình thời tiết mà điều chỉnh lượng nước tưới sao cho phù hợp, đảm bảo cây không bị thiếu nước hoặc bị úng nước.
  • Nếu trồng cúc mâm xôi số lượng lơn nên trồng so le để tiết kiệm không gian cũng như đảm bảo cây nhận đủ lượng ánh sáng, độ thông thoáng.
Cách trồng cúc mâm xôi ra hoa đùng dịp Tết
Cách trồng cúc mâm xôi ra hoa đùng dịp Tết

Hướng dẫn cách chăm sóc cây hoa cúc mâm xôi

  • Nhiệt độ: Cúc mâm sôi sẽ phát triển tốt trong điều kiện khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 22-24 độ C. Hoa có thể bị héo nếu giữ cây suốt trong phòng ấm.
  • Ánh sáng: Hoa cúc ưa nắng, đảm bảo cây nhận đủ lượng ánh sáng tự nhiên, nên nhớ cây cần nhiều lượng ánh nắng mặt trời để phát triển. Có ánh sáng thì cây mới kích thích được nụ nở hoa.
  • Phân bón: Trong thời gian trồng và chăm sóc cây, đất trồng sẽ bị mất dần các chất dinh dưỡng vì vậy cần bổ sung thêm phân bón cho cây. Nên ưu tiên sử dụng phân hữu cơ như phân bò ủ hoai, phân trùn quế, phân vi sinh… để đảm bảo dinh dưỡng cho cây và không làm hại đất.
  • Nước tưới: Nước là điều cần thiết cho cây, nên tưới đẫm cho cây đến khi thấy nước chảy qua lỗ chậu, đảm bảo đất trồng cây luôn ẩm mát, không ứ nước làm ngập úng cây. Đối với cây trồng trong nhà không nên để chậu quá khô cần tưới nước thường xuyên cho cây nhằm đảm bảo độ ẩm.
  • Cắt tỉa: thường xuyên cắt tỉa để giữ được tán tròn cho cây, và đặt chậu nơi ánh sáng bán phần. Sau 5-7 ngày hãy dời chậu ra hướng đón nắng.
  • Nhân giống: cúc mâm xôi thường được nhân giống bằng cách cắt tỉa cành rồi đem ươm hoặc phân chia rễ cây. Nên thực hiện việc nhân giống vào đầu mùa xuân.
Cách chăm sóc hoa cúc mâm xôi ngày tết
Cách chăm sóc hoa cúc mâm xôi ngày tết

Những lưu ý để hoa cúc mâm xôi tươi tắn và bền bỉ trong ngày tết

  • Nên đặt trang trí chậu hoa cúc mâm xôi ở những nơi nhiều nắng và thoáng mát. Nếu để cây trong nhà thì nên đặt cạnh ban công, cửa sổ hoặc mang cây “tắm nắng” thường xuyên. Tránh để cây dưới quạt máy vì sẽ khiến cây dễ mất nước.
  • Không đặt chậu hoa cúc mâm xôi ở gần các thiết bị điện tử, bếp, tủ lạnh để tránh hơi nóng tỏa ra gây ảnh hưởng đến hoa.
  • Khi thấy chậu hoa cúc mâm xôi có hiện tượng cành yếu, lá héo nên tỉa bớt để cây tập trung nuôi dưỡng hoa và cành khỏe. Khi cắt tỉa cần đảm bảo tính thẩm mỹ cho chậu cây.
  • Cách làm hoa cúc mâm xôi nhanh nở: Để thúc đẩy việc nở hoa và tăng kích thước bông cúc mâm xôi, thì cần bón trước khi nở. Dùng phân bón có chứa nhiều Nitơ và Kali.
Lưu ý khi trồng cúc mâm xôi ngày Tết
Lưu ý khi trồng cúc mâm xôi ngày Tết

Hình ảnh hoa cúc mâm xôi tại vườn ươm Cây Cảnh Hà Nội

Trên đây là những thông tin chia sẻ về hoa cúc mâm xôi, Cây Cảnh Hà Nội hi vọng bạn sẽ có được những chậu cúc mâm xôi xinh xắn để chơi dịp lễ tết Nguyên Đán. Ngoài ra, nếu bạn cần tìm hiểu và hoặc mua hoa cúc mâm xôi, tìm nơi bán chậu hoa cúc mâm xôi… liên hệ này với chúng tôi nhé, Cây Cảnh Hà Nội hân hạnh được phục vụ bạn.

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *