Những lưu ý khi tưới nước cho cây bonsai

tưới nước cho cây bonsaiPhần quan trọng nhất của việc chăm sóc cây bonsai là phần  tưới nước. Lí do vì sao ư? Mức độ thường xuyên của việc tưới nước cho cây bonsai phụ thuộc vào một số yếu tố (như loài cây, kích thước cây, kích thước chậu, thời gian trong năm, hỗn hợp đất và khí hậu …), cho thấy có quá nhiều yếu tố quyết định đến mức bạn không thể thường xuyên tưới nước cho cây bonsai hay không. Tuy nhiên, có một vài kiến thức cơ bản về cách tưới nước sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc chăm sóc cây bonsai.

Bao lâu thì nên tưới cây bonsai một lần?

Như đã đề cập phía trên, tần suất tưới cây cần phải phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố để đưa ra một lượng nước phù hợp. Thay vào đó, bạn cần phải quan sát cây của bạn. Các hướng dẫn chung sau đây sẽ giúp bạn có được lượng tưới nước cho cây bonsai phù hợp:

Tưới nước cho cây bonsai khi đất hơi khô


Điều này có nghĩa là bạn không nên tưới cây khi đất còn ướt mà chỉ khi cảm thấy hơi khô; sử dụng ngón tay cái của bạn để kiểm tra độ ẩm của đất ở độ sâu khoảng một centimet. Nhưng không bao giờ để đất khô  hoàn toàn nhé ! Một khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn, bạn sẽ chỉ cần quan sát là biết mình cần tưới bao nhiêu nước là đủ. Vì vậy, thường chăm sóc cây cảnh nó chỉ khó khăn ở bước đầu. Về sau, mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nhiều.

Xem thêm: cây bonsai – nghệ thuật của cây cảnh

Không nên  tưới nước theo thói quen!

Bạn đừng tuyệt đối hành động như vậy nhé. Tiếp tục quan sát cây của bạn, thay vì tưới nước theo thói quen hàng ngày.

Sử dụng đúng loại đất như thế nào?

Đất ảnh hưởng rất lớn đến tần suất tưới cây, đối với hầu hết các cây bonsai, hỗn hợp akadama, đá bọt và đá trộn với nhau theo tỷ lệ ½ đến đến sẽ ổn. Tuy nhiên, sử dụng hỗn hợp giữ lại nhiều nước hơn (bằng cách sử dụng nhiều akadama, hoặc thậm chí là phân ủ trong chậu) khi bạn không thể tưới cây thường xuyên. Nó sẽ giúp giữ ẩm cho cây. 

Rễ cây bonsai
Khi tưới cây này, phần lớn nước sẽ chảy ra khỏi chậu; bộ rễ nhỏ gọn đến nỗi khối đất sẽ không hấp thụ nước dễ dàng. Cây này cần phải được trồng lại!

Khi nào là tưới cây phù hợp?

Không thực sự quan trọng vào thời gian bạn tưới một cây cảnh. Một số lời khuyên tránh tưới nước (với nước rất lạnh) vào buổi chiều, khi đất đã được sưởi ấm bởi mặt trời và sẽ hạ nhiệt nhanh khi sử dụng nước lạnh. Bạn nên lưu ý điều này nhé.

Khi tưới nước, hãy làm thật kỹ, đảm bảo toàn bộ khối rễ được làm ướt!

Cách tưới nước cho cây bonsai?

Như đã phân tích ở trên , bạn hãy tưới nước một cách nhẹ nhàng để toàn bộ hệ thống rễ được làm ướt. Có thể lặp lại quá trình này nhiều lần để bộ rễ có thể ướt toàn bộ

Tưới nước cho cây từ trên cao bằng cách sử dụng vòi phun mịn; điều này sẽ giúp ngăn đất bị cuốn trôi. Sử dụng nước mưa sẽ tốt hơn (vì nó không chứa hóa chất bổ sung).  Ngoài ra , bạn có thể sử dụng hệ thống tưới nước tự động , nhưng chúng thường khá tốn kém đấy.

Nói tóm lại, việc tưới nước cho cây bonsai phụ thuộc vào một số yếu tố (như loài cây, kích thước cây, kích thước chậu, thời gian trong năm, hỗn hợp đất và khí hậu …). Nhưng nó sẽ không quá phức tạp. Điều quan trọng là bạn biết khi nào là thời điểm cây cần nước.

Hãy làm theo những chia sẻ của chúng tôi, bạn sẽ thấy bất ngờ đấy.

Xem thêm: Top 3 tiểu cảnh mini (cây bonsai) đẹp nhất tại Cây Cảnh Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *