Hoa Dạ Lý Hương có ý nghĩa gì? Công dụng, cách trồng và chăm sóc

Hoa dạ lý hương là loài cây bụi có hoa thơm được nhiều người lựa chọn trồng sân vườn vừa trang trí không gian sống vừa có tác dụng vô cùng tuyệt vời trong điều trị bệnh. Dạ lý hương là một loài hoa hương sắc vẹn toàn; đặc biệt lan tỏa hương thơm mạnh vào ban đêm. Cùng Cây Cảnh Hà Nội tìm hiểu thêm thông tin về loài cây này nhé!

Tổng hợp thông tin về cây hoa dạ lý hương
Tổng hợp thông tin về cây hoa dạ lý hương

Hoa dạ lý hương là hoa gì?

Hoa dạ lý hương có rất nhiều tên gọi khác nhau như hoa lý xiêm, hoa dạ lai hương… Chúng có tên khoa học là Cestrum Nocturnum và được biết với tên tiếng anh là “Queen of the night” hoặc “Night Blossoming jasmine”. Ngoài ra, theo tiếng Trung cây dạ lý hương còn được gọi là dạ lài hương hoặc dạ hương mộc; có nguồn gốc từ Nam Mỹ  và được tìm thấy nhiều ở khu vực Đông Nam Á, biển Caribbean, Nam Á,…

Hoa dạ lý hương
Hoa dạ lý hương hay còn gọi là hoa dạ hương mộc

Để tìm hiểu thêm về đặc điểm cây cũng như giá bán bạn có thể tham khảo sản phẩm: Cây Hoa Dạ Lý Hương

Hình ảnh hoa dạ lý hương đẹp

Ý nghĩa hoa dạ lý hương

Hoa dạ lý hương là một trong số ít các loài cây có hoa thơm trồng trang trí sân vườn nhưng lại mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp, phải kể đến như:

Cây đại diện cho sự khiêm nhường 

Hoa dạ lý hương đại diện cho tính khiêm nhường vì dù trong màn đêm tăm tối nhưng cây vẫn tỏa hương thơm diệu kỳ. Hơn nữa hoa còn truyền tải được thông điệp cho tình yêu thương thầm lặng, tỏa hương giúp đời, không tỏ ra quá phô trương nhưng luôn cao thượng, vĩ đại.

Bán cây giống dạ lý hương
Bán cây giống dạ lý hương

Dạ lý hương tượng trưng co sự bền bỉ, âm thầm

Dạ lý hương được xem là loài cây tương đối dễ trồng và ít tốn công chăm sóc nên hoa đại diện cho sự vượt khó, cố gắng vươn lên, từ đó màng lại những giá trị tốt đẹp cho đời, cho người.

Dạ lý hương tượng trưng cho sự bền bỉ
Dạ lý hương tượng trưng cho sự bền bỉ

Dạ lý hương mang đến những điều may mắn

Dạ lý hương là loài cây địa diện cho sự may mắn lại nở rộ vào dịp tiến đây là món quà cực kì ý nghĩa mà mọi người có thể dành tặng cho nhau, giúp tăng lên vượng khí cho chủ nhân. Mở đầu một năm an khang, vạn sự như ý.

Dạ lý hương mang đến nhiều điều may mắn
Dạ lý hương mang đến nhiều điều may mắn

Dạ lý hương tượng trưng cho sự tinh khiết, cao quý

Hoa da lý hương có màu trắng đại diện cho sự tinh khôi, cao quý, loài hoa này thường được sử dụng để cúng vườn hay tôn giáo, thích hợp để dẫn lên các đáng thần linh cầu nguyện cho một đời bình yên và hạnh phúc.

Dạ lý hương đại diện cho sự tinh khiết
Dạ lý hương đại diện cho sự tinh khiết

Dạ lý hương là biểu tượng của nhiều quốc gia

  • Hoa dạ lý hương là quốc hoa của đất nước Pakistan, vì vậy trong ngày trọng đại cô dâu và chú rễ đất nước này đều đeo vòng hoa dạ lý hương. Loài cây này tượng trưng cho tình yêu cao quý, vĩnh hằng. Ngoài ra, vòng hoa chôn cất  làm từ hoa dạ lý hương lại là lời từ biệt đầy ý nghĩa dành cho người đã khuất.
  • Còn tại đất nước Hoa Kỳ, dạ lý hương được xem là một biểu tượng về tình yêu, biểu tượng cho vẻ đẹp và sự lãng mạn.
  • Ở Philippin thì cũng tương tự như Pakistan, thường xuyên sử dụng hoa dạ lý hương trong tiệc cưới hoặc lễ nghi tôn giáo. Với mục đích chúc mừng hay tôn trọng đấng linh thiêng.
Dạ lý hương đại diện cho nhiều quốc gia
Hoa dạ hương diện cho nhiều quốc gia

Công dụng cây hoa dạ lý hương

  • Hoa dạ hương là loài cây bụi có hoa thơm nồng nàn và quyến rũ lại sống lâu năm nên thường được nhiều người yêu thích và lựa chọn để trồng sân vườn, trồng tạo cảnh quan sinh thái, trồng công viên…
  • Hoa dạ lý hương còn có khả năng đuổi muỗi, trong đêm khi nở hoa sẽ phát tán ra rất nhiều hạt nhỏ kích thích khứu giác nên khi trồng quanh nhà sẽ có thêm công dụng đuổi côn trùng. Đồng thời mùi hương của hoa thoang thoảng trong gió tạo cảm dễ chịu.
  • Bên cạnh đó theo đông y, dạ hương mộc là một trong những vị thuốc có công dụng chữa bệnh rất tốt đặc biệt là các bệnh về xương khớp. Cây có vị ngọt, mùi thơm, tính ấm nên có tác dụng hoạt huyết hiệu quả chính vì thế sẽ làm giảm sưng, giải độc, giảm cơ cứng. Ngoài ra đối với các bệnh như phong thấp, viêm khớp, đau thần kinh tọa, di chứng sống bại liệt ở trẻ sơ sinh thì cây dạ lý hương là một loại thuốc chữa trị có hiệu quả cao.
Công dụng cây dạ lý hương
Công dụng cây dạ lý hương

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây hoa dạ lý hương

Dạ lý hương là cây cảnh cũng tương đối dễ trồng và ít tốn công chăm sóc. Để cây sinh trưởng và phát triển tốt cần biết một số kiến thức căn bản để sở hữu cây dạ lý hương đẹp và khỏe mạnh.

Cây dạ lý hương có hoa thơm
Cây dạ lý hương có hoa thơm

Cách trồng dạ lý hương tỏng chậu tại nhà

Chuẩn bị trước khi trồng cây dạ lý hương

  • Lựa chọn cây giống cần trồng: Nên chọn những cây có phẩm chất tốt không sau bệnh, mập mạp và không nhiễm sâu bệnh giúp quá trình trồng thuận lợi, cây trồng phát triển nhanh chóng. Nên mua cây giống ở những địa chỉ cung cấp cây hoa cảnh uy tín trên thị trường.
  • Lựa chọn chậu trồng cây: Nên chọn chậu có lỗ thoát nước và có kích thước phù hợp với kích thước của cây. Có thể sử dụng chậu chất liệu bằng nhựa, sứ, xi măng, composite… có kích thước ít nhất gấp 2/3 so với bầu cây.
  • Chọn giá thể trồng: ưu tiên giá thể hữu cơ, giàu dinh dưỡng. Có thể mua sẵn ngoài thị trường hoặc phối trộn giá thể với đất phù sa hoặc đất màu, xỉ than hoặc mùn cưa, phân chuồng hoai mục. Trộn theo tỉ lệ, xử lý nấm bệnh sử dụng giá thể để trồng cây ăn quả thuận lợi, hiệu quả.
Chăm sóc cây dạ lý hương
Chăm sóc cây dạ lý hương

Kỹ thuật trồng cây dạ lý hương 

Cách trồng cây ăn quả trong chậu khá đơn giản, dễ dàng thực hiện, chỉ cần tuân theo các tiêu chuẩn cơ bản sau:

  • Cho giá thể trồng khoảng ½ thể tích của chậu trồng. Sau đó tháo bỏ vỏ bầu cây giống đã mua và đặt vào bên trong chậu, đặt vào vị trí trung tâm của chậu. Chú ý tiến hành một cách nhẹ nhàng, cẩn thận tránh làm vỡ bầu có thể ảnh hưởng tới rễ cây, khiến rễ bị tổn thương, quá trình phục hồi lâu hơn rất nhiều.
  • Cây dạ lý hương giống giữ thẳng, sau đó bổ sung thêm đất vào xung quanh cho tới vị trí miệng bầu thì dừng lại. Nén chặt đất giúp cây trồng đứng vững trong chậu, đồng thời lúc này sử dụng que cắm vào gần thân cây nhằm cố định cây lại, tránh tình trạng gãy đổ có thể xảy ra.
  • Sau khi hoàn thành việc trồng cây cần tưới đẫm nước, để chậu trong bóng mát khoảng 5 – 7 ngày. Sau đó đưa cây ra vị trí cung cấp đủ ánh sáng, tiếp tục chăm sóc để cây trồng phát triển toàn diện.
Trồng và chăm sóc cây hoa dạ lý hương
Trồng và chăm sóc cây hoa dạ lý hương

Cách chăm sóc cây dạ lý hương tại nhà

Để cây dạ hương mộc sau khi trồng cần đảm bảo một số yêu tố sau:

  • Đảm bảo ánh sáng cho cây: Đây là cây ưa nên nên chọn ví trí thoáng mát, có nhiều ánh nắng hợp lý để tạo điều kiện cho cây đón nắng với cường độ chiếu sáng hợp lý thì cây mới phát triển khỏe mạnh.
  • Nhiệt độ thích hợp: cây có khả năng chịu lạnh rất tốt nhưng cây thích hợp để phát triển ở khoảng nhiệt độ từ 15 – 25 độ C.
  • Bón phân cho cây: Dạ lý hương ưa được bón phân hữu cơ, định kỳ chăm bón cho cây 3 tháng một lần. Đặc biệt, thời kỳ cây chuẩn bị ra hoa cần tăng cường nhiều các loại phân bón hóa học để hoa dạ lý hương nở đẹp. Các loại phân bón hay sử dụng như: phân trùn quế, phân dê…
  • Tưới nước cho cây: Cây dạ lý hương không chịu được ngập úng, ngoài chọn chậu thoát nước tốt thì kiểm tra độ ẩm trước khi tưới để điều chỉnh lượng nước tưới sao cho phù hợp.
Chăm sóc cây dạ lý hương ra hoa
Chăm sóc cây dạ lý hương ra hoa

Lợi ích của việc mua cây dạ lý hương về để trồng

  • Tiết kiệm thời gian: Khi mua cây dạ lý hương về trồng sẽ không mất nhiều thời gian để trồng và chăm bón chờ cây lớn. Nếu bạn không có kinh nghiệm nhân giống cây dạ lý hương  thì tốt nhất nên lựa chọn hình thức mua hoa về chăm sóc thì tốt nhé.
  • Tiết kiệm công sức: Khi nhân giông cây dạ lý hương đỏi hỏi người trồng phải bỏ ra công sức chăm bón lẫn tiền bạc nhưng chưa chắc đã thành công. Do đó, việc mua hoa sẽ giúp bạn dễ dàng sở hữu được loài hoa thơm đặc biệt này mà không cần tốn quá nhiều công sức.
Lưu ý khi chăm sóc cây dạ lý hương
Lưu ý khi chăm sóc cây dạ lý hương

Lưu ý: Dạ lý hương chứa độc tố, nếu sống trong không gian trồng cây dạ lý hương trong thời gian dài có thể gây nhức đầu, khó chịu, suy nhược cơ thể. Vì thế, nếu bạn ưa thích hương thơm của loại hoa này, bạn nên mua hoa để trưng trong thời gian ngắn thay vì bắt đầu trồng cây.

Cây Cảnh Hà Nội nới bán sỉ lẻ cây dạ lý hương tại Hà Nội
Cây Cảnh Hà Nội nới bán sỉ lẻ cây dạ lý hương tại Hà Nội

Mong rằng bài viết tổng hợp về cây hoa dạ lý hương trên đây mà Cây Cảnh Hà Nội đã cung cấp cho bạn thêm nhiều kiến thức thú vị để trồng những bụi hoa dạ hương thật đẹp. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần biết thêm thông tin gì về loài cây này hay liên hệ ngay với chúng tôi bạn nhé, chúng tôi hân hạnh được phục vụ bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *