Cây hoa quỳnh: Đặc điểm, phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật

Cây hoa quỳnh mang vẻ đẹp ấn tượng cùng mùi hương vô cùng nhẹ dịu. Thời xưa ngắm hoa quỳnh nở về đêm được xem là thú vui tao nhã của các bậc vua chúa. Ngày nay hoa quỳnh trở nên thông dụng và có nhiều giống mới hơn, được nhiều người yêu thích lựa chọn để trồng trang trí sân vườn.

Cây hoa quỳnh: Đặc điểm, phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật
Cây hoa quỳnh: Đặc điểm, phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật

Cùng Cây Cảnh Hà Nội tìm hiểu chi tiết hơn về loài cây mang tên Quỳnh này nhé, từ đặc điểm, phân loại cũng như cách trồng và chăm sóc cây tại nhà đúng kỹ thuật nhất.

Cây quỳnh có hoa nở về đêm
Cây quỳnh có hoa nở về đêm

Một số hình ảnh cây hoa quỳnh đẹp

Đặc điểm của cây hoa quỳnh

Cây hoa quỳnh thuộc họ xương rồng nên có vẻ ngoài cũng tương đối giống cây thanh long, cây có thân dẹp, chia thành nhiều đốt, mọng nước, chiều cao thân có thể lên đến 3m. Lá cây lớn có màu xanh lục đậm, mép lá có gai và một ít lông tơ nhỏ.

Đặc điểm cây quỳnh hoa trắng
Đặc điểm cây quỳnh hoa trắng

Hoa quỳnh có kích thước tương đối khoảng từ 20-30cm với những cánh hoa mỏng, mềm mại, thuôn dài và nhọn ở đầy, hình dáng hoa tương tự như chiếc kèn đang mở bung, hoa quỳnh có mùi hương đặt biệt. Hiện nay nhờ kỷ thuật lai tạo phát triển nên hoa quỳnh có rất nhiều màu sắc khác nhau.

Đặc điểm của hoa quỳnh
Đặc điểm của hoa quỳnh

Bạn có thể quan tâm đến sản phẩm: Cây Hoa Quỳnh

Cây hoa quỳnh có mấy loại?

Hoa quỳnh là loại cây cũng khá đa dạng, có nhiều cách để phân loại chúng, nhưng chủ yếu sẽ dựa vào các yếu tố sau:

Phân loại cây quỳnh hương
Phân loại cây quỳnh hương

Phân loại hoa quỳnh theo thời gian nở

Nếu dựa vào thời gian nở thì hoa quỳnh sẽ có 2 loại chính là dạ quỳnh và nhật quỳnh.

Dạ quỳnh hoa nở về đêm: đóa hoa màu trắng với hương thơm lan tỏa trong không gian đêm sâu lắng, đọng lại biết bao điều đẹp đẽ. kéo dài từ 8 giờ tối chầm chậm đến 3 giờ sáng, càng về gần sáng càng nở rộ. Cây thường ra hoa vào khoảng tháng 7, tháng 8. Và hoa dạ quỳnh cũng chia làm 2 loại:

  • Dạ quỳnh hoa lớn (Dạ quỳnh nhanh tàn): Thời gian nở kéo dài khoảng 2 tiếng. Hoa mang sắc trắng tinh khôi sẽ tàn trước khi trời sáng.
  • Dạ quỳnh lâu tàn: nở vào ban đêm cho đến 9h sáng hôm sau. Loại này có kích thước thân và hoa chỉ bằng ½ dạ quỳnh hoa lớn.
Cây hoa dạ quỳnh
Cây hoa dạ quỳnh

Nhật quỳnh là hoa nở bất kì thời gian nào trong ngày, Thời gian nở của hoa kéo dài tới 3 – 4 ngày đủ để chiều chuộng tình yêu của nhiều người với loài hoa tuyệt sắc giai nhân. Giống hoa mới này có màu đỏ, hồng, cam, vàng, tím…

Cây hoa nhật quỳnh
Cây hoa nhật quỳnh

Phân loại hoa quỳnh theo kích cỡ

Nếu dựa vào kích cỡ của hoa có thể chia hoa quỳnh ra làm 3 loại chính theo kích cỡ hoa: đường kính nhỏ (7 – 12cm), trung bình (12 – 15cm) và lớn (15 – 20cm). Mỗi loại có những đặc điểm về màu sắc và mùi hương khác nhau.

Hoa quỳnh hương có nhiều kích thước khác nhau
Hoa quỳnh hương có nhiều kích thước khác nhau

Phân loại hoa quỳnh theo màu sắc

Hiện nay nhờ kỹ thuật lai tạo phát triển nên hoa quỳnh có nhiều màu sắc khác nhau, ngày càng có nhiều màu sắc độc đáo hơn như: cam, vàng, hồng, tím… Nhưng màu trắng và đỏ là hai màu phổ biến nhất của hoa quỳnh.

Cách phân biệt hoa thanh long, hoa tiểu quỳnh với hoa quỳnh

Cây quỳnh, cây thanh long và cây tiểu quỳnh đều thuộc họ xương rồng nên có hình dạng tương đối giống nhau, vì vậy hay thường bị nhiều người nhầm lẫn, tuy nhiên nếu để ý sẽ nhận ra sự khác nhau của chúng.

  • Hoa thanh long cũng nở vào ban đêm như dạ quỳnh, có hương thơm. Hoa lớn hơn so với kích cỡ lớn nhất của quỳnh. Hoa màu vàng lục hoặc hơi trắng ngà.
  • Tiểu quỳnh thường ra hoa vào mùa thu đông, trong khi đó hoa quỳnh nở vào khoảng hè thu. Mùa hoa tiểu quỳnh kéo dài khoảng 2 tháng nếu giữ nhiệt độ ổn định. Hoa có rất nhiều màu sắc thú vị. Đồng thời kích thước của hoa tiểu quỳnh lại nhỏ hơn.
Phân biệt hoa quỳnh, hoa thanh long và hoa nhật quỳnh
Phân biệt hoa quỳnh, hoa thanh long và hoa nhật quỳnh

Ý nghĩa của hoa quỳnh

Theo quan niệm dân gian, cây hoa hình đại diện cho sự dịu dàng, e ấp và thanh khiết của người thiếu nữ. Đồng thời, cây còn tượng trưng cho sự khiêm nhường, là biểu tượng của sắc đẹp huyền bí, những người phụ nữ sống nội tâm, âm thầm lặng lẽ.

Ý nghĩa của cây quỳnh hương
Ý nghĩa của cây quỳnh hương

Bên cạnh đó hoa quỳnh hay nở về đêm và được mệnh danh là nữ hoàng bóng đêm, đại diện chi những vì sao tinh tú trên bầu trời. Những bông hoa quỳnh đua nhau khoe sắc mang đến sự rực rỡ giữa bầu trời đêm yên tĩnh.

Cây quỳnh được mệnh danh là nữ hoàng bóng đêm
Cây quỳnh được mệnh danh là nữ hoàng bóng đêm

Mặt khác, trong tình yêu hoa của cây quỳnh còn đại diện cho mối tình đầu chung thủy, duy nhất và mong muốn cùng người thương đi đến cuối con đường dù qua bao gian nan thử thách. Ngoài ra, riêng đối với dạ quỳnh có màu trắng theo văn hóa các nước châu Á chính là hình ảnh của sự thủy chung, trong sáng, ngây thơ.

Hoa quỳnh đại diện cho tình yêu thủy chung
Hoa quỳnh đại diện cho tình yêu thủy chung

Tác dụng của cây hoa Quỳnh

Cây hoa quỳnh ngoài tác dụng trang trí cảnh quan sân vườn, cây còn có nhiều công dụng mà chúng ta vẫn chưa biết, hoa quỳnh được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, thường được bào chế dưới nhiều dạng phải kể đến như:

  • Ngâm rượu: dùng cùng với mục đích chữa bệnh
  • Trà: hoa của cây quỳnh khô kết hợp với một số nguyên liệu khác làm thành trà để uống thanh nhiệt.
  • Hoa khô: hoa của cây phơi khô dùng làm bài thuốc trong đông y
  • Dịch chiết từ cây quỳnh tươi, dùng với nhiều mục đích khác nhau trong y học.
Hoa quỳnh ngâm rượu uống trị được nhiều bệnh
Hoa quỳnh ngâm rượu uống trị được nhiều bệnh

Công dụng của cây hoa quỳnh trong đông y

Theo đông y, Hoa của cây quỳnh có vị ngọt, tính bình, có tác dụng tốt trong các trường hợp tiêu viêm, thanh phế, long đờm,…. Hoa quỳnh sau khi hái về phơi khô, ngâm rượu hay sử dụng tươi cho những mục đích như:

  • Hoa dùng làm bài thuốc trị ho, đờm, bệnh về đường hô hấp
  • Thân và hoa của cây quỳnh dùng làm bài thuốc điều trị bệnh về tim, chống co thắt ngực, chống nhiễm trùng bàng quang, giảm đau bụng thời kỳ kinh nguyệt,…
  • Hoa của cây quỳnh ngâm rượu dùng để giảm đau bụng, giảm vết bầm tím do chấn thương, giảm tình trạng viêm mụn nhọt trên da,…
Hoa quỳnh có tác dụng nhiều trong đông y
Hoa quỳnh có tác dụng nhiều trong đông y

Lưu ý khi sử dụng hoa quỳnh

Hoa của quỳnh tuy có nhiều lợi ích trong y dược tuy nhiên cái gì nhiều quá cũng điều không tốt, nếu dùng quá liều có thể gặp những tác dụng phụ không mong muốn như: tiêu chảy, nôn mửa, nổi mụn phồng rộp…

Không nên lạm dụng các bài thuốc từ cây quỳnh
Không nên lạm dụng các bài thuốc từ cây quỳnh

Bên cạnh đó, khi sử dụng hoa quỳnh làm thuốc cần lưu ý những điều sau:

  • Chỉ sử dụng làm thuốc khi có hướng dẫn của bác sĩ, thầy thuốc uy tín.
  • Không dùng hoa của cây quỳnh làm thuốc cho phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Không dùng cho những bệnh nhân có tiền sử dị ứng phấn hoa, thảo mộc.
  • Cẩn trọng khi dùng kết hợp với thuốc tây y. Vì hoa quỳnh tương tác với một số thành phần như Digoxin hoặc các thành phần trong thuốc chống trầm cảm,…
Cây quỳnh ngoài làm cảnh còn chữa được nhiều bệnh
Cây quỳnh ngoài làm cảnh còn chữa được nhiều bệnh

Cách trồng và chăm sóc hoa quỳnh

Cây quỳnh nở hoa rất thơm, đẹp chúng mong manh nhưng lại quyến rũ vì thế để sở hữu cụm quỳnh đẹp thì hãy tự trồng ngay từ bây giờ. Chỉ cần lưu ý đến một số yếu tố dưới đây để trồng và chăm sóc cây và sở hữu chậu hoa quỳnh đẹp và khỏe mạnh.

Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây quỳnh
Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây quỳnh

Cách trồng cây hoa quỳnh

Đất trồng: Đất trồng cây quỳnh phải xốp, dễ thoát nước, giàu dinh dưỡng. Có thể mua đất chuyên dụng bán ở các tiệm bán cây giống hoặc lấy đất vườn kết hợp với phân bón, mùn trộn với lông gà, lông vịt rất tốt.

Cách trồng cây hoa quỳnh đỏ
Cách trồng cây hoa quỳnh đỏ

Cách ươm cây hoa quỳnh: Đầu tiên cắt 1 đoạn quỳnh và bỏ bớt những đoạn quỳnh nhỏ hoặc thân quá cỗi, chỉ giữ lại những cành to, thân dày còn lại cắt bớt, rồi để trong chỗ mát khoảng 1 tuần cho vết cắt lành và không bị nhiễm nấm mới đem ra cắm vào chậu. Sau đó cho đất vào, ấn nhẹ cho chắt gốc, tưới cho đẫm nước.

Ươm cây hoa quỳnh
Ươm cây quỳnh hương

Cần để chậu quỳnh trong chỗ mát ba bốn tuần, rồi mới mang ra phơi nắng. Khoảng một tháng sau, sẽ có các cành quỳnh mọc thẳng, mạnh từ dưới đất lên, những cành này sẽ cho hoa liền trong vài năm. Mỗi nhánh này sẽ có ít nhất hai tới ba bông hoa vào vụ hoa chính mỗi năm.

Cách chăm sóc cây hoa quỳnh

Tưới nước: Quỳnh sống trong bóng râm và ở rừng nhiệt đới nên bạn tưới nước vừa ẩm và không nên tưới thường xuyên vì hoa quỳnh không chịu được nhiều nước.

Cách chăm cây hoa quỳnh
Cách chăm cây quỳnh đúng kỹ thuật

Bón phân: Cây quỳnh không cần phân bón, nhưng cũng có thể tưới loại phân bón: Peters 20-20-20, Miracle Gro, hoặc Super Bloom. Mỗi tháng một cốc nhỏ từ tháng 4 đến tháng 9, không nên dùng những loại phân bón có nồng độ nitơ cao.

Cách chăm cây hoa quỳnh đỏ
Cách chăm cây quỳnh hoa đỏ

Mẹo giúp cây quỳnh ra hoa: để quỳnh lớn nhanh và ra hoa theo ý muốn cần thay đất mỗi nay 1 lần thường sau vụ hoa cuối, khoảng cuối tháng 10. Muốn quỳnh ra hoa, phải để đất của chậu quỳnh khô kiệt hẳn một thời gian, ngưng tưới nước trong vòng từ 3 đến 4 tuần tùy theo địa phương, có thể lâu hơn, chủ yếu để đất trong chậu quỳnh khô hẳn nước. Tạo tình trạng khô hạn như các cây xương rồng trong sa mạc. Nhưng không để cây bị héọ.

Cách chăm sóc để cây quỳnh ra hoa
Cách chăm sóc để cây quỳnh ra hoa

Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến Cây Quỳnh mà Cây Cảnh Hà Nội đã đúc kết và tổng hợp lại. Nếu bạn còn thắc mắc điều gì về cây có thể liên hệ ngay với chúng tôi, nhân viên tư vấn của Cây Cảnh Hà Nội luôn hân hoan chào đón và giải đáp các thắc mắc cho bạn về cây hoa quỳnh này. Chúc bạn sở hữu được những chậu huỳnh vô cùng xinh đẹp và thơm ngát hương.

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *