Cây sơn liễu: Phân loại, nhận biết, công dụng và cách trồng

Cây sơn liễu mang vẻ đẹp mềm mại và uyển chuyển được nhiều người yêu thích, loài cây này dễ trồng và ít tốn thời gian chăm sóc. Cây sơn liễu thường được lựa chọn để để trồng trang trí trang trí sân vườn, trồng viền, trồng bồn tạo sự mềm mại, nhẹ nhàng cho các chi tiết trong cảnh quan. Cùng Cây Cảnh Hà Nội tìm hiểu thêm về loài cây này nhé!

Tìm hiểu về cây sơn liễu
Tìm hiểu về cây sơn liễu

Cây sơn liễu là gì?

Sơn liễu là loài cây cảnh dạng bụi rủ mảnh mai có nguồn gốc từ các nước châu Á thuộc khu vực nhiệt đới, cây rất thích hợp trồng ở khí hậu Việt Nam. Đây là loại cây có sức sống vô cùng mãnh liệt, có thể chống chọi tốt với mọi hoàn cảnh khắc nghiệt.

Đặc điểm cây sơn liễu
Đặc điểm cây sơn liễu

Sơn liễu là loài cây thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae. Ở Việt Nam chúng còn được biết đến bằng một số tên gọi khác như: cây sơn liễu thái, sơn liễu chậu treo, cây sơn liễu lá tròn, cây sơn liễu lá dài… đây là loài cây cảnh được nhiều người yêu thích và lựa chọn trồng khắp khuôn viên sân vườn.

Sơn liễu là cây ưa nắng
Sơn liễu là cây ưa nắng

Để mua và tham khảo giá bán cây sơn liễu bạn có thể tham khảo sản phẩm: CÂY SƠN LIỄU

Đặc điểm nhận biết cây sơn liễu

Đây là cây thân gỗ, dạng bụi, thân mọc thẳng, trên thân có nhiều cành nhánh rủ xuống. Cây thường mọc thành bụi, nếu trồng lâu năm cây có thể cao lên đén 3m và hóa gỗ. Sơn liễu có nhánh cây dài, rủ xuống đất và chia thành từng lớp vô cùng bắt mắt.

Cây sơn liễu có thân rũ
Cây sơn liễu có thân rũ

Lá sơn liễu thường mọc trên thân, lá có nhiều hình dạng khác nhau nhưng thường có hình bầu dục hoặc gần tròn. Lá đơn mọc cách hoặc đối xứng ra hai bên, có kích thước nhỏ và màu xanh mát mắt. Phiến lá hơi nhám, mặt dưới thể hiện rõ hơn, mép nguyên.

Lá sơn liễu giống lá me
Lá sơn liễu giống lá me

Cây sơn liễu có tốc độ sinh trưởng nhanh và sức sống mạnh. Hoa sơn liễu có màu đỏ nhưng lại rất hiếm, hoa nở ở nách lá thành những chùm nhỏ.

Nhận biết cây sơn liễu
Nhận biết cây sơn liễu

Cây sơn liễu có mấy loại?

Theo thống kê từ các nhà khoa học thì loài cây sơn liễu này có 400 loại khác nhau. Tùy từng loại sơn liễu mà chúng có những đặc điểm, hình dáng, kích thước, màu sắc và đặc tính khác nhau. Và có thể phân loại cây sơn liễu làm 3 nhóm chính gồm:

Phân loại cây sơn liễu
Phân loại cây sơn liễu
  • Sơn liễu trắng: Loài cây này có tên khoa học là Salix alba. Đặc điểm nhận dạng của cây có màu trắng, vò của cây mỏng, phần lá có hình mác và được phân bổ đối cứng trên cành.
  • Sơn liễu đen: Có tên khoa học là Salix nigra. Nhóm cây này có vỏ cây màu nâu đen, rất dễ bị gãy. Lá có hình dạng của hình thoi và đơn điệu.
  • Sơn liễu vân sam: Có tên khoa học là Salix caprea. Vỏ của cây có màu xám, lá hình bầu dục. Nhóm cây này thường được dùng để trang trí vì hoa sở hữu các sắc màu đẹp và có hương thơm.
Cây sơn liễu lá tròn
Cây sơn liễu lá tròn

Ngoài ra, người ta còn dựa vào hình dạng lá sơn liễu để phân chia cây thành: Cây sơn liễu lá tròn và cây sơn liễu lá dài.

Cây sơn liễu lá dài
Cây sơn liễu lá dài

Hình ảnh cây sơn liễu đẹp

 

Cây sơn liễu có ý nghĩa gì?

Cây sơn liễu tượng trưng cho sự kiên trì, dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách, bởi vì cây có khả năng thích nghi nhanh với các điều kiện của thời tiết, đồng thời cây lại có sức sống vô cùng mãnh liệt.

Sơn liễu mang đến nhiều may mắn
Sơn liễu mang đến nhiều may mắn

Bên cạnh đó, theo phong thủy cây sơn liễu nếu trồng sân vườn sẽ giúp mang lại sự cân bằng giữa âm và dương khí. Vì vậy mà vượng khí được lưu thông tốt hơn. Gia chủ sẽ gặp được nhiều may mắn và thành công trong cuộc sống.

Ý nghĩa cây sơn liễu
Ý nghĩa cây sơn liễu

Công dụng cây sơn liễu

Sơn liễu là loại cây bụi thường được nhiều người yêu thích bởi những công dụng mà loài cây này mang đến phải kể đến như:

Trang trí, tô điểm không gian sống

  • Cây có thể trồng chậu treo khá dễ trồng, ít sau bệnh không cần chăm sóc nhiều lại cực kì thu hút ánh nhìn nhờ các cành nhánh rủ xuống tạo cảm giác dễ chịu.
  • Cây có thể trồng chậu hoặc trồng bụi trang trí sân vườn tạo cảm giác tươi mát, dễ chịu cho không gian sống vì màu xanh mượt cúa lá, sự mềm mại của nhánh.
  • Cây có thể trồng lâu năm cắt tỉa tạo thành làm cây bonsai, mang đến tác phẩm nghệ thuật bắt mắt và có giá trị kinh tế cao.
Sơn liễu trồng trang trí cảnh quan sân vườn
Sơn liễu trồng trang trí cảnh quan sân vườn

Tác dụng đối với sức khỏe

Trong Đông y, người ta thường dùng các bộ phận của cây sơn liễu để làm thuốc chữa một số bệnh, tốt cho hệ tiêu hóa…

Sơn liễu trồng bồn trang trí nhà ở
Sơn liễu trồng bồn trang trí nhà ở

Làm món quà tặng ý nghĩa

Cây sơn liễu có thể được trồng chậu trang trí, cây sơn liễu bonsai làm quà tặng cổ vũ tinh thần, khích lệ, động viên, công nhận…. người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác… trong các dịp đặt biệt như: khai trương, tân gia, mừng thọ…

Sơn liễu bonsai trồng chậu làm quà tặng
Sơn liễu bonsai trồng chậu làm quà tặng

Cách trồng và chăm sóc cây sơn liễu

Sơn liễu là loài cây cảnh có sức sống khỏe mạnh, sinh trưởng nhanh nên cũng tương đối dễ trồng và ít tốn công chăm sóc. Tuy nhiên cần đảm bảo một số yếu tố cơ bản để cây phát triển luôn tươi tốt, đồng thời trồng

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây sơn liễu
Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây sơn liễu

Cách trồng cây sơn liễu đơn giãn dễ thực hiện

Sơn liễu là loại cây dễ trồng, chúng thường được nhận giống bằng cách giâm cành hoặc chiết cành. Tuy nhiên phương pháp nhân giống bằng việc giâm cành dễ thực hiện hơn. Chỉ cần lựa chọn được những cây mẹ có phẩm chất tốt khỏe mạnh, không bị sâu bệnh và có khả năng sinh trưởng tốt.

Cách trồng sơn liễu thái tại nhà
Cách trồng sơn liễu thái đơn giản tại nhà

Cách giâm cành: Sau khi chọn được cây mẹ khỏe mạnh thì cần chuẩn bị bầu đất để giâm cành, bạn giâm cành từ 3 – 4 tháng và tưới nước thường xuyên, lưu ý chọn đất tơi xốp, dinh dưỡng cao bạn sẽ có được cây giống khỏe mạnh trong bầu giâm.

Cách giâm cành cây sơn liễu tháia
Cách giâm cành cây sơn liễu thái

Lưu ý: Nếu không có nhiều thời gian thì bạn cũng có thể mua cây giống ở cửa hàng cây cảnh và đem về trồng.

Cách trồng cây sơn liễu trong chậu đá mài
Cách trồng cây sơn liễu trong chậu đá mài

Cách trồng cây: Rất đơn giản chị cần tháo bỏ vỏ bao bọc bầu đất cây giống (hạn chế làm vỡ bầu), sau đó đặt bầu đất vào hố trồng và lấp đất. Tiếp đến là dùng cọc cắm định, điều này giữ cây không bị đổ. Cuối cùng tươi nước, chăm sóc thường xuyên.

Cách trồng cây sơn liễu đúng kỹ thuật
Cách trồng cây sơn liễu đúng kỹ thuật

Cách chăm sóc cây sơn liễu tại nhà

Sơn liễu có sức sống khỏe mạnh nên cũng tương đối dễ chăm sóc, không cần dành quá nhiều thời gian để chăm cây. Tuy nhiên để cây luôn khỏe mạnh, phát triển tốt cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Đất trồng: Cần ưu tiên các loại đất trồng có nhiều dinh dưỡng, độ tơi xốp và thoát nước tốt. Có thể mua đất trồng đã được trộn sẵn bán tại các cửa hàng cây hoa cảnh để trồng cây.
  • Ánh sáng: Sơn liễu là cây ưa sáng nên hãy trồng hoặc đặt cây ở những nới có nhiều ánh nắng, nếu không cây sẽ bị vàng và rụng lá.
  • Nước tưới: Cây có thể chịu hạn ở mức khá, nhưng cũng cần tưới nước giữ ẩm cho cây khi trời nắng nóng và ưu tiên tưới trên thân cây. Lưu ý nên kiểm tra độ ẩm đất để điều chỉnh lượng nước tưới sao cho phù hợp trước khi tưới.
  • Bón phân: Cây nên được bón phân hữu cơ, phân chuồng theo chu kì 2-3 tháng/lần.
  • Phòng sâu bệnh: Cây ít bị sâu bệnh phá hoại, tuy nhiên bạn cũng nên kiểm tra cây định kì để có cách chữa kịp thời.
Nơi bán cây sơn liễu size khủng
Nơi bán cây sơn liễu size khủng

Trên đây là những thông tin về cây sơn liễu được nhiều người quan tâm, Cây Cảnh Hà Nội hi vọng rằng những kiến thức mà chúng tôi đã tổng hợp được se giúp ích được cho các bạn trong việc trồng và chăm sóc cây sơn thái. Nếu bạn cần biết thêm thông tin về cây sơn liễu cũng như mua cây, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *