Cây cẩm nhung có ý nghĩa gì? Phân loại, cách trồng và chăm sóc

Cây cẩm nhung là loại cây cảnh mini đẹp rất quen thuộc đối với giới trẻ hiện nay. Loài cây này thường dùng để trang trí không gian bàn học, bàn làm việc, kệ sách… đem đến sự tươi mới và năng lượng tích cực. Vậy loại cây này có ý nghĩa gì? Liệu chúng có dễ trồng và chăm sóc không? Cùng tìm hiểu nhé!

Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây cẩm nhung
Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây cẩm nhung

Cây cẩm nhung là gì?

Cây cẩm nhung tiếng anh là gì? Loài cây này có tên tiếng anh là Fittonia và có tên gọi khác là cây may mắn, đây là loại cây thân thảo, có nguồn gốc từ Nam Mỹ và có rễ chùm. Loài cây này ưa thích nơi mát mẻ, chịu bóng và sinh trưởng khá tốt.

Cẩm nhung có tên gọi khác là cây lá may mắn
Cẩm nhung có tên gọi khác là cây lá may mắn

Cẩm nhung có màu sắc lá tươi sáng, có nhiều phấn trắng, thuộc loại lá kép và lá khá nhỏ, mọc san sát nhau, phiến lá nhẵn. Vì vậy, mà tạo ra một sức hút lạ kỳ, ai cũng thích ngắm và ngửi lá cẩm nhung.

lá cây cẩm nhung bị mềm
Lá cây cẩm nhung bị mềm

Cây cẩm nhung có mấy loại?

Hiện này, các loại cây cẩm nhung nếu dựa vào màu sắc lá thì loại cây này có rất nhiều loại. Nhưng nếu dựa vào màu sắc thân thì cây được chia thành 2 loại là cẩm nhung xanh và cẩm nhung đỏ.

Cây lá may mắn có nhiều màu lá khác nhau
Cây lá may mắn có nhiều màu lá khác nhau

Hình ảnh cây cẩm nhung đẹp

Bạn có thể tham khảo thêm về sản phẩm Cây Cẩm Nhung

Cây cẩm nhung có ý nghĩa gì?

  • Cây cẩm nhung ý nghĩa trong tình yêu: cây lá may mắn này tượng trưng cho tình bạn bền vững và luôn quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những điều trong cuộc sống.
  • Trong tình yêu: loài cây này là biểu tượng cho tình yêu thuần khiết, trong sáng.
  • Trong phong thủy: còn mang là loại cây mang đến những điều may mắn để bạn trở nên tràn đầy niềm tin, lạc quan trước những khó khăn.
  • Trong cuộc sống: cẩm nhung là loại cây đại diện cho sự thông thái và tuệ giác. Khi gia chủ sở hữu chậu cẩm nhung sẽ gặp nhiều may mắn, thăng tiến trong sự nghiệp, phát tài phát lộc.
ý nghĩa cây cẩm nhung
Ý nghĩa cây cẩm nhung

Cây cẩm nhung hợp với mệnh gì? 

Nhiều người hay thắc mắc cây cẩm nhung xanh hợp mệnh gì? hay cây cẩm nhung đỏ hợp mệnh nào?… Cẩm nhung là loại cây có nhiều màu sắc lá khác nhau nên đa phần chung phù hợp với các mệnh. Chẳng hạn như cẩm nhung đỏ rất phù hợp với người mệnh hỏa; còn cẩm nhung xanh thì hợp với người mệnh Mộc.

Cây là may mắn đỏ hợp mệnh hỏa
Cây là may mắn đỏ hợp mệnh hỏa

Vậy, cây cẩm nhung có hợp mệnh kim không? Cây cẩm nhung có hợp mệnh thủy không? Cẩm nhung còn sở hữu bộ lá mùa trắng và màu vàng nên cũng rất phù hợp với mệnh kim và mệnh thủy.

Cây là may mắn xanh hợp mệnh Mộc
Cây là may mắn xanh hợp mệnh Mộc

Lựa chọn loại cẩm nhung phù hợp sẽ giúp cho gia chủ cải thiện các mối quan hệ trong cuộc sống, cũng như gặt hái được nhiều thành công và thăng tiến trong sự nghiệp.

Cẩm nhung trắng hợp mệnh kim
Cẩm nhung trắng hợp mệnh kim

Cây cẩm nhung hợp với tuổi nào?

Cây cẩm nhung là một trong số ít các loại cây phù hợp với mọi lứa tuổi và phù hợp với tất cả các con giáp. Tuy nhiên trong 12 con giáp thì người tuổi Hợi hợp với cây cẩm nhung nhất đặc biệt là cẩm nhung đỏ.

Cẩm nhưng hợp với nhiều tuổi
Cẩm nhưng hợp với nhiều tuổi

Loài cây mang tên là may mắn này sẽ giúp cho người tuổi Hợi gặp nhiều mắn may trong cuộc sóng, nâng đỡ bổn mạng, khắc chế được bản chất nóng nảy, bốc đồng của người tuổi này.

Cây lá may mắn hợp tuổi hợi
Cây lá may mắn hợp tuổi hợi

Cây cẩm nhung có tác dụng gì?

Cẩm nhung là loại cây dùng để trang trí nội thất chúng có khả năng giúp giải tỏa căng thẳng, stress, khơi gợi những cảm xúc tích cực, có thể hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm hay các bệnh về tâm lý hiệu quả.

Cây lá may mắn để bàn đẹp
Cây lá may mắn để bàn đẹp

Bên cạnh đó cây cẩm nhung có hiệu quả trong việc hấp thụ các tia điện tử từ các thiết bị điện tử, đặc biệt là máy tính, hạn chế ảnh hưởng của các tia này đến não bộ của con người hay gây ra các bệnh nguy hiểm cho mắt, da.

Cẩm nhung hấp thụ các tia từ máy tính
Cẩm nhung hấp thụ các tia từ máy tính

Ngoài ra, cây lá may mắn còn là món quà ý nghĩa trong những dịp đặc biệt như thăng chức, khai trương hay lễ tết. Người nhận hiểu được ý nghĩa của cây cẩm nhung sẽ rất vui khi nhận được món quà này đó. Chính vì những ý nghĩa vô cùng sâu sắc đó của cây nên cẩm nhung thường được làm quà để tặng bạn bè, người yêu

Cây lá may mắn làm quà tặng
Cây lá may mắn làm quà tặng

Vị trí đặt cây cẩm nhung

Với hình dáng nhỏ nhắn, xinh xắn cây lá may mắn thích hợp để trang trí không gian trong văn phòng, phòng làm việc, phòng khách. Dù đặt trên bàn, trên kệ cửa sổ, kệ sách…

Cây lá may mắn để bàn làm việc đẹp
Cây lá may mắn để bàn làm việc đẹp

Cây lá may mắn sẽ làm tươi mới và xanh mát không gian một cách kỳ lạ. Những lúc mệt mỏi, căng thẳng ngắm nhìn màu sắc rực rỡ, khỏe khoắn của cây cẩm nhung sẽ giúp bạn cảm thấy phấn chấn hơn.

Cách trồng và chăm sóc cây cẩm nhung tại nhà

Cây cẩm nhung có dễ trồng không? Có tốn thời gian chăm sóc không? Cẩm nhung là loài cây cảnh nhỏ nhắn và có sức sống mãnh liệt nên cũng tương đối dễ trồng và ít tốn thời gian để chăm sóc. Tuy nhiên để sở hữu được cây lá may mắn phát triển khỏe mạnh và luôn xanh mướt thì cần quan tâm đến những lưu ý dưới đây.

Cách trồng cầm thạch và chăm sóc hiệu quả
Cách trồng cầm thạch và chăm sóc hiệu quả

Cách trồng cây cẩm nhung đơn giản tại nhà

Đặt cây cẩm nhung ở vị trí nào?

Có thể trồng cây trong chậu để trang trí phòng khách, bàn làm việc, phòng sách, phòng bếp hay phòng ngủ…Vì cây cẩm nhung có tác dụng hấp thụ các tia điện tử nên bạn có thể đặt cây cẩm nhung gần máy tính, tivi, tủ lạnh, lò vi sóng… để bảo vệ sức khỏe.

Cây lá may mắn dễ trồng ít tốn công chăm sóc
Cây lá may mắn dễ trồng ít tốn công chăm sóc

Cây cẩm nhung sống được trong môi trường ẩm ướt và thiếu sáng nên có thể trồng cây trong phòng vệ sinh. Bên cạnh đó cây còn có tác dụng xua đuổi côn trùng nên đặt ở phòng vệ sinh rất thích hợp.

Bí quyết trồng cẩm nhung

Nhân giống cây cẩm nhung thường bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành. Mỗi cách trồng có yêu cầu kỹ thuật và ưu, nhược điểm riêng.

Đất trồng cây cẩm nhung
Đất trồng cây cẩm nhung

Phương pháp 1: Cách nhân giống cây cẩm nhung bằng hạt

  • Chuẩn bị: Chọn hạt giống từ cây mẹ khỏe và đẹp. Thời điểm thích hợp nhất để gieo hạt là khoảng thời gian đầu mùa mưa, đất ẩm và khí hậu mát mẻ giúp tăng khả năng sống sót của cây và đẩy nhanh quá trình sinh trưởng.
  • Tiến hành: Xới đất cho tơi xốp rồi gieo hạt lên trên, có thể xử lý hạt giống trước bằng cách ngâm hạt trong nước ấm để kích thích cây nhanh nứt mầm. Sau đó phủ một lớp cát mỏng lên trên sau khi gieo hạt và sử dụng rơm rạ mục phủ lên để tạo độ ẩm và tránh nước mưa làm rửa trôi hạt giống.
  • Sau 2 – 3 tuần từ khi gieo giống cây non sẽ nảy mầm. Bạn để cây phát triển tự nhiên trong chậu trước rồi mới chuyển sang chậu mới để cây được ổn định.
Chăm sóc cây cẩm nhung bằng hạt
Chăm sóc cây cẩm nhung bằng hạt

Phương pháp 2: cây cẩm nhung cách trồng khi tách cành            

  • Bên cạnh cách trồng bằng hạt cây lá may mắn còn có thể trồng bằng cách tách cành. Nên chọn những cây mẹ khỏe mạnh rồi tách lấy những cành con khỏe mạnh, mập mạp, không bị sâu bệnh để trồng.
  • Chiều dài nhánh cây giâm khoảng 4 – 6cm, cắm xuống đất đã xử lý rồi tưới nước cho cây thường xuyên. Bạn có thể giữ ẩm cho cây bằng cách để cây vào trong bình thủy tinh, sau 2 – 3 tuần cây sẽ mọc rễ mới.

Trong 2 cách trồng cây thì chánh tạch nhánh cây con từ cây mẹ rồi cắm xuống đất hiệu quả cao và tiết kiệm thời gian hơn, cây lớn rất nhanh, tỷ lệ sống sót cũng cao nếu chăm sóc tốt.

Cẩm nhung thường trồn bằng cành
Cẩm nhung thường trồng bằng cành

Cách chăm sóc cây cẩm nhung hiệu quả tại nhà

Cây cẩm nhung có khả năng tinh trưởng tốt, phát triển khỏe mạnh kể cả trong điều kiện môi trường thiếu sáng và nhiều tia điện tử nên rất thích hợp để trang trí ở văn phòng làm việc. Khi chăm sóc cây cần chú ý đến một số yếu tố dưới đây.

cây cẩm nhung cách chăm sóc
Cây cẩm nhung cách chăm sóc

Ánh sáng

Cây chịu bóng, không cần ánh sáng nhiều. Tuy nhiên để cây có màu sặc rực rỡ thì nên đặt cây ở những nói có ánh sáng nhẹ như cửa sổ, ban công hoặc thường xuyên tắm nắng cho cây nếu đặt ở những nơi không có ánh sáng. Thời điểm thích hợp để phơi nắng là buổi sáng sớm hoặc xế chiều. Nắng gắt buổi trưa không thích hợp cho cây.

cách chăm sóc cây cẩm nhung để bàn
Cách chăm sóc cây cẩm nhung để bàn

Nhiệt độ

Cây phát triển tốt nhất trong nền nhiệt độ từ 18 – 25 độ C. Chính vì vậy trong quá trình trồng bạn cố gắng duy trì nhiệt độ lý tưởng để sở hữu chậu cây lá may mắn đẹp.

chăm sóc cây cẩm nhung đỏ
Cách chăm sóc cây cẩm nhung đỏ

Nước tưới

Là loài cây ưa ẩm, nên phải luôn giữ ẩm cho đất, vì vậy hãy tưới cây hàng ngày (vào buổi sáng), có thể kết hợp tưới phun sương vào lá giúp làm sạch và tốt cho quá trình quang hợp. Nếu trời nóng hãy nên tưới phun sương vào lá nhiều lần trong ngày để làm mát cho cây.

chăm sóc cây cẩm nhung xanh
Chăm sóc cây cẩm nhung xanh

Phân bón

Để cây luôn xanh tốt, các bạn có thể sử dụng các loại phân hỗ trợ như NPK 24-8-16 dùng cho đất, cách sử dụng có thể đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì của sản phẩm phân bón.

Cây cẩm nhung trồng bằng cách tách cành
Cây cẩm nhung trồng bằng cách tách cành

Cắt tỉa

Thường xuyên cắt tỉa loại bỏ những lá khô héo hoặc xấu để cây có sức ra lá non nhanh hơn và cây phát triển xanh tốt.

Cây lá may mắn trồng trong chậu cốc
Cây lá may mắn trồng trong chậu cốc

Bệnh thường gặp trên cây

Cây rất khỏe và ít sâu bệnh nhưng với cây trang trí nội thất thì tình trạng hay gặp phải là cây cẩm nhung bị héo, thân rũ hết xuống. Nhiều người lầm tưởng là cây đã chết nhưng thực ra đó là hiện tượng thiếu nước trữ ở thân khiến nó không còn căng mọng và héo rũ. Để khắc phục, chỉ cần cho cây vào khay nước với mực nước bằng 1/3 chậu là cây sẽ tươi dần lại.

Nơi bán cây cẩm nhung tại Hà Nội
Nơi bán cây cẩm nhung tại Hà Nội

Lời kết

Cẩm nhung là một loài cây đẹp và mang nhiều ý nghĩa. Cây Cảnh Hà Nội hi vọng những thông tin chúng tôi cung cấp về cây cẩm nhung sẽ giúp ích được nhiều cho bạn khi chăm sóc cây và sở hữu 1 chậu cây lá may mắn luôn tươi đẹp. Chúc bạn thành công!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *