Cây Ngũ Gia Bì: Phân loại, ý nghĩa, công dụng, cách trồng và chăm sóc

Cây ngũ gia bì là một trong những loài cây cảnh trang trí không gian sống và làm việc. Bên cạnh đó loài cây này òn được xem là thần dược với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe con người. Ngoài ra, chúng còn có ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong trong phong thủy. Cùng Cây Cảnh Hà Nội tìm hiểu chi tiết hơn về loại cây này nhé!

cây ngũ da bì đẹp
Cây ngũ da bì đẹp

Để tìm hiểu thêm về đặc điểm loài cây này bạn có thể tham khảo sản phẩm: Cây Ngũ Gia Bì

Hình ảnh cây ngũ gia bì đẹp trang trí nội ngoại thất

Tại Cây Cảnh Hà Nội có cây ngũ da bì với nhiều cũng loại và kích thước khác nhau, có thể kết hợp với nhiều sản phẩm chậu trồng cây để tạo ra những chậu cây ngũ da bì phù hợp với quý khách nhất, liên hệ hotline: để nhận tư vấn!

Cây ngũ gia bì là cây gì?

Cây ngũ da bì hay được ví von là cây nhân sâm Việt Nam, chúng còn được gọi là cây ngũ da bì, cây Xuyên Gia Bì, cây Thích Gia Bì, cây chân chim… và tên khoa học là Schefflera Octophylla Lour, thuộc họ nhân Sâm (Araliaceae). Đây là loại là cây thân thảo, có chiều cao trung bình khoảng 1,5-2m.

Cây ngũ gia bì ra hoa
Cây ngũ gia bì ra hoa

Ngũ gia bì thường mọc chủ yếu ở các nước khu vực: Châu Á, Đông Nam Á và đặc biệt là tại Việt Nam tập trung ở các vùng Lạng Sơn, Lào Cai, Phú Thọ…

Cây ngũ gia bì ra quả
Cây ngũ gia bì ra quả

Cây ngũ gia bì có mấy loại?

Nếu dựa vào đặt điểm của lá để phân loại cây thì ngũ gia bì có ba loại cơ bản hiện nay gồm:

  • Cây ngũ da bì gai hay cây ngũ da bì xanh là giống cây có phần mép lá có xuất hiện rất nhiều gai. Cây ngũ gia bì gai có tác dụng gì? Cây thường được dùng để trang trí nội thất, sân vườn và đồng thời làm thuốc chữa bệnh.
Cây ngũ gia bì xanh cổ thụ
Cây ngũ gia bì xanh cổ thụ
  • Cây ngũ gia bì cẩm thạch là loại có bộ lá với màu sắc ấn tượng, đẹp và là mặt nên được nhiều người ưa chuộng làm cây trí nhà ở phòng khách…
Cây ngũ gia bì cẩm thạch
Cây ngũ gia bì cẩm thạch
  • Ngũ da bì hương hay tên khác là tế trụ gia bì: Đây là loại cây mọc bụi, có chiều cao có thể lên tới vài mét, đây là loài cây dược liệu quý hiếm.
Cây ngũ gia bì hương
Cây ngũ gia bì hương

Ngoài ra, mọi người còn dựa vào số lượng lá của cây mà chia cây thành: cây ngũ gia bì 5 lá, cây ngũ gia bì 7 lá, cây ngũ gia bì 8 lá…

Cây ngũ gia bì có ý nghĩa gì?

  • Theo phong thủy, ngũ gia bì là loài cây cảnh mang đến nhiều điều tốt đẹp cho gia chủ, cây có khả năng thu hút tài vận, phát triển sự nghiệp và giữ được tiền tài giúp cho chủ nhân luôn gặp may mắn.
Ý nghĩa cây ngũ gia bì
Ý nghĩa cây ngũ gia bì
  • Bên cạnh đó, ngũ gia bì còn là loài cây mang ý nghĩa động viên tinh thần, thể hiện được sự hòa thuận, đoàn kết cho các thành viên trong gian đình.

Cây ngũ gia bì hợp với mệnh gì?

Theo quy luật ngũ hành trong phong thủy thì cây ngũ da bì xanh sẽ rất phù hợp với người mệnh mộc và người mệnh hỏa, cây ngũ gia bì cẩm thạch sẽ phù hợp với mệnh kim và Thổ. Ngũ gia bì sẽ giúp các mệnh này gặp nhiều may mắn, tài lộc trên con đường công danh, sự nghiệp.

Cây ngũ da bì hợp mệnh mộc
Cây ngũ da bì hợp mệnh mộc

Cây ngũ gia bì hợp tuổi gì?

Theo phong thủy thì ngũ gia bì phù hợp với nhiều lứa tuổi. Cây ngũ gia bì có hợp với tuổi dần không? cây phù hợp nhất với những người tuổi Dần như: Canh Dần (1950), Nhâm Dần (1962), Giáp Dần (1974), Bính Dần (1986), Mậu Dần (1938),… những người tuổi Dần trồng cây gia bì trong văn phòng, ở nhà đều luôn gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong cuộc sống.

Cây da bì hợp tuổi dần
Cây da bì hợp tuổi dần

Cây ngũ gia bì có công dụng gì?

Cây Ngũ Gia Bì có rất nhiều công dụng khác nhau đặc biệt phải kể đến những công dụng như: trang trí nội ngoại thất, đuổi muỗi, cây ngũ da bì ngâm rượu, cây lọc không khí…

Tác dụng cây ngũ gia bì
Tác dụng cây ngũ gia bì

Làm cây cảnh trang trí không gian

Ngũ gia bì là loài cây cây cảnh trang trí nội ngoại thất được nhiều người ưa chuộng, sự xuất hiện của cây giúp làm mới không gian sống, giúp con người gần gũi với thiên nhiên.

Công dụng cây ngũ gia bì dùng để trang trí nội thất
Công dụng cây ngũ gia bì dùng để trang trí nội thất

Giúp thanh lọc không khí

Ngũ Gia Bì còn có tác dụng điều hòa không khí, loại bỏ khí độc hại, giảm lượng bụi tồn tại trong không khí giúp không khí trong nhà trở nên trong lành hơn, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được điều này.

cây ngũ gia bì trồng trong nhà
Cây ngũ gia bì trồng trong nhà, nhà hàng, quá cà phê

Cây ngũ da bì đuổi muỗi

Trên cây ngũ da bì có hương thơm khiến muỗi sợ hãi mà tránh xa. Vì vậy nhiều gia đình chọn trồng cây ngũ da bì diệt muỗi và côn trùng xung quanh có hại cho sức khỏe.

cây ngũ gia bì có tác dụng đuổi muỗi
Cây ngũ gia bì có tác dụng đuổi muỗi

Cây ngũ gia bì làm thuốc chữa bệnh

Cây ngũ da bì có tác dụng chữa bệnh gì? Ngũ gia bì là cây thảo dược quý dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau được ví như như: Suy nhược cơ thể, chữa trị các bệnh về xương khớp, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể…

tác dụng của cây ngũ da bì
Tác dụng của cây ngũ da bì

Dùng làm quà tặng

Nhiều người còn chọn cây ngũ da bì làm quà tặng bạn bè người thân trong dịp sinh nhật, lễ Tết với mong muốn người được tặng công việc sẽ thuận lợi, buôn may bán đắt tiền tài sinh sôi nảy nở.

Công dụng của cây ngũ gia bì
Công dụng của cây ngũ gia bì làm quà tặng

Cách trồng và chăm sóc cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì dễ trồng không? Ngũ gia bì có dễ chăm sóc không? Đây là những câu hỏi được nhiều người quan tâm khi muốn mua cây ngũ da bì để về trang trí không gian sống.

Cách trồng cây ngũ gia bì ra hoa
Cách trồng cây ngũ gia bì ra hoa

Ngũ gia bì là loại cây cảnh tương đối dễ trồng, dễ chăm sóc. Tuy nhiên để cây sinh trưởng và phát triển tốt thì khi trồng và chăm sóc cây ngũ da bì cần lưu ý đến một số yêu tố sau:

Cây Ngũ Gia Bì có dễ trồng không?

  • Cây ngũ gia bì có giâm cành được không? Có 2 phương pháp để trồng nhân giống cây đó là: Giâm cành và chiết cành cây ngũ gia bì.
Nhân giống trồng cây ngũ gia bì
Nhân giống trồng cây ngũ gia bì
  • Đất trồng: Cây thích hợp trên đất mùn trộn lẫn xơ dừa hoặc tro trấu hun, phân ủ hoai để đảm bảo dinh dưỡng cho cây, đồng thời có độ tơi xốp thoát nước tốt. Có thể mua đất đã trộn sẵn tại các cửa hàng cây hoa cảnh.
Đất trồng cây ngũ da bì
Đất trồng cây ngũ da bì
  • Chậu trồng cây: Chậu trồng cây phải có kích thước phù hợp với cây thường có kích thước lớn gấp 3/2 bầu cây và đồng thời phải có lỗ thoát nước.
Lựa chọn chậu trồng cây ngũ da bì
Lựa chọn chậu trồng cây ngũ da bì
  • Cách trồng cây ngũ da bì: Đặt cây vào trong chậu rồi bỏ đất vào chính giữa, vun đất vào sát gốc và tưới nước đều đặn hàng ngày bằng phương pháp phun sương để đảm bảo độ ẩm cho đất, cây cũng có điều kiện để phát triển khỏe mạnh.
Cây ngũ gia bì trồng trong nước
Cây ngũ gia bì trồng trong nước

Cách chăm sóc cây Ngũ Gia Bì

  • Ánh sáng: Cây ngũ gia bì có ưa nắng không? Có nên trồng cây Ngũ Gia Bì trong nhà? Cây ngũ gia bì có trồng trong nhà được không? Cây ưa sáng và chiu bóng nên phù hợp để trang trí trong nhà, văn phòng. Tuy nhiên hằng tuần cần mang cây ra nắng từ 1 – 2 lần/tuần, mỗi lần từ 4-6 tiếng, không nên để cây dưới ánh nắng gắt quá lâu cây sẽ dễ bị chết.
Lưu ý về ánh sáng khi chăm cây ngũ gia bì
Lưu ý về ánh sáng khi chăm cây ngũ da bì
  • Nước tưới: cây ngũ gia bì có ưa nước không? cây có nhu cầu nước trung bình nên cần tưới nước 2-3 lần/tuần, không tưới nước quá nhiều, chỉ cần quan sát nếu thấy lá vàng và cây ngũ gia bì rụng lá nhiều có nghĩa là cây bị thừa nước, cần điều chỉnh ngay lượng nước tưới cho cây.
Chậu cây ngũ gia bì bị vàng lá
Chậu cây ngũ gia bì bị vàng lá
  • Nhiệt độ: cây có thể chịu được nhiệt độ môi trường lên tới 60 độ C. Tuy nhiên nhiệt độ thích hợp nhất để cây sinh trưởng và phát triển tốt đó chính là 25 đến 30 độ C.
Trồng và chăm sóc cây ngũ gia bì đùng kỹ thuật
Trồng và chăm sóc ngũ da bì đúng kỹ thuật
  • Bón phân: cây có nhu cầu phân bón không nhiều, cần bón phân hữu cơ hoặc phân NPK hòa tan với nước cho cây ở giai đoạn sinh trưởng tốt nhất của cây nhằm kích thích cho chúng phát triển mạnh hơn.
Trồng cây ngũ gia bì để bàn đẹp
Trồng cây ngũ gia bì để bàn đẹp

Các câu hỏi thường gặp về cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì chữa bệnh gì?

  • Bộ phận của cây ngũ da bì dùng để làm thuốc bao gồm: phần vỏ cây và vỏ rễ, 2 bộ phận này sẽ được rửa sạch, thái mỏng và phơi khô dùng làm thuốc điều trị được rất nhiều bệnh như: Chống mệt mỏi, giải độc, chống viêm, long đờm, giảm ho, tăng cường sức đề kháng, hạ huyết áp…
Cây ngũ gia bì làm dược liệu chữa bệnh
Cây ngũ gia bì làm dược liệu chữa bệnh

Cây ngũ gia bì để phòng ngủ được không?

Ngũ gia bì là cây cảnh nội thất thường được nhiều người lựa chọn trang trí phòng khách hay phòng làm việc để hút tài lộc. Tuy nhiên, tránh đặt cây ở không gian dành cho việc nghỉ dưỡng bởi có thể sẽ gây hại đến sức khỏe của bạn do hiện tượng hiếm khí vào ban đêm.

Vị trí đặt cây ngũ gia bì phù hợp
Vị trí đặt ngũ da bì phù hợp

Cây ngũ gia bì có độc không? Cây ngũ gia bì ăn được không?

  • Phần lá của cây ngũ da bì có thể dùng chế biến món ăn được. Lá cây thái nhỏ sau đó đem phơi khô. Khi nấu canh cá, canh tôm thì bỏ thêm chút lá cây ngũ da bì vào nấu chung, canh sẽ có vị đắng nhẹ chứ không đắng gắt. Ngoài ra ở Quảng Nam người ta còn dùng lá ngũ gia bì non để ăn sống, trộn gỏi, cuốn với thịt heo ăn rất ngon.
Cây ngũ gia bì còn dùng làm để chế biến món ăn
Cây ngũ gia bì còn dùng làm để chế biến món ăn

Cần lưu ý gì khi trồng và chăm sóc cây ngũ gia bì?

  • Lá cây ngũ da bì thường hay bị côn trùng tấn công vì vậy cần chuẩn bị thước phun định kì cho cây để bảo về cây bị khỏe mạnh. Bên cạnh đó nếu thấy cây ngũ gia bì bị héo lá nên cắt bỏ đi để tránh lây lan sang những lá hoặc cây khác.
Những lưu ý khi chăm sóc cây ngũ gia bì
Những lưu ý khi chăm sóc cây ngũ da bì

Hy vọng với những kiến thức chia sẻ về cây ngũ da bì mà Cây Cảnh Hà Nội đã tổng hợp sẽ giúp bạn có thêm thông tin đầy đủ hơn về cây. Nếu bạn có thăc mắc cần tư vấn thêm hoặc muốn mua cây ngũ da bì, đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi, Cây Cảnh Hà Nội hân hạnh được phục vụ bạn!

Cây Cảnh Hà Nội – caycanhhanoi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *